Hotline 24/7
08983-08983

Cách làm sạch răng sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng, vấn đề vệ sinh trở nên khó hơn rất nhiều do bạn muốn làm sạch răng nhưng không biết làm cách nào để tránh ảnh hưởng đến chân răng vừa nhổ.

1. Thay bông gạc

Sau khi nhổ răngbạn sẽ được bác sĩ đặt gạc vô trùng vào ổ răng vừa nhổ. Theo các bác sĩ thì loại gạc vô trùng này bạn nên thay sau 45 - 60 phút đặt. Thường thì sau nhổ răng bạn sẽ quan sát thấy ổ răng có rỉ một chút máu từ 24 - 48 tiếng sau phẫu thuật, bạn không cần quá lo lắng vì tình trạng này là hoàn toàn bình thường nhé.

Sau khi nhổ răngbạn sẽ được bác sĩ đặt gạc vô trùng vào ổ răng vừa nhổ.
Sau khi nhổ răngbạn sẽ được bác sĩ đặt gạc vô trùng vào ổ răng vừa nhổ.

Nếu như máu vẫn tiếp tục chảy nhiều như lúc vừa nhổ bạn nên ngay lập tức liên hệ bác sĩ phẫu thuật răng cho mình.

2. Chải răng sau khi nhổ

Trong ngày đầu tiên sau phẫu thuật bạn không nên chải răng hay dùng nước súc miệng để vệ sinh hoặc khạc nhổ mạnh vì sẽ làm vết mổ lâu lành và dễ chảy máu hơn, thậm chí là có thể gây ra nhiễm trùng.

Các chuyên gia nha khoa cho biết vào 24 giờ đầu tiên sau nhổ răng được gọi là giai đoạn hồi phục vì thế bạn cần hết sức lưu ý vì nhé! Cụ thể có một số lưu ý cho bạn như sau:

Các chuyên gia nha khoa cho biết vào 24 giờ đầu tiên sau nhổ răng được gọi là giai đoạn hồi phục vì thế bạn cần hết sức lưu ý
Súc miệng bằng nước muối 3 ngày sau mổ

- Súc miệng bằng nước muối 3 ngày sau mổ. Bạn không nên chải răng ngay sau khi mổ răng, thay vào đó bạn có thể súc miệng với nước ấm và một chút muối. Việc này không chỉ giữ miệng luôn sạch sẽ mà còn giảm nguy cơ bị viêm ổ răng. Cách làm như sau:

+ Hòa tan ½ thìa cà phê muối với khoảng 235ml nước ấm

+ Ngậm và nhẹ nhàng súc miệng bằng dung dịch đã hòa tan trên khoảng 30 giây. Tuyệt đối không được uống nước muối nhé. Bạn cũng không được nhổ nước đã súc miệng ra mà phải nghiêng đầu sang một bên cho nước muối chảy từ từ ra cho đến khi hết.

+ Bạn nên súc miệng bằng nước muối sau bữa ăn để loại bỏ vụn thức ăn tránh nhiễm trùng cho ổ răng mới nhổ.

Chải răng một cách chậm rãi và cẩn thận vào ngày thứ 3 sau nhổ
Chải răng một cách chậm rãi và cẩn thận vào ngày thứ 3 sau nhổ

- Chải răng một cách chậm rãi và cẩn thận vào ngày thứ 3 sau nhổ: Vào ngày thứ 3 sau khi nhổ răng bạn đã có thể sử dụng bàn chải đánh răng một cách nhẹ nhàng, nhớ là phải tránh xa khu vực ổ răng vừa nhổ nhé!

Bàn chải bạn nên chọn bàn chải lông mềm, đánh theo từng vòng tròn nhỏ và đừng quên chải cả bề mặt lưỡi để tránh vi khuẩn có thể xâm nhập vào vùng nướu răng vừa nhổ để gây ra viêm nhiễm.

3. Khi nào thì cần đi gặp bác sĩ?

- Khi ổ răng tiếp tục chảy máu nhiều như lúc mới nhổ và không cầm.

- Gần ổ răng có mủ hoặc bị sưng nghiêm trọng.

- Sốt cao, nuốt và thở khó khăn.

- Sau 3 ngày mà ổ răng chưa có phần màng trắng mọc lên.

Theo Ione

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X