Hotline 24/7
08983-08983

Cách hạn chế áp lực công việc để tránh bệnh tim mạch

Phụ nữ làm việc trong những ngành nghề áp lực cao dễ bị đau tim, đột quỵ hoặc tắc động mạch.

Kết luận trên được dựa trên một nghiên cứu do chính phủ Mỹ tài trợ. Cũng theo nghiên cứu này, lo lắng mất việc làm cũng là một nguy cơ khiến các bệnh tim mạch gia tăng.

Phụ nữ chịu áp lực công việc cao dễ mắc các bệnh về tim mạch

Nghiên cứu được tiến hành từ năm 1999 với 17 nghìn phụ nữ Mỹ khoẻ mạnh ở độ tuổi trung bình 57, làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian.

Hầu hết những phụ nữ tham gia vào quá trình nghiên cứu đều là những chuyên gia y tế, từ trợ lý y tá đến tiến sĩ y khoa. Họ điền vào bản khảo sát về nghề nghiệp của mình, đánh dấu vào những ô nhận xét như "công việc của tôi đòi hỏi tốc độ nhanh", "tôi không có nhiều đòi hỏi cạnh tranh giống như những người khác".

Các nhà nghiên cứu đã xếp họ vào 4 nhóm, dựa trên những áp lực mà họ phải đối mặt trong công việc, và xem xét tình trạng hiện tại của họ như thế nào qua 10 năm.

Theo đó, kết quả cho thấy, phụ nữ chịu áp lực công việc cao có khả năng mắc bệnh tim mạch gấp 2 lần so với những người không chịu áp lực. Nhóm những người chịu căng thẳng nhất tăng 88% nguy cơ đau tim, đột quỵ, tắc động mạch cần phẫu thuật hoặc phải nong mạch.
 
Phụ nữ lo lắng mất công ăn việc làm có huyết áp, cholesterol cao và béo phì. Stress có thể gây hại bằng cách giải phóng các hormone, thúc đẩy chứng viêm và tăng huyết áp - bác sĩ chuyên khoa tim Michelle Albert của Bệnh viện nữ giới Boston nói.

Các chuyên gia lo ngại rằng, bệnh tim có thể bị coi nhẹ đối với nữ giới, bởi từ xưa tới nay xu hướng vẫn nghĩ rằng nam giới có khả năng bị bệnh này nhiều hơn. Trong khi đó, phụ nữ, với những triệu chứng ít phổ biến hơn như đau lưng, rát ngực, khó chịu ở bụng, buồn nôn hay mệt mỏi, làm cho việc chẩn đoán bệnh khó khăn hơn. Ngoài ra, phụ nữ cũng hay ngại đi khám, nên nhiều người phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn cuối.

Để tránh nguy cơ mắc bệnh đối với những phụ nữ có áp lực công việc cao, bác sĩ Albert khuyên:

- Nên tập thể dục thường xuyên, bởi điều đó làm đầu óc minh mẫn, hạn chế tâm trạng chán nản và những nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao và thừa cholesterol.

- Hạn chế mang việc cơ quan về nhà.

- Sống vui vẻ, gặp gỡ bạn bè để xả stress.

- Dành thời gian hàng ngày cho bản thân, có thể chỉ cần từ 10 đến 15 phút để tĩnh tâm, cầu nguyện hoặc đơn giản là đi bộ.

AloBacsi.vn
Theo Minh Khánh - Lao động/ BBC, Chinadaily

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X