Hotline 24/7
08983-08983

Cách chữa nghẹt mũi đơn giản tại nhà, không cần thuốc

Một trong các chứng bệnh phổ biến trong mùa đông là nghẹt mũi. Song không cần phải dùng đến nhiều loại thuốc gây nóng, hại gan, bạn vẫn có thể tự chữa dứt sự khó chịu này chỉ với những cách đơn giản sau đây.

Vệ sinh mũi với nước muối sinh lý 

Ảnh minh họa.

Là cách làm thông dụng, đơn giản nhất mà hầu hết ai cũng biết. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là nhỏ lượng vừa đủ nước muối sinh lý vào bên mũi bị nghẹt. Sau đó xì sạch các dịch nhầy trong mũi ra ngoài, sẽ tạo cảm giác thông thoáng hơn trong khoang mũi. Tuy nhiên, bạn cũng không nên rửa, xì mũi quá nhiều lần trong ngày vì gây đau và trầy xước niêm mạc mũi.

Ăn đồ cay nóng

 Dù bạn ít ăn được cay nhưng nếu đang bị nghẹt mũi, hãy cố gắng bổ sung một số gia vị như ớt, mù tạt, tiêu, cà ri... vào trong khẩu phần của mình. Sự có mặt của chúng làm gia tăng nhiệt độ trong khoang miệng, vòm họng, từ đó thông với mũi và tai, khiến các chất dịch nhầy lỏng ra, di chuyển nhanh hơn giúp mũi loại bỏ cảm giác tắc nghẹt một cách đáng kể.

Ngoài ra, bạn có thể uống 1 tách trà gừng tươi nóng, cũng có tác dụng trị cảm, long đờm, nghẹt mũi khá hiệu quả.

Xông hơi 

Ảnh minh họa.

Trong trường hợp nghẹt mũi kèm theo mệt mỏi, đau đầu, một số tinh dầu như bạc hà, hoa cúc, sả, gừng... có thể giảm nhẹ các triệu chứng. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần pha nước ấm (60 - 70 độ) với vài giọt tinh dầu. Nhanh chóng che phần trước cánh mũi và cúi gần vào làn hơi, sẽ cho thấy hiệu quả tức thì.

Massage

 Với 2 ngón tay trỏ 2 bên, bạn xoa nhẹ nhàng từ cánh mũi dọc theo sống mũi đi lên. Thực hiện nhiều lần trong ngày giúp lưu thông huyết quản, giảm bớt cảm giác tắc nghẹt. Ngoài ra, cần lưu ý khi nằm cần hướng về bên đối diện với bên mũi nghẹt nhằm tránh ứ đọng quá nhiều dịch, đàm gây khó thở.

Theo Kiều Anh - Doanh nghiệp Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X