Hotline 24/7
08983-08983

BS Lan Hương đã tư vấn nhiều câu hỏi liên quan đến da liễu tối 24/9

Hôm nay (24/9), BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương đã giải đáp, tư vấn những thắc mắc của bạn đọc gửi về.

Bạn đọc có thắc mắc về sức khỏe vẫn có thể gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn hoặc gọi điện vào số 0976 328 725 hay 0866 800 367 để được BS Lan Hương trả lời.

Đến văn phòng sau một trận ốm nặng nhưng BS Lan Hương vẫn nở nụ cười rạng rỡ khi được gặp lại bạn đọc AloBacsi

Là một BS trẻ đầy nhiệt huyết, BS Lan Hương đến với Cổng thông tin sức khỏe và Khám bệnh trực tuyến AloBacsi trên tinh thần tự nguyện "Vì sức khỏe người Việt".

Nhiều bạn đọc có những thắc mắc về bệnh tình nhưng không biết hỏi ai, sau khi gửi câu hỏi về chuyên mục đã được các BS tận tình giải đáp, hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị bệnh giúp bạn đọc an tâm hơn và có tâm lý thoải mái, bệnh cũng vì thế mà tiến triển khả quan hơn.

Thay mặt bạn đọc, AloBacsi chân thành cảm ơn tấm lòng của các BS, chúc các BS thêm nhiều sức khỏe để cống hiến cho Ngành Y.


Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi

- Đỗ Văn Diện -  dovandien...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu mới cắt Amidan được 4 ngày, đã xuất viện, hiện cháu đang bị rối loạn tiêu hóa, cháu có thể mua Lactomin plus uống được không ạ? Cảm ơn BS.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Lactomin plus là chế phẩm chứa 3 vi khuẩn lactic được bao bằng công nghệ bao vi thể, là các vi khuẩn thường trú ở đường ruột, có lợi cho cơ thể, được dùng để hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa do có tác dụng cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, cũng như sữa chua hỗ trợ thêm men tiêu hóa, các sản phẩm này không có độc hại gì, nhưng cũng không có tác dụng điều trị bệnh.

Nếu như vấn đề gây rối loạn tiêu hóa của bạn là do thuốc kháng sinh (BS có thể kê sau điều trị cắt amidan vài ngày), hay do nguyên nhân khác như viêm dạ dày, nhiễm trùng tiêu hóa...thì phải điều trị đúng nguyên nhân, bệnh mới khỏi, còn việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ đường ruột như Lactomin chỉ có tác dụng hỗ trợ 1 phần.

Do đó, nếu tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài, tiêu nhiều lần trong ngày, kèm theo các bất thường khác như sốt, tiêu máu, mệt mỏi... thì bạn cần đến khám ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời, bạn nhé.

Thân ái.

 

- tran dung -  trandung...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Vành tai em hay bị ngứa rất khó chịu, có rộp ở vành tai giống như bọng nuớc. Khi em gãi thì có nước vàng chảy ra và rất ngứa. Mong BS tư vấn giúp em cách chữa trị. Em xin chân thành cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Mỗi một sang thương da, có cách điều trị riêng, nếu điều trị không đúng, tổn thương có thể lan ra và trầm trọng hơn như nhiễm trùng. Các biểu hiện của bạn gặp trong nhiều bệnh lý khác nhau như chàm, viêm vành tai... Do đó, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để được chẩn đoán và điều trị thích hợp, bệnh sẽ mau khỏi, bạn nhé.

 

- nguyen thi oanh -  nguyenthioanh...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 20 tuổi, gần đây em thấy xuất hiện 1 cái nhọt gần bằng đầu ngón út nằm ở phần bên trái phía trên vùng kín, nó đỏ và sưng lên như hạch, đụng vào cảm thấy đau. BS cho em hỏi nó có ảnh hưởng gì không ạ? Em cảm ơn BS nhiều.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,
Với 1 sang thương như trên, bạn cần đến khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để được khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết nếu cần, từ đó mới có chẩn đoán và điều trị thích hợp được. Bởi vì nếu đó là một nhọt da do nhiễm trùng, bạn cần được điều trị kháng sinh; còn nếu đó là hạch viêm, BS sẽ tìm kiếm một vị trí viêm gần đó để điều trị tận gốc, bạn nhé.


- Anh Tuan -  tuanheung...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Gần đây tôi hay bị sốt về ban đêm, khoảng 18h trở đi là bị, có khi bị sốt lên 39°, sáng dậy đau đầu, đau gáy, đau lưng, cơ thể mệt mỏi, ho có đờm, đau họng. Tôi đi khám thì được chuẩn đoán là do cảm cúm và tôi đã truyền 1lọ nước muối cũng thấy đỡ, nhưng đến tối hôm sau lại bị. Mong BS tư vấn giúp tôi. Tôi cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

 Chào bạn,

Cảm cúm có thể gây các triệu chứng sốt, đau nhức cơ toàn cơ thể, ho khan hay ho đàm trắng, đau họng... tuy nhiên bệnh thường sẽ khỏi sau 3 - 5 ngày và không có biểu hiện sốt về chiều nhiều ngày như vậy. Tình trạng sốt về chiều là biểu hiện của một bệnh lý khác không phải đơn thuần do cảm cúm, mà thường gặp nhất ở nước ta đó là Lao.

Với các triệu chứng chính về hô hấp như trên, tôi khuyên bạn nên đến khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa Hô hấp để được khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết nếu cần, từ đó mới có chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé.

Thân ái.


- Hồ Quốc Huy -  Quochuy...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi chơi bóng đá và sút một quả quá mạnh, sau đó thấy có cảm giác đau gối cũng đã bóp thuốc thời gian lâu nhưng không khỏi. Dấu hiệu đau đầu gối, khi ngồi đứng dậy thấy đau, khó đi lại và có cảm giác tê buốt tại toàn gan bàn chân. Xin BS tư vấn giúp tôi xem tôi bị bệnh gì và nên khám ở đâu? Xin cảm ơn BS.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương 

 Chào bạn,

Một lực duỗi chân mạnh như trong bóng đá có thể gây tổn thương khớp gối, như tràn máu khớp gối, viêm hay rách hay đứt dây chằng... dẫn đến việc đau gối và khó đi lại. Nếu như ngoài đau đầu gối, còn xuất hiện thêm cảm giác tê buốt bàn chân, có thể tổn thương ban đầu ở gối đã chèn ép thần kinh chi phối cho bàn chân. Do đó, bạn cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa Cơ xương khớp hay Chấn thương chỉnh hình để được khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết như chụp X-quang khớp gối và bàn chân, từ đó mới có chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé.

 

- trần đình thắng -  trandinhthang....@gmail.com

Chào bác sĩ,

Gần đây cháu bị cảm nhẹ, đã uống thuốc và đã đỡ nhưng lại bị đau tức ở chính giữa ngực và ho khan, ở họng có đờm. BS tư vấn cho cháu là cháu bị gì vậy ạ? Xin cảm ơn BS.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

 Chào bạn,

Với mỗi độ tuổi, giới tính, tiền căn bệnh lý và tiền căn gia đình, cũng như các triệu chứng như đau khởi phát khi nào, đau kéo dài bao lâu, có tăng lên khi hít vào hay xoay trở không…cũng như cần các dấu hiệu khác khi thăm khám mà mới có thể chẩn đoán được bệnh của bạn. Do đó chúng tôi cần nhiều hơn các thông tin cụ thể về tình trạng của bạn.

Tốt nhất, khi có triệu chứng nặng như đau ngực nhiều, ho đàm đục, khó thở, sốt, bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa Hô hấp để được khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết nếu cần, từ đó mới có chẩn đoán và điều trị thích hợp kịp thời, bạn nhé.

Thân ái.


- Lê Văn Phương -  levanphuong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tuần rồi em có đi du lịch và thuê một phòng nhà nghỉ, trông không được sạch sẽ lắm. Khi tắm em vô tình đạp trúng chất dịch gì nhớt nhớt giống tinh dịch (có thể của người thuê trước), chân em không có vết thương , như vậy em có nguy cơ mắc bệnh STD không như HPV, giang mai hay viêm gan B... và chăn với gra trải giường em thấy chỉ được giặt sơ rối thay thôi. Em sử dụng có khả năng bị sùi mào gà hay STD không ạ? Em đang rất hoang mang, mong BS tư vấn giúp em. Em chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Sự tiếp xúc giữa da lành và các chất tiết sinh dục hay chất tiết của các cơ quan khác có mang mầm bệnh vi khuẩn và virus trong STD, sau khi đã vệ sinh sát khuẩn lại thì gần như không lan truyền bệnh qua con đường này. Vì tác nhân gây bệnh sẽ chết sau khi ở ngoài môi trường một thời gian, hơn nữa da lành có cơ chế bảo vệ riêng của nó, không để cho tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể, việc vệ sinh sạch sẽ lại sau khi tiếp xúc sẽ loại trừ hoàn toàn tác nhân gây bệnh. Bạn hãy yên tâm và vui sống, bạn nhé.

 

- pham nhung -  phamnhung...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 20 tuổi, cao 1m62, cân nặng 44kg. Khoảng ba tháng trở lại đây em mất ngủ, ngày nào cũng 2, 3h sáng mới ngủ, ngủ được có 3,4 tiếng. Em làm biếng ăn,cho dù đói miệng cũng không muốn ăn, da em xanh xao nhìu mụn và thâm nữa. Em bắt đầu hành kinh năm 16 tuổi nhưng kinh nguyệt không đều 2, 3 tháng em mới bị một lần. Mong các BS tư vấn cho em. Em cảm ơn BS.           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

 Chào bạn,

Bạn đang có tình trạng suy nhược cơ thể nặng, do tình trạng thiếu ngủ gây nên. Khoảng thời gian từ 11h tối đến 3h sáng là lúc cơ thể hồi phục lại, tái tạo lại năng lượng đã sử dụng sau một ngày dài. Do đó, dân gian có câu, thức một đêm ngủ ngày gấp đôi cũng không bù lại được sức khỏe là vậy.

Việc thiếu ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe toàn thân của bạn, như thiếu máu, da xạm và sần, mất khả năng gắng sức, biếng ăn, mất tập trung, làm nặng hơn tình trạng stress, nếu nặng hơn có thể có khó thở, đau ngực, rối loạn tiêu hóa, giảm trí nhớ, trầm cảm, dễ nhiễm trùng…đặc biệt là ở phái nữ sẽ gây rối loạn kinh nguyệt.

Do đó, cách tốt nhất để phục hồi hiện nay là bạn cần cải thiện giấc ngủ của mình, tăng cường chế độ ăn giàu dinh dưỡng và luyện tập thể dục điều đặn, có thể dùng các phương pháp giúp giảm căng thẳng như yoga, massage, có lối sống lành mạnh sẽ mang lại một sức sống mới cho bạn, bạn nhé.

 

- cao thuận -  thithi...@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 35 tuổi và chưa có gia đình. Da mặt của tôi hiện nay bị nám và da tòan thân rất xanh và vàng. Tôi đã đi xét nghiệm tổng quát nhiều BV nhưng không phát hiện bệnh gì. Tôi nên đi kiểm tra như thế nào? Tôi không bị viêm gan, sức khỏe bình thường. Tôi xin chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Màu da xanh và vàng gặp trong nhiều bệnh lý. Do đó bạn có thể cung cấp thêm cho chúng tôi các xét nghiệm tổng quát mà bạn đã làm, có thể qua hình ảnh sẽ đơn giản và đầy đủ hơn, để chúng tôi đánh giá sơ khởi hoặc đề nghị làm thêm xét nghiệm nào khác nữa để hướng tới chẩn đoán. Ngoài ra bạn càng cung cấp nhiều thông tin bản thân càng tốt, như có nuôi chó mèo trong nhà không, có dùng thuốc gì kèm không, bất kể các loại thuốc bổ đông tây y…bạn nhé.

Thân ái.

 

- Nguyễn Hoàng -  mattroidem...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Ngày 11/9/2014 em đi xét nghiệm máu và nước tiểu thì có kết quả: Trong máu tất cả bình thường, riêng WBC = 10.52 ( BT 4-10). Nước tiểu có protein 1.5g/l, Ery 250RBC/ul là khác thường. BS chẩn đoán em bị viêm cầu thận và kê toa thuốc. Em uống thuốc được 10 ngày thì thấy chân tay bủn rủn, mồ hôi lạnh, bồn chồn, mệt lả nên đi xét nghiệm lại thì thấy protein niệu còn 0.3g/l, Ery còn 10RBC/ul nhưng WBC lại tăng lên 15.9(4-10) tiểu cầu 423(150-400) các chỉ số khác trong máu bình thường.

Toa thuốc gồm : Klamentin 1g ( 2v sáng chiều), Medrol 16mg (Sáng 2 viên) + một số loại thuốc bổ.  BS điều trị bảo yên tâm và kê giảm toa medrol còn 1,5 viên sáng. Em muốn hỏi BS là những biểu hiện trên của em có bình thường không ạ? Em xin cám ơn BS rất nhiều.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Theo như bạn miêu tả, nếu thật sự bạn chỉ được làm một mẫu xét nghiệm nước tiểu bất kỳ 10 thông số cho kết quả có đạm niệu và hồng cầu trong nước tiểu. Chỉ với 1 lần xét nghiệm đó, thì không đủ cơ sở để chẩn đoán và tiến hành điều trị bệnh viêm cầu thận. Mà cần phải phối hợp giữa lâm sàng và các xét nghiệm khác như xét nghiệm nước tiểu 24h, hoặc chỉ số ACR, làm cặn lắng nước tiểu nữa…

Bởi vì xuất hiện đạm và hồng cầu trong nước tiểu có thể gặp trong nhiều tình huống khác như hoạt động gắng sức, nhiễm trùng tiểu…Việc điều trị kháng sinh (Klamentin) và Corticoid (medrol) như trên là chưa thỏa đáng. Corticoid làm cho bạch cầu tăng lên và một số tác dụng phụ khác.

Do đó, với những điều nêu trên kèm với tình trạng bạn cảm thấy bồn chồn, tay chân bủn rủn, mệt lả; bạn cần đến khám lại một BS chuyên khoa Thận- tiết niệu khác để được khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó mới có chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé.


- Trần Đức Long -  king.luan...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cho em hỏi là lúc đi hiến máu, các BS có làm xét nghiệm em thuộc nhóm máu B và cấp cho em Giấy Chứng Nhận Hiến Máu. Vậy là máu của em tốt phải không ạ? Chứng tỏ em không bị bệnh gì lây qua đường máu hết phải không ạ? Mong các BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Nhóm máu hiện nay chủ yếu chia theo 2 hệ là ABO (phân thành nhóm máu O, A, B, AB) và hệ Rhesus (Rh+ và Rh-). Nhóm máu của bạn là B-, tức là máu của bạn thuộc nhóm B và Rh-, chứ không phải bạn xét nghiệm một bệnh ly gì đó âm tính! Hay nói cách khác nhóm máu B- không nói lên được rằng máu tốt hay xấu, và tất cả các bệnh lây qua đường máu đều có thể xảy ra ở tất cả các nhóm máu.

Tuy nhiên, người nữ có nhóm máu Rh- là nhóm máu ít gặp trong cộng đồng (đa số là Rh+) thì nếu lấy chồng có máu Rh+ thì cần theo dõi thai kỳ kỹ hơn người có nhóm máu Rh+ bởi vì có nguy cơ bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con từ lần có thai thứ 2 trở đi nếu không được chuẩn bị kỹ khi sinh nở lần đầu. Hơn nữa những phụ nữ có nhóm máu Rh- mà đã mang thai có nhóm máu Rh+ thì vẫn có thể xảy ra tai biến truyền máu ngay ở lần nhận máu Rh+ đầu tiên, bạn nhé.

 

 - Huong Hoang - hoanghuong...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,
Cháu đang bị đau dạ dày, cách đây 4 hôm có nổi hạch ở dưới cằm trái, đau nhiều đau cả vùng dây thần kinh ở cổ và kéo lên đầu kèm theo sốt cao 40°, cháu uống panadol extra thì giảm đau và hạ sốt nhưng chỉ được khoảng 8h lại bị đau và sốt như thế, ngoài ra bụng nóng rát, ợ chua, ăn vào bị ói.

Hôm qua bị sốt cao nên cháu vào BV truyền nước và khám bệnh. Các BS chẩn đoán cháu bị viêm họng cấp, kê thuốc uống gồm amoxilin và Efferalgan. Hiện tại cháu đang bị đau dạ dày, uống thuốc đó có ảnh hưởng gì không ạ? Mong BS trả lời giúp cháu, cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Amoxicillin là kháng sinh điều trị viêm họng và Efferalgan là thuốc giảm đau hạ sốt. Hai thuốc này không có tác dụng phụ làm nặng thêm tình trạng viêm dạ dày của bạn. Tuy nhiên Amoxicillin có thể kích thích đường tiêu hóa gây buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy…ở một số ít người dùng, nhưng thường thoáng qua và sẽ hết khi ngừng thuốc. Do đó việc dùng thuốc sau ăn no sẽ giảm thiểu tình trạng trên. Bạn nhé.

 

 - trang my - flywing...@gmail.com

Chào bác sĩ,
Năm ngoái, cháu có bị mèo nhà cắn và đã chích đủ 5 mũi. Tháng vừa rồi, do đùa giỡn với mèo nên cháu bị một vết do răng sượt qua, cháu đã được tiêm thêm 3 mũi và theo dõi vật nuôi trong 15 ngày thì nó vẫn bình thường, khỏe mạnh.

Sau một tháng, cháu thấy nơi vết cắn bị ngứa rát, rờ vào không đau và vẫn bình thường không thấy sưng đỏ, cơ thể cháu thì rùng mình. Cháu cho cháu hỏi cháu có bị dại không ạ? Có bao giờ chích ngừa rồi vẫn bị dại sau khi chích không BS? Mèo nhà cháu không đi hoang, khỏe mạnh, không chích vắc xin dại.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Vết thương nơi vết cắn bị ngứa rát nhẹ, không sưng nóng đỏ, thường là biểu hiện của vết thương trên da đang lành, không phải là dấu hiệu của bệnh dại. Khi mà bạn đã chích ngừa đầy đủ và mèo nhà không có bất kỳ biểu hiện gì bất thường trong 1 tháng qua thì không có nguy cơ bị dại, bạn yên tâm nhé.

Thân ái.


 - Ngọc Tín - ngoctinnguyen...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em là nam, 19 tuổi. Khoảng 5 ngày trở lại đây em hay bị lạnh trong người, nổi da gà thường xuyên khi bị lạnh. Em thử khám rồi thì không có dấu hiệu cảm cúm, sốt, hay viêm họng gì cả. Xin BS tư vấn giải đáp giùm em. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Dạo gần đây thời tiết hay thay đổi thất thường và còn có áp thấp nhiệt đới ở nhiều nơi. Do đó nếu như không giữ ấm cơ thể thì sẽ dễ bị nhiễm lạnh. Nếu bạn đã đi khám BS và được kết luận rằng không có gì bất thường, thì bạn chỉ cần giữ ấm cơ thể bằng cách mặc thêm áo khoác, khăn choàng cổ khi ra đường, không bật nằm quạt số lớn chiếu thẳng vào đầu hay chân, không để máy lạnh số cao, không thức đêm, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, ăn đầy đủ dinh dưỡng và vận động thể lực đều đặn là tình trạng trên sẽ cải thiện. Nếu như bạn đã thay đổi lối sống mà cảm giác ớn lạnh vẫn không thay đổi, bạn có thể đến khám lại bác sĩ một lần nữa để kiểm tra tổng quát, bạn nhé.


 - Toàn Lê bảo
- diamond...@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Em có triệu chứng mệt, nhức đầu, khó chịu trong người, đau bụng là bệnh gì thưa BS?


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Nếu chỉ với các thông tin nêu trên, chúng tôi khó có thể trả lời được câu hỏi của bạn. Bởi vì các triệu chứng trên gặp trong rất nhiều bệnh lý từ cảm nhiễm thông thường, suy nhược cơ thể, nhiễm trùng hay các bệnh toàn thân khác.

Hơn nữa tùy mỗi độ tuổi, giới tính và tiền căn bệnh lý cũng như gia đình trước đây mà còn hướng đến các chẩn đoán thường gặp khác nhau. Do đó, bạn hãy gửi thêm cho chúng tôi càng nhiều thông tin càng tốt, bạn nhé.



AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X