Hotline 24/7
08983-08983

Bổ sung vitamin D cho trẻ thế nào cho đủ?

Vitamin D là một trong những dưỡng chất dễ bị thiếu hụt nhất, ngay cả ở người trưởng thành hay ở trẻ sơ sinh. Dưới đây là cách bổ sung vitamin D tốt nhất cho trẻ.

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến bệnh phổi và còi xương. Những người bị thiếu vitamin D gồm cả trẻ sơ sinh đứng trước nguy cơ bị các căn bệnh như cúm, tim, ung thư, loãng xương, đa xơ cứng…..

bo-sung-58
Vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại những căn bệnh nhiễm trùng hay bệnh mãn tính. Bổ sung vitamin D đúng liều lượng còn giúp bộ não hoạt động tốt hơn, làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ hơn và giúp giữ cân nặng ở mức độ hợp lý.

Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn thì lượng vitamin D cần thiết thông thường không thể cung cấp đủ chỉ bằng sữa mẹ. Sữa mẹ chỉ cung cấp dưới 25 UI Vitamin D/lít cho tới 78 UI vitamin D/lít.

Lượng vitamin D có trong sữa mẹ lại liên quan tới tình trạng vitamin D trong cơ thể mẹ. Do đó, nếu người mẹ được cung cấp liều cao vitamin D có thể sẽ tạo được nồng dộ cao vitamin D trong sữa của mình. Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị, những đứa trẻ bú mẹ hoàn toàn hay gần hoàn toàn phải được bổ sung 400 UI vitamin D mỗi ngày.

Còn đối với trẻ bú sữa công thức hoàn toàn thì không cần bổ sung thêm vitamin D nữa vì hầu hết trong sữa đều có đủ 400 UI vitamin D/lít sữa rồi.

Đối với trẻ còi xương:

- Uống 1.200-5.000 IU mỗi ngày trong 4 tuần, sau đó tiếp tục dùng liều dự phòng.

- Dùng 500 mg canxi/ngày đối với nhũ nhi; 1.000 mg canxi/ngày đối với trẻ trên 2 tuổi, uống 7-10 ngày.

Theo BS Lê Quang Hào, Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc gia, để bổ sung vitamin D cho trẻ có 2 cách:

Thứ nhất cho trẻ uống liều cao: 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng. Khi vitamin D vào cơ thể sẽ bị giữ lại cho gan và được điều tiết để cơ thể phát triển bình thường.

Thứ 2 cho trẻ uống vitamin D hàng ngày, tùy theo từng lứa tuổi mà cho trẻ uống các đơn vị khác nhau (từ 400 - 800 đơn vị/ ngày). Vitamin D cần uống suốt cuộc đời.

Mặt khác, trẻ có thể bổ sung vitamin D khi được tắm nắng. Tuy nhiên, bố mẹ cần phải tắm nắng đúng cách cho con.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X