Hotline 24/7
08983-08983

Bố mẹ đã biết tắm cho bé sơ sinh đúng cách?

Tắm cho bé như thế nào để bé thích thú và an toàn là điều được quan tâm hàng đầu, không phải em bé nào cũng quen ngay với việc tắm rửa, có bé sẽ rất thoải mái khi được tắm nhưng rất nhiều bé khác sẽ hơi sợ hãi và bối rối khiến bố mẹ luống cuống theo.

Các bước cơ bản khi tắm bé:

Bước 1: Chuẩn bị kỹ vật dụng trước khi tắm:

+ Nước ấm

+ Chậu

+ Khăn tắm

+ Quần áo/tã

+ Dụng cụ vệ sinh rốn…

Môi trường xung quanh:

+ Trong phòng kín, tránh gió lùa

+ Tắt quạt, máy lạnh nhiệt độ lạnh…

Chuẩn bị 2 chậu nước tắm. Lượng nước tùy theo tháng tuổi của bé. Từ 1 tháng trở lên, bé có nhu cầu bơi và quẫy nước thì có thể dùng nhiều nước, vòi sen nhẹ. Trước khi tắm, bạn có thể massage toàn thân cho bé, trò chuyện với bé rồi quấn khăn bông chờ tắm.

Bé được quấn khăn bông chờ tắm

Kiểm tra lại nhiệt độ nước bằng cách dùng khuỷu tay để thử độ ấm của nước (cẩn thận hơn, bạn có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ để tránh trường hợp ảnh hưởng tới bé).

Bước 2: Trong quá trình tắm bé

Dùng khăn bông thấm nước và vắt khô, sau đó lau nhẹ nhàng mắt, mũi, tai và toàn bộ vùng mặt bé

Gội đầu, quấn khăn quanh người bé rồi dội một chút nước lên đầu bé rồi xoa đều dầu gội và rửa sạch ngay, sau đó mẹ nhớ dùng khăn bông lau khô đầu cho bé trước khi tắm tiếp nhé.

Thả bé chạm nước nhẹ nhàng, từ chân đến mông rồi lưng để bé kịp cảm nhận, thích nghi. Dùng khăn lau sạch các bộ phận theo trình tự cổ, nách, tay, ngực, bụng, lưng, mông, chân, cuối cùng là bộ phận sinh dục và hậu môn. (Nếu sử dụng sữa tắm: Cho trẻ vào chậu nước thứ 2 để làm sạch sữa tắm).

Bước 3: Sau khi tắm bé

+ Sau khi tắm bé xong thì dùng khăn quấn người bé và đặt bé lên giường có lót khăn mềm. Chú ý lau khô người bé, lau khô các kẽ tay, kẽ chân và vùng có nếp gấp da như nách, bẹn và cả tóc.

+ Dùng gòn ẩm lau sạch bộ phận sinh dục, bẹn, mông cho bé. Đối với bé gái thì lau từ trước ra sau để tránh tình trạng vùng kín bị nhiễm khuẩn.

+ Mặc áo cho bé trước, nếu rốn chưa rụng nên quấn tã (bôi kem chống hăm nếu cần), sau đó đi tất chân cho bé.

* Một số lưu ý cần thiết:

+ Thời điểm tắm cho bé tốt nhất là từ 8g00 đến 15g00.

+ Không nên tắm cho bé quá lâu dù bé tỏ ra thích thú, chỉ nên tắm bé từ 5 - 7 phút.

+ Tắm cho bé sơ sinh không cần dùng sữa tắm. Nếu dùng, phải là loại nhẹ và chắc chắn không làm cay mắt bé.

+ Rửa tay sạch trước khi vệ sinh rốn cho bé.

+ Khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông bạn cần phải tắm từ dưới lên trên, các mẹ rửa chân cho bé đầu tiên sau đó tắm dần lên trên người, gội đầu thật nhanh để tránh bị cảm lạnh.

+ Chăm sóc rốn cho bé: Sử dụng que xét nghiệm và cồn 70 độ để sát trùng toàn bộ phần chân và cuống rốn, từ trong ra ngoài và cả vùng da xung quanh, không nên dùng cồn có nồng độ cao, sẽ làm bé bị rát hay bỏng da. Chú ý không lau đi lau lại chỉ 1 que mà nên dùng nhiều que để vệ sinh nhé.

+ Tuyệt đối cẩn thận với nước nóng và đừng bao giờ rời mắt khỏi con.

Hình ảnh tắm bé do nữ hộ sinh của Trung tâm Sản Nhi thực hiện:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X