Hotline 24/7
08983-08983

Bài thuốc ngâm chân cực đơn giản làm giảm ngay chứng phù nề cho mẹ bầu

Chứng phù nề trong những tháng cuối của thai kỳ chắc hẳn đã gây ra không ít phiền toái, bất tiện cho các mẹ bầu.

Nhưng với bài thuốc ngâm chân cực đơn giản mà hiệu quả dưới đây, các mẹ sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Lợi ích của việc ngâm chân

Trong 3 tháng cuối cùng của thai kì, các bà bầu thường gặp phải hiện tượng phù chân hay còn gọi là “xuống máu chân”. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường khi mang thai nhưng cũng gây ra không ít khó khăn, bất tiện cho các mẹ.

Thêm vào đó, sưng phù có thể là tín hiệu ban đầu của tiền sản giật, một hội chứng cao huyết áp trong thai kỳ và rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Phù nề khi mang thai xuất hiện do nhiều nguyên như tăng cân trong thai kỳ, ăn mặn, ít vận động, ngồi lâu hay ngồi nhiều…. Ngoài ram việc cơ thể mẹ tạo máu và dịch nhiều hơn 50% so với bình thường để cung cấp dưỡng chất cho bé phát triển cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ bị phù nề trong thai kỳ.

bi-phu-khi-mang-thai-1024x682-500x333
Phù nề là hiện tượng thường xuất hiện ở những tháng cuối của thai kỳ (Ảnh minh họa)

Phù nề xuất hiện rõ ở tay và chân, dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi nhưng sẽ khiến mẹ bầu cực kỳ khó chịu. Và ngâm chân là phương pháp đơn giản mà hiệu quả bà bầu nên áp dụng để giảm triệu chứng phù nề trong những tháng cuối thai kỳ. 

Không những vậy, ngâm chân đều đặn mỗi tối còn giúp mẹ bầu xóa tan mệt mỏi, giảm đau do viêm khớp, giảm mùi hôi chân, có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Bài thuốc ngâm chân chữa phù nề cho bà bầu

Bài thuốc này rất đơn giản và dễ thực hiện với những nguyên liệu sẵn có ngay trong nhà bạn. Chỉ cần một chút bã trà, muối hạt, sả tươi, gừng tươi và 1 trái chanh nhỏ là mẹ đã có thể tự pha chế ngay một chậu nước ngâm chân giúp giảm chứng phù nề. 

Cách thực hiện:

- Xả tươi (đập dập khoảng ba nhánh), gừng tươi một nhánh (giã ra) hoặc cắt thành lát (ngâm lâu hơn cho ra chất), chanh một trái (cắt nhỏ ra)

- Sau khi đã chuyển bị xong nguyên liệu, mẹ bầu cho trà vào nồi nước đun sôi. Cho xả, gừng, muối, chanh vào thau gỗ hoặc inox (không nên dùng thau nhựa vì có thể ra các tạp chất sẽ không tốt cho sức khỏe).

Đợi khoảng 10 - 15 phút cho các thành phần hoà lẫn vào nhau. Pha thêm với nước lạnh (sờ vào vừa đủ ấm là được) rồi cho chân vào ngâm. Chuẩn bị khăn để lau chân.

ngam chan
Ngâm chân vừa giúp bà bầu giảm phù nề, vừa giúp thư giãn, giảm mệt mỏi và ngủ ngon hơn (Ảnh minh họa)

Những nguyên liệu này sẽ kích thích hơn 300 phản ứng sinh hóa, làm thư giãn các cơ bắp và dây thần kinh. Chúng giúp cho xương chắc khỏe và hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch.

Khi ngâm chân, mẹ bầu nên đổ nước sôi vào để các nguyên liệu ra tinh chất. Đợi nước ấm mới cho chân vào ngâm. Sau khi ngâm nên dùng khăn để lau khô chân để tránh chân bị nấm mốc.

Mẹ chỉ nên ngâm chân 15 đến 20 phút và nên ngâm nước ngập cổ chân. Tại vị trí cổ chân có huyệt vị nên cần ngâm ngập nước để nước ngâm chân tác động và điều hòa sức khỏe hiệu quả.

Ngoài việc ngâm chân mẹ bầu cũng nên kết hợp với việc đi bộ vận động, hạn chế ngồi nhiều để tuần hoàn máu lưu thông. Mẹ cũng nên kê cao chân dưới gối khi ngủ để giảm phù nề.

Chứng phù nề vào các tháng cuối thai kỳ khó tránh khỏi do sự thay đổi của cơ thể. Nhưng với bài thuốc ngâm chân trên chắc chắn mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều nhé.

Lưu ý: Khi ngâm châm mẹ không nên ngâm chân với nước quá nóng, tốt nhất là khoảng 40 độ C. Nước quá nóng khiến tăng nhịp tim và giảm lưu lượng máu đến bé.

Theo TH - Sức khỏe Cộng đồng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X