Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, bị rụng tóc có nên tiêm biotin?

Bạn đọc hỏi BS Tố Uyên về polyp đại tràng, trật cùi chỏ tay, điều trị sỏi thận 21mm, bị rụng tóc có nên tiêm biotin, suy giãn tĩnh mạch chân, hạch lao chảy mủ, ung thư vòm họng...

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi:

- Đặng Nga - nha…@gmail.com

Thưa BS,

Tôi bị hạch lao, đã phẫu thuật ở BV Ung bướu Trung ương, sau đó được chuyển sang BV Phổi Hà Nội tiếp tục điều trị bằng thuốc.

Sau ngày uống thuốc thì chỗ vết mổ hạch lao của tôi lại xuất hiện mủ, tôi đã qua viện Ung bướu kiểm tra thì BS đã trích mủ ra, sau đó yêu cầu tôi qua viện Phổi Hà Nội điều trị.

Ở BV Phổi thì BS vẫn chỉ định uống thuốc như đã kê và không có kiểm tra gì thêm vết mổ. Tôi tiếp tục điều trị thêm 15 ngày nữa thì chỗ mết mổ đã trích mủ không thể khép miệng vết thương, gây đau đơn và bất tiện (dù đã vệ sinh sát trùng sạch sẽ).

BS cho tôi hỏi, liệu vết thương cứ để như vậy có nguy hiểm không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thông thường vết rò do hạch lao cần được mở rộng, lấy sạch tổ chức hoại tử và mủ. Dần dần khi điều trị lao có đáp ứng, dinh dưỡng nuôi dưỡng tốt thì vết thương sẽ tự lành.

Bạn nên chăm sóc vết thương mỗi ngày, rửa sạch, băng bằng gạc vô khuẩn và điều trị lao theo phác đồ. Nếu vết thương xuất hiện mủ thì nên đến BS để kê thêm thuốc kháng sinh, bạn nhé!


- Trung Hiếu - hieu…@gmail.com

Lời đầu tiên em trân trọng gửi lời chúc sức khỏe các BS tại AloBacsi.vn,

Hôm nay, em có câu hỏi các BS về vấn đề sức khỏe của em.

Vừa qua, em có đi nội soi đại tràng tại BV Quốc tế Minh Anh và được chẩn đoán là có polyp to 28mm. Em có đi chụp CT tại BV Ngoại thần kinh Quốc tế và cũng kết luận như thế. Polyp bình thường đề nghị theo dõi polyp.

Em muốn hỏi các BS do polyp của em có kích thước to nên không thể mổ nội soi được, phải thực hiện phẩu thuật cắt bỏ polyp đó bằng mổ thông thường.

Ngoài cách phẩu thuật đó, có thể uống thuốc để polyp teo dần không các BS? Nếu phải mổ em có được hưởng chế độ bảo hiểm không. Và khi phẫu thuật phải truyền máu thêm?

Em có được hưởng chế độ gì không, vì hàng năm em có tham gia hiến máu nhân đạo tại cơ quan làm việc của em. Do điều kiện kinh tế của em đang khó khăn, nên em kính mong các BS hướng dẫn giúp em ạ. Em xin trân trọng cảm ơn các BS!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Hiếu,

Polyp đại tràng của em có kích thước khá to, thuộc dạng nguy cơ cao, do đó em nên tới một trung tâm chuyên về nội soi tiêu hoá như BV Đại học Y Dược TPHCM, BV Bình Dân, Chợ Rẫy… để được sinh thiết, loại trừ trường hợp ung thư, em nhé!

Chúc em mọi điều tốt lành!


- Phạm Đình Ngọc - Quảng Ngãi

Dạ, em đá banh té và bị trật cùi chỏ nên tay yếu hơn bình thường. Cho em hỏi em có thể tập gym lại được chưa ạ? Tập gym nó có chấn thương gì thêm phần cùi chỏ hay không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Ngọc thân mến,

Khi bị chấn thương cũ, em vẫn có thể tập gym nhưng cần tập nhẹ nhàng rồi tăng dần, và chỉ tập vừa sức. Nếu có cảm giác đau, lỏng khớp thì cần ngưng tập và tới khám BS cơ xương khớp ngay, em nhé!


- Quỳnh Như - lindsey…@gmail.com

Em năm nay 18 tuổi, em hay mặc quần chật ấy ạ. Bây giờ em có cảm giác khó chịu ở bên trong chân từ mông cho tới xuống chân cổ chân, cảm giác như kiến bò, mà em cực kì khó chịu, cổ chân em hơi sưng so với chân phải.

Không biết có phải em bị suy giãn tĩnh mạch không ạ? Em nên đến BV nào để siêu âm ạ, em nhỏ như vậy em đã bị bệnh rồi ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Quỳnh Như,

Phù khu trú 2 bên chân có thể do nguyên nhân ứ trệ, tắc nghẽn tĩnh mạch, mạch bạch huyết.

Suy giãn tĩnh mạch chân xảy ra do sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại sẽ gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh, gây ra các triệu chứng như nhức mỏi, nặng chân, phù chân, tê dị cảm, kiến bò, vọp bẻ về ban đêm... có thể dẫn đến các biến chứng khó chữa như chàm da, loét chân không lành (nhất là ở người già), chảy máu, giãn lớn các tĩnh mạnh nông, viêm tĩnh mạch huyết khối…

Để chẩn đoán và điều trị bệnh, em có thể đến các BV có chuyên khoa Lồng ngực mạch máu như BV Nhân dân Gia Định, BV Nhân dân 115, BV Bình Dân, BV ĐH Y dược TPHCM, Chợ Rẫy… Thân mến!


- Nhật Khang - Vĩnh Long

Cha tôi bị bệnh lao hạch bẹn, đã mổ sinh thiết và đã uống thuốc điều trị được 1 tháng rồi, sao nay lại nổi thêm một hạch mới nữa và nó hành đau nhức dữ lắm.

Xin hỏi BS vậy có sao không, có thuốc nào uống cho đỡ đau không, và khoảng bao lâu thì nó mới xẹp xuống?

Giờ gia đình rất hoang mang, mong BS tư vấn gấp giùm, xin chân thành cảm ơn nhiều ạ!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thông thường sau khi điều trị lao, cơ thể sẽ có đáp ứng tốt, hạch nhỏ lại, ăn uống ngon miệng, hết sốt, lên cân.

Trường hợp đang điều trị tấn công 1 tháng mà hạch mới nổi thêm thì phải xem lại diễn tiến các triệu chứng khác ra sao, có thể đây khôgn phải hạch lao mà là hạch do nhiễm trùng khác hoặc em bị lao kháng thuốc.

Em nên đưa ba đến BV có chuyên khoa Lao để tìm nguyên nhân và xử trí, em nhé!


- Cao Hồng - ngoisao…@gmail.com

Em đã trị lao được 5 tháng, xét nghiệm lại âm tính, hết ho, hết mệt tăng 6 ký. Nhưng em vẫn còn ra đờm trắng và hay làm khạc ra. Em vào BV chụp Xquang BS ghi là “lao phổi cũ thùy trên, viêm phổi mô kẽ thùy trái”.

AloBacsi cho em hỏi bệnh em còn nặng không và phải điều trị làm sao cho nhanh hết đờm ạ? Em xin cảm ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Hồng thân mến,

Em đã điều trị lao phổi được 5 tháng, đáp ứng lâm sàng tốt, tăng cân, xét nghiệm âm tính thì khả năng khạc đàm lần này không phải do bệnh lao trở nặng mà là do di chứng lao phổi (dãn phế quản) hoặc do viêm phổi cộng đồng mới xuất hiện.

Đối với trường hợp viêm phổi do vi khuẩn thông thường chỉ cần điều trị kháng sinh còn nhạy cảm thì bệnh sẽ khỏi.

Trong trường hợp di chứng lao phổi thì có khả năng em sẽ khạc đàm kéo dài và phải sử dụng thêm các loại thuốc long đàm, phun xịt về sau này.

Do đó, em nên khám BS để tìm xem nguyên nhân là do đâu và điều trị đúng bệnh.


- Trịnh Thị L. - trinh…@gmail.com

Em bị rụng tóc khoảng 6 năm nay, và giờ bị hói ở đỉnh đầu. Em muốn hỏi BS là em có thể tiêm biotin được không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Rụng tóc có nhiều nguyên nhân như di truyền (thường hói di truyền ở nam), mắc bệnh mạn tính, rối loạn nội tiết, tật nhổ tóc, rối loạn miễn dịch, thiếu chất…

Tiêm biotin có chi phí đắt đỏ, nhưng không phải ai cũng có đáp ứng vì còn tuỳ thuộc vào nguyên nhân rụng tóc là gì. Thuốc chỉ có tác dụng trong các trường hợp rụng tóc do thiếu biotin thật sự.

Ngoài ra, tác dụng phụ cũng như biểu hiện quá liều chưa được nghiên cứu rõ ràng.

Do đó, em nên tới BS chuyên khoa Da Liễu để khám và tìm nguyên nhân, điều trị nguyên nhân gây rụng tóc thì bệnh mới khỏi, em nhé!


- Ngô Minh Chí - ngothanh…@gmail.com

Thưa BS,

Cha em năm nay 44 tuổi. Khoảng hơn 1 tháng gần đây cha bị đau nhiều ở vùng bụng phái dưới bên trái nên đi khám và kiểm tra. Phát hiện Thận trái có sỏi 5mm ứ nước nhẹ, thận phải có vài sỏi nhỏ và sỏi lớn 21mm ứ nước độ II.

BS khuyên cha em nên tiến hành phẫu thuật ngay, nếu để kéo dài sẽ dẫn đến mất chức năng thận. Hiện tại em rất lo lắng về bệnh tình của cha mình, do cha là lao động chính trong gia đinh nên em rất lo xảy ra biến chứng sau này.

Em rất mong BS tư vấn giúp em về tình trạng như trên có nguy hiểm lắm không và giúp em đưa ra hướng điều trị tối ưu nhất. Em cảm ơn BS ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sỏi thận của cha em có kích thước khá lớn, gây biến chứng thận ứ nước, do đó có chỉ định phẫu thuật.

Em nên đưa cha tới BV có chuyên khoa ngoại niệu để tiến hành phẫu thuật nội soi lấy sỏi qua da, phương pháp này đòi hỏi sự thành thạo của BS phẫu thuật nhưng cho hiệu quả cao và ít biến chứng. Thân mến!


- Nguyễn Văn Vũ - Đồng Tháp

Em điều trị lao phổi tại phòng khám tư nhân được 10 tháng, khi xem hình Xquang phổi BS bảo em đã hết bệnh về ăn uống bình thường.

Sau khi hết bệnh em tập thể dục, đi bộ trên 30 phút và bưng đồ hơi nặng là nó bị đau ngực và lói ở phía sau lưng, có lúc em bị ho lại. Em đi khám, BS cho thuốc về nhà uống thì em bị phát ban mụn khắp người.

Vậy AloBacsi cho em hỏi với chứng bệnh phát ban trên em phải khám ở đâu, em có tập thể hình được không? Hiện tại đến giờ em vẫn còn đau ngực khi làm nặng. Xin BS tư vấn giúp em, em cám ơn BS!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Vũ,

Nếu lao phổi sau điều trị không còn triệu chứng sốt, sụt cân hay ho đàm, BS đã xác nhận em đã điều trị khỏi bệnh lao thì đau ngực có khả năng là do di chứng lao. Trường hợp này thì không có phương pháp để dứt điểm được. Nếu đau nhiều em có thể sử dụng thuốc giảm đau để giảm khó chịu.

Phát ban toàn thân có thể do dị ứng với thuốc giảm đau, em nên hỏi lại BS xem đã cho em sử dụng loại thuốc nào để tránh sau này và khám BS da liễu để kê toa thuốc bôi thích hợp, em nhé!


- Bạn đọc Giang - pcgiang…@gmail.com

Thưa BS,

Tôi năm nay 24 tuổi, làm ở nhà xưởng nhưng có khẩu trang bảo hộ. Hiện tại tôi hay bị viêm họng, bây giờ thì hết viêm nhưng cứ bị nhức, lúc nhức lúc không. Trong cổ họng có gì lạ nhìn giống hạch, thường đau phía bên đó.

Có hình ảnh kèm theo, tôi đang làm việc ở Nhật nên việc khám bệnh khó khăn, vì vậy xin hỏi bác BS như hình ảnh thì tôi bị gì?

Và có nguy cơ bị ung thư vòm họng không bác BS, hiện tại tôi rất lo lắng, mong được bác BS giải đáp. Cảm ơn bác BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Giang thân mến,

Mặc dù không xem được hình em gửi, nhưng BS cũng xin tư vấn cho em như sau:

Ung thư vòm họng thường có triệu chứng không đặc hiệu, có thể biểu hiện ban đầu là ù tai, nổi hạch cổ… và không thể phát hiện khi quan sát họng theo cách thông thường.

Ung thư vòm họng thường xảy ra ở những người hút thuốc lá nhiều, tiếp xúc tia xạ, hoá chất hoặc cơ địa di truyền về ung thư.

Nếu không có các yếu tố nguy cơ trên thì ít có khả năng là ung thư vòm họng. Triệu chứng đau nhức họng của em có thể do viêm họng chưa điều trị dứt điểm, amidan to gây chèn ép, nuốt vướng.

Nếu được, em nên sắp xếp đi khám để chẩn đoán chính xác hơn, em nhé!


- Lê D. - An Giang

Chào BS,

Em sinh bé thứ hai được 1,5 tháng rồi. Trước đây khi em sinh bé lớn thì hậu môn đã dư 1 phần da không đau, đi cầu cũng không ra máu và em cũng không bị bón. Giờ sinh xong phần da đó dư ra nhìu hơn làm em rất khó chịu (do nó cọ vào quần lót gây ngứa và cảm giác sau khi đi vệ sinh không được sạch sẽ).

Xin BS cho em biết đó có phải bệnh trĩ không? Và nếu không phải thì em phải làm thế nào để loại bỏ? Xin cám ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bệnh trĩ ngoại là chứng giãn tĩnh mạch thuộc đám rối tĩnh mạch trĩ dưới búi trĩ nổi lên ở ngoài hậu môn được da che phủ. Búi trĩ ngoại sa xuống có thể gây biến chứng nhiễm trùng, sưng tấy, chảy máu…

Trĩ ngoại có thể điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa, bạn nên khám BS chuyên khoa Ngoại tiêu hoá để thăm khám trực tiếp và quyết định phương pháp điều trị, bạn nhé!


- Trần H.N.H. - nha…@gmail.com

AloBacsi ơi,

Lúc trước còn đi học, em thường sợ tới trường bởi vì trước đây thời mẫu giáo bị cô giáo dạy tư bạo hành dã man, sang chấn tâm lí rồi vô lớp không chơi với ai, chỉ nói chuyện nhiều với 1 bạn thân, những bạn còn lại thì ít nói chuyện. Về nhà, em ở trong nhà, không thích giao tiếp bên ngoài.

Người trong xóm nói em là trầm cảm. Các bạn nói là em tự kỉ và thiểu năng trong khi em học khá.

Vậy theo BS em bị tự kỉ hay trầm cảm? Em bị cả lớp cô lập cứ như người bị HIV. Không ai muốn chơi với em. Chuyện đã xảy ra lâu lắm nhưng em vẫn còn bức xúc. Mong BS tư vấn giúp.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Những biểu hiện em mô tả chưa đủ chẩn đoán em bị trầm cảm. BS nghĩ có lẽ em chỉ gặp một ít vấn đề về giao tiếp, dần dần trở nên nhút nhát, ngại nói chuyện với mọi người.

Nếu em cảm thấy không hài lòng với điều này và muốn cải thiện, em nên mở lòng ra với mọi người, quan tâm nhiều hơn đến bạn bè và người thân, tham gia vào câu chuyện của mọi người.

Để giúp bản thân tự tin hơn, em có thể tham gia các hoạt động Đoàn hội, sinh hoạt tập thể, đọc các sách về giao tiếp… Em có thể tâm sự điều này với người thân và bạn thân để được mọi người cho lời khuyên cụ thể hơn, em nhé!


- Hoàng Giang - TPHCM

Thưa BS,

Em luôn thấy vướng cổ lan lên vùng tai bên phải, sưng amidan bên phải. Hay bị viêm họng khi thời tiết hanh khô hay lạnh. Đau nhức đầu bên phải và đau mỏi vai gáy. Thường hay khó thở. Ngạt mũi khi nằm xuống. Khó nuốt khi ăn uống, em thấy cuống họng mình không linh hoạt. Cổ em không nổi hạch nhưng thấy thỉnh thoảng nhói ở phần mềm bên cổ phải.

Em đã bị sưng amidan bên phải từ mấy năm rồi và đi khám BS kết luận em bị amidan mạn tính. Nhưng em sợ do để lâu có thể biến chứng thành ung thư.

Những triệu chứng mới đây của em có bình thường không ạ? Nhờ BS tư vấn thêm giúp em. Em cảm ơn ạ!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Triệu chứng của ung thư vùng hầu họng thường không đặc hiệu, BS cũng không rõ bạn có những triệu chứng mô tả từ bao lâu để tư vấn cho chính xác. Tốt nhất, bạn nên tới BV có chuyên khoa Tai mũi họng để BS thăm khám, chỉ định nội soi hoặc CTscan để tầm soát bệnh lý nếu cần, bạn nhé!


- Chí Kiên - Bình Dương

Chào BS,

Em phát hiện bị viêm gan B từ ngày 12/6/2017, đến nay là được 5 tháng 5 ngày. Trong thời gian vừa rồi em đã đi khám 6 lần BS kết luận em bị viêm gan B mạn tính và có kết quả như sau:

+ HBV - DNA: 3, 54 x 10 mũ 4 = 35.400.000 / dv máu (xét nghiệm cách đây 3 tháng)

+ HBSAg định lượng: 422.4 (khoảng tham chiếu < 0.05 IU/mLl)

+ HBeAg: Âm tính

+ Men gan: - ALT lúc nào cũng dao động từ 41 - 53. (Trong 6 lần không có lần nào < 40 - giá trị bình thuường)

- Các chỉ số khác của men gan như AST, GGT đều ở ngưỡng bình thường

+ AFP: Bình thuường

+ Siêu âm gan: Gan nhiễm mỡ không đồng nhất

+ Siêu âm Đàn hồi gan: - 4.7 kpa (F0-F1) - Lần siêu âm cách đây 3 tháng

- 1.33 m/s (F1): lần siêu âm hôm nay - Bằng kỹ thuật ARFI

Về triệu chứng:

- Em thấy có biểu hiện ngứa chỗ em bị sẹo do té suốt 2 tháng nay(trước em chỉ thấy ngứa lúc dùng rượu bia)

- Bị đau tức bên hạ sườn phải khoảng 3 tháng trở lại đây.

- Nếu không uống nhiều nước thì nước tiểu có màu vàng sậm.

Về điều trị:

- Hiện tại em đang uống thuốc bổ gan như Sylibean

Vậy AloBacsi cho em hỏi:

- Tình trạng bệnh của em thê nào?

- Em đã phải dùng thuốc diệt virus tenofovir chưa?

Em rất lo lắng về những biến chứng của bệnh nên mong BS sớm cho em giải đáp.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Kiên thân mến,

Có lẽ bạn đã quá lo lắng về tình trạng bệnh lý gan của mình.

Đối với tình trạng nhiễm siêu vi viêm gan B cần 6 tháng để biết có phải nhiễm virus mạn tính hay không, nên không nhất thiết phải theo dõi mỗi tháng như trường hợp của bạn.

Với kết quả HBeAg âm tính, HBV DN >104 mà men gan tăng không đáng kể (< 2 lần giá trị bình thường), kết hợp với ARFI chưa thấy xơ gan thì chưa cần thiết phải điều trị thuốc kháng virus.

Bạn nên tái khám mỗi 3-6 tháng để làm lại xét nghiệm tầm soát viêm gan và siêu âm bụng để khởi đầu điều trị thuốc kháng virus đúng lúc, bạn nhé!

Thân chào,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X