Hotline 24/7
08983-08983

9 lời khuyên giúp bạn chữa lành đôi mắt khô

Có nhiều cách tự nhiên khác nhau để điều trị khô mắt mà không cần đến bất kỳ loại thuốc nào. Bạn hãy tham khảo xem nhé!

Khô mắt thường xảy ra khi mắt không tạo ra đủ nước mắt để giữ ẩm hoặc vì nước mắt bốc hơi quá nhanh. Điều này thường xảy ra do thay đổi nội tiết tố, hoạt động, thay đổi môi trường, kính áp tròng hoặc một số loại thuốc nhất định.

Mời bạn tham khảo những phương pháp tự nhiên tại nhà có thể giúp điều trị khô mắt, theo Bright Side:
 

1. Máy tạo độ ẩm

 
Môi trường không lành mạnh là nguyên nhân chính gây khô mắt trong hầu hết các trường hợp, do đó máy tạo độ ẩm là câu trả lời cho vấn đề của bạn.
 
Một sẽ cho biết về độ ẩm của căn phòng và với độ ẩm nhiều hơn trong không khí, những giọt nước mắt từ đôi mắt của bạn sẽ bay hơi chậm hơn rất nhiều, do đó giữ cho đôi mắt của bạn thoải mái hơn.
 
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thông gió khu vực bằng cách mở cửa sổ khi bạn không ở trong phòng để tránh làm mốc. Ngoài ra, nếu bạn sống hoặc làm việc trong một môi trường nhiều bụi, hãy cân nhắc việc có bộ lọc không khí để có không khí sạch hơn.

2. Thử một miếng gạc ấm

 
Nước mắt chủ yếu được làm bằng dầu, nước và chất nhầy với số lượng bằng nhau. Khi mắt của bạn bị kích ứng và viêm, mắt sau đó ngừng sản xuất dầu ở các tuyến mí mắt, do đó dẫn đến khô mắt.
 
Một cách dễ dàng để làm giảm bớt kích ứng gây ra bởi điều này là bằng cách sử dụng một miếng gạc ấm trên mí mắt trong một vài phút. Độ ẩm từ vải ấm sẽ giúp làm lỏng các loại dầu bị tắc và làm giảm bớt sự khó chịu.
 
Bạn chỉ cần:
 
Làm ướt một chiếc khăn sạch bằng nước ấm.
Bóp nước dư thừa ra và đặt nó lên mí mắt trong 5 phút.
Nhẹ nhàng nhấn nó trên mí mắt của bạn.
Lặp lại hàng ngày trong một tuần để giảm viêm.
 

3. Uống nhiều nước hơn

 
Uống nhiều nước là yếu tố quan trọng nhất cho lối sống lành mạnh hơn. Nó đảm bảo chức năng của hầu như tất cả các cơ quan của chúng ta, bao gồm cả đôi mắt.
 
Bạn nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Đừng chờ đợi cho đến khi khát mới uống vì bạn có thể đã bị mất nước. Luôn luôn có một chai nước bên cạnh và uống thường xuyên nhé!
 

4. Điều chỉnh màn hình máy tính của bạn

 


Nếu bạn thường xuyên sử dụng máy tính, hãy đảm bảo rằng khoảng cách đến mắt cần chính xác. Nó phải ở tầm mắt hoặc thấp hơn một chút nhưng không nhiều hơn hoặc ít hơn thế.
 
Ngoài ra, đừng nhìn chằm chằm vào máy tính mà hãy để cho đôi mắt của bạn có khoảng thời gian nghỉ. Cứ mỗi giờ làm việc, bạn hãy dành 10 phút để mắt được thư gian. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh cả màn hình và độ sáng xuống mức cảm thấy thoải mái nhất cho đôi mắt của bạn.

5. Giữ cho đôi mắt sạch sẽ

 

Vệ sinh tốt là chìa khóa khi điều trị khô mắt, đặc biệt nếu bạn đã bị khô mắt trong một thời gian dài. Bằng cách làm sạch mí mắt để loại bỏ các mảnh vụn có thể tích tụ theo thời gian và làm tắc nghẽn các tuyến sản xuất dầu trong mắt.
 
Bạn có thể giữ sạch đôi mắt bằng cách: Lấy nước ấm thêm một muỗng cà phê baking soda, nhúng một miếng bông sạch vào dung dịch và lau mí mắt và lông mi của bạn. Lưu ý, mỗi lần sử dụng là một miếng bông sạch, không tái sử dụng nhiều lần nhé.

6. Đắp dưa chuột

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưa chuột có thể làm giảm sưng quanh mắt và làm giảm tắc nghẽn các tuyến sản xuất dầu trong mắt. Do hàm lượng nước cao của dưa chuột, chúng có thể dưỡng ẩm, tránh tình trạng khô mắt.
 
Cứ 2 lần một tuần, bạn hãy cắt 2 lát dưa chuột tươi và đắp lên mắt, giữ chúng ở đó trong 15 phút cho đến khi lát dưa chuột bắt đầu khô.

7. Bổ sung Omega-3

 

Axit béo Omega-3 có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe. Các phân tử trong Omega-3 tạo nên các phần của màng tế bào và chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống viêm và thúc đẩy sản xuất dầu tự nhiên trong các tuyến mắt.

Theo các nghiên cứu hiện đang được tiến hành trong nhãn khoa, họ đã thấy rằng có sự cải thiện đáng kể ở những bệnh nhân bị hội chứng khô mắt và những người đã kết hợp Omega-3 vào chế độ ăn của họ.

Bạn có thể uống bổ sung hoặc kết hợp nó vào chế độ ăn uống của bạn thông qua các loại thực phẩm giàu Omega-3 như cá hồi, cá ngừ, hạt lanh, hạt chia, đậu nành, dầu hạt cải...
 

8. Thử giọt dầu thầu dầu

 

Dầu thầu dầu là loại dầu duy nhất hoạt động như một chất giữ nước, làm nó trở thành một loại thuốc lý tưởng cho mắt khô vì có thể ngăn chặn sự bay hơi của nước mắt. Bằng cách áp dụng dầu thầu dầu để làm khô mắt, bạn sẽ có thể giảm đau tức thì và giảm bớt sự khó chịu.

Dầu thầu dầu tạo cảm giác nhẹ nhàng cho đôi mắt bị kích thích. Nó làm giảm cảm giác nóng rát, đỏ và sưng do khô mắt. Do đặc tính kháng khuẩn của nó, dầu thầu dầu cũng có thể điều trị nhiễm trùng mắt và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào mắt.

Không áp dụng kính áp tròng trong ít nhất 12 giờ sau khi bạn đã bôi dầu thầu dầu, điều này có thể gây kích ứng mắt nhiều hơn.

9. Ăn một ít nho


Trong nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia, người ta thấy rằng ở những người có triệu chứng khô mắt sau khi ăn nho 1 tuần tình trạng này đã cải thiện đáng kể.
 
Nghiên cứu này cho thấy chế độ ăn giàu nho có thể dưỡng ẩm cho mắt và có thể bảo vệ võng mạc khỏi sự suy giảm trong khi vẫn cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt tuyệt vời. Thêm vào đó, nho làm giảm mức protein viêm và giảm stress oxy hóa trong hệ thống do hàm lượng chất chống oxy hóa cao.
 
Theo các khuyến cáo, bạn có thể uống 1 ly nước ép nho mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho tất cả các đối tượng mà còn xem xét vào các lợi ích sức khỏe khác nhau của mỗi cá nhân.
 
Nguồn: BrightSide.me
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn (lược dịch)

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X