Hotline 24/7
08983-08983

9 câu hỏi về phòng chống virus corona ở trẻ em

Trẻ em có thể bị nhiễm coronavirus mới. 9 câu hỏi đã có lời giải đáp dưới đây sẽ giúp các ông bố, bà mẹ yên tâm hơn về phòng chống virus corona ở trẻ em.

1. Trẻ em có dễ bị nhiễm coronavirus mới không?

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã xác định rằng trẻ em có thể bị nhiễm coronavirus mới (2019-nCoV). Tuy nhiên, rất may là đến giờ này, không có trường hợp nghiêm trọng hoặc gây tử vong ở trẻ em và các triệu chứng là nhẹ sau khi nhiễm trùng.

2. Những nguyên nhân có thể khiến trẻ bị nhiễm bệnh là gì?

Đường lây truyền chính của virus corona được lan truyền qua các giọt bắn, chẳng hạn như ho và hắt hơi của bệnh nhân; hoặc do truyền tiếp xúc, chẳng hạn như tiếp xúc với miệng, mũi hoặc kết mạc của mắt qua bàn tay bị nhiễm bẩn.

3. Trẻ em vẫn có nên tiêm ngừa trong thời gian xảy ra dịch?

Các loại vắc xin khác nhau được tiêm trong các khoảng thời gian khác nhau và không cần phải lo lắng nếu một số được tiêm muộn vài tuần.

Tuy nhiên, đối với các vắc xin có giới hạn tháng hoặc tuổi nghiêm ngặt, nên hoàn thành tiêm vắc xin trước thời hạn.

Đối với những người có nguy cơ tiếp xúc với bệnh dại hoặc uốn ván, nên hoàn thành việc tiêm phòng càng sớm càng tốt.

Một bé gái đeo khẩu trang tại ga xe lửa Bắc Kinh vào ngày 21/1/2020. Ảnh: Zou Hong/ chinadaily.com.cn

4. Cho con bú vẫn an toàn?

Các bà mẹ nên bảo vệ trẻ bằng cách đeo khẩu trang khi cho con bú, rửa tay và giữ núm vú sạch sẽ. Nếu người mẹ là một trường hợp nhiễm coronavirus đã được xác nhận hoặc nghi ngờ thì không nên cho cho bú và nên được tách ra khỏi em bé.

5. Trẻ em vẫn có thể ăn thịt gà, vịt và cá?

Trẻ có thể ăn thịt gà, vịt và cá, nhưng hãy chắc chắn rằng nó đã được nấu chín. Ngoài ra, người lớn không nhai thức ăn bằng miệng và sau đó mớm cho trẻ ăn. Cũng đừng thổi không khí qua miệng để làm mát thức ăn trước khi đút cho trẻ.

6. Trẻ em cần đến bệnh viện trong tình huống nào?

Nếu trẻ bị ho, sốt và các triệu chứng khác, nhưng không đi ra ngoài cũng như không tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm bệnh, trước tiên cha mẹ có thể theo dõi nhiệt độ của trẻ và điều trị tại nhà.

Nếu nhiệt độ cơ thể không giảm và trẻ có vẻ bị ho nặng hơn, khó thở, trạng thái tinh thần kém và các triệu chứng khác, nên đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất.

7. Làm thế nào để trẻ đeo khẩu trang?

Nói chung, trẻ nhỏ không nên đeo khẩu trang. Mặt nạ N95 nặng, có khả năng thấm khí tồi tệ nhất và không phù hợp với trẻ sơ sinh.

Khi trẻ đeo khẩu trang, cha mẹ phải luôn chú ý xem trẻ có khó thở hay gặp các khó chịu khác không.

8. Cách rửa tay cho trẻ đúng cách?

Tại mọi thời điểm, áp dụng xà phòng và rửa sạch với nước. Nếu đi ra ngoài và không thể rửa tay bằng nước, hãy luôn mang theo khăn giấy và nước rửa tay có cồn.

9. Làm thế nào để bảo vệ trẻ khỏi virus khi đi ra ngoài?

Ở nhà là sự bảo vệ tốt nhất. Nếu bạn phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang, tự lái xe và cố gắng không sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nếu quãng đường cần tới là một khoảng cách ngắn, đi bộ là lựa chọn tốt nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X