Hotline 24/7
08983-08983

WHO công bố tên mới cho các biến thể của virus đậu mùa khỉ

Các nhà khoa học cho biết việc thay đổi tên có thể giúp giảm sự phân biệt đối xử, thúc đẩy chia sẻ kiến ​​thức về loại bệnh này.

Các nhà khoa học cho rằng cần đổi tên vì họ thấy các tên cũ là kỳ thị và không chính xác trong việc phản ánh bản chất của sự lây lan hiện tại của vi rút. (Dado Ruvic / Reuters)

Các chuyên gia y tế thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra tên mới cho các chủng đậu mùa khỉ bằng cách sử dụng chữ số La Mã, theo một thông cáo được gửi hôm 12/8.

Một nhóm các nhà virus học toàn cầu và các chuyên gia sức khỏe cộng đồng đã họp vào thứ Hai và quyết định sử dụng chữ số La Mã cho nhóm hoặc chủng và một ký tự chữ và số viết thường cho các lớp con hoặc nhóm con. 

Khu vực đậu mùa khỉ trước đây của lưu vực Congo (Trung Phi) bây giờ sẽ được gọi là Phân hệ một (I) và khu vực Tây Phi trước đây là Khu vực hai (II). Ngoài ra, WHO đã đồng ý rằng Clade II bao gồm hai phân lớp, WHO cho biết. 

Các nhà khoa học đã kêu gọi thay đổi cách chúng ta nói về bệnh đậu mùa khỉ và các chủng của nó để sử dụng thuật ngữ ít phân biệt hơn để mô tả các bệnh nhiễm trùng đang bùng phát trên toàn cầu.

Các nhà khoa học tin rằng việc thay đổi cách chúng ta giao tiếp về căn bệnh này sẽ thúc đẩy việc chia sẻ nhiều hơn kiến ​​thức về các đợt bùng phát và có thể giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực.

Các quan chức của WHO cho biết những thay đổi tên phù hợp hơn với cách đặt tên hiện tại được sử dụng ngày nay. 

Theo WHO, virus đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên trên khỉ trong phòng thí nghiệm do đó có tên như vậy - tại một cơ sở nghiên cứu ở Copenhagen vào năm 1958. Bệnh đậu mùa khỉ ở người lần đầu tiên được xác định là 12 năm sau đó.

Tổ chức y tế toàn cầu hiện đặt tên cho các loại virus mới với mục đích không xúc phạm bất kỳ nhóm văn hóa, xã hội, quốc gia, khu vực, nghề nghiệp hoặc dân tộc nào, một thông cáo của WHO gửi hôm 12/8 cho biết.

WHO cũng đang tham khảo ý kiến ​​để đặt tên bệnh mới cho bệnh đậu khỉ.

Trước đó, ngày 23/7 vừa qua, WHO đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu - cấp độ cảnh báo cao nhất đối với một đợt bùng phát dịch bệnh. Theo báo cáo của WHO, tính đến ngày 9/8, bệnh đậu mùa khỉ đã lan tới 89 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, với 27.814 ca mắc bệnh và 11 trường hợp tử vong.

Châu Âu và châu Mỹ là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong bối cảnh  nguồn cung vắc xin hạn chế trên toàn cầu, các nhà chức trách đang chạy đua để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ trước khi căn bệnh này bùng phát thành đại dịch.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X