Hotline 24/7
08983-08983

Vượt qua cơn bốc hỏa trong giai đoạn tiền mãn kinh?

Thưa bác sĩ, mẹ cháu đang bắt đầu tuổi tiền mãn kinh, gần đây thấy người lúc nào cũng bức bối, khó chịu. Cháu muốn hỏi làm cách nào để mẹ cháu vượt qua giai đoạn này thoải mái nhất? Tiền mãn kinh kéo dài bao lâu mới hết ạ? (Thanh Thảo - TPHCM).

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn thân mến,

Tiền mãn kinh còn gọi là giai đoạn chuyển tiếp giữa thời kỳ sinh nở và thời kỳ mãn kinh, đây là giai đoạn sinh lý tất yếu đối với mọi phụ nữ bình thường và ai cũng phải trải qua.

Trong khoảng thời gian này, trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi và gây nên các triệu chứng như bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, khó ngủ, cáu gắt... Các triệu chứng này có thể tồn tại vài tháng hoặc có khi vài năm sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Sau khi mãn kinh thì người phụ nữ sẽ đi vào giai đoạn hậu mãn kinh, kéo dài đến cuối cuộc đời.

Khởi điểm và kỳ hạn thời kỳ này không có tiêu chí rõ ràng nhưng tuổi trung bình trên dưới 45 và thời gian kéo dài bao lâu tùy vào mỗi cá nhân, có thể trong một năm, có khi kéo dài 2-4 năm cho đến khi mãn kinh hoàn toàn. Đối với một số chị em, giai đoạn này có thể chỉ kéo dài một vài tháng hoặc lên tới 10 năm. Thời kỳ tiền mãn kinh kết thúc khi một người phụ nữ đã trải qua 12 tháng mà không có kinh nguyệt.

Để cảm thấy dễ chịu hơn trong giai đoạn này, mẹ bạn cần tránh những thứ dễ khởi phát cơn bốc hỏa như: đồ ăn cay, rượu, café, bị căng thẳng, ở nơi nóng, hút thuốc lá. Mặc quần áo rộng thoáng. sử dụng quạt hoặc máy lạnh để làm mát. Khi cơn bốc hỏa bắt đầu, thử hít thở chậm sâu, hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Thở chỉ 5-7 lần mỗi phút, chậm hơn rất nhiều so với thông thường.

Tập thể dục thường xuyên, nhưng không quá gần giờ đi ngủ. Thiền, yoga, khí công, thái cực quyền, châm cứu, hoặc massage cũng sẽ giúp giảm bốc hỏa.

Ngoài ra, bạn nên khuyên mẹ ăn uống đầy đủ chất, bổ sung đủ các vitamin B12, B1, sắt, kẽm, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tư duy nhẹ nhàng để làm chậm sự suy thoái. Ngoài ra, cuộc sống gia đình hạnh phúc, êm ấm cũng là liều thuốc tốt giúp mẹ bạn vượt qua thời kỳ này dễ dàng hơn.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X