Hotline 24/7
08983-08983

Virus SARS-CoV-2 biến thể tiếp tục lây lan ở Anh và Nam Phi

Chủng biến thể virus mới ở Nam Phi đang làm dấy lên mối lo ngại số người bị nhiễm sẽ gia tăng ở Anh và các nước châu Âu.

Biến thể virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi có thể lây lan mạnh hơn

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn đang diễn ra nhằm xác định mối nguy hại từ những biến thể này, điều này không làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng hay yêu cầu phải có phương pháp điều trị khác.

Người ta lo sợ sẽ có thêm nhiều đột biến của chủng từ Nam Phi này có thể làm tái lây nhiễm với những người đã từng nhiễm virus này.

Các nhà khoa học Nam Phi vẫn đang nghiên cứu một cách thận trọng và có phương pháp nhằm hiểu hoàn toàn biến thể mới, còn được gọi là 501Y.V2. Dữ liệu về biến thể virus Nam Phi đã được các nhà khoa học so sánh với chủng mới phát hiện ở Anh tuần trước.

Tiến sĩ Richard Lessells, một trong những chuyên gia dẫn đầu cuộc nghiên cứu biến thể ở Nam Phi nói: “So sánh dữ liệu này với dữ liệu ở Anh, biến thể Nam Phi lây lan mạnh hơn từ người sang người. Điều đó có nghĩa là chúng ta càng phải ngăn ngừa nó mạnh hơn. Cuộc nghiên cứu của chúng tôi gây ra thêm mối ngại về vaccine hơn là chủng ở Anh. Điều đáng lo ngại khác là tái nhiễm. Chúng tôi đang nghiên cứu thận trọng và có phương pháp nhằm trả lời tất cả câu hỏi và điều này sẽ mất thời gian.”

Các nhà khoa học cho biết, đột biến được phát hiện trong biến thể Nam Phi có thể giúp con virus gắn và xâm nhập tế bào tốt hơn các biến thể trước, do đó có thể làm gia tăng lây nhiễm.

Biến thể mới có nhiều thay đổi trong protein gai, phần mà con virus gắn kết với các tế bào bên trong cơ thể người và đây cũng là mục tiêu chính đối với các kháng thể được tạo ra trong quá trình lây nhiễm hoặc sau chủng ngừa. Các nhà khoa học đã cô lập được một đột biến đặc biệt, N501Y, phổ biến cả biến thể Anh lẫn Nam Phi. Họ tin rằng đột biến này quan trọng đối với khả năng lây lan nhanh.

Các nhà dịch tễ học chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong có thể tăng nếu biến thể mới gây ra tình trạng lây lan nhanh hơn so với sức chịu đựng của hệ thống y tế.

Nam Phi đã ghi nhận 940.000 ca nhiễm COVID-19, gần 25.000 người tử vong. Các nghiên cứu về sự gia tăng tạm thời tỷ lệ tử vong cho rằng số người chết có thể lên đến 56.000.

Có ít nhất năm quốc gia, trong đó có Đức đã ban hành lệnh cấm du lịch đến Nam Phi sau khi phát hiện biến thể mới.

Sau làn sóng COVID-19 đầu tiên ở Nam Phi đạt đỉnh vào tháng Bảy và tháng Tám, số ca nhiễm mới hằng ngày ở quốc gia này giảm mạnh. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới đã bắt đầu tăng mạnh vào đầu tháng 12, lên đến 11.000 đầu tuần này.

Nhiều người nhiễm còn trẻ, tuổi từ 15 đến 25, nhưng vẫn còn chưa rõ điều này là có phải là do biến thể mới hay hành vi của những người bị nhiễm. Hàng loạt bữa tiệc đông người mừng kết thúc năm học ở Nam Phi bị cho là làm gia tăng trường hợp lây nhiễm. Người ta đã dự báo làn sóng thứ hai ở Nam Phi nhưng nó sẽ không diễn ra từ hai đến sáu tháng nữa.

Đột biến chủng virus SARS-CoV-2 của Nam Phi được tìm thấy ở Anh

Hôm 23/12, Bộ trưởng y tế Matt Hancock cho biết một biến thể mới của COVID-19 có thể gây lây lan mạnh hơn được phát hiện ở Anh trong những ca lây nhiễm liên quan đến Nam Phi.

Hồi tuần trước, Bộ Y tế Nam Phi cho biết đột biến gen mới của con virus đã được phát hiện và đây có thể là nguyên nhân gây gia tăng mạnh số ca nhiễm ở đó.

Ông Hancock cho biết trong một cuộc họp báo: “Những vào kỹ năng ấn tượng về gen của Nam Phi, chúng tôi đã phát hiện hai ca nhiễm liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở Anh. Cả hai trường hợp đều đã tiếp xúc với những người đến từ Nam Phi vài tuần trước.”

Ảnh: BBC

Anh đang cố ngăn chặn sự lây lan của chủng đột biến virus, có thể gây ra 70% nhiều các ca lây nhiễm và các nghiên cứu khác cũng đang được tiến hành trên biến thể này. Ông nói: “Biến thể mới rất đáng lo ngại, bởi vì nó lây nhiễm mạnh hơn và có vẻ như là một đột biến khác với chủng đã được phát hiện ở Anh. Tiếp xúc gần với những người bị nhiễm biến thể mới và những người đã đến Nam Phi trong hai tuần trước hay tiếp xúc gần với người đã đi Châu Phi phải cách ly ngay.” Ông cho biết thêm, những người đến từ Nam Phi sẽ bị cách ly ngay lập tức.

Trong những ngày gần đây, nhiều nước trên toàn cầu đã đóng cửa biên giới đối với Anh và Nam Phi sau khi phát hiện chủng virus mới lây lan nhanh.

Susan Hopkins của cơ quan Y tế Công cộng Anh nói: “Biến thể mới ở Anh mà chúng tôi phát hiện khác với biến thể Nam Phi, nó có những đột biến khác nhau. Cả hai biến thể có vẻ như lây lan mạnh hơn. Chúng tôi có nhiều bằng chứng về sự lây lan của chủng virus ở Anh vì chúng tôi đã nghiên cứu vô cùng chi tiết. Chúng tôi vẫn nghiên cứu biến thể Nam Phi.”

Bà tin rằng tình trạng lây lan của biến thể virus Nam Phi sẽ được kiểm soát và các vaccine đã được sản xuất sẽ có hiệu quả với chủng virus này.

24/12: Thái Lan xác nhận có 67 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới

Theo Reuters, Bộ Y tế Thái Lan cho biết trong số những người nhiễm trên, có chín người nhập cảnh từ nước ngoài.

Phát ngôn viên đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Thái Lan Taweesin Wisanuyothin nói, có ba trường hợp trong 58 ca nhiễm địa phương có liên quan đến sự lây lan được phát hiện cuối tuần qua tại trung tâm hải sản gần thủ đô Bangkok.

Số ca nhiễm đã được phát hiện ở 27 tỉnh Thái Lan vào tuần trước. Có hơn 1.300 người nhiễm có liên quan đến tình trạng lây lan ở trung tâm hải sản, chủ yếu là những người lao động nhập cư từ Myanmar.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X