Hotline 24/7
08983-08983

Vinh danh 12 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023

Kỳ tích thông van tim bào thai; thay van động mạch phổi qua da sau phẫu thuật sửa chữa Tứ chứng Fallot; âm ngữ trị liệu phục hồi giao tiếp sau đột quỵ; can thiệp dị dạng mạch máu bằng phương pháp tiêm cồn... là những công trình được xướng tên trong buổi lễ vinh danh 12 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023.

Tối 26/2, Đài tiếng nói Nhân dân TP HCM (VOH) phối hợp với Sở Y tế TPHCM tổ chức Lễ trao giải Thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Phát triển y tế chuyên sâu” nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024).

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho rằng khoảnh khắc trao giải thưởng Thành tựu y khoa như món quà tinh thần gửi đến toàn thể cán bộ, nhân viên ngành y nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Thay mặt lãnh đạo TP, ông Đức tri ân và biểu dương sự đóng góp của các Y BS cho ngành y tế TP, trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM cho biết sau 3 tháng phát động, từ 86 công trình, Hội đồng chuyên môn đã chọn 20 đề cử vào vòng bình chọn. Từ 20 đề cử này, đã có 100.000 tin nhắn gửi về qua 2 cổng bình chọn, ban tổ chức chọn ra 12 thành tựu tiêu biểu để trao giải, với tổng giá trị giải thưởng hơn 600 triệu đồng. 

Theo ông Đồng, đây là năm thứ 4 liên tiếp Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam được tổ chức vinh danh các công trình y học tiên tiến, hiện đại, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam trong chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho người dân.

12 bệnh viện được vinh danh thành tựu Y khoa Việt Nam 2023 

Kỳ tích thông van tim bào thai được vinh danh thành tựu Y khoa Việt Nam 2023 

Một trong 12 thành tựu y khoa 2023 là thành tựu “Thông tim xuyên tử cung cứu sống bào thai dị tật tim nặng không lỗ van động mạch phổi” của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ. Được biết, để sẵn sàng xử trí những sự cố trong quá trình can thiệp, cả hai bệnh viện đã huy động đến 25 nhóm bác sĩ.

Đây là một kỹ thuật chuyên sâu rất mới và rất khó, lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Thông tim can thiệp cho trẻ nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh vốn đã rất khó mà nay lại là thông tim can thiệp cho bào thai đang mắc bệnh tim bẩm sinh nằm trong bụng mẹ ở độ tuổi 29-32 tuần là điều ít ai dám nghĩ tới.

Để tạo nên được kỳ tích trên không thể thiếu 3 yếu tố mang tính quyết định: chính xác trong kỹ thuật siêu âm chẩn đoán tim bẩm sinh bào thai của các bác sĩ chuyên ngành tim mạch nhi; trải nghiệm tay nghề ở mức chính xác tuyệt đối trong lĩnh vực can thiệp bào thai của các bác sĩ sản khoa của BV Từ Dũ; trải nghiệm tay nghề ở mức chính xác tuyệt đối trong lĩnh vực thông tim can thiệp của các bác sĩ BV Nhi đồng 1.

Ngoài ra, một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng, đó là sự chủ động phối hợp giữa BV đầu ngành về sản phụ khoa và BV đầu ngành về nhi khoa để phát triển một chuyên ngành rất mới: chuyên ngành bào thai học.

ThS.BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) bày tỏ, khi ca thông van tim bào thai thành công, ngoài cảm giác tự hào, BS Hương còn cảm thấy được sự kiên định của cả ê-kíp. 

BS.CK2 Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, gọi thành công của ca thông van tim bào thai là kỳ tích. Qua ca này, BS Hải đề cao cơ chế phối hợp giữa hai BV, cho đó là một trong những chìa khóa để thực hiện thành công ca can thiệp. 

Bệnh viện đầu tiên độc lập thực hiện kỹ thuật thay van động mạch phổi qua da trên người bệnh hở van động mạch phổi

Dịp này, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng được vinh danh tại Lễ trao giải Thành tựu y khoa Việt Nam 2023 cho thành tựu “Thay van động mạch phổi qua da sau phẫu thuật sửa chữa Tứ chứng Fallot”. Đây là bệnh viện đầu tiên độc lập thực hiện kỹ thuật thay van động mạch phổi qua da trên người bệnh hở van động mạch phổi. Kỹ thuật này được triển khai tại Bệnh viện từ tháng 4/2023, hoàn toàn do bác sĩ Việt Nam thực hiện mà không có sự hỗ trợ từ chuyên gia nước ngoài.

Kỹ thuật thay van động mạch phổi qua da được triển khai thành công tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã giúp người bệnh có thêm lựa chọn điều trị ít xâm lấn nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Với thế mạnh đa chuyên khoa sâu của Bệnh viện, người bệnh và đặc biệt là các bệnh nhi sẽ được theo dõi điều trị cho đến khi trưởng thành, kịp thời chẩn đoán và can thiệp các trường hợp biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, phương pháp thay van động mạch phổi qua da tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM không chỉ mở ra một hướng đi mới trong điều trị mà còn là niềm hi vọng cho những người bệnh hở van động mạch phổi sau phẫu thuật sửa chữa Tứ chứng Fallot.

"Sự tiên phong này là bước tiến lớn trong việc quản lý và điều trị cho người bệnh, mang lại cơ hội điều trị ít xâm lấn, giảm bớt nguy cơ phẫu thuật, rút ngắn thời gian nằm viện nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh kỹ thuật thay van động mạch phổi qua da trong điều trị cho người bệnh và hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế, các trung tâm khác ở TPHCM cũng như các tỉnh thành trên toàn quốc, giúp ngày càng nhiều người bệnh được tiếp cận với phương pháp tiên tiến này" - Giám đốc Bệnh viện chia sẻ.

12 thành tựu đoạt giải thưởng thành tựu y khoa

1. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM: Chặng đường 30 năm giảm tỉ lệ tử vong bệnh uốn ván.

2. Bệnh viện An Bình:  Âm ngữ trị liệu phục hồi giao tiếp sau đột quỵ.

3. Bệnh viện Ung bướu TPHCM: Phẫu thuật bảo tồn sinh sản trong ung thư cổ tử cung.

4. Bệnh viện Nhân dân Gia Định: Can thiệp dị dạng mạch máu bằng phương pháp tiêm cồn.

5. Bệnh viện Quân y 175: Trung tâm sinh lý thần kinh chăm sóc từ đột quỵ đến trầm cảm - Những căn bệnh thời đại.

6. Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp: Bước đầu ứng dụng in 3D trong chế tạo dụng cụ chỉnh hình cho trẻ em.

7. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh: Giảm nguy cơ đặt nội khí quản và chi phí điều trị ở trẻ sơ sinh rất non với phác đồ giờ vàng.

8. Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM; Phẫu thuật điều trị bệnh lý xốp xơ tai.

9. Bệnh viện Mắt TPHCM: Ứng dụng kỹ thuật tối ưu - Quà tặng vô giá cho trẻ em Glaucoma.

10. Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức: Chọn lọc phôi không mang gen bệnh bằng xét nghiệm di truyền tiền làm tổ (PGT-M).

11. Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM: Can thiệp thay van động mạch phổi qua da

12. Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ: Thông tim xuyên tử cung cứu sống bào thai dị tật tim nặng không lỗ van động mạch phổi.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X