Hotline 24/7
08983-08983

Việt Nam bổ sung phương pháp xét nghiệm COVID-19 mới, chính xác và tốc độ hơn

Bên cạnh phương pháp Real-time PCR để chẩn đoán COVID-19, Bộ Y tế cũng đã cấp phép cho phương pháp xét nghiệm Gene Xpert - một phương pháp vốn được sử dụng để xét nghiệm vi khuẩn lao trong hệ thống các cơ sở phòng, chống lao ở Việt Nam.

VnExpress dẫn lời PGS.TS.BS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, để xét nghiệm SARS-CoV-2, Việt Nam đang áp dụng 2 phương pháp đó là RT-PCR và test nhanh. Tuy nhiên, test nhanh chỉ có giá trị điều tra dịch tễ, độ chính xác không cao, vì làm sớm quá thì chưa đủ kháng thể, làm đúng lúc cũng chưa thể khẳng định được là có virus hay không, làm muộn quá có thể dương tính nhưng đã qua khả năng lây nhiễm.

Phương pháp mới GeneXpert về mặt bản chất cũng là RT-PCR nhưng được đánh giá là nhanh, chính xác và tiện lợi thì cao hơn nhờ hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động, con người can thiệp vào rất ít, chủ yếu là khâu lấy mẫu và kết quả sẽ có trong vòng 35-45 phút. GeneXpert có thể khẳng định được chính xác có hay không virus trong cơ thể giống như RT-PCR.

Việt Nam bổ sung phương pháp xét nghiệm COVID-19 mới, chính xác và tốc độ hơnPhương pháp mới GeneXpert về mặt bản chất cũng là RT-PCR nhưng được đánh giá là nhanh và chính xác hơn

Hiện cả nước đang có khoảng 200 máy xét nghiệm GeneXpert, 28 phòng xét nghiệm đủ điều kiện an toàn sinh học cấp hai theo yêu cầu của nhà sản xuất. Dự kiến ngày 15/8 tới, Bệnh viện Phổi trung ương sẽ nhập từ Thụy Điển 16.000 test để sử dụng cho hệ thống GeneXpert. Ban đầu, những bộ test này sẽ được ưu tiên gửi cho Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội TPHCM…nơi đang ghi nhận có dịch COVID-19 sử dụng trước. Các địa phương khác cũng sẽ được tập huấn để vận hành xét nghiệm này, báo Quảng Bình đưa tin.

Với xét nghiệm GeneXpert, bên cạnh việc phát hiện nhanh bệnh nhân COVID-19 còn song song phát hiện ra những người mắc lao phổi, góp phần sớm chấm dứt bệnh lao trong cộng đồng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X