Hotline 24/7
08983-08983

Vật tư y tế đang được gửi đến Ấn Độ, WHO: Biến thể kép B.1.617 ở Ấn Độ đã xuất hiện tại 17 nước

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể kép B.1.617 gây mắc COVID-19 đã có mặt tại ít nhất 17 quốc gia. Trong khi số ca nhiễm và tử vong tiếp tục tăng tại Ấn Độ, vật tư, thiết bị y tế đang được khẩn trương gửi đến quốc gia này.

Theo CNN, giới chức y tế và các nhà khoa học Ấn Độ từ nhiều ngày trước đã đưa ra cảnh báo rằng số ca nhiễm COVID-19 cũng như các ca tử vong ở nước này không được thống kê đầy đủ vì một số lý do, bao gồm cơ sở y tế kém cỏi, thiếu nhân sự và quy mô xét nghiệm quá nhỏ.

Tuy nhiên, một số điều đã thay đổi trong mấy ngày qua. Người Ấn Độ đã mau chóng tăng cường tiến hành xét nghiệm khi làn sóng COVID-19 mới bùng lên. Đợt COVID-19 thứ hai đang tàn phá quốc gia này có lẽ nặng nề hơn nhiều so với các con số chính thức.

Khi làn sóng COVID-19 thứ nhất diễn ra tại quốc gia Nam Á này dịu đi vào tháng 9 năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ căn cứ trên các số liệu thống kê tử vong thấp để kết luận là họ đã thành công trong việc khống chế dịch và đồng ý dỡ bỏ một số biện pháp phòng chống.

Hôm qua 28/4, hãng tin Reuters cho biết nhiều thiết bị, vật tư y tế thiết yếu đang được gửi đến Ấn Độ trong khi nhiều bệnh viện ở nước này thiếu máy thở oxy và giường bệnh cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

Mặc dù một phát ngôn viên của thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố Anh không còn dư vắc xin để hỗ trợ Ấn Độ, quốc gia này đã gửi 100 máy trợ hô hấp và 95 máy tạo ôxy đến thủ đô New Delhi.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong tuần này, Pháp sẽ chuyển tám nhà máy sản xuất oxy đến Ấn Độ. Trong khi đó, các nước như Ireland, Đức và Úc cũng đang gửi máy tạo oxy và trợ hô hấp. Quan chức này nhấn mạnh Ấn Độ đang rất cần máy tạo oxy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tái xác nhận cam kết nước ông sẽ hỗ trợ Ấn Độ. Mặc dù các quan chức cấp cao của ông Biden cảnh báo nước Mỹ vẫn đang dẫn đầu về số ca nhiễm COVID-19, Tổng thống Biden vẫn kỳ vọng ông sẽ gửi thêm vắc xin cho quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang tìm cách vận chuyển 4.000 máy thở oxy cho Ấn Độ.

Ấn Độ cũng đang đàm phán với Mỹ. Quốc gia này tuyên bố họ sẽ gửi 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho các quốc gia khác. Trong một cuộc họp, một quan chức cấp cao nói rằng thủ tướng Narendra Modi đã đảm báo Ấn Độ là nước được ưu tiên các vật dụng y tế.

Theo Worldometers, tính đến chiều ngày 27/4, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ là 17.988.637 người và tổng số ca tử vong của quốc gia này là 201.165 người.

Biến thể kép B.1.617 ở Ấn Độ đã xuất hiện tại 17 nước

Trong cuộc họp cập nhật về tình hình dịch tễ liên quan đến COVID-19 hằng tuần, WHO cho biết biến thể kép có tên B.1.617, được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ và đã xuất hiện ở các nước như Anh, Mỹ, Singapore.

Theo Hãng tin AFP, gần đây WHO đã xếp B.1.617 vào nhóm "biến thể cần quan tâm" nhưng không xác nhận đây là “biến thể gây quan ngại”.

Nếu được xếp vào nhóm sau, điều này có nghĩa biến thể B.1.617 nguy hiểm hơn phiên bản gốc của virus corona ở một trong các nguy cơ như lây nhiễm cao hơn, gây tử vong lớn hơn hoặc lẩn tránh vắc xin dễ hơn.

Mặc dù vậy, WHO xác nhận mô hình sơ bộ dựa trên trình tự gen hiện có cho thấy “biến thể B.1.617 có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với các biến thể đang lưu hành khác ở Ấn Độ. Điều này gợi ý rằng nó có thể có khả năng lây lan nhanh hơn”.

Theo WHO, các biến thể khác của virus corona cũng có khả năng lây truyền nhanh hơn, như biến thể lần đầu phát hiện tại Anh cũng có mặt ở Ấn Độ và sự kết hợp này “có thể có vai trò trong tình trạng bùng phát dịch bệnh hiện nay ở quốc gia này”.

Ngoài vấn đề biến thể virus, các nghiên cứu cũng chỉ ra mức độ lây truyền trong đợt bùng dịch thứ hai tại Ấn Độ cao hơn rất nhiều so với làn sóng thứ nhất như lơ là tuân thủ các biện pháp hạn chế, phòng ngừa lây nhiễm, tụ tập đông người, tỉ lệ tiêm chủng tính theo dân số còn thấp...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X