Hotline 24/7
08983-08983

Trao tặng 500 máy lọc nước Karofi cho người dân 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

Cơn bão cuối cùng đi qua đã gần một tháng nhưng hậu quả của những đợt mưa bão dồn dập vừa qua, vẫn hiển hiện rất rõ trong đời sống hàng ngày của người dân các tỉnh miền Trung.

Sáng 5/12, đi trên cung đường vào xã Hải Dương, Hải Chánh của huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị, nước lũ vẫn đang nuốt trọn các cánh đồng. Đường vô các xã, mênh mông những nước là nước. Nước lũ hung hãn ồ ạt tiến vào nhưng loanh quanh không có đường ra, nên bà con vùng trũng đành chịu cảnh lụt lội kéo dài đến tận hôm nay.

Các giếng sinh hoạt bị nước lũ tràn vào, hòa thành một. Nhiều hộ thiếu nước sạch trầm trọng, hoặc bà con phải “dùng tạm thứ nước đục nhờ nhờ” hoặc phải đi mua từng can nước sạch. Cũng có địa phương như xã Liên Trường huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, bao quanh là núi đá vôi, nguồn nước sau khi nấu, kết tủa, lắng lại rất nhiều cặn.

Đó là lý do món quà - 500 máy lọc nước - được đoàn AloBacsi cùng sự đồng hành của Tập đoàn Karofi và Impact Media trao đến 500 hộ dân gặp khó khăn về nước sạch thêm ý nghĩa.

Đặc biệt hơn, đó lại là chiếc máy lọc nước do các kỹ sư của Karofi nghiên cứu sản xuất dành riêng tặng bà con miền Trung. Máy hoạt động theo cơ chế lọc không cần dùng điện, lắp đặt đơn giản, giúp bà con có thể lọc nước ngay cả khi mưa bão gây mất điện diện rộng.

Thông qua sự phối hợp nhịp nhàng và nhiệt tình của Hội Phụ nữ 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, trong ba ngày từ 3 đến 5/12, 500 chiếc máy lọc nước “đặc dụng dùng cho vùng mưa bão” đầu tiên đến được với bà con, trạm xá và cả các trường mầm non đang cần nước sạch.

Ảnh chụp trên đường vào xã Hải Dương sáng 5/12, các cánh đồng vẫn là biển  nước

Trao 150 máy lọc nước tặng bà con xã Hương Thủy, Hương Khê

Điểm dừng chân đầu tiên là xã nghèo miền núi Hương Thủy, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Trời Hà Tĩnh lúc nặng hạt, lúc lâm thâm, chung với cái lạnh 18 độ C, bà con tập trung về đông đủ. Hồ hởi nhận máy, nghe hướng dẫn sử dụng và kể cho đoàn về những ngày sống chung với 2-3m nước lũ, phải dùng cái thứ nước thoang thoảng “hương” phân bò, “uống cũng dở mà không uống không được”.

Kỹ sư của Karofi đến từng điểm hướng dẫn cách lắp đặt cho bà con

Những cụ ông cụ bà chân chất, thật như đất, cả đời gắn với núi với rừng, chi tiêu một tháng không quá một trăm ngàn đồng, nay ôm trong tay cái máy lọc nước, coi như “một gia tài”. Nhận máy xong là lập cập qua chờ được khám bệnh.

Bà Dương Thị Hằng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh (ngoài cùng bên phải) cùng người sáng lập AloBacsi ân cần trao quà cho từng dân

Bệnh nhân "mở hàng" cho đợt khám bệnh của đoàn AloBacsi - hoạt động song song với trao tặng máy lọc nước, đều là các cụ cao niên. Được khai bệnh với bác sĩ, được cầm túi thuốc ra về, cụ thấy an tâm lắm.

Ấn tượng nhất trong các bệnh nhân ngồi chờ khám bệnh là bà Phan Thị Thịnh, 70 tuổi, thôn 7, xã Hương Thủy. Bà cụ đơn độc, chỉ có một mình. Gia tài có đứa con trai "có vấn đề về tâm thần" mấy chục năm đi biền biệt. Hàng ngày "làm thuê làm mướn tự nuôi sống bản thân". Bà ước ao được gặp bác sĩ, được kể về căn bệnh làm bà nhiều đêm không chợp mắt.

Dí bàn chân trần ướt lạnh dưới nền đất, bà Thịnh, im lặng quay đi khi người ta kể về hoàn cảnh của mình: Tội bà cụ. Năm 2007, lũ cuốn trôi mất nhà, năm nay mưa bão làm nhà bà nhà xiêu vẹo chực sập. Xã đang vận động 50 triệu đồng cất lại cho bà căn nhà mới. Bà tự trọng lắm, chỉ thích tự làm, tự ăn. Mấy lần chính quyền muốn giúp chi tiêu, bà đều từ chối "Còn làm được, nhận chi mô".

Bà Thịnh móm mém cảm ơn đoàn vì đã đến "chơi nhà"

Khu vực khám bệnh của bác sĩ Trịnh Ngọc Bình - đoàn AloBacsi - đông kín người chờ. Từ khi bác sĩ mở máy đo huyết áp, khám liên tục đến bệnh nhân cuối cùng, là lúc trời tối đen.

Bác sĩ Bình trăn trở, "nhiều người cao huyết áp đến trên 200/100 (huyết áp bình thường 120/80) mà không biết để uống thuốc. Cô bác ở xa xôi quá, điều kiện sống thiếu thốn, thời tiết khắc nghiệt nên thật là quá thiệt thòi".

"4 trận lụt liên tiếp tàn phá xã nghèo. 90% giếng trên địa bàn xã bị ngập nước, đối diện nguy cơ ô nhiễm rất cao, do đó, máy lọc nước chính là món quà vô cùng thiết thực lúc này", ông Ngô Xuân Tân, chủ tịch xã Hương Thủy chia sẻ.

Hoàn thành nhiệm vụ, đoàn rời Hà Tĩnh trong đêm mang theo thật nhiều lưu luyến.

Quảng Bình: Sự sống đang hồi sinh mãnh liệt

Trở lại Quảng Bình trong chuyến cứu trợ thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, khác hoàn toàn với khung cảnh "trường không, phòng trống" học sinh phải nghỉ học do dông bão, nay các trường đã nhộn nhịp trở lại. Các lớp học lại lảnh lót tiếng cô, tiếng trò.

Sau mưa bão, các chồi xanh đang nhú lên, càng mãnh liệt, vươn cao như tinh thần không khuất phục khó khăn của người miền Trung bao đời nay.

Giữa cái rét căm căm, buốt buốt, các con xúm quanh như đã quen từ thuở nào, giơ cánh tay khoe những điểm 10 đầu tiên khi đến lớp. Nụ cười giòn giã vô tư như chưa từng có những ngày dông bão đi qua.
Thật ấm lòng khi được trao cho cô trò những chiếc máy lọc nên nguồn nước sạch.

Bà Châu Thị Định - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Bình (thứ 2 từ phải qua) cùng đại diện AloBacsi và Karofi trao món quà thiết thực cho đại diện các hộ dân thôn Thuận Hòa, xã Liên Trường

Cũng như ở Hà Tĩnh, tại Quảng Bình đoàn chia thành hai tốp. Tốp đi trao 200 máy cho hộ dân và các điểm trường, trạm y tế, còn "team khám bệnh" vẫn miệt mài thăm khám và cấp thuốc cho đến người sau cùng.

Bác sĩ Trịnh Ngọc Bình khám bệnh cho 2 bà cháu. Đa số các phụ nữ lớn tuổi ở đây đều bị cao huyết áp, xương khớp, viêm dạ dày nhưng đi khám bệnh mà cũng phải tranh thủ nhanh nhanh vì "còn phải về trông cháu".

Quảng Trị: Đoàn thanh niên và phụ nữ địa phương sẽ chia nhau giúp lắp máy lọc nước cho những nhà neo đơn

Cũng với cách điều nghiên và chọn lọc kỹ càng, Hội Phụ nữ tỉnh Quảng Trị chọn ra 158 hộ nghèo của hai xã Hải Chánh và Hải Dương của huyện Hải Lăng.

Chỉ những ai trải qua những ngày khát cháy, mới biết giọt nước ngọt quý như thế nào. Bà con Hải Lăng ở giữa mênh mông là nước lũ, nhưng vẫn thiếu nước dành cho sinh hoạt tối thiểu hàng ngày, nên càng hiểu và trân quý cái máy có chức năng "lọc sạch bùn đất phù sa, đồng thời loại bỏ những phần tử gây hại ra khỏi nguồn nước".
Được sở hữu cái máy lọc nước, thiết kế phục vụ riêng cho vùng lũ, ánh mắt các cụ, các bác sáng lên theo từng lời giải thích, hướng dẫn sử dụng của các chuyên gia.

Bà Nguyễn Thị Quế Phượng - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị vui mừng khi được trao món quà thiết thực cho bà con

Tin vui hơn là xã Hải Chánh sẽ sắp xếp cho các đoàn thanh niên đến tận nhà lắp máy cho từng người.

Qua lớp khẩu trang phòng chống dịch, bà con hai xã đã xúc động bày tỏ lời cảm ơn. Mọi người nôn nao mang về gắn thử để chờ đón những dòng nước sạch đầu tiên.

Cái ướt lạnh từ những cơn mưa không dứt của miền Trung như được hong khô bởi tình cảm ấm áp của hơn trăm con người trong hội trường sáng 5/12.

Bác sĩ Trịnh Ngọc Bình thay mặt đoàn trao tặng Trạm Y tế hai xã một số cơ số thuốc

Chương trình tặng máy lọc nước, "Hồi sinh nước sạch sau lũ", đi qua 3 tỉnh miền Trung đã hoàn thành với 500 chiếc máy lọc nước Karofi đã được trao đến tận tay người dân, hơn 150 người được tư vấn, khám sức khỏe và cấp thuốc tại chỗ.

Đây cũng là chuyến đi thứ 3 trong chưa đầy 2 tháng, AloBacsi đến với đồng bào ruột thịt miền Trung.

Phút chia tay bịn rịn, những lời mời hẹn được nhắc đi nhắc lại tha thiết: "AloBacsi nhớ quay lại nữa nha".

Vâng, nhất định chúng tôi sẽ còn quay trở lại, bởi những ca khúc da diết "Hà Tĩnh nhớ về", "Quảng Trị yêu thương"...được nghe suốt dọc hành trình đã "gây thương nhớ miền Trung"...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X