Hotline 24/7
08983-08983

Thái Lan dỡ bỏ các biện pháp phòng chống COVID-19

Từ ngày 1/7, Thái Lan đã cho phép hoạt động các lĩnh vực kinh doanh, rút lại lệnh cấm bay quốc tế, một số đối tượng nhất định sẽ được phép nhập cảnh nếu đạt được các tiêu chuẩn.

Thái Lan đã trải qua 38 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tất cả những trường hợp xác nhận gần đây đều là công dân trở về từ nước ngoài được cách ly.

Từ đầu mùa dịch đến nay, Thái Lan đã điều trị thành công cho 3.059 bệnh nhân COVID-19 với 58 trường hợp tử vong.

Các vũ công truyền thống Thái Lan đeo khiên bảo vệ mặt biểu diễn tại đền E Girls của Bangkok, được mở cửa trở lại sau khi chính phủ Thái Lan nới lỏng các biện pháp chống lại sự lây lan của COVID-19 vào ngày 4/5. Ảnh: Getty Images

Đạt được "thành tựu" này là những nỗ lực không nhỏ của các nhân viên y tế và sự hợp tác của người dân trong việc tuân thủ những các yêu cầu như giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Chính phủ Thái Lan vẫn khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước làn sóng COVID-19 thứ hai.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan tình nguyện thử vắc xin COVID-19

Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul đã tình nguyện trở thành người đầu tiên được tiêm vắc-xin COVID-19 do Thái Lan sản xuất, theo Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob.

Bangkok Post dẫn lời ông Saksayam nói rằng Bộ trưởng Anutin đã thông báo cho ông tại một cuộc họp gần đây của Trung tâm Quản lý tình huống COIVD-19 rằng việc phát triển vắc-xin COVID-19 của các nhà nghiên cứu Thái Lan đang đạt được tiến bộ to lớn.

Khỉ đã được tiêm vắc-xin thử nghiệm và trong bước tiếp theo, vắc xin này sẽ được tiêm vào người. Ông Anutin là tình nguyện viên đầu tiên, Bộ trưởng Giao thông Saksayam tiết lộ.

Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul

Khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hỏi trong cuộc họp cho các tình nguyện viên, ông Anutin đã tự đề nghị mình là người đầu tiên ở Thái Lan tiêm vắc xin, ông Saksayam nói thêm.

Giám đốc Viện Vắc xin Quốc gia Thái Lan Nakorn Premsri hồi tháng trước cho biết một loại vắc xin mRNA do Khoa Y của Đại học Chulalongkorn phát triển đã được thử nghiệm trên khỉ từ ngày 23/5.

Hàn Quốc bắt đầu sử dụng remdesivir

Ngày 1/7, Hàn Quốc đã bắt đầu dùng remdesivir để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết loại thuốc này được phát triển bởi tập đoàn dược phẩm khổng lồ Gilead Science Inc. của Mỹ sẽ được sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng.

Remdesivir - một loại thuốc thường được sử dụng cho bệnh nhân Ebola bởi công ty dược phẩm khổng lồ Gilead Science Inc. (Ảnh: Yonhap)

Bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng viêm phổi cần điều trị oxy, chẳng hạn như oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) sẽ được dùng thuốc.

KCDC cho biết lô thuốc đầu tiên đã được Gilead Science tặng và dự định bắt đầu đàm phán để mua thêm vào tháng tới, với thông tin chi tiết về số lượng nhập khẩu và giá không được tiết lộ.

Vào thứ Hai, Gilead Science đã thông báo rằng remdesivir sẽ có giá 390 USD mỗi lọ tại Hoa Kỳ, tương đương 2.340 USD mỗi bệnh nhân cho một liệu trình điều trị kéo dài năm ngày thông thường.

Tháng trước, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm - cơ quan giám sát an toàn thuốc của Hàn Quốc, đã chấp thuận sử dụng remdesivir làm thuốc điều trị cho COVID-19, cho phép nhập khẩu bằng cách sử dụng quy trình biện pháp đặc biệt.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã công bố một báo cáo nói rằng bệnh nhân COVID-19 đã nhận được remdesivir phục hồi nhanh hơn so với những bệnh nhân tương tự đã dùng giả dược.

Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đầu tiên được triển khai tại Hoa Kỳ để đánh giá một phương pháp điều trị thử nghiệm cho COVID-19, được thực hiện trên tổng số 1.063 bệnh nhân.

Kết quả sơ bộ chỉ ra rằng những bệnh nhân sử dụng remdesivir có thời gian phục hồi nhanh hơn 31% so với những người dùng giả dược, theo NIH.

Ấn Độ: Chú rể chết, hơn 100 xét nghiệm dương tính với COVID-19

Một đám cưới ở Ấn Độ. Ảnh: Pexels

Một lễ cưới ở vùng nông thôn Patna cách đây hai tuần, khi chú rể đang bị sốt cao và chết hai ngày sau đó. Lễ hỏa táng diễn ra nhưng thi thể chú rể không được xét nghiệm COVID 19 dẫn đến hơn 100 người dương tính với COVID-19 tại đây. 15 người thân của chú rể tham dự đám cưới đã xét nghiệm dương tính với sự lây nhiễm liên đới tới những người khác.

Chú rể là một kỹ sư phần mềm, đã trở về nhà để kết hôn vào tuần cuối tháng Năm. Vài ngày sau, anh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của COVID-19.

Ngày 15/6, tức là ngày cưới, chú rể đang bị sốt cao và muốn hoãn lại lễ cưới, nhưng các thành viên gia đình kiên quyết cử hành buổi lễ nên chú rể phải uống thuốc paracetamol và trải qua các nghi lễ.

Vào ngày 17/6, tình trạng sức khỏe của chú rể xấu đi, lúc này mọi người trong gia đình mới cấp tốc đưa đến bệnh viện nhưng anh ấy đã chết trên đường đi.

Thi thể được hỏa táng và không thông báo đến chính quyền nhưng một người đã gọi điện cho thẩm phán quận và thuật lại toàn bộ quá trình lễ cưới và lễ tang. Tất cả người thân của người quá cố, người tham dự buổi lễ, đã được xét nghiệm vào ngày 19/6. Trong số họ có 15 người cho kết quả dương tính.

Sau đó, một chốt xét nghiệm được dựng tại ngôi làng - nơi lễ cưới diễn ra vào ngày 24-26/6, trong đó mẫu của 364 người đã được thu thập. Trong số đó, 86 mẫu thử nghiệm cho kết quả dương tính.

Hầu hết những người có kết quả xét nghiệm dương tính đều không có triệu chứng, tất cả đã được tiến hành cách ly và điều trị tích cực.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X