Hotline 24/7
08983-08983

Tăng men gan, gan nhiễm mỡ: Chọn và dùng thuốc điều trị sao cho hiệu quả?

Tăng men gan, gan nhiễm mỡ mức độ nào cần điều trị? Dùng thuốc nên lưu ý gì để đạt hiệu quả, an toàn? Lựa chọn thuốc bổ gan sao cho đúng?... Tất cả những vấn đề về thuốc điều trị 2 căn bệnh phổ biến này sẽ được chuyên gia giải đáp trong chương trình phát sóng lúc 14g thứ 6, ngày 30/7.

1. Gan nhiễm mỡ, tăng men gan, do đâu?

Gan là cơ quan sở hữu khả năng phục hồi kỳ diệu, có lẽ vì vậy mà việc che dấu các triệu chứng cảnh báo các bệnh lý cũng rất cao, chỉ đến khi vượt sức chịu đựng mới bộc lộ rõ rệt. Vì vậy, nhiều người thường bất ngờ khi đi được chẩn đoán gan nhiễm mỡ, tăng men gan khi tình cờ khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Thực tế, gan nhiễm mỡ và tăng men gan là 2 vấn đề ngày càng phổ biến. Trong đó, tăng men gan là dấu hiệu cảnh báo cơ quan này đang bị tổn thương vì một lý do nào đó. Đây là tình trạng nồng độ men gan vượt cao hơn mức cho phép. Thông thường, giới hạn bình thường của 4 chỉ số men gan AST từ 8 - 48 UI/L, ALT từ 7 - 55 UI/L, GGT 8 - 61 UI/L, ALP từ 45 - 115 UI/L. Khi men gan càng cao thì mức độ tổn thương càng nặng.

Tăng men gan thường gặp ở những người sử dụng chất kích thích như rượu, bia, lạm dụng thuốc (kháng viêm, hạ sốt, giảm đau), người có tiền sử mắc bệnh gan (viêm gan tự miễn, viêm gan siêu vi), ngộ độc hóa chất, thậm chí là ung thư gan…

Gan dễ bị tổn thương vì lối sinh hoạt, ăn uống không điều độ, rượu bia, lạm dụng thuốc... (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, trong phần lớn các trường hợp, nguyên nhân tăng men gan chủ yếu bắt nguồn từ bệnh gan nhiễm mỡ. Theo nghiên cứu, khoảng 25-51% người có nồng độ men gan cao gặp phải vấn đề sức khỏe này.

Ước tính, hiện nay số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ tại Việt Nam khoảng 20-30% dân số. Trước đây, nhắc đến căn bệnh này nhiều người thường hình dung ngay đến các quý ông “bụng bia” nhưng ngày nay không hiếm những người có vóc dáng mảnh mai cũng bị gan nhiễm mỡ. Đáng lưu ý, gan nhiễm mỡ xuất hiện ở cả trẻ em thừa cân, béo phì, không chỉ giới hạn trên người trưởng thành.

Tùy theo nguyên nhân, gan nhiễm mỡ được chia thành hai nhóm bệnh là gan nhiễm mỡ không do rượu bia và gan nhiễm mỡ do rượu bia. Trong đó, gan nhiễm mỡ không do rượu bia thường khởi phát từ hội chứng rối loạn chuyển hóa (như béo phì, tiểu đường, tăng lipid máu,…) hoặc do lối sống không khoa học (chế độ ăn nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước ngọt, lười vận động…), rối loạn dinh dưỡng dưỡng (béo phì, suy dinh dưỡng), dẫn đến ứ đọng nhiều chất béo và glycogen ở gan.

2. Điều gì sẽ xảy ra nếu gan nhiễm mỡ, tăng men gan không được điều trị?

Dù là tăng men gan hay gan nhiễm mỡ, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì đích đến cuối cùng đều có khả năng là ung thư gan. Ban đầu có thể là gan nhiễm mỡ đơn thuần, nhưng bệnh có thể sẽ tiến triển thành viêm gan do gan nhiễm mỡ, nếu vẫn không khắc phục được căn nguyên thì xơ gan, ung thư gan là điều tất yếu.

Tương tự, vì chưa hiểu rõ về tình trạng men gan tăng nên nhiều người còn chủ quan. Nếu chỉ số men gan tăng từ 2 đến 3 lần là ở mức độ nhẹ, có thể tự phục hồi nếu có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Tăng từ 2 đến 5 lần là mức độ trung bình, cần được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Đặc biệt, khi tăng gấp 5 đến 10 lần, đôi khi đến 20 lần là ở mức độ nghiêm trọng, đây là giai đoạn phải điều trị kiên trì và nghiêm túc để tránh xảy ra những biến chứng như xơ gan, ung thư gan, đe dọa tính mạng người bệnh.

Đừng vội nghe đến các biến chứng của gan nhiễm mỡ, tăng men gan mà nản chí, bi quan trong cuộc sống. Bạn hoàn toàn có thể đảo ngược lại tình hình bằng việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục thể thao để duy trì cân nặng hợp lý để giúp cơ thể có được sức khỏe tốt và đẩy lùi căn bệnh này. Bên cạnh đó, tùy theo mỗi nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ, tăng men gan và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc điều trị khác nhau.

Vậy tăng men gan, gan nhiễm mỡ mức độ nào cần điều trị?
Sử dụng thuốc điều trị cần lưu ý gì?
Lựa chọn thuốc bổ gan cho người gan nhiễm mỡ, tăng men gan sao cho đúng?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Trần Quốc Bình - Nguyên giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương giải đáp trong chương trình tư vấn cùng chuyên gia với chủ đề "Tăng men gan, gan nhiễm mỡ: tư vấn chọn và dùng thuốc điều trị hiệu quả".

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 14g thứ 6, ngày 30/7/2021 trên AloBacsi.com, Youtube AloBacsi, Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Cảm ơn nhãn hàng Boganic đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X