Hotline 24/7
08983-08983

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 toàn cầu vượt hơn 91 triệu, biến thể COVID-19 ở Anh đã lây lan sang Pháp

Biến thể COVID-19 ở Anh đã lây lan sang Pháp, nhờ phát hiện sớm biến thể của Anh sớm, người Pháp đã có khả năng tìm cách đẩy mạnh việc phân phối vaccine COVID-19.

Theo Worldometers, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 toàn cầu đã vượt hơn 91 triệu trong khi nhiều nước trên thế giới đang phải chật vật để có được vaccine và tiếp tục tăng cường cũng như tái áp đặt lệnh phong tỏa nhằm chiến đấu với biến thể virus SARS-CoV-2 mới.

Ban đầu, biến thể mới được phát hiện ở Anh và Nam Phi. Giờ đây, biến thể đang lây lan nhanh khắp toàn cầu.

Tổng số ca nhiễm của biến thể virus SARS-CoV-2 đã lan nhanh trong vài tháng trước, chiếm một phần ba trong tổng số ca nhiễm được ghi nhận suốt 48 ngày qua, Straits Times đã trích dẫn thông tin này từ Reuters.

Châu Âu đứng đầu bảng với 25 triệu ca nhiễm vào tuần qua, đây là nơi bị ảnh hưởng virus SARS-CoV-2 nặng nề nhất toàn cầu, tiếp theo là Bắc Mỹ và Mỹ Latinh, 22.4 triệu (Bắc Mỹ) và 16.3 triệu ca nhiễm (Mỹ Latinh).

Anh là quốc gia bị ảnh hưởng virus SARS-CoV-2 nặng nề nhất tại Châu Âu, số ca nhiễm đã vượt hơn 3 triệu vào thứ Sáu vừa qua (08/01).

Quốc gia này đang trong lộ trình thực hiện mục tiêu chủng ngừa COVID-19 cho những người có nguy cơ dễ bị tổn thương cho đến giữa tháng 2 và theo kế hoạch sẽ tiêm ngừa cho tất cả người lớn vào mùa thu này.

Để kiểm soát sự lây lan của biến thể virus SARS-CoV-2, nhiều nước đã bắt đầu tăng cường biện pháp hạn chế việc đi lại và hoạt động kinh doanh.

Ở Đức, thủ tướng Đức Angela Merkel và các thống đốc đã đồng ý đưa ra biện pháp hạn chế việc đi lại không cần thiết đối với những nơi bị ảnh hưởng mạnh trên toàn quốc sau khi đợt phong tỏa vào tháng 12/2020 thất bại nhằm giảm thiểu số ca nhiễm COVID-19.

Nước Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng COVID-19 nặng nề nhất toàn cầu. Hôm thứ Tư tuần trước (06/01), số ca tử vong ở Mỹ chạm đến con số hơn 4.000 người trong một ngày.

Theo thống kê của Worldometers, tổng số ca tử vong ở Ấn Độ từ đầu mùa dịch đến nay là 151.364 người. Quốc gia này có số ca tử vong cao thứ ba trên thế giới, đứng sau Mỹ và Brazil. Ở Châu Á, Ấn Độ dẫn đầu số ca tử vong.

Theo Straits Times, quốc gia này đã phê duyệt hai loại vaccine COVID-19 và sẽ tiến hành chương trình chủng ngừa kể từ ngày 16/01, 30 triệu nhân viên y tế và tiền tuyến sẽ được ưu tiên chích ngừa.

Phát hiện biến thể COVID-19 đầu tiên của Anh là giây phút quý giá đối với người Pháp

Theo Reuters, hôm 10/1, các quan chức Pháp cho biết họ đang tìm cách ngăn chặn biến thể COVID-19 được phát hiện ở Anh có khả năng lây lan mạnh. Biến thể này đã được phát hiện ở thành phố cảng Marseille và ở dãy Alps, thị trưởng thành phố Marseille Benoit Payan cho biết khoảng 7-8 người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới, trong khi việc xét nghiệm vẫn đang được thực hiện ở 30 người đã bị phơi nhiễm. Ông Payan nói: “Hiện nay, mỗi phút đều vô cùng quý giá trong việc ngăn chặn sự lây lan biến thể virus ở nước Anh.”

Quan chức y tế tại vùng Hautes-Alpes cho biết biến thể cũng đã được phát hiện tại đó.

Pháp đang tìm cách ngăn chặn biến thể COVID-19 được phát hiện ở Anh có khả năng lây lan mạnhẢnh: Anadolu Agency

Chính phủ Anh cho rằng biến thể được tìm thấy vào cuối năm 2020 là nguyên nhân làm tăng vọt số ca nhiễm khiến cho các bệnh viện Anh bị quá tải vào tháng trước.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang tìm cách đẩy mạnh việc phân phối vaccine. Pháp chỉ tiêm được 7.000 mũi vaccine sau khi khởi động chương trình chủng ngừa vào ngày 27/12/2020. Chính phủ Pháp cho biết vaccine do công ty Moderna sản xuất sẽ được phân phối trong tuần này.

Anh tăng tốc việc phân phối vaccine để mọi người lớn được chủng ngừa vào mùa thu năm 2021

Theo ABC, hôm qua 10/1, Bộ trưởng Y tế Anh cho biết người lớn ở quốc gia này sẽ được tiêm vaccine COVID-19 vào mùa thu năm nay khi nước Anh đẩy mạnh chương trình chủng ngừa đại trà trong bối cảnh số ca nhiễm và tình trạng nhập viện tăng nhanh.

Hơn 600.000 người từ 80 tuổi trở lên sẽ nhận giấy mời tiêm vaccine virus SARS-CoV-2 từ các trung tâm chủng ngừa quy mô lớn. Bộ Trưởng Y tế Matt Hancock nói rằng các quan chức đang đuổi kịp mục tiêu chủng ngừa cho 15 triệu người dễ bị tổn thương vào giữa tháng 2 năm nay.

Đợt chủng ngừa bắt đầu khi Anh bước vào giai đoạn số ca nhiễm và nhập viện vì COVID-19 tăng nhanh. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng có thể sẽ tệ hơn so với đợt phong tỏa đầu tiên vào mùa xuân năm 2020. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, cứ 50 người sẽ có một người bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ông Hancock cho biết mỗi ngày có hơn 200.000 người Anh được chủng ngừa. Mùa thu năm nay, tất cả người lớn sẽ được tiêm ngừa.

Hiện nay, hy vọng đó có vẻ xa vời đối với các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế khẩn cấp đang bị áp lực chưa bao giờ có. Tracy Nicholls, giám đốc điều hành College of Parademic cho biết nhân viên đã ghi nhận nhiều xe cứu thương đã xếp hàng dài ngoài bệnh viện để chờ hơn chín giờ, nhưng vẫn chưa chuyển được bệnh nhân đến phòng cấp cứu.

Quan chức Anh hy vọng rằng việc phân phối nhanh chóng vaccine đại trà sẽ giúp nước này trở lại cuộc sống bình thường. Anh Quốc đã bước vào giai đoạn phong tỏa thứ ba vào đầu tháng Giêng năm 2021 khi các cửa hàng bán hàng không thiết yếu, trường học, cao đẳng và đại học phải đóng cửa ít nhất sáu tuần.

Cho đến nay, 1.5 triệu người Anh đã được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech và Oxford-AstraZeneca.

Nhà xác ở Surrey ở Anh không còn sức chứa

Người chết vì COVID-19 đang được cất giữ tạm thời tại một cơ sở ở thành phố Surrey ở Anh vì nhà tang lễ của bệnh viện không còn chỗ chứa trong bối cảnh dịch COVID-19 tăng mạnh.

Khoảng 170 thi thể đang được cất giữ tại nhà tang lễ tạm thời của Trung tâm Y tế Headley Court, thị trấn Leatherhead. Nhà tang lễ này khai trương vào tháng 4/2020 nhằm xoa dịu áp lực trước làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19.

Một phát ngôn viên của Diễn đàn Phục hồi Tâm lý Surrey cho biết hơn một nửa số thi thể ở nhà tang lễ qua đời vì COVID-19.

Các nhà tang lễ của bệnh viện có sức chứa 600 thi thể, nhưng nay đã hết chỗ chứa trong khi trung tâm trên có sức chứa khoảng 800.

Người ta đang lo ngại địa phương này sẽ gặp “khó khăn” nếu số người chết vượt quá sức chứa 1.400 tử thi trong những tuần tới.

Theo Worldometers, tính đến sáng ngày 12/1, số ca mắc mới là 46.169 người nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Anh là 3.118.518 người. Số ca tử vong mới là 529 người, đưa tổng số ca tử vong của quốc gia này lên 81.960 người.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X