Hotline 24/7
08983-08983

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Bệnh nhân ung thư mắc COVID-19 chưa chắc qua khỏi

Trong buổi họp với Bộ Chỉ huy tiền phương Bộ Y tế, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phải là nơi an toàn điều trị cho các bệnh nhân ung thư, bởi bệnh nhân ung thư mắc COVID-19 chưa chắc qua khỏi.

Ngày 1/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế đã làm việc trực tuyến với Bộ Chỉ huy tiền phương Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn (hiện có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng) phụ trách, kết nối cùng 700 điểm cầu cơ sở y tế trên toàn quốc.

Tại buổi làm việc, quyền Bộ trưởng yêu cầu phải giải phóng nhanh, giảm mật độ với Bệnh viện Đà Nẵng về cả phương diện bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế.

Nhân viên y tế cần đưa đi cách ly tại các khách sạn. Nếu phải quay trở lại bệnh viện làm việc sẽ bố trí xe, thực hiện như Bệnh viện Bạch Mai đã làm trước đây.

"Bệnh nhân có bệnh lý nền cũng chuyển bớt vì Bệnh viện Đà Nẵng là ổ dịch siêu lây nhiễm. Nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Hô hấp, Tim mạch cần giải phóng bệnh nhân", GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định, đề nghị bệnh viện mở toàn bộ cửa sổ, không bật điều hòa tạo thông khí cho bệnh viện, tránh việc môi trường ô nhiễm sẽ tạo thành ổ siêu lây nhiễm.

Quyền Bộ trưởng đồng ý với việc Bệnh viện C Đà Nẵng phải xét nghiệm lần 2, sau đó tiếp nhận điều trị nhưng phải phân luồng, phân tuyến rất kỹ. Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phải là nơi an toàn điều trị cho các bệnh nhân ung thư, bởi bệnh nhân ung thư mắc COVID-19 chưa chắc qua khỏi.

Đối với bệnh nhân thận nhân tạo, cần tách riêng bệnh nhân dương tính với virus SARC-CoV-2 ra khu riêng và thực hiện triệt để phòng lây nhiễm.

GS.TS Nguyễn Thanh Long nhận định Bệnh viện Đà Nẵng là ổ dịch siêu lây nhiễm.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Tiểu ban Điều trị sẽ tập trung các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 vào các bệnh viện chuyên biệt là Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Hòa Vang và Bệnh viện Dã chiến có thể thu dung 2.000 bệnh nhân.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - Đội trưởng Đội Điều tra giám sát dịch đã đề xuất cách ly tập trung đối với các trường hợp F1, thành lập các Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng với thành viên là cán bộ tổ dân phố có mối quan hệ tốt trên địa bàn dân cư.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, hiện có đến 40% ca bệnh COVID-19 không có triệu chứng nên không được bỏ sót bất cứ trường hợp nào nghi ngờ. Các Tổ này cần được tập huấn để phát huy hiệu quả tại cộng đồng dân cư.

Hiện năng lực xét nghiệm tại Đà Nẵng đáp ứng 10.000 mẫu/ngày. Thống kê có khoảng 11.000 người dân đến Bệnh viện Đà Nẵng trong giai đoạn này, do đó các địa phương và chính quyền địa phương phải quản lý các đối tượng này.

Về công tác điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện ở Đà Nẵng, ThS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh - Đội trưởng Đội Điều trị cho biết, hiện đã thiết lập một đơn vị Hồi sức tích cực tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và lắp đặt 20 máy chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế Hòa Vang.

Bệnh nhân COVID-19 nặng, bệnh nhân thường đang được tiếp tục thực hiện.

38 bác sĩ bệnh viện Bạch Mai đã chi viện cho 5 đơn vị là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Hòa Vang, Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam và Bệnh viện Bắc Quảng Nam.

Bên cạnh kíp do TS.BS Trần Thanh Linh, Phó Trưởng Khoa Hồi Sức tích cực- Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách còn có thêm 1 kíp đang hỗ trợ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Bệnh viện Trung ương Huế (cơ sở 2) hỗ trợ Đà Nẵng điều trị 18 bệnh nhân, đa số là bệnh nhân nặng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X