Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật trong ngày tiết kiệm thời gian cho người bệnh và xã hội

Phẫu thuật trong ngày (PTTN) là một hình thức giúp người bệnh thực hiện phẫu thuật và trở về nhà trong cùng một ngày.

PTTN là hình thức phẫu thuật phù hợp với người bệnh không mắc các bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp nặng, đái tháo đường… với tính chất ca mổ không quá phức tạp. Thời gian thực hiện cho mỗi phẫu thuật, thủ thuật chỉ dưới 90 phút. Tại các nước Anh, Mỹ, hình thức phẫu thuật này chiếm khoảng khoảng 2/3 trong số tất cả các phẫu thuật.

Theo TS.BS Phan Tôn Ngọc Vũ - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật trong ngày, Trưởng khoa Gây mê - hồi sức Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM),  hình thức PTTN mang lại nhiều lợi ích cho cả người bệnh và Bệnh viện. Đối với người bệnh, PTTN giúp rút ngắn thời gian nằm viện, tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh ảnh hưởng sinh hoạt và công việc đồng thời giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng cho người bệnh sau phẫu thuật.

Bác sĩ tư vấn cho người bệnh tại Phòng tư vấn - Đơn vị phẫu thuật trong ngày

Đối với bệnh viện, PTTN giúp tăng số lượng người bệnh được phẫu thuật, rút ngắn danh sách chờ; giảm tải cho các khoa phòng có người bệnh nội trú với phẫu thuật lớn và phức tạp; giảm tải phòng mổ cho các trường hợp mổ cấp cứu và số giường cho người bệnh nội trú; giúp Bệnh viện sử dụng phòng mổ hiệu quả đồng thời rút ngắn quy trình và thủ tục cho người bệnh.
BV ĐHYD TPHCM đã xây dựng danh mục hơn 470 loại thủ thuật, phẫu thuật trong ngày. Các bệnh lý điều trị bằng PTTN rất đa dạng, áp dụng với nhiều chuyên khoa như tiêu hóa gan - mật (điều trị thoát vị bẹn, tán sỏi mật, sinh thiết hạch ngoại biên, phẫu thuật bướu giáp nhỏ…), phẫu thuật hàm mặt - răng hàm mặt (thực hiện cấy lại răng, nhổ răng mọc lệch lạc, cắt nướu điều trị viêm nha chu, cắt u nang vùng dưới hàm…), lồng ngực - mạch máu (điều trị bướu giáp nhân lành tính, suy giãn tĩnh mạch, tăng tiết mồ hôi…); các bệnh lý về mắt (đục thủy tinh thể, sụp mi, lé…); tạo hình - thẩm mỹ (cắt u nang vú, u vú lành, hút mỡ bụng, nâng sống mũi…). Ngoài ra, hình thức này còn áp dụng trong điều trị một số bệnh lý chuyên khoa hậu môn trực tràng, xương khớp, sản - phụ khoa, tai mũi họng, ngoại thần kinh, niệu thận...

Một ca phẫu thuật tại Đơn vị phẫu thuật trong ngày BV ĐHYD TPHCMMột ca phẫu thuật tại Đơn vị phẫu thuật trong ngày BV ĐHYD TPHCM

Tại BV ĐHYD TPHCM, Đơn vị Phẫu thuật trong ngày được thành lập từ năm 2015, bao gồm 3 phòng mổ, 6 giường hồi tỉnh. Mỗi ngày tại Đơn vị thực hiện khoảng 15 - 20 ca PTTN, trong đó phổ biến là các phẫu thuật lồng ngực mạch máu, chấn thương chỉnh hình, mắt, răng hàm mặt và tạo hình - thẩm mỹ. Số người bệnh phẫu thuật trong ngày tăng dần từ 3.195 (năm 2018) đến 3.359 (năm 2019), trung bình tăng khoảng 20%/năm. Thông thường, người bệnh có thể xuất viện trong vòng 6 giờ sau khi thực hiện thủ thuật với tỉ lệ tai biến, biến chứng rất thấp.
Là một trong những bệnh viện đa khoa đầu tiên xây dựng Đơn vị Phẫu thuật trong ngày hoàn chỉnh, Bệnh viện luôn chú trọng tổ chức quy trình chặt chẽ từ việc sàng lọc, chăm sóc người bệnh trước, trong và sau phẫu thuật. Đồng thời, bệnh viện áp dụng các ứng dụng các kỹ thuật mới trong chăm sóc và gây mê, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị phòng mổ nhằm phát huy thế mạnh của PTTN, mang đến hiệu quả điều trị cao, giúp người bệnh phục hồi nhanh, sớm trở lại sinh hoạt, làm việc bình thường và tiết kiệm chi phí, thời gian nằm viện cho người bệnh.

Điển hình, người bệnh P.T.A.T., 49 tuổi, ngụ tại TPHCM đến BV ĐHYD TPHCM khám trong tình trạng thị lực giảm, liên tục bị chói mắt khi ra ngoài trời làm ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Sau khi thăm khám các bác sĩ Khoa Mắt BV ĐHYD TPHCM chẩn đoán chị T. bị đục thủy tinh thể cả 2 mắt, chỉ định PTTN bằng phương pháp Phaco để phục hồi thị lực. Đây là phương pháp giúp phẫu thuật nhanh, nhẹ nhàng, không đau mà chỉ gây tê bằng thuốc nhỏ tại chỗ.

Ngay sau khi khám và tư vấn, người bệnh chọn phương pháp pháp phẫu thuật trong ngày, đặt thủy tinh thể đa tiêu vào mắt. Sau khi làm hồ sơ nhập viện tại phòng khám mắt, người bệnh được đưa lên Đơn vị phẫu thuật trong ngày.

Tại đây, người bệnh được khám tiền phẫu, thực hiện phẫu thuật và xuất viện ngay trong ngày. Ngay trước khi xuất viện, người bệnh được điều dưỡng dặn dò cách chăm sóc mắt sau mổ theo mặt sau của toa thuốc xuất viện, hẹn lịch tái khám và cho số điện thoại liên lạc với phẫu thuật viên nếu có bất kỳ vấn đề về mắt xảy ra.

Kết quả ngay sau phẫu thuật một ngày, cả 2 mắt thị lực của chị T. đạt tối đa 10/10, thị lực hồi phục hoàn toàn, người bệnh không cần đeo kính và đọc được cả cự li 66cm (màn hình máy tính) và cự li 33cm (đọc sách báo, điện thoại di động).

Điều dưỡng chăm sóc cho người bệnh tại Phòng Hồi tỉnhĐiều dưỡng chăm sóc cho người bệnh tại Phòng Hồi tỉnh

Một trường hợp khác, BV ĐHYD TPHCM tiếp nhận điều trị cho người bệnh V.H.K., 20 tuổi ngụ tại TPHCM. Nửa năm nay em K. xuất hiện bướu nhỏ ở cổ, khi ăn hoặc nuốt thấy hơi nghẹn. Sau khi thực hiện siêu âm và sinh thiết bằng kim, các bác sĩ khoa Lồng ngực – Mạch máu BV ĐHYD TPHCM chẩn đoán em K. bị bướu giáp nhân lành tính và chỉ định điều trị bằng sóng cao tần. Phương pháp này ít xâm lấn, người bệnh không cần được gây mê, không cần uống thuốc trước mổ, không cần nhịn ăn.

Khi thực hiện thủ thuật, em K. chỉ cần tiêm một lượng thuốc tê vừa đủ để đưa mũi kim can thiệp vào bướu và đốt bằng sóng cao tần. Thời gian thực hiện thủ thuật chỉ trong 10 phút. Sau nửa tiếng thực hiện thủ thuật, em K. đã có thể xuất viện và được hẹn tái khám sau 7 ngày.

Đơn vị phẫu thuật trong ngày BV ĐHYD TPHCM

TS.BS Phan Tôn Ngọc Vũ khuyến cáo, ngày nay ngày nay PTTN được chứng minh an toàn, hiệu quả cho nhiều loại phẫu thuật, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người bệnh thực hiện ở những cơ sở không có trình độ chuyên môn, trang thiết bị không đảm bảo.

Do đó, khi chọn hình thức phẫu thuật này, người bệnh cần được khám, tư vấn bởi các bác sĩ có uy tín và tiến hành phẫu thuật tại những cơ sở y tế có quy trình tốt, chuyên môn kỹ thuật cao để đạt hiệu quả điều trị đồng thời hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X