Hotline 24/7
08983-08983

Pantoprazole là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Pantoprazole

Hoạt chất: Pantoprazole
Thương hiệu: Protonix, Pantoprazole STADA® 40 mg, Pantoprazol, Pantoloc Control

I. Công dụng Pantoprazole

1. Công dụng của thuốc Pantoprazole

Pantoprazole là một chất ức chế bơm proton (PPI) làm giảm lượng axit sản xuất trong dạ dày.

Pantoprazole được sử dụng để điều trị viêm thực quản ăn mòn (tổn thương thực quản do axit dạ dày gây ra bởi bệnh trào ngược dạ dày thực quản - GERD) ở người lớn và trẻ em ít nhất 5 tuổi. Pantoprazole thường được dùng trong tối đa 8 tuần một lần trong khi thực quản của bạn lành lại.

Pantoprazole cũng được sử dụng để điều trị hội chứng Zollinger-Ellison và các tình trạng khác liên quan đến axit dạ dày dư thừa.

2. Pantoprazole có những dạng nào?

Pantoprazole được bào chế dưới dạng viên uống, hỗn dịch lỏng uống và dạng tiêm tĩnh mạch (IV) được tiêm vào tĩnh mạch của bạn bởi nhân viên y tế.

Tất cả các loại pantoprazole có sẵn theo toa. Bạn có thể mua viên 20mg từ các hiệu thuốc để trị chứng ợ nóng hoặc trào ngược axit.

3. Ai không nên dùng Pantoprazole?

Pantoprazole không phù hợp với một số người. Để đảm bảo rằng thuốc an toàn cho bạn, hãy nói với bác sĩ nếu bạn:

- Đã có một phản ứng dị ứng với pantoprazole hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác trong quá khứ.

- Có vấn đề về gan

- Chuẩn bị nội soi. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn nên ngừng dùng pantoprazole một vài tuần trước khi nội soi. Điều này là do pantoprazole có thể che giấu một số vấn đề thường được phát hiện khi nội soi.

II. Liều dùng Pantoprazole

1. Liều dùng thuốc Pantoprazole với người lớn

Mỗi viên nén chứa 20mg hoặc 40mg pantoprazole. Bạn có thể mua viên nén pantoprazole 20mg từ các hiệu thuốc. Đây là thích hợp để điều trị ngắn hạn chứng ợ nóng và trào ngược axit ở người lớn.

Liều dùng thông thường để điều trị:

- Ợ nóng và trào ngược axit là 20mg mỗi ngày.

- Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là 20mg đến 40mg mỗi ngày.

- Loét dạ dày là 20mg đến 40mg mỗi ngày.

- Hội chứng Zollinger-Ellison là 40mg đến 80mg mỗi ngày - điều này có thể tăng lên 160mg mỗi ngày tùy thuộc vào mức độ thuốc hoạt động cho bạn.

2. Liều dùng thuốc Pantoprazole với trẻ em

Liều điều trị viêm thực quản ăn mòn, bệnh trào ngược dạ dày thực quản:

5 tuổi trở lên:

- 15 đến dưới 40 kg: 20 mg uống mỗi ngày.

- 40 kg trở lên: 40 mg uống mỗi ngày một lần.

- Thời gian điều trị: Tối đa 8 tuần.

Pantoprazole

3. Liều dùng thuốc Pantoprazole với người đang mang thai và cho con bú

Pantoprazole natri được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phân loại C, điều này có nghĩa là các nghiên cứu trên động vật cho thấy loại thuốc này có thể gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa nghiên cứu mức độ an toàn của thuốc đối với phụ nữ mang thai. Trong một số trường hợp, khi những lợi ích nhiều hơn rủi ro có thể cho phép sử dụng pantoprazole khi mang thai.

Pantoprazole được giải phóng vào sữa mẹ, nhưng tác dụng đối với trẻ sơ sinh vẫn chưa rõ ràng. Nếu một người đang cho con bú và cân nhắc dùng pantoprazole, họ nên nói chuyện với bác sĩ để đánh giá rủi ro so với lợi ích cho trẻ đang cho con bú.

>>>Có thể bạn quan tâm: Thuốc Pantoprazole điều trị viêm dạ dày có gây dị tật thai nhi?

III. Cách dùng Pantoprazole

1. Cách dùng thuốc Pantoprazole hiệu quả

Uống pantoprazole chính xác theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn và đọc tất cả các hướng dẫn thuốc hoặc tờ hướng dẫn. Không dùng nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc dùng thuốc thường xuyên hơn hoặc trong một thời gian dài hơn so với quy định của bác sĩ.

Sử dụng liều thấp nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất cần thiết để điều trị tình trạng của bạn.

Để điều trị và duy trì GERD, pantoprazole thường được thực hiện mỗi ngày một lần, lúc này bạn nên uống thuốc vào buổi sáng. Để điều trị các tình trạng mà dạ dày sản xuất quá nhiều axit, pantoprazole thường được dùng hai lần một ngày, hãy uống 1 liều vào buổi sáng và 1 liều vào buổi tối.

Pantoprazole dạng viên nén giải phóng chậm thường được uống cùng hoặc không có thức ăn, nuốt cả viên thuốc, không tách, nhai hoặc nghiền nát. Nếu bác sĩ đã kê đơn thuốc 40 mg và nó quá lớn để bạn nuốt, hãy nói với bác sĩ kê toa để được thay đổi viên thay thế.

Pantoprazole dạng lỏng có thể được kê toa cho những người không thể nuốt viên thuốc. Dạng thuốc này sẽ đi kèm với một ống tiêm hoặc muỗng để giúp bạn lấy đúng số lượng. Nếu bạn không có ống tiêm hoặc muỗng, hãy hỏi dược sĩ của bạn một cái. Không dùng muỗng nhà bếp vì có thể sẽ sai liều lượng.

Pantoprazole dạng hạt thường được uống 30 phút trước bữa ăn. Sử dụng hết tất cả các hạt trong gói; không chia hạt thành liều nhỏ hơn.

Uống pantoprazole cùng một lúc mỗi ngày. Tiếp tục dùng pantoprazole ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe. Đừng ngừng dùng pantoprazole mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn. Nếu tình trạng của bạn không cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy gọi bác sĩ.

Pantoprazole có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, buồn ngủ hoặc ảnh hưởng đến thị lực. Nếu điều này xảy ra, đừng lái xe, đạp xe hoặc sử dụng máy móc hoặc công cụ cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Pantoprazole?

Nếu bạn chỉ dùng thêm 1 hoặc 2 liều thì rất khó để xảy ra bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra với bác sĩ nếu đã uống quá nhiều và có bất kỳ triệu chứng nào sau đây: da ửng đỏ, cảm thấy mồ hôi, nhịp tim nhanh, buồn ngủ, mờ mắt, cảm thấy bối rối hoặc kích động.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Pantoprazole?

Nếu bạn thường dùng thuốc pantoprazole mỗi ngày một lần - uống liều đã quên ngay khi bạn nhớ, trừ khi liều tiếp theo của bạn dưới 12 giờ, trong trường hợp này hãy bỏ qua liều đã quên. Dùng liều tiếp theo của bạn vào thời gian thông thường.

Nếu bạn dùng thuốc pantoprazole hai lần một ngày - uống liều đã quên ngay khi bạn nhớ, trừ khi liều tiếp theo của bạn dưới 4 giờ, trong trường hợp này hãy bỏ qua liều đã quên. Dùng liều tiếp theo của bạn vào thời gian thông thường.

Không bao giờ dùng liều gấp đôi để bù cho một liều đã quên. Nếu bạn thường quên liều, có thể giúp đặt báo thức để nhắc. Bạn cũng có thể hỏi dược sĩ của bạn để được tư vấn về các cách khác để nhớ thuốc của bạn.

IV. Tác dụng phụ Pantoprazole

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Pantoprazole

a. Tác dụng phụ thường gặp

Hầu hết những người dùng pantoprazole không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Nếu bạn nhận được một tác dụng phụ, nó thường nhẹ và sẽ biến mất khi bạn ngừng dùng pantoprazole.

Nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ của bạn nếu những tác dụng phụ này làm phiền bạn hoặc không biến mất: đau đầu, chóng mặt, bệnh tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn, táo bón, đau dạ dày hoặc đầy hơi, đau khớp.

b. Tác dụng phụ nghiêm trọng

Gọi bác sĩ ngay nếu bạn có:

- Đau khớp và phát ban da đỏ, đặc biệt là ở các bộ phận của cơ thể bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như cánh tay, má và mũi của bạn. Đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng hiếm gặp gọi là lupus ban đỏ bán cấp. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi bạn đã dùng pantoprazole trong một thời gian dài.

- Đau dạ dày trở nên tồi tệ hơn, da vàng (hoặc lòng trắng mắt của bạn chuyển sang màu vàng), đi tiểu sẫm màu. Đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan.

- Đau khi bạn đi tiểu, đi tiểu ít, đau lưng dưới, sưng mắt cá chân và phát ban hoặc sốt. Đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề về thận.

- Gãy xương.

- Mức magiê thấp. Sử dụng thuốc này trong ba tháng hoặc lâu hơn có thể gây ra mức magiê thấp. Các triệu chứng có thể bao gồm: co giật, nhịp tim bất thường hoặc nhanh, run, hốt hoảng, yếu cơ, chóng mặt, co thắt tay và chân của bạn, chuột rút hoặc đau cơ.

- Thiếu vitamin B-12. Sử dụng thuốc này lâu hơn ba năm có thể khiến cơ thể bạn khó hấp thụ vitamin B-12 hơn. Các triệu chứng có thể bao gồm: hồi hộp, viêm thần kinh (viêm dây thần kinh), tê hoặc ngứa ran ở tay và chân, phối hợp cơ bắp kém, thay đổi kinh nguyệt.

- Tiêu chảy nặng. Điều này có thể được gây ra bởi một nhiễm trùng Clostridium difficile trong ruột của bạn. Các triệu chứng có thể bao gồm: phân lỏng, đau bụng, cơn sốt không biến mất.

c. Phản ứng dị ứng

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc pantoprazole là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy gọi Trung tâm cấp cứu 115 ngay nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là mặt/ lưỡi/ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở, có dấu hiệu của các vấn đề về thận (như thay đổi trong lượng nước tiểu).

Pantoprazole

2. Làm thế nào để đối phó với các tác dụng phụ?

Đau đầu: Đảm bảo bạn nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Đừng uống quá nhiều rượu. Hãy hỏi dược sĩ của bạn để giới thiệu một loại thuốc giảm đau. Nhức đầu thường biến mất sau tuần đầu tiên dùng pantoprazole. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu triệu chứng kéo dài hơn một tuần hoặc nghiêm trọng.

Tiêu chảy: Uống nhiều nước bằng cách uống từng ngụm nhỏ, thường xuyên để tránh mất nước. Dấu hiệu mất nước bao gồm đi tiểu ít hơn bình thường hoặc đi tiểu có mùi mạnh. Không dùng bất kỳ loại thuốc nào khác để điều trị tiêu chảy mà không nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ.

Buồn nôn hoặc nôn: Không ăn thức ăn cay. Nếu bạn bị nôn, hãy thử uống từng ngụm nước nhỏ. Không dùng bất kỳ loại thuốc nào khác để điều trị nôn mửa mà không nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ.

Táo bón: Có thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn như trái cây và rau quả tươi và ngũ cốc, và uống nhiều nước. Cố gắng tập thể dục như đi bộ hoặc chạy bộ hàng ngày. Nếu điều này không có ích, hãy nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ của bạn.

Đau dạ dày hoặc đầy hơi: Tránh xa các thực phẩm gây ra đầy hơi, chẳng hạn như đậu lăng, hành tây... Nếu bạn ăn các bữa ăn nhỏ hơn và thường xuyên hơn, ăn và uống chậm, và tập thể dục thường xuyên cũng có thể sẽ giúp ích trong trường hợp này. Một số biện pháp dược phẩm, chẳng hạn như simethicon, có thể làm giảm các triệu chứng của đầy hơi.

V. Lưu ý Pantoprazole

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Pantoprazole?

Trước khi dùng thuốc pantoprazole, hãy nói với dược sĩ, bác sĩ nếu bạn:

Bị dị ứng với pantoprazole, dexlansoprazole (Dexilant), esomeprazole (Nexium), lansoprazole (Prevacid), omeprazole hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên nén hoặc hạt pantoprazole. Nếu bạn không biết, hãy hỏi dược sĩ danh sách các thành phần.

Đang dùng rilpivirine. Bác sĩ của bạn có thể sẽ nói với bạn không dùng pantoprazole nếu bạn đang dùng thuốc này.

Hãy chắc chắn đề cập đến bất kỳ loại thuốc nào sau đây: thuốc chống đông máu (chất làm loãng máu) như warfarin (Coumadin, Jantoven), atazanavir (Reyataz), digoxin (Lanoxicaps, Lanoxin), dasatinib (Sprycel), thuốc lợi tiểu (nước) Tarceva), chất bổ sung sắt, itraconazole (Onmel, Sporonox), ketoconazole (Nizoral), methotrexate (Trexall, Xatmep), mycophenolate mofetil (Cellcept), nelfinavir (Virac). Bác sĩ của bạn có thể cần phải thay đổi liều thuốc hoặc theo dõi bạn cẩn thận về tác dụng phụ.

Đang hoặc đã từng có lượng magiê trong máu thấp, lượng vitamin B-12 thấp trong cơ thể, loãng xương, hoặc một bệnh tự miễn (tình trạng cơ thể tấn công các cơ quan của chính mình gây sưng và mất chức năng) như bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi dùng pantoprazole, hãy gọi bác sĩ của bạn.

Pantoprazole có thể gây ra kết quả sai với một số xét nghiệm y tế. Nói với bác sĩ hoặc kỹ thuật viên rằng bạn đang sử dụng thuốc pantoprazole trước khi làm xét nghiệm.

2. Tương tác thuốc Pantoprazole

Một số loại thuốc có thể can thiệp với pantoprazole và khiến bạn có nhiều khả năng bị tác dụng phụ. Vì thế, trước khi dùng thuốc, bạn nên nói với dược sĩ, bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng, bao gồm cả thuốc kê toa, thuốc không kê toa, vitamin và thảo dược.

Ví dụ về các loại thuốc có thể gây tương tác với pantoprazole được liệt kê dưới đây.

Thuốc HIV

Dùng một số loại thuốc HIV với pantoprazole không được khuyến cáo. Pantoprazole có thể làm giảm đáng kể lượng thuốc này trong cơ thể bạn. Điều này có thể làm giảm khả năng kiểm soát nhiễm HIV của họ. Những loại thuốc này là: atazanavir, nelfinavir.

Thuốc chống đông máu

Một số người dùng warfarin với pantoprazole có thể bị tăng chỉ số INR và thời gian prothrombin (PT). Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu nghiêm trọng. Nếu bạn dùng các loại thuốc này cùng nhau, bác sĩ sẽ theo dõi bạn để tăng chỉ số INR và PT.

Thuốc bị ảnh hưởng bởi pH dạ dày

Pantoprazole ảnh hưởng đến nồng độ axit dạ dày. Kết quả là, nó có thể làm giảm sự hấp thụ của một số loại thuốc nhạy cảm với tác động của việc giảm axit dạ dày. Tác dụng này có thể làm cho các loại thuốc này kém hiệu quả.

Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: ampicillin, atazanavir, muối sắt, erlotinib, mycophenolate mofetil.
Thuốc trị ung thư

Uống methotrexate với pantoprazole có thể làm tăng lượng methotrexate trong cơ thể bạn. Nếu bạn đang dùng methotrexate liều cao, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng dùng pantoprazole trong khi điều trị bằng methotrexate.

Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang dùng những loại thuốc này trước khi bạn bắt đầu điều trị bằng pantoprazole: digoxin (một loại thuốc tim), thuốc chống nấm như itraconazole, ketoconazole, posaconazole và voriconazole, rifampicin (một loại kháng sinh).

3. Cảnh báo khi dùng thuốc Pantoprazole

Tình trạng thận: Uống pantoprazole có thể dẫn đến một tình trạng thận gọi là viêm thận kẽ cấp tính. Điều này có thể xảy ra ở những người nhạy cảm với PPI. Nếu bác sĩ phát hiện tình trạng này, họ sẽ ngừng thuốc ngay lập tức.

Nhiễm khuẩn: Một số nghiên cứu đã liên kết việc sử dụng pantoprazole với tiêu chảy C. difficile. Tiêu chảy truyền nhiễm này có thể gây tử vong, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Các bác sĩ nên kê đơn liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể để ngăn ngừa nhiễm trùng này.

Vấn đề về xương: Những người dùng liều cao, nhiều lần mỗi ngày và trong thời gian dài cũng có nguy cơ bị gãy xương hông, cổ tay hoặc cột sống. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn có tiền sử loãng xương.

Các vấn đề về da: Một tình trạng da nghiêm trọng được gọi là lupus ban đỏ đã xảy ra ở một số người dùng pantoprazole. Tình trạng này có thể phát triển sau một vài tuần đến một vài năm sử dụng liên tục loại thuốc này. Khi người đó ngừng dùng thuốc, các triệu chứng sẽ cải thiện sau khoảng 4 - 12 tuần.

Đối với những người có magiê máu thấp (hạ kali máu): Pantoprazole có thể làm giảm lượng magiê trong cơ thể bạn. Hãy cho bác sĩ nếu bạn có tiền sử hạ đường huyết.

Đối với những người được xét nghiệm khối u thần kinh: Pantoprazole có thể gây ra kết quả không chính xác trong các xét nghiệm này. Vì lý do này, bác sĩ sẽ cho bạn ngừng dùng thuốc pantoprazole ít nhất 14 ngày trước khi bạn làm xét nghiệm này. Họ cũng có thể yêu cầu bạn lặp lại thử nghiệm nếu cần.

Đối với trẻ em: Pantoprazole đôi khi được sử dụng để điều trị ngắn hạn viêm thực quản ăn mòn ở trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Nó gây kích ứng và tổn thương cổ họng từ axit dạ dày. Bác sĩ của con bạn sẽ cung cấp liều lượng chính xác.

VI. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng thuốc Pantoprazole

1. Dùng thuốc bao lâu mới có hiệu quả?

Bạn nên bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong vòng 2 đến 3 ngày. Có thể mất đến 4 tuần để pantoprazole hoạt động bình thường, do đó bạn vẫn có thể có một số triệu chứng trong thời gian này.

Nếu bạn mua pantoprazole mà không cần toa, và cảm thấy không khá hơn sau 2 tuần. Nếu các triệu chứng của bạn không được cải thiện, bạn có thể cần một số xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng.

Nếu bạn dùng thuốc theo toa, bạn có thể chỉ cần dùng trong vài tuần hoặc vài tháng, tùy thuộc vào bệnh của bạn. Đôi khi bác sĩ có thể khuyên bạn dùng thuốc lâu hơn, thậm chí trong nhiều năm.

Bác sĩ có thể đề nghị dùng pantoprazole chỉ khi bạn có triệu chứng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không phải dùng nó mỗi ngày. Một khi bạn cảm thấy tốt hơn, bạn có thể ngừng dùng nó - thường sau vài ngày hoặc vài tuần. Dùng pantoprazole theo cách này không phù hợp với tất cả mọi người. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì tốt nhất cho bạn.

2. Có an toàn khi dùng pantoprazole trong một thời gian dài?

Nếu bạn dùng pantoprazole trong hơn 3 tháng, nồng độ magiê trong máu của bạn có thể giảm. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, bối rối và chóng mặt và gây ra co giật cơ, run rẩy và nhịp tim không đều. Nếu bạn nhận được bất kỳ triệu chứng nào, hãy nói với bác sĩ của bạn.

Uống pantoprazole trong hơn một năm có thể làm tăng khả năng mắc các tác dụng phụ nhất định, bao gồm: gãy xương, nhiễm trùng đường ruột, thiếu vitamin B12 - các triệu chứng bao gồm cảm thấy rất mệt mỏi, đau và đỏ lưỡi, loét miệng…

Nếu bạn dùng pantoprazole lâu hơn 1 năm, bác sĩ sẽ thường xuyên kiểm tra sức khỏe để xem bạn có nên tiếp tục dùng nó hay không.

3. Có nên ngừng thuốc đột ngột?

Thông thường, bạn có thể ngừng dùng pantoprazole mà không giảm liều trước.

Nếu bạn đã dùng pantoprazole trong một thời gian dài, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn ngừng dùng thuốc. Dừng đột ngột có thể làm cho dạ dày sản xuất nhiều axit hơn và làm cho các triệu chứng của bạn quay trở lại. Giảm liều dần dần trước khi dừng hoàn toàn sẽ ngăn chặn điều này xảy ra.

4. Có thể dùng pantoprazole với thuốc kháng axit không?

Bạn có thể dùng pantoprazole với thuốc kháng axit, ví dụ như Gaviscon. Dùng nó 2 giờ trước hoặc sau khi dùng liều pantoprazole.

5. Tôi có thể uống thuốc giảm đau không?

Có, an toàn khi dùng thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen cùng lúc với pantoprazole. Nếu dùng ibuprofen, tốt nhất là uống ngay sau bữa ăn để thuốc không làm bạn khó chịu.

6. Pantoprazole sẽ ảnh hưởng đến biện pháp tránh thai?

Pantoprazole không ảnh hưởng đến bất kỳ loại biện pháp tránh thai thông thường nào, kể cả thuốc viên kết hợp. Nó có thể làm giảm hiệu quả của một loại biện pháp tránh thai khẩn cấp được gọi là ellaOne (ulipristal) và một hình thức tránh thai khẩn cấp khác có thể được đề nghị thay thế.

7. Có thực phẩm hay đồ uống nào cần tránh không?

Bạn có thể ăn và uống bình thường trong khi dùng pantoprazole, nhưng tốt nhất nên uống một giờ trước bữa ăn. Tốt nhất nên tránh những thực phẩm dường như làm cho các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như thực phẩm cay và béo, cắt giảm đồ uống chứa caffein, chẳng hạn như trà, cà phê và cola, cũng như rượu.

VII. Cách bảo quản Pantoprazole

Lưu trữ thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh xa nhiệt độ và độ ẩm. Không lưu trữ ở phòng tắm. Điều quan trọng là phải để thuốc tránh xa tầm mắt và tầm với của trẻ em.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: drugs.com, medlineplus.gov, healthline.com, nhs.uk

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X