Hotline 24/7
08983-08983

Nước khoáng kiềm thiên nhiên: Cân bằng cuộc sống, mát ruột, đẹp da, suôn mượt mái tóc

Mời bạn cùng AloBacsi giải mã những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp từ nước khoáng kiềm thiên nhiên - những “giọt ngọc” của đất trời qua chia sẻ của TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim - Giảng viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

1. Yếu tố nào tác động đến sắc đẹp và phong độ?

Đẹp và muốn đẹp là nhu cầu thiết thực của cả nam và nữ. Trước tiên xin được hỏi BS, những yếu tố nào trong cuộc sống tác động đến sắc đẹp, nhất là làn da, vóc dáng và mái tóc của các chị em phụ nữ? Đối với các quý ông, điều gì ảnh hưởng đến phong độ, thưa BS?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Đẹp và muốn đẹp là nhu cầu của cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da và vóc dáng, bao gồm những yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài.

Yếu tố bên trong:

  • Yếu tố di truyền: Khi bạn sinh ra, cơ thể sẽ có đặc tính làn da riêng biệt, chẳng hạn như: da dầu, da khô, da hỗn hợp, hoặc da nhạy cảm. Đó là đặc tính da của mỗi người nên rất khó để thay đổi.

  • Nội tiết tố (hormone): Khi bạn có một xáo trộn hormone trong cơ thể thì làn da cũng sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Chẳng hạn, ở tuổi dậy thì, trẻ thường sẽ bắt đầu nổi nhiều mụn hơn. Hay phụ nữ mang thai có thể gặp phải vấn đề sạm nám sau sinh. Với những phụ nữ lớn tuổi trong thời kỳ tiền mãn kinh, hormone của họ đã bị suy giảm, khi đó làn da sẽ khô, teo lại, gương mặt trông cũng xuống sắc hơn.

Có thể thấy, yếu tố bên trong ảnh hưởng rất nhiều lên làn da bên ngoài, cũng như sức khoẻ của chúng ta.

Yếu tố bên ngoài:

  • Môi trường khí hậu: Khi tia UV xâm nhập vào sẽ sản sinh những gốc tự do làm phá huỷ tế bào của chúng ta. Từ đó, làn da sẽ bị suy yếu và có thể gặp phải tình trạng sạm nám, tàn nhang, mụn, lão hoá sớm,…

  • Môi trường ô nhiễm: Các chất độc hại sẽ tác động lên bề mặt da và gây ra tình trạng bít tắc nang lông, khiến da dễ gặp vấn đề mụn hoặc dị ứng, nhạy cảm hơn.

  • Sự thay đổi của khí hậu: Khi trời nóng, da sẽ đổ dầu và có nguy cơ sinh mụn. Khi thời tiết lạnh hoặc chuyển mùa thì da sẽ gặp tình trạng khô, bong tróc nhiều hơn.

  • Cách chăm sóc da: Nếu chúng ta chăm sóc da hằng ngày một cách khoa học, kết hợp với chế độ sinh hoạt hợp lý thì da sẽ không gặp phải vấn đề gì bất lợi. Tuy nhiên, nếu thờ ơ không chăm sóc da tốt thì tất nhiên chúng ta sẽ không thể tránh khỏi những vấn đề sạm nám, tàn nhang.

  • Chế độ dinh dưỡng: Dinh dưỡng quyết định rất nhiều đến vẻ đẹp của làn da. Chẳng hạn, nếu chúng ta ăn đa dạng các dạng thực phẩm, trái cây thì vấn đề da cũng sẽ được hỗ trợ rất nhiều trong quá trình điều trị, chăm sóc.

  • Chế độ sinh hoạt: Những người có thói quen thức khuya sẽ gây tổn hại rất nhiều cho da, khiến da xỉn màu và nhanh lão hoá sớm hơn.

Các quý ông thường rất lơ là, thậm chí không quan tâm đến vấn đề sức khỏe làn da. Bên cạnh đó, nam giới có vấn đề rối loạn hormone thì cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ.

Ngoài ra, một số quý ông có lối sống không điều độ như thường xuyên hút thuốc lá, không luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, lạm dụng rượu bia hoặc thức khuya, căng thẳng kéo dài…. Đó là những yếu tố ảnh hưởng đến phong độ của nam giới nhất.

2. Nhờ đâu nước có công dụng khỏe bên trong, đẹp bên ngoài?

Nước thường được ví là cội nguồn của sự sống và sắc đẹp. Xin BS chia sẻ cụ thể hơn về vai trò của nước trong việc duy trì khỏe đẹp từ bên trong cho cả phái mạnh và phái đẹp ạ?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Như chúng ta đã biết, nước giữ vai trò vô cùng quan trọng với con người, bởi nước chiếm 70 - 80% trọng lượng cơ thể. Chúng ta có thể nhịn ăn trong vòng vài ngày, thậm chí vài tuần nhưng nếu nhịn uống thì sẽ rất khó.

Nước có vai trò cung cấp nguồn chất khoáng và cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết giúp nuôi dưỡng các tế bào, duy trì mọi hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó, nước được coi là dung môi sống cho những phản ứng hóa học tham gia vào quá trình chuyển hóa, trao đổi chất, giúp xây dựng và nuôi dưỡng tế bào tốt hơn.

Nước cũng góp phần thải những chất độc trong cơ thể ra ngoài qua đường phân và nước tiểu. Hơn nữa, nước cũng có vai trò điều hòa nhiệt độ của cơ thể, giúp phân bố độ nóng trong cơ thể. Không chỉ vậy, nước cũng có vai trò bôi trơn những đầu tiếp xúc, bao hoạt dịch giúp khớp cử động linh động hơn. Ngoài ra, nước còn có tác dụng giảm sốc cho mắt, tuỷ sống và thai nhi trong nước ối.

3. Chế độ dinh dưỡng thừa axit ảnh hưởng thế nào đến làn da, vóc dáng?

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta đối diện với nhiều áp lực, thường xuyên tìm đến chế độ dinh dưỡng thừa axit như rượu bia, đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ… dẫn đến sự mất cân bằng axit - kiềm trong cơ thể. Xin hỏi BS, điều này ảnh hưởng thế nào đến làn da, vóc dáng?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Nếu chúng ta lạm dụng hoặc không kỹ lượng trong vấn đề ăn uống sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng toan kiềm trong cơ thể.

Cụ thể, nếu chúng ta ăn thức ăn có vị cay, da có thể sinh ra mụn, nổi mụn nhọt hoặc da dễ bị kích thích, trở nên nhạy cảm hơn với những tác động bên ngoài. Bên cạnh đó, những người có thói quen sử dụng rượu bia, thức uống có cồn, sẽ có thể gây kích thích bề mặt da. Bởi khi dùng những chất này, cơ thể sẽ bị mất nước, dẫn đến tình trạng làn da bị khô, bong tróc, xuất hiện nếp nhăn, lão hóa sớm hơn.

Ngoài ra, nếu chúng ta ăn nhiều dầu mỡ thì làn da cũng sẽ dễ sinh ra mụn, đồng thời gây ra tình trạng béo phì.

4. Nước khoáng kiềm thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho sắc đẹp người phụ nữ và phong độ quý ông?

Chính vì sự mất cân bằng này, hiện nay việc sử dụng nước khoáng kiềm thiên nhiên dần trở thành xu hướng được lựa chọn. Thưa BS, so với nước thông thường, nước khoáng kiềm thiên nhiên mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe và sắc đẹp người phụ nữ, phong độ của những quý ông?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Nước khoáng kiềm thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho làn da mà còn cho cơ thể của chúng ta.

Cụ thể, nước khoáng kiềm sẽ hỗ trợ cải thiện những bệnh lý về dạ dày. Khi chúng ta uống nước kiềm có độ pH = 8 thì sẽ có tác dụng khử pepsin - vốn là men gây ra tình trạng trào ngược. Bên cạnh đó, nước khoáng kiềm cũng có tác dụng tốt trong việc lưu thông máu. Hơn nữa, nước kiềm cũng giúp làm tăng oxy trong quá trình cung cấp đến các nơi cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nước khoáng kiềm còn có tác dụng hỗ trợ cải thiện cho những bệnh lý khác như gout, đái tháo đường, cao huyết áp, phổi hoặc những bệnh do quá trình lão hóa/oxy hóa cơ thể gây ra.

Liệu những dưỡng chất có trong nước nước khoáng kiềm góp phần làm chậm quá trình lão hóa - vấn đề mà ai cũng lo sợ khi vừa bước qua tuổi 30 không, thưa tiến sĩ?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Nước khoáng kiềm có khả năng loại bỏ gốc tự do, chống oxy hóa vượt trội, nhờ đó có thể ngăn ngừa tình trạng lão hoá da, cũng như duy trì sự trẻ trung.

5. Tình trạng da khô và da thiếu nước khác nhau ra sao?

Vậy đâu là dấu hiệu làn da không được cung cấp đầy đủ nước, thưa BS? Đôi khi các chúng ta nhầm lẫn giữa làn da khô và làn da thiếu nước. Mong BS hướng dẫn những dấu hiệu giúp phân biệt tình trạng này tốt hơn.

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Nhiều người thường nhầm lẫn 2 tình trạng da khôda thiếu nước. Trên thực tế, cả 2 tình trạng này là hoàn toàn khác nhau. Da khô đặc tính là thiếu dầu. Da thiếu nước là da không được cung cấp đủ nước.

Theo đó, những người da khô thường có lỗ chân lông nhỏ. Đây cũng là đặc tính da sẵn có nên khó có thể thay đổi. Những người có da khô thường sẽ gặp vấn đề bong tróc. Ngoài ra, tình trạng da khô có thể xảy ra trên toàn bộ cơ thể đều khô da chứ không riêng ở mặt.

Ngược lại, da thiếu nước là da không được cung cấp đủ nước. Bất kỳ ai cũng có thể gặp tình trạng da thiếu nước, kể cả người có da dầu hay da hỗn hợp thiên dầu. Một người có làn da thiếu nước sẽ có những biểu hiện như: da xỉn màu, da nhạy cảm hơn (dễ bị mẩn ngứa, kích ứng), ngứa, bong tróc, nổi mụn, da bị bóng dầu trên bề mặt.

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị da liễu - thẩm mỹ nội khoa

6. Làm gì để khắc phục tình trạng da thiếu nước?

Khi xuất hiện các dấu hiệu này, chúng ta nên làm gì để khắc phục ạ? Từ bên ngoài, chúng ta cần hỗ trợ làn da thế nào? Từ bên trong cơ thể, chúng ta nên bổ sung nước sao cho đúng để thần sắc tươi tắn trở lại? Một loại nước từ thiên nhiên như nước khoáng kiềm thiên nhiên liệu có hữu ích hơn trong việc giúp phục hồi làn da nhanh chóng?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Có nhiều cách để khắc phục tình trạng da thiếu nước. Về cách khắc phục bên ngoài, chúng ta có thể sử dụng những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da. Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng những sản phẩm có chứa axit hyaluronic để tăng cường độ ẩm cho da. Riêng việc bổ sung từ bên trong cơ thể, chúng ta sẽ cung cấp những loại nước, chẳng hạn như khoáng kiềm thiên nhiên bởi nó có nguồn gốc từ nhiên nhiên nên đặc biệt tốt cho sức khoẻ và vẻ đẹp làn da.

Việc uống nước cũng cần phải được thực hiện đúng cách. Theo đó, chúng ta phải uống một lượng tối thiểu khoảng 8 ly nước/ngày, mỗi ly 250ml.

Song, với những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, lượng nước cần cung cấp cho cơ thể cũng sẽ nhiều hơn nhu cầu hằng ngày. Nên lưu ý rằng, nếu sử dụng nước khoáng kiềm trong quá trình tập luyện, bạn có thể uống trước và sau khi tập uống 1 ly nước, còn trong quá trình tập thì có thể nhấp từng ngụm nước nhỏ. Ngoài ra, trong mỗi lần uống chúng ta không nên nạp một lượng lớn mà hãy chia nhỏ lượng nước.

Chúng ta cũng nên chú ý tạo thói quen uống nước vào buổi sáng. Khi bắt đầu vào ngày mới, bạn hãy uống một cốc nước đầy, tối thiểu 250ml, hoặc có thể uống 2 ly nước, điều này sẽ giúp loại bỏ những độc tố trong cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất tốt hơn.

Nếu được, chúng ta nên uống nước ấm thay vì nước lạnh. Theo một số nghiên cứu cho thấy, việc uống nước ấm sẽ tốt cho cơ thể trong vấn đề tiêu hóa, cũng như trao đổi chất.

7. Cần bổ sung dưỡng chất gì để mái tóc chắc khoẻ?

“Cái răng, cái tóc là gốc con người”, vì vậy việc chăm sóc mái tóc là điều cần thiết. Xin hỏi BS, để có mái tóc dày bóng, chắc khỏe, chúng ta cần bổ sung những dưỡng chất nào cho tóc? Nếu tóc thiếu dưỡng chất, điều gì sẽ xảy ra và làm sao nhận biết?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Để nhận biết tình trạng thiếu dưỡng chất trên mái tóc, chúng ta có thể dựa vào những dấu hiệu bất thường như: tóc mỏng hơn, dễ gãy rụng hơn hoặc bị xỉn màu, một số trường hợp tóc sẽ bị bạc sớm.

Để cung cấp những dưỡng chất cho tóc, chúng ta nên lưu ý chọn cho mình những loại dưỡng chất như: vitamin B6, vitamin B12, biotin, vitamin C, vitamin E. Đồng thời, nên ăn uống đủ các chất như protein, chất béo bởi thiếu dinh dưỡng cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến tóc.

8. Nước giúp thanh lọc cơ thể nhờ những dưỡng chất nào?

Nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, giúp da sáng mịn mà còn giúp mái tóc mượt mà, óng ả. Nhờ đâu nước mang lại lợi ích diệu kỳ này thưa BS?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Nước cũng có tác động trực tiếp lên sự sinh trưởng và phát triển của nang tóc. Nếu chúng ta uống đủ nước sẽ giúp cho nang tóc phát triển tốt hơn bởi nước sẽ cung cấp những khoáng chất cần thiết cho tóc như sắt, đồng, kẽm, canxi giúp tóc phục hồi và nuôi dưỡng tốt hơn.

9. Những khoáng chất trong nước kháng kiềm thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho sắc vóc?

Nhiều người truyền tai nhau, sở dĩ nước khoáng kiềm thiên nhiên được “trọng dụng” là vì nó tích tụ các khoáng chất kiềm tự nhiên như Acid Metacilicid (H2SiO3), bicarbonate (HCO3), canxi, natri, kali, magie… Nhờ BS chỉ rõ hơn những dưỡng chất này lợi hại với sắc vóc thế nào?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Những dưỡng chất trong nước khoáng kiềm thiên nhiên đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể khi sử dụng. Chẳng hạn như natri giúp cân bằng điện giải và duy trì những hoạt động của hệ tuần hoàn và thần kinh.

Bên cạnh đó, nước khoáng kiềm còn chứa Kali giúp điều tiết nước trong cơ thể, làm tăng sự hưng phấn, cũng như giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ. Canxi đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo xương, ngoài ra nó còn giúp bảo vệ tim mạch và hỗ trợ dẫn truyền thần kinh.

Bên cạnh đó, một khoáng chất khá quan trọng có mặt trong nước khoáng kiềm như magie, có công dụng giúp ổn định nhịp tim, phòng tránh những nguy cơ rối loạn máu bất thường và giúp giảm stress.

10. Nước giúp giảm cân, tăng cơ tốt sau tập thể dục, tập gym?

Một tác dụng diệu kỳ của nước với sức khỏe đó là giúp các chị em giảm cân hiệu quả và giúp các quý ông tăng cơ tốt sau khi tập thể dục, tập gym. Thực hư thông tin này như thế nào thưa BS? Nước giúp chúng ta giảm cân, duy trì cân nặng như thế nào ạ?

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim trả lời: Hiện nay, uống nước được xem là một trong những phương pháp giúp giảm cân hữu hiệu. Bởi khi uống nước, chúng ta sẽ có cảm giác no lâu hơn, giúp cơ thể giảm cảm giác thèm ăn.

Hiện nay, với phương pháp giảm cân an toàn, ngoài việc luyện tập thì chúng ta có thể sử dụng việc uống nước như một biện pháp hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, việc cung cấp đủ nước cũng sẽ giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất ở cơ thể tốt hơn.

Trân trọng cảm ơn nhãn hàng Nước khoáng kiềm thiên nhiên Vikoda đã đồng hàng cùng chương trình!

Phần 2: Uống nước thế nào để ngăn ngừa khô da, cải thiện mụn, nám, tàn nhang?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X