Hotline 24/7
08983-08983

Nội dung tư vấn của BS Thu Cúc tối 15/9

Hôm nay, ngày 15/9, BS Thu Cúc trực tư vấn từ 17g - 19g. Mời bạn gửi câu hỏi và đón xem câu trả lời, bắt đầu lúc 18g cùng ngày.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Nguyễn Diễm

Chào bác sĩ,

Em muốn hỏi về tình trạng da của em. Năm nay em 30 tuổi. Da của em dạo này thấy xuất hiện các nốt nhỏ li ti tàn nhang và đồi mồi. Hai vùng da má gần mắt sạm hơn so với các vùng khác. Em không biết có phải dấu hiệu của nám không, bác sĩ chỉ cho em cách điều trị với ạ? Em nên dùng kem loại gì và có cần uống dưỡng chất bổ sung từ bên trong không? Có nên dung kem chống nắng và tẩy tế bào chết không ạ? Xin cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ trước đây da em trắng mịn là có sử dụng mỹ phẩm hay không. Vì rất có thể tình trạng da hiện tại của em là do tác dụng không mong muốn của mỹ phẩm đang dùng. Tạm thời em nên ngưng các loại mỹ phẩm đang sử dụng. Em nên đến khám BS Da liễu để xác định ngyên nhân và có hướng điều trị tốt nhất em nhé.

- Hung Bom

Chào bác sĩ,

Gần đây em hay bị chóng mặt, khi đang ngồi học, dùng máy tính thì đột nhiên chóng mặt, cụ thể là thấy mọi vât xung quanh như di chuyển qua trái rồi lại qua phải cứ như thế nhanh và liên tục. Em bị thiếu máu từ nhỏ nhưng chưa bao giờ bị chóng mặt kiểu như vậy, cùng lắm là chỉ nhìn mờ đi khi đứng dậy đột ngột. Vậy không biết em có mắc bênh gì nghiêm trọng không? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Chóng mặt có nhiều nguyên nhân. Thiếu máu gây tình trạng mệt mỏi, choáng váng, da niêm nhạt, buồn ngủ… không giống với triệu chứng chóng mặt mà em dang mắc phải. Tùy vào tính chất chóng mặt và những triêu chứng cũng như dấu hiệu đi kèm mà có thể tiên đoán nguyên nhân. Em nên đến khám BS chuyên khoa Nội thần kinh hoặc BS nội tổng quát để xác định nguyên nhân em nhé.

- Trang SuperBear

Bác sĩ ơi, dạo 1 năm nay em hay bị tróc lớp da bên trong miệng đặc biệt là sau khi đánh răng. Lưỡi chạm vào thì thấy rát và khó chịu. Vậy có phải nguyên nhân là kem đánh răng không hay do em bị bệnh ạ? Cảm ơn bác sĩ ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hiện tượng mà em mô tả khá giống với tình trạng dị ứng với kem đánh răng. Nếu đây là loại kem đánh răng mới sử dụng lần đầu, và mỗi khi sử dụng đều có hiện tượng trên hay khi chuyển sang loại kem khác thì hiện tượng này biến mất thì khả năng rất cao em không phù hợp với loại kem đánh răng này. Em có thể chuyển sang loại kem đánh răng khác. Hoặc nếu hiện tượng tổn thương da lan rộng hơn em có thể đến khám BS da liễu để điều trị tốt hơn em nhé.

- Nguyên Hương

Bác sĩ cho em hỏi,

Dạo này em hay bị đau nhức mắt kèm theo hoa mắt. Em từng bị rối loạn tuần hoàn máu não. Em nghĩ do mắt hoạt động nhiều vì em hay thức khuya và nhìn máy tính nhiều. Em bị cận nhẹ 1 độ. Em nghĩ do mắt hoạt động nhiều nên dành thời gian chăm sóc và ngủ nghỉ cho mắt. Nhưng vẫn không hết. Bác sĩ cho em hỏi dấu hiệu như thế có sao không ạ? Em phải làm sao để khắc phục? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Như em mô tả tôi nhận thấy trường hợp của em có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trên như nhìn vào màng hình máy tính, smart phone, tablet... lâu, thức khuya, căng thẳng và đặc biệt có thể do hiện tại em đang đeo kính có độ không phù hợp. Em nên đến khám BS chuyên khoa mắt để tìm nguyên nhân em nhé.

- Duyên Mỹ Trương

Cho em hỏi dùng belazin gel thế nào ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khi sử dụng bạn nên bôi trước tại 1 vùng da nhỏ nhiều lần và nhiều ngày liên tục để kiểm tra độ nhạy cảm của da với thuốc, sau đó mới sử dụng trên diện rộng nếu không có hiện tượng lạ xảy ra, nếu xảy ra tình trạng ngứa hay kích ứng kéo dài thì ngưng dùng.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế hoặc phải có biện pháp che nắng cẩn thận khi ra nắng lúc đang dùng sản phẩm này.

Tôi không rõ tại sao em lại sử dụng loại gel trên, các loại thuốc chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của BS. Nếu bạn đang có vần đề về da, bạn nên đến gặp BS da liễu để được kê toa điều trị bạn nhé.

- Bao Quan

Bác sĩ, ơi cho em hỏi móng chân em bị như này là bệnh gì không ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Như hình ảnh em cung cấp tôi nhận thấy có hiện tượng tụ máu dưới móng. Có thể em bị chấn thương mà không nhận biết. Hiện tượng này có thể tự khỏi. Em không cần phải quá lo lắng, tuy nhiên nếu tổn thương lan rộng, đau em có thể đến gặp BS để kê toa điều trị em nhé.

- Ngoc – ngoc…@gmail.com

Bác sĩ ơi, em bị viêm họng mạn tính nhưng gần đây em nuốt nước miếng hay ăn thức ăn thì giống như có vật gì đó cản ở cổ, thấy vướng vướng như bị mắc cái gì trong họng. Em ấn ở bên ngoài cổ và thấy rất đau giống như bị vật gì đâm vào cổ vậy. Em lo lắng lắm không biết có phải đó là triệu chứng ung thư vòm họng không? Mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng nuốt vướng mà em đang mắc phải có thể do tình tràng viêm hong mạn hoặc cũng có thể do amidan quá phát gây ra. Ngoài ra em còn có triệu chứng đau khi nhấn từ ngoài vào, vì vậy cũng cần tầm soát nguyên nhân chèn ép từ ngoài vào. Vì vậy theo tôi em nên tái khám để xác định lại nguyên nhân và có hướng điều trị cụ thể em nhé.

- Chung Nguyen – nguyenth…@yahoo.com

Kính thưa BS,

Mẹ em năm nay 57 tuổi. Đi khám kết quả là Hba1c là 7.08%; Glucose 7.3; Triglycerid 2.3;  LDL-C là 2.6; T3 là 1.47; FT4 là 14.80; TSH là 5.51.

Kết quả siêu âm hai thùy: âm vang giảm âm không đều, kích thước 18x15x45mm, V=12cm khối.

Thùy phải: nhu mô có nốt hỗn hợp âm, kích thước 8x10mm.

Thùy trái: nhu mô có nốt giảm âm, kích thước 13x9mm.

BS kết luận u hỗn hợp thùy phải, u đặc thùy trái tuyến giáp, đái tháo đường tuýp 2, rối loạn lipid máu.

BS cho em hỏi, với kết quả xét nghiệm như thế u thế có lành tính hay dữ? Bệnh uống thuốc có tiêu hết không? Gia đình em rất lo lắng, hoang mang. Mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Kết quả siêu âm không thể xác định bản chất khối u. Với kết quả siêu âm này, theo tôi mẹ em cần sinh thiết để xác định rõ khối u lành tính hay ác tính, từ đó có hướng điều trị tốt nhất. Em có thể đưa mẹ đến khám tại BV Ung bướu để được thăm khám em nhé.

- Trang Phuong – ntdthuy…@outlook.com.vn

Chào BS,

Em có 2 câu hỏi xin BS giải đáp giúp em.

1. Bà Nội em năm nay 79 tuổi, bà em yếu lắm, thường mắc nhiều bệnh: cao huyết áp, hen suyễn, chóng mặt. Dạo này hai bàn chân bà bỗng nhiên sưng lên rất nhiều (chỉ có hai bàn chân thôi), giống người bị béo phì vậy. Lúc trước bà ngoại em cũng bị sưng giống như vậy? Đây là triệu chứng của bệnh gì vậy BS?

2. Bà em đi khám bệnh, BS nói bà em bị nám ở phổi, nhưng bà em không hút thuốc, gia đình em không ai mắc bệnh này cả? Vậy bệnh này nguy hiểm thế nào? Xin BS trả lời giúp em với. Em xin cảm ơn!       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ ý của BS đã khám cho bà em “Nám” phổi là bệnh gì. Nhưng theo từ gọi trong dân gian thì Nám phổi là Lao phổi. Em cần xác định rõ hiện tại bà em có lao phổi hay không để được điều trị kịp thời tránh trường hợp bệnh nặng nề hơn. Em có thể hỏi lại BS đã khám cho bà em về trường hợp này.

Vấn đề thứ hai quan trọng là tình trạng phù chân: phù chân có nhiều nguyên nhân như suy thận, suy tim, suy gan, suy dinh dưỡng. Bà em hiện đang mắc nhiều bệnh nội khoa phối hợp vì vậy tình trạng phù chân mới xuất hiện là một dấu hiệu đáng báo động. Bà em cần báo cho BS đang điều trị về tình trạng này hoặc đến BV để kiểm ta em nhé.

- Hoàng Thị Thảo, 18 tuồi - Cà Mau

Chào BS,

Em thường hay chóng mặt, buồn nôn, đầy bụng, ăn không tiêu, đi ngoài ra nước, thì liệu em có bị viêm dạ dày không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Viêm dạ dày thường biểu hiện bởi đau thượng vị hay khó chịu vùng thượng vị, ăn khó tiêu, đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, các triệu chứng này thường liên quan đến bửa ăn và thức ăn bạn đã ăn trong ngày. Khi ăn nhiều thức ăn chua cay, nhiều gia vị, uống nhiều rượu bia, cà phê, trà, triệu chứng sẽ tăng lên.

Triệu chứng mà bạn đang mắc phải không phù hợp với viêm dạ dày, có thể chỉ là rối loạn tiêu hóa. Bạn có thể đến khám BS tiêu hóa để điều trị và nhanh chóng khỏi bạn nhé!

- Nguyễn Thị Đào – Phú Thọ

Thưa BS, kết quả xét nghiệm miễn dịch CEA :70,54; CA 19-9:1000,00 nghĩa là sao ạ?       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

CEA và CA 19.9 là những xét nghiệm tầm soát ung thư đường tiêu hóa. Khi kết quả tăng cao có ý nghĩa gợi ý có ung thư đường tiêu hóa, xét nghiệm này có ý nghĩa hơn trong theo dõi đáp ứng điều trị, không có giá trị chẩn đoán xác định. Tôi không rõ tại sao em lại làm xét nghiệm này, nhưng với kết quả trên em nên đến BV để làm thêm một số xét nghiệm khác để tìm nguyên nhân em nhé.

- Tấn Tài, 27 tuổi – Bình Thuận

Chào AloBacsi,

Em nhờ BS tư vấn bệnh và lộ trình để khám như thế nào? Nên khám tổng quát hay theo từng chuyên khoa riêng? Em nên khám lâu dài ở BV ĐH Y dược hay BV Hòa Hảo? Và giá cả thế nào?

Hiện tại em khám ở quê BS bảo là viêm họng hạt (được 10 ngày rồi), đau bụng dưới 2 bên và đau lưng mỗi sáng thức dậy, ấn tay vào thì nghe tiếng lụp bụp. Trước đó em có đi nội soi BS bảo bị viêm hang vị xung huyết có Hp. Em uống thuốc được 10 ngày thì đỡ nhưng ngưng thuốc lại ê ẩm bụng dưới. Em nghĩ hình như bị viêm đại tràng nữa, BS siêu âm bảo vậy. Vậy em có có phải  soi đại tràng không?

Gần đây em lo lắng nên thường mất ngủ liên miên, hay đau nửa đầu bên trái. Em mới điều trị lao màng phổi xong là xuất hiện nhiều bệnh trên. Rất mong BS tư vấn.          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo những thông tin mà em cung cấp tôi nhận thấy em có khá nhiều vấn đề: vừa mới chầm dứt điều trị lao màng phổi, viêm dạ dày, đau lưng, đau bụng dưới chưa rõ nguyên nhân và đang trong tình trạng lo lắng quá nhiều.

Vì vậy theo tôi em nên đến khám BS Nội tổng quát để xác định nguyên nhân gây ra những bất thường trên và có hướng điều trị cụ thể cho em. Nếu sau khi điều trị đầy đủ mà vẫn còn tình trạng lo lắng thái quá, suy nghĩ lung tung, em có thể đến khám BS chuyên khoa tâm thần kinh để tìm nguyên nhân và điều trị kiểm soát triệu chứng. Những Bv tại TPHCM mà em có thể đến thăm khám như: BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân Gia định, BV nhân dân 115, BV Đại học Y dược…

Chúc em mau khỏe!

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X