Hotline 24/7
08983-08983

Nitroglycerin là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Nitroglycerin

Hoạt chất: Nitroglycerin
Thương hiệu: Nitromint®, Nitralmyl 2.6mg, Nitrostad retard 2.5

I. Công dụng của Nitroglycerin

1. Công dụng của thuốc Nitroglycerin

Nitroglycerin là một loại nitrat được kê toa cho tình trạng đau thắt ngực ở những người mắc bệnh tim. Nitroglycerin có các dạng thuốc ngậm, xịt dưới lưỡi, tiêm tĩnh mạch, viên nang giải phóng kéo dài, viên nén. Thuốc dạng tiêm chỉ được sử dụng tại bệnh viện.

Công thức dạng viên và thuốc xịt được gọi là các chế phẩm tác dụng ngắn. Điều này là do tác dụng của thuốc kéo dài trong khoảng 20-30 phút. Chúng được sử dụng để giúp giảm đau nhanh chóng và khi nó xảy ra. Chúng cũng có thể được sử dụng trước khi cơn đau dự kiến sẽ xảy ra, chẳng hạn như trước khi tập thể dục có khả năng gây đau ngực (ví dụ, trước khi leo cầu thang).

Ngoài ra, thuốc mỡ trực tràng nitroglycerin còn được sử dụng để điều trị đau vừa đến nặng do vết nứt hậu môn mãn tính.

2. Những thông tin quan trọng cần biết trước khi sử dụng thuốc Nitroglycerin

Bạn không nên sử dụng nitroglycerin nếu đang dùng thuốc để điều trị tăng huyết áp động mạch phổi hoặc rối loạn cương dương.

Bạn không nên sử dụng nitroglycerin ngậm dưới lưỡi nếu bị thiếu máu nghiêm trọng, tăng áp lực bên trong hộp sọ, các vấn đề về tuần hoàn, đau ngực lan đến hàm hoặc vai, hoặc có dấu hiệu sốc (da nhợt nhạt, đột nhiên cảm thấy nhẹ đầu).

3. Làm thế nào để tận dụng tối đa điều trị bằng Nitroglycerin?

Mang theo thuốc xịt nitroglycerin hoặc viên thuốc mọi lúc để bạn có thể dùng một liều bất cứ khi nào xuất hiện cơn đau ngực.

Viên nén nitroglycerin sẽ hết sau một vài tuần, do đó bạn cần phải cung cấp một viên thuốc mới sau mỗi tám tuần và trả lại bất kỳ viên thuốc chưa sử dụng nào cho dược sĩ. Nếu bạn thấy điều này là bất tiện, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng thuốc xịt nitroglycerin. Nhiều người thích sử dụng thuốc xịt, vì chúng có thời hạn sử dụng lâu hơn so với viên nén.

Tốt nhất là không uống rượu khi bạn đang dùng nitroglycerin. Rượu sẽ làm tăng nguy cơ bạn gặp phải các tác dụng phụ như cảm thấy chóng mặt.

Cố gắng giữ các cuộc hẹn thường xuyên với bác sĩ, để được kiểm tra liệu trình điều trị thường xuyên. Nếu bạn mua bất kỳ loại thuốc nào, xin vui lòng hỏi dược sĩ nếu chúng phù hợp với bạn để dùng với nitroglycerin.

II. Liều dùng dùng thuốc Nitroglycerin

1. Liều dùng thuốc Nitroglycerin với người lớn

a. Đau thắt ngực

Dạng xịt: 1 đến 2 lần xịt (0,4 đến 0,8 mg) trên hoặc dưới lưỡi cứ sau 5 phút khi cần thiết, tối đa 3 lần phun trong 15 phút; nếu cơn đau kéo dài sau liều tối đa, cần có sự chăm sóc y tế kịp thời.

Dạng viên ngậm dưới lưỡi: 0,3 đến 0,6 mg ngậm dưới lưỡi cứ sau 5 phút khi cần, tối đa 3 liều trong 15 phút; nếu cơn đau kéo dài sau liều tối đa, cần có sự chăm sóc y tế kịp thời.

Thuốc bôi: 7,5 mg tại chỗ khi tăng và 7,5 mg 6 giờ sau đó; chuẩn độ khi cần thiết và dung nạp.

b. Dự phòng đau thắt ngực

Viên nang giải phóng chậm: từ 2,5 đến 6,5mg/ lần, mỗi ngày dùng 2 lần.

Miếng dán 5-10mg sử dụng trên vùng ngực trái.

Nitroglycerin

2. Liều dùng thuốc Nitroglycerin với trẻ em

Hiện, chưa có dữ liệu dùng nitroglycerin ở trẻ em. Hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào cho trẻ.

3. Liều dùng thuốc Nitroglycerin với người đang mang thai và cho con bú

Cần thận trọng khi sử dụng thuốc trên phụ nữ mang thai và cho con bú. Hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

III. Cách dùng thuốc Nitroglycerin

1. Cách dùng thuốc Nitroglycerin hiệu quả

a. Thuốc Nitroglycerin dạng viên nang giải phóng kéo dài

Dùng nitroglycerin bằng miệng, thường là 3 đến 4 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Điều quan trọng là phải dùng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Không thay đổi thời gian dùng thuốc trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Liều lượng được dựa trên tình trạng y tế của bạn và đáp ứng với điều trị.

Nuốt cả viên thuốc với ly nước đầy, không nghiền nát hoặc nhai viên nang. Làm như vậy có thể giải phóng tất cả các loại thuốc cùng một lúc và có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của bạn.

Sử dụng thuốc thường xuyên để có được lợi ích cao nhất từ nó. Đừng đột ngột ngừng dùng thuốc này mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Mặc dù không có khả năng, nhưng khi nitroglycerin được sử dụng trong một thời gian dài, nó có thể không hoạt động tốt và có thể yêu cầu liều lượng khác nhau. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu thuốc này ngừng hoạt động tốt (ví dụ, bạn bị đau ngực nặng hơn hoặc xảy ra thường xuyên hơn).

b. Thuốc Nitroglycerin dạng ngậm dưới lưỡi

Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc và đọc tất cả các hướng dẫn thuốc hoặc tờ hướng dẫn. Sử dụng thuốc chính xác theo chỉ dẫn.

Nitroglycerin thường được dùng ở dấu hiệu đau ngực đầu tiên. Bạn có thể sử dụng nitroglycerin ngậm dưới lưỡi trong vòng 5 đến 10 phút trước xảy ra tình trạng mà bạn nghĩ rằng có thể gây đau ngực. Cơn đau sẽ giảm trong vòng một phút hoặc lâu hơn.

Cố gắng nghỉ ngơi hoặc ngồi yên khi bạn dùng nitroglycerin (có thể gây chóng mặt hoặc ngất xỉu). Không rửa hoặc nhổ bột nitroglycerin trong 5 phút sau khi sử dụng thuốc.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu cơn đau ngực của bạn trở nên tồi tệ hơn hoặc kéo dài hơn 5 phút, đặc biệt là nếu khó thở hoặc cảm thấy yếu, chóng mặt, hay buồn nôn, lâng lâng.

Bạn có thể cảm thấy hơi rát hoặc châm chích trong miệng khi sử dụng nitroglycerin. Đây không phải là một dấu hiệu cho thấy thuốc hoạt động tốt như thế nào. Vì thế, không sử dụng nhiều hơn chỉ vì bạn không cảm thấy đau rát hoặc châm chích.

c. Thuốc Nitroglycerin dạng xịt

Xịt nitroglycerin dưới lưỡi một hoặc hai lần khi cơn đau xuất hiện. Ngậm miệng ngay sau khi sử dụng bình xịt. Cơn đau của bạn sẽ giảm trong vòng một phút hoặc lâu hơn.

Nếu liều đầu tiên không có tác dụng, hãy sử dụng lại thuốc xịt sau năm phút. Nếu cơn đau tiếp tục trong 15 phút mặc dù đã sử dụng thuốc xịt hai lần thì hãy gọi ngay cấp cứu 115 hoặc đến khoa Cấp cứu cơ sở y tế gần nhất.

d. Thuốc Nitroglycerin trực tràng

Không dùng thuốc đặt trực tràng hoặc thuốc xổ bằng miệng. Chỉ sử dụng nó trong trực tràng của bạn.

Nitroglycerin trực tràng có thể gây đau đầu nghiêm trọng. Hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau đầu.

Có thể mất đến 3 tuần trước khi các triệu chứng của bạn được cải thiện. Tiếp tục sử dụng theo chỉ dẫn và nói với bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện hoặc nếu chúng trở nên tồi tệ hơn trong khi sử dụng nitroglycerin trực tràng.

e. Thuốc Nitroglycerin dạng miếng dán

Sử dụng một miếng dán mỗi 24 giờ. Thông thường áp dụng các miếng dán vào ngực hoặc trên cánh tay nhưng điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhãn hiệu của miếng dán bạn sử dụng.

Khi bạn sử dụng nitroglycerin mọi lúc, cơ thể bạn có thể trở nên quen với nó và sau đó có thể có ít tác dụng hơn. Để vượt qua sự chịu đựng này, bác sĩ có thể khuyên bạn nên gỡ bỏ miếng dán trước khi đi ngủ.

2. Bạn nên làm gì khi dùng quá liều thuốc Nitroglycerin?

Nếu ai đó đã sử dụng quá liều và có các triệu chứng như nhịp tim chậm, thay đổi thị lực, buồn nôn/ nôn mửa nghiêm trọng, đổ mồ hôi, da lạnh, ngón tay/ ngón chân/ môi xanh hoặc nghiêm trọng hơn là khó thở, bất tỉnh hãy gọi ngay cho Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến khoa Cấp cứu cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

3. Bạn nên làm khi bỏ quên liều thuốc Nitroglycerin?

Nitroglycerin dùng cho cơn đau thắt ngực nên rất khó để bạn có thể bỏ qua liều thuốc. Nhưng nếu có, hãy uống ngay khi nhớ ra. Không gấp đôi liều dùng để bù cho liều thuốc đã quên. Hãy luôn nhớ mang theo thuốc bên người.

IV. Tác dụng phụ của thuốc Nitroglycerin

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Nitroglycerin

Nhức đầu, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, đỏ bừng là những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc nitroglycerin. Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này vẫn còn hoặc xấu đi, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ kịp thời.

Nhức đầu thường là một dấu hiệu cho thấy nitroglycerin đang hoạt động. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên điều trị đau đầu bằng thuốc giảm đau không kê đơn (như acetaminophen, aspirin). Nếu cơn đau đầu tiếp tục hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy báo cho bác sĩ kịp thời.

Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng nào xảy ra như:

- Đau đầu dữ dội hoặc đau nhói khi tiếp tục sử dụng nitroglycerin;

- Nhịp tim đập thình thịch hoặc rung rinh trong lồng ngực;

- Nhịp tim chậm;

- Một cảm giác nhẹ đầu, giống như bạn có thể ngất đi;

- Mờ mắt hoặc khô miệng;

- Triệu chứng đau tim - đau ngực hoặc áp lực, đau lan đến hàm hoặc vai, buồn nôn, đổ mồ hôi.

Nitroglycerin

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với nitroglycerin là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây của phản ứng dị ứng nghiêm trọng: phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là ở mặt/ lưỡi/ cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ.

2. Nên tránh những gì khi sử dụng Nitroglycerin?

Không chia sẻ thuốc nitroglycerin bạn với người khác và không dùng thuốc của người khác.

Để giảm khả năng cảm thấy chóng mặt hoặc bất tỉnh, tránh đứng dậy quá nhanh, hãy ngồi hoặc đứng dậy từ từ. Cẩn thận đi lên xuống cầu thang.

Tránh xa rượu, bia vì những thức uống này có khả năng làm tăng các tác dụng phụ nhất định như chóng mặt, buồn ngủ, cảm thấy nhẹ đầu hoặc ngất xỉu.

Tránh để nitroglycerin trong mắt, miệng hoặc âm đạo của bạn.

V. Lưu ý khi dùng thuốc Nitroglycerin

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Nitroglycerin

Bạn không nên sử dụng nitroglycerin nếu bị dị ứng với nó, hoặc nếu bạn đang sử dụng thuốc để điều trị tăng huyết áp động mạch phổi, chẳng hạn như riociguat.

Đừng uống thuốc rối loạn cương dương (Viagra, Cialis, Levitra, Stendra, Staxyn, sildenafil, avanafil, tadalafil, vardenafil). Sử dụng thuốc điều trị rối loạn cương dương với nitroglycerin có thể làm giảm huyết áp đột ngột và nghiêm trọng.

Bạn không nên sử dụng nitroglycerin ngậm dưới lưỡi nếu bạn có: thiếu máu nặng (hồng cầu thấp); tăng áp lực bên trong hộp sọ; vấn đề lưu thông hoặc sốc (da nhợt nhạt, mồ hôi lạnh, nhịp tim nhanh hoặc không đều, yếu đột ngột hoặc cảm giác như bạn có thể ngất xỉu); hoặc là triệu chứng đau tim - đau ngực hoặc áp lực, đau lan đến hàm hoặc vai, buồn nôn, đổ mồ hôi.

Trước khi sử dụng nitroglycerin, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: chấn thương đầu gần đây, đột quỵ, đau bụng thường xuyên/ phân chảy nước/ tiêu chảy nặng (tăng trương lực GI), thiếu hấp thu chất dinh dưỡng (kém hấp thu), huyết áp thấp, mất quá nhiều nước cơ thể (mất nước), các vấn đề về tim khác (như đau tim gần đây).

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Nitroglycerin (uống/ ngậm dưới lưỡi) không được chấp thuận cho sử dụng bởi bất cứ ai dưới 18 tuổi.

2. Tương tác thuốc với Nitroglycerin

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách thuốc của bạn hoạt động hoặc tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Hãy liệt kê các sản phẩm bạn đang sử dụng hoặc dùng trong thời gian gần đây, bao gồm cả thuốc kê toa, thuốc không kê toa, vitamin và thảo dược.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc này bao gồm: thuốc dùng để điều trị rối loạn cương dương - ED hoặc tăng huyết áp phổi (như sildenafil, tadalafil), một số loại thuốc để điều trị chứng đau nửa đầu (ergot alkaloids như ergotamine), riociguat.

Ngoài ra, còn một số loại thuốc khác như:
●    Flnomasone/ salmeterol;
●    Ibuprofen;
●    Naproxen;
●    Aspir 81 (aspirin);
●    Tadalafil);
●    Rosuvastatin;
●    Dầu cá (axit béo không bão hòa đa omega-3);
●    Furosemide;
●    Atorvastatin;
●    Pregabalin;
●    Metoprolol;
●    Clopidogrel;
●    Albuterol);
●    Pantoprazole;
●    Sildenafil;
●    Levothyroxin;
●    Acetaminophen;
●    Viagra (sildenafil);
●    Vitamin B12 (cyanocobalamin);
●    Vitamin C (axit ascobic);
●    Vitamin D3 (cholecalciferol);
●    Xanax (alprazolam).

VI. Cách bảo quản thuốc Nitroglycerin

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng từ 15-30 độ C, tránh ánh sáng trực tiếp và độ ẩm. Không lưu trữ trong phòng tắm. Để thuốc xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Giữ bình xịt tránh xa ngọn lửa hoặc nhiệt độ cao, chẳng hạn như trong xe hơi vào một ngày nóng. Chiếc hộp có thể phát nổ nếu trời quá nóng.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: drugs.com, patient.info, webmd.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X