Hotline 24/7
08983-08983

Những triệu chứng tiến triển theo ngày ở bệnh nhân COVID-19

Hầu hết các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới đều nhẹ, nhưng khoảng 20% ​​bệnh nhân mắc bệnh nặng hoặc bị bệnh nặng. Sốt là triệu chứng phổ biến nhất.

Những triệu chứng tiến triển ở bệnh nhân COVID-19Một phụ nữ được kiểm tra nhiệt độ cơ thể trong bối cảnh dịch virus corona. Ảnh AP / Vincent Thian

Bệnh bắt đầu với một cơn sốt. Đó là triệu chứng phổ biến nhất ở những bệnh nhân bị nhiễm đại dịch virus corona đang lan rộng khắp thế giới.

Virus gây ra một căn bệnh được gọi là COVID-19, hiện đã đến hơn 150 quốc gia. Mỹ đã báo cáo hơn 8.000 trường hợp nhiễm và hơn 150 trường hợp tử vong.

Một nghiên cứu trên gần 140 bệnh nhân tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán đã xác định mô hình điển hình của các triệu chứng liên quan đến COVID-19. Khoảng 99% bệnh nhân bị nhiệt độ cao, trong khi hơn một nửa trải qua mệt mỏi và ho khan. Khoảng một phần ba cũng trải qua đau cơ và khó thở.

Nghiên cứu từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho thấy khoảng 80% trường hợp virus corona là nhẹ. Khoảng 15% bệnh nhân đã bị bệnh nặng và 5% bị bệnh nặng.

Đây là cách các triệu chứng tiến triển ở những bệnh nhân điển hình:

Ngày 1: Bệnh nhân bị sốt. Họ cũng có thể cảm thấy mệt mỏi, đau cơ và ho khan. Một thiểu số nhỏ có thể đã bị tiêu chảy hoặc buồn nôn từ một đến hai ngày trước đó.

Ngày 5: Bệnh nhân có thể khó thở - đặc biệt nếu họ lớn tuổi hoặc có tình trạng sức khỏe từ trước.

Ngày 7: Trung bình mất bao lâu, trước khi bệnh nhân được đưa vào bệnh viện, theo nghiên cứu của Đại học Vũ Hán.

Ngày 8: Tại thời điểm này, bệnh nhân mắc bệnh nặng (15%, theo CDC Trung Quốc) phát triển hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), một căn bệnh xảy ra khi chất lỏng tích tụ phổi. ARDS thường gây tử vong.

Ngày 10: Nếu bệnh nhân có các triệu chứng xấu đi, đây là thời gian tiến triển của bệnh khi họ có khả năng đưa vào ICU. Những bệnh nhân này có thể bị đau bụng và mất cảm giác ngon miệng hơn so với những bệnh nhân nhẹ hơn. Chỉ một phần nhỏ tử vong: Tỷ lệ tử vong hiện tại dao động ở mức khoảng 2%.

Ngày 17: Trung bình, những người phục hồi virus được xuất viện sau 2,5 tuần.

Tuy nhiên, các triệu chứng đầu tiên có thể không đến ngay sau khi một người bị nhiễm bệnh. Thời gian ủ bệnh trung bình của virus là khoảng 5 ngày.

Một khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể tương tự như viêm phổi. Nhưng Paras Lakhani, một bác sĩ X quang tại Đại học Thomas Jefferson, nói với Business Insider rằng COVID-19 có thể được phân biệt với viêm phổi vì cách nó xấu đi theo thời gian.

"Viêm phổi thường không tiến triển nhanh chóng," Lakhani nói. "Thông thường, hầu hết các bệnh viện sẽ điều trị bằng kháng sinh và bệnh nhân sẽ ổn định và sau đó cảm thấy tốt hơn."

Tuy nhiên, bệnh nhân virus corona có thể trở nên tồi tệ hơn ngay cả sau khi họ được điều trị bằng steroid. Một nghiên cứu cho thấy 3 ngày sau khi một phụ nữ 33 tuổi bắt đầu điều trị tại một bệnh viện ở Lan Châu, triệu chứng của cô rõ rệt hơn so với khi cô đến.

Tổng cộng, virus corona chủng mới đã giết chết hơn 8.800 người và lây nhiễm gần 219.000 người. Số trường hợp được báo cáo bên ngoài Trung Quốc hiện đã vượt qua những trường hợp được báo cáo trong nước - nguồn gốc của virus vào tháng 12.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X