Hotline 24/7
08983-08983

Những điều bạn nên biết về nước rửa tay

Những lo ngại về sự lây lan của virus corona đã làm tăng nhu cầu về chất khử trùng tay đến mức mọi người đang cân nhắc việc sử dụng tại nhà. Nhưng chất khử trùng tay không phải là thuốc chữa bách bệnh, và có một vài điều bạn cần biết về nó, theo nhà sinh vật học Jeffrey Gardner.

Nhà sinh vật học Jeffrey Gardner giải thích tại sao rượu là thành phần chính trong chất khử trùng tay và tại sao anh ta không khuyên bạn nên tự cung cấp tại nhà.

1. Tại sao cồn là thành phần chính trong hầu hết các chất khử trùng tay?

Tại sao cồn là thành phần chính trong hầu hết các chất khử trùng tayMột tình nguyện viên cung cấp chất khử trùng tay cho hành khách đến Hồng Kông từ Trung Quốc, ngày 4/2/2020. Willie Siau / Hình ảnh SOPA / LightRocket qua Getty Images

Cồn có hiệu quả trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả virut và vi khuẩn, vì nó mở ra và làm bất hoạt protein của chúng.

Quá trình này, được gọi là biến tính, sẽ làm tê liệt và thường tiêu diệt vi khuẩn vì các protein của nó sẽ mở ra và dính lại với nhau. Nhiệt cũng có thể làm biến tính một số protein - ví dụ, khi bạn nấu trứng, lòng trắng trứng được làm cứng là protein bị biến tính.

2. Cồn không giết chết một số vi khuẩn hoạt động mạnh?

Có nhiều loại vi khuẩn và virus khác nhau, và một số loại dễ bị giết bởi cồn hơn. Ví dụ, vi khuẩn E.coli, có thể gây bệnh từ thực phẩm và các bệnh nhiễm trùng khác, bị tiêu diệt rất hiệu quả bởi cồn ở nồng độ trên 60%. Sự khác biệt ở bề mặt bên ngoài của các vi khuẩn khác nhau làm cho việc khử trùng cồn có hiệu quả hơn đối với một trong số chúng so với những vi khuẩn khác.

Tương tự, một số virus có một lớp bọc bên ngoài, trong khi một số khác không có vỏ bọc. Cồn có hiệu quả trong việc tiêu diệt virus được bao bọc, bao gồm cả virus corona, nhưng kém hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt virus không có vỏ bọc.

Cho dù bạn đang cố gắng tiêu diệt vi khuẩn hay virus, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nồng độ cồn từ 60% trở lên là cần thiết để có hiệu quả.

3. Nếu cồn 60% là tốt, liệu 100% có tốt hơn?

Nếu cồn 60% là tốt, liệu 100% có tốt hơnMột trạm khử trùng tay tại một cuộc biểu tình chiến dịch cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và cựu Phó Tổng thống Joe Biden tại Detroit, ngày 9/3/2020. Ảnh AP / Paul Sancya

Đáng ngạc nhiên, không. Sự biến tính protein thực sự hoạt động nhanh hơn khi một lượng nhỏ nước được trộn với cồn. Vàcồn nguyên chất sẽ bay hơi quá nhanh để tiêu diệt hiệu quả vi khuẩn hoặc virus trên da của bạn, đặc biệt là trong mùa đông khi không khí ít ẩm hơn.

Sử dụng cồn 100% cũng sẽ làm khô da của bạn rất nhanh và khiến nó bị kích ứng. Điều đó có thể khiến bạn không vệ sinh tay thường xuyên khi cần thiết. Đây là lý do tại sao hầu hết các chất khử trùng tay có chứa chất làm mềm da - hỗn hợp giúp làm mềm và giữ ẩm cho làn da của bạn.

4. Chất khử trùng tay tự chế có phải là một ý tưởng tốt?

Theo quan điểm của tôi, không. Bạn có thể thấy các công thức tự làm trực tuyến, bao gồm một số sử dụng vodka. Tuy nhiên, vodka thường chỉ có 40% cồn. Điều đó không đủ cao để tiêu diệt vi khuẩn một cách hiệu quả.

5. Chất khử trùng tay có hết hạn không?

Chất khử trùng tay có hết hạn khôngREUTERS/Brian Snyder

Hầu hết các chất khử trùng tay thương mại có hiệu lực trong một vài năm khi chúng được lưu trữ đúng cách và được đánh dấu bằng ngày hết hạn.

Một điều cần lưu ý là cồn rất dễ bay hơi, điều đó có nghĩa là theo thời gian, cồn sẽ dần bay hơi và chất khử trùng sẽ mất khả năng tiêu diệt virus và vi khuẩn một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, với chất khử trùng tay có nhu cầu cao như bây giờ, bạn không có khả năng mua một cái đã hết hạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X