Hotline 24/7
08983-08983

Nhiều học sinh vào viện vì thuốc lá điện tử chứa ma túy; một thiếu niên bị rối loạn tâm thần sau khi uống chất lạ

Yên Bái: loại ma túy có trong thuốc lá điện tử mà các học sinh hút là loại rất mới, khó phát hiện. Thiếu niên 16 tuổi ở Đà Nẵng bị bạn đùa nghịch nhỏ vào miệng một chất lỏng, sau đó lơ mơ, tê toàn thân.

Yên Bái: Hút thuốc lá điện tử chứa ma túy, nhiều học sinh phải vào viện

Mới đây, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã điều trị cho một số bệnh nhân đang là học sinh đến từ tỉnh Yên Bái.

Theo thông tin từ gia đình, ban đầu các học sinh này đã được cho và sau thì phải mua một loại "thuốc lá" rất mới, được khuyên là có thể dùng. Các học sinh đã dùng và sau đó xuất hiện biểu hiện "phê" như sau dùng ma túy. Cụ thể: tinh thần bất thường, tay liên tục "múa" đến mệt lả rồi ngủ thiếp đi.

Qua kiểm tra cho thấy loại thuốc lá lạ này chứa ma túy. Điều đáng chú ý đây là loại ma túy rất mới, khó nhận biết và phải qua nhiều xét nghiệm, kiểm tra mới phát hiện được.

Thời gian gần đây, Trung tâm chống độc cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử có chứa ma túy.

Ngay trong tháng 3 vừa qua, Trung tâm chống độc đã tiếp nhận một nam thanh niên 23 tuổi có biểu hiện hoang tưởng, kích động dữ dội sau khi dùng thuốc lá điện tử.

Xét nghiệm tinh chất có trong loại thuốc lá điện tử mà thanh niên này sử dụng cho thấy có chứa cần sa.

Từ cuối 2019 đến nay đã bắt đầu rải rác ghi nhận tình trạng ngộ độc ma túy có trong thuốc lá điện tử. Điều này càng đáng lo ngại khi tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên lại gia tăng.

Con số cập nhật nhất của Bộ Y tế cho biết có khoảng 2,6% thanh thiếu niên 13-17 tuổi đã sử dụng thuốc lá điện tử, nguy cơ gặp ma túy "ngụy trang" trong thuốc lá điện tử, thuốc lá kiểu mới do đó cũng lớn hơn.

Đà Nẵng: Một thiếu niên bị rối loạn tâm thần sau khi uống chất lạ

Bác sĩ Đỗ Văn Tá, Khoa khám bệnh - Cấp cứu, Bệnh viện 199 (Bộ Công An), cho biết bệnh nhân cấp cứu ngày 8/4 trong tình trạng lơ mơ, khó tiếp xúc. Kết quả xét nghiệm 4 loại ma túy MET/THC/MOMA/MOP đều âm tính. Phân tích tế bào máu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất kích thích.

Bệnh nhân có thể xuất hiện các ảo giác, hưng phấn, có những hành động kích động gây hại cho bản thân và người xung quanh mà bản thân không kiểm soát được. Hiện chưa rõ loại chất mà người bạn nhỏ vào miệng bệnh nhân là chất gì, thành phần ra sao.

Theo bác sĩ Tá, thanh thiếu niên sử dụng chất gây nghiện có thể đơn thuần là nhất thời, đùa nghịch với nhau, không phải nghiện hay dùng lâu dài. Tuy nhiên chất gây nghiện vẫn ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa tính mạng của người sử dụng, tùy thuộc vào loại chất gây nghiện, hoàn cảnh và tần suất dùng thuốc.

"Nếu dùng thuốc quá liều, có thể dẫn đến các hành vi bạo lực và hậu quả của việc quan hệ tình dục không an toàn ở lứa tuổi thanh thiếu niên", bác sĩ Tá nhấn mạnh.

Bác sĩ Tá cho rằng giới trẻ sử dụng các chất gây nghiện vì nhiều lý do như thể hiện sự từng trải, giảm stress, tìm kiếm trải nghiệm mới và thách thức, giảm các triệu chứng rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng... Ngoài ra, giới trẻ cũng bị ảnh hưởng từ thái độ của cha mẹ, người thân trong việc sử dụng rượu, thuốc lá, thuốc gây nghiện. Do đó, bác sĩ Tá khuyên phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến tâm sinh lý tuổi mới lớn của con em mình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X