Hotline 24/7
08983-08983

Nhiệt độ cơ thể bình thường là bao nhiêu?

Nhiệt độ cơ thể bình thường được coi là 98,6°F (37°C), nhưng nó có thể dao động từ 97°F đến 99°F.

Nhiệt độ cơ thể bình thường được coi là 98,6°F (37°C), nhưng nó có thể dao động từ 97°F đến 99°F.Nhiệt độ cơ thể bình thường thường dao động từ 97°F đến 99°F, trong khi sốt ít nhất là 100,4°F. Ảnh: Getty

Kể từ năm 1851, nhiệt độ cơ thể người bình thường đã được coi là 98,6°F (37°C), được thành lập bởi Carl Reinhold August Wunderlich, 'cha đẻ của phép đo nhiệt lâm sàng'.

Tuy nhiên, bác sĩ người Đức cũng quan sát sự chênh lệch nhiệt độ tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính, và lưu ý rằng nhiệt độ cơ thể bình thường được mô tả tốt hơn dưới dạng phạm vi.

Đây là những gì bạn cần biết về nhiệt độ cơ thể của bạn, khi nào được coi là sốt và làm thế nào để đo đúng cách.

Nhiệt độ cơ thể bình thường có thể dao động từ 97°F đến 99°F

Cơ thể con người không nhất quán một nhiệt độ, và tùy thuộc vào độ tuổi của bạn, thời gian trong ngày và thậm chí các hoạt động bạn đang thực hiện, chính xác hơn để mô tả phạm vi nhiệt độ cơ thể bình thường: trong khoảng 97°F (36,1°C ) và 99°F (37,2°C), theo Mayo Clinic.

"Nhiệt độ có thể khác nhau giữa các cá nhân, trong đó một số thành viên trong gia đình luôn ấm áp hơn những người khác", Charles Brantly, MD tại Central Health nói. "Đây không hẳn là một điều xấu. Phạm vi bình thường đối với đại đa số mọi người là từ 36°C đến 37°C."

Một nghiên cứu năm 2017 trên 35.488 người được công bố trên Tạp chí Y học Anh cho thấy nhiệt độ cơ thể trung bình là 36,6°C, thấp hơn một chút so với những gì Wunderlich phát hiện vào năm 1851. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2020 từ Đại học Y Stanford, đã đánh giá nhiệt độ lấy từ ba cơ sở dữ liệu khác nhau trong khoảng thời gian 157 năm, thấy rằng nhiệt độ trung bình của cơ thể đã giảm theo thời gian - giảm 0,03°C mỗi thập kỷ.

Các tác giả nghiên cứu chỉ ra rằng sự thay đổi nhiệt độ cơ thể có thể liên quan đến sự cải thiện sức khỏe và tuổi thọ của con người, vì nhiệt độ cơ thể là một dấu hiệu của tốc độ trao đổi chất. Trong nghiên cứu này, tốc độ trao đổi chất chậm hơn có tương quan với cuộc sống lâu hơn.

Mặc dù nhiệt độ cơ thể cốt lõi của nam giới và nữ giới là tương đương nhau, nhưng trong một nghiên cứu, phụ nữ thường được phát hiện có nhiệt độ thấp hơn ở một số khu vực, do tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn. Brantly nói rằng phụ nữ cũng có thể có nhiệt độ khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng và chỉ ra nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ hàng ngày.

"Trung bình trẻ em có xu hướng ấm hơn một chút so với người lớn và những người trên 65 tuổi thì mát hơn", Brantly nói. "Tập thể dục, tình trạng hydrat hóa và quần áo cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ ban ngày của bạn."

Chawapon Kidhirunkul, MD tại BDMS Health Clinic, cũng nói rằng thời gian trong ngày có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ của bạn. "Nhiệt độ của chúng tôi giảm vào ban đêm trong khi ngủ và tăng lên trong ngày", Kidhirunkul nói. "Nhiệt độ thấp nhất là vào khoảng 4 giờ sáng và cao nhất là 5 giờ chiều".

Sự gia tăng nhiệt độ này là do tăng cortisol - hormone gây căng thẳng - trong cơ thể khi chúng ta trải qua một ngày. Kidhirunkul cho biết thêm, một yếu tố khác có thể là thức ăn, thường làm tăng nhiệt độ một chút sau bữa ăn.

Nhiệt độ nào cho thấy sốt

Nhiệt độ cơ thể cao là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh. Theo Phòng khám Cleveland, 100,4°F được coi là sốt đối với người lớn và trẻ em có thể cảm thấy sốt ở nhiệt độ thấp hơn một chút, tùy thuộc vào cách bạn lấy nhiệt độ.

Sốt là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng và là một phản ứng phổ biến đối với nhiều loại virus và bệnh tật. Nó thường liên quan đến các triệu chứng khác như ớn lạnh, đau đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ thể và đổ mồ hôi.

Nếu bạn cảm thấy sốt, Brantly khuyên bạn nên đo nhiệt độ và ghi lại nhiều lần trong ngày, vì nhiệt kế không phải lúc nào cũng chính xác và nhiệt độ của bạn có thể tăng và giảm trong suốt cả ngày.

Sốt cũng là một triệu chứng phổ biến của nhiễm virus corona. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị sốt liên quan đến các triệu chứng khác của virus corona, hãy làm theo hướng dẫn của CDC để tự chăm sóc bản thân và ngăn ngừa sự lây lan.

Làm thế nào để đo nhiệt độ của bạn?

Có một số lựa chọn khi lấy nhiệt độ của bạn, chẳng hạn như nách, trán, miệng, tai và phương pháp trực tràng, theo Kidhirunkul. Phương pháp phổ biến nhất và dễ nhất để lấy nhiệt độ của bạn là trong miệng, tuy nhiên, Kidhirunkul nói rằng nhiệt độ trực tràng là chính xác nhất. Khi nói đến một thiết lập chuyên nghiệp, Brantly lưu ý rằng hầu hết các bệnh viện và phòng khám đều dựa vào nhiệt kế tai, mặc dù dụng cụ này đắt hơn.

Dịch vụ y tế quốc gia của Vương quốc Anh khuyến nghị nhiệt kế kỹ thuật số, không tốn kém và dễ sử dụng. Để đọc nhiệt độ miệng ở nhà, hãy làm theo các bước sau:

1. Đặt nhiệt kế dưới lưỡi.

2. Khép miệng lại để nhiệt kế giữ đúng vị trí.

3. Thời gian của nhiệt kế phụ thuộc vào hướng dẫn của nhà sản xuất: đặt bộ hẹn giờ hoặc nếu là kỹ thuật số, nó có thể đã có chức năng hẹn giờ.

4. Khi thời gian kết thúc, hãy tháo nhiệt kế ra và kiểm tra nhiệt độ.

5. Đảm bảo làm sạch nhiệt kế trước khi cất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X