Hotline 24/7
08983-08983

Ngăn chặn sa sút trí tuệ từ giai đoạn suy giảm nhận thức, Ginkgo Biloba EGb 761 giúp ích gì cho người bệnh?

Năm 2021, các chuyên gia về sa sút trí tuệ ở châu Á đã đồng thuận và khuyến cáo Ginkgo Biloba EGb 761 là một phần trong điều trị đa mô thức, nhằm cải thiện chức năng nhận thức ở người suy giảm nhận thức nhẹ, đồng thời phòng ngừa nguy cơ tiến triển thành sa sút trí tuệ. Nhờ đâu Ginkgo Biloba EGb 761 mang lại những lợi ích này cho người bệnh? BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga - Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Thống nhất TPHCM đã giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Vai trò của Ginkgo Biloba EGb 761 trong điều trị, cải thiện suy giảm nhận thức?

Như BS vừa chia sẻ, các loại thuốc bảo vệ thần kinh được cho là phù hợp nhất trong điều trị suy giảm nhận thức. Trong đó, Ginkgo Biloba EGb 761 được chú ý nhất nhờ được nhiều thử nghiệm lâm sàng chứng minh tính hiệu quả.

- Nhờ BS chia sẻ thêm về vai trò của Ginkgo Biloba EGb 761 trong điều trị, cải thiện suy giảm nhận thức?

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Ginkgo Biloba EGb 761 được chiết xuất từ lá cây Ginkgo Biloba - được sử dụng từ rất lâu đời để cải thiện trí nhớ, đặc biệt ở người lớn tuổi. Nhờ công nghệ hiện đại, người ta chiết xuất từ lá cây Ginkgo Biloba ra hoạt chất Ginkgo Biloba EGb 761, trong đó thành phần chính bao gồm Flavone Glycosides và Terpene lactones với tỷ lệ hợp lý theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đồng thời, người ta sẽ tách lọc những chất có thể gây hại hoặc gây ra biến cố bất lợi, chẳng hạn như glycolic acid với tỷ lệ thấp để hợp chất Ginkgo Biloba EGb 761 an toàn cho người sử dụng.

Ginkgo Biloba EGb 761 có vai trò bảo vệ thần kinh, có lợi trên lưu lượng máu não, làm tăng tuần hoàn máu não. Như chúng ta đã biết, bệnh nhân bị sa sút trí tuệ do bệnh Alzheimer, do thoái hóa thần kinh, hoặc do tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não. Trong quá trình diễn tiến có nhiều cơ chế khác nhau gây bệnh như sự tăng oxy hóa, sự tích tụ những mảng Amyloid trong não, sự tích tụ những mảng làm chết tế bào thần kinh cũng như làm gián đoạn sự liên kết giữa những tế bào thần kinh. Hoặc tình trạng thiếu máu não ở những người lớn tuổi, người bị tai biến mạch máu não hoặc thiếu máu não làm tế bào thần kinh mất chức năng và mất sự kết nối.

Như vậy, Ginkgo Biloba EGb 761 bảo vệ thần kinh thông qua các cơ chế:

- Thứ nhất là làm tăng lưu lượng máu não.

- Thứ hai là làm giảm tình trạng oxy hóa và bẩy gốc tự do làm giảm sự lắng đọng của mảng Amyloid, từ đó giúp ngăn ngừa diễn tiến của suy giảm nhận thức thành sa sút trí tuệ ở những bệnh nhân có bệnh lý thoái hóa thần kinh, ví dụ như Alzheimer.

- Thứ ba, nhờ vai trò có lợi trên lưu lượng máu não, vì vậy Ginkgo Biloba EGb 761 sẽ mang lại lợi ích cho bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ sau đột quỵ hoặc tình trạng thiếu máu não.

- Hiện nay đã có những nghiên cứu nào cho thấy Ginkgo Biloba EGb 761 có hiệu quả bảo vệ thần kinh, hỗ trợ cải thiện suy giảm nhận thức?

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Hiện có 4 công trình nghiên cứu lớn cho thấy lợi ích của Ginkgo Biloba EGb 761 ở những đối tượng khác nhau, đặc biệt là với những người có tình trạng suy giảm nhận thức nhẹ.

Trong đó có một nghiên cứu trên người suy giảm thận thức ở giai đoạn rất nhẹ, kết quả thấy rằng Ginkgo Biloba EGb 761 cải thiện được khả năng tập trung chú ý, cải thiện trí nhớ (giúp người bệnh nhớ lại nhiều hơn). Ngoài ra, Ginkgo Biloba EGb 761 còn cải thiện được vấn đề tâm lý - tâm thần (lo âu, mất ngủ) ở người suy giảm nhận thức nhẹ.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác trên người lớn tuổi có nhận thức bình thường, không có vấn đề trí nhớ, Ginkgo Biloba EGb 761 cũng giúp tăng cường trí nhớ, tăng cường hoạt động về nhận thức lẫn tinh thần ở người lớn tuổi hoàn toàn khỏe mạnh.

Đối với người trung niên ở người khỏe mạnh, một nghiên cứu khác trên Ginkgo Biloba EGb 761 cũng thấy rằng giúp tăng khả năng tập trung chú ý và ghi nhớ nhiều hơn.

Như vậy, chúng ta thấy rằng có nhiều nghiên cứu về Ginkgo Biloba EGb 761 không chỉ ở người lớn tuổi, người suy giảm nhận thức mà trên cả người lớn tuổi, người trung niên bình thường, khỏe mạnh, đang đi làm. Qua đó cho thấy lợi ích của Ginkgo Biloba EGb 761 đối với việc tăng cường nhận thức, trí nhớ.

2. Ginkgo Biloba EGb 761 có tác dụng cải thiện suy giảm nhận thức là nhờ đâu?

Nhờ đâu (thành phần nào) giúp Ginkgo Biloba EGb 761 hiệu quả trên người bệnh suy giảm nhận thức, thưa BS?

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Trong quá trình chiết xuất lá Ginkgo Biloba, người ta sẽ giữ lại những thành phần có lợi, đồng thời loại bỏ các thành phần có hại. Đặc biệt, những thành phần có lợi phải được giữ lại ở tỷ lệ thích hợp theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong đó, hai thành phần có lợi tạo ra tác dụng cải thiện trí nhớ và nhận thức ở Ginkgo Biloba EGb 761 đó là Flavone Glycosides và Terpene lactones. Song song đó sẽ loại bỏ tối đa thành phần có khả năng gây tác dụng phụ bất lợi đó là Glycolic acid.

Ginkgo Biloba EGb 761 là sản phẩm có thành phần thích hợp nhất theo khuyến cáo của WHO đối với một chiết xuất của lá cây Ginkgo Biloba. Đối với những sản phẩm khác, đôi khi còn những thành phần có hại, có thể gây tác dụng bất lợi cho bệnh nhân cao hơn mức cho phép.

3. Lựa chọn sản phẩm chứa Ginkgo Biloba cần lưu ý gì để hiệu quả và an toàn?

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm chứa Ginkgo Biloba khiến người bệnh bối rối trong việc chọn lựa.

- Nhờ BS chia sẻ một số lưu ý để người bệnh cũng như thân nhân lựa chọn được sản phẩm chứa thành phần Ginkgo Biloba sao cho hiệu quả và an toàn?

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Khi muốn sử dụng một sản phẩm được chiết xuất từ Ginkgo Biloba nên chú ý đến thành phần. Bất kỳ một sản phẩm nào cũng liệt kê các thành phần. Ginkgo Biloba EGb 761 có thành phần tiêu chuẩn theo khuyến cáo của WHO với hàm lượng cân đối giữa hai thành phần có lợi để giúp cải thiện trí nhớ cũng như nhận thức, đồng thời hàm lượng chất gây hại ở mức tối thiểu có thể cho phép.

4. Hậu COVID-19, người bệnh có thể dùng Ginkgo Biloba EGb 761 để bổ trợ não bộ?

Vậy với người bệnh hậu COVID-19 bị suy giảm trí nhớ có thể dùng Ginkgo Biloba EGb 761 như một giải pháp bổ trợ cho sức khỏe não bộ? Nếu được sử dụng thì nên dùng trong bao lâu?

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Cho đến nay, người ta thấy rằng có một số cơ chế chính gây ra tình trạng “sương mù não” cũng như suy giảm nhận thức ở trường hợp hậu COVID-19.

- Đầu tiên là phản ứng viêm. Đây là phản ứng có lợi của cơ thể nhằm chống lại virus. Tuy nhiên, phản ứng viêm này kéo dài ngay cả khi xét nghiệm PCR đã âm tính, virus không còn trong cơ thể và tăng quá mức sẽ dẫn đến tấn công ngược lại lên những cơ quan trọng cơ thể, bao gồm phổi, tiêu hóa, hô hấp, phổi và trong đó có cả hệ thần kinh, gây ra tình trạng “sương mù não”.

- Thứ hai, virus SARS-CoV-2 gây ra tình trạng tăng đông máu, tạo ra huyết khối (thường ở những mạch máu nhỏ hoặc tĩnh mạch). Huyết khối ở mạch máu nhỏ nếu xảy ra ở não sẽ gây ra thiếu máu não cục bộ. Tình trạng này tương tự như một trường hợp thiếu máu não do bệnh lý mạch máu não, ví dụ như đột quỵ…

- Thứ ba, với bệnh nhân COVID-19 nặng phải thở máy thường có tình trạng thiếu oxy trong máu, từ đó dẫn đến thiếu oxy trong não, gây ra tình trạng tế bào thần kinh thiếu năng lượng. Điều này dẫn đến một số tế bào thần kinh sẽ suy giảm, mất chức năng hoặc tổn thương sự kết nối giữa các tế bào thần kinh, gây ra “sương mù não”.

Chúng ta thấy rằng Ginkgo Biloba EGb 761 có cơ chế, vai trò chống viêm, tăng cường tuần hoàn não, tác dụng có lợi lên lưu lượng máu não. Như vậy, ở người bệnh hậu COVID-19 có tình trạng viêm, thiếu máu não, do đó, về cơ chế Ginkgo Biloba EGb 761 hoàn toàn có thể đáp ứng được những cơ chế bệnh sinh của tình trạng suy giảm trí nhớ, “sương mù não” hậu COVID-19.

5. Nên sử dụng Ginkgo Biloba EGb 761 trong bao lâu?

Sử dụng Ginkgo Biloba EGb 761 bao lâu là phù hợp, thưa BS?

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Điều này còn tùy thuộc vào đáp ứng của mỗi người, tiên lượng của tình trạng “sương mù não”, suy giảm nhận thức. Người ta thấy rằng, suy giảm nhận thức ở người hậu COVID-19 triệu chứng thường có thể kéo dài trong vài tháng (khoảng 6-7 tháng), thậm chí có thể có trường hợp kéo dài 1 năm.

Tuy nhiên, hầu hết những trường hợp bị “sương mù não” hoặc suy giảm nhận thức hậu COVID-19 nếu không có bệnh lý nền có sẵn (ví dụ không phải trên một người đã bị suy giảm nhận thức sẵn) thì có thể hồi phục hoàn toàn.

Như vậy, việc tiếp tục điều trị tùy thuộc vào đáp ứng của bệnh nhân. Nếu trí nhớ cũng như khả năng hoạt động nhận thức, tiếp thu đã hoàn toàn trở về bình thường thì khi đó có thể ngưng sử dụng. Nhưng ở những người lớn tuổi có bệnh lý về thần kinh đi kèm (ví dụ bệnh lý mạch máu não, thoái hóa thần kinh, suy giảm nhận thức), khi đó vẫn có thể sử dụng Ginkgo Biloba EGb 761 nhằm mục đích cải thiện chức năng nhận thức do tình trạng thiếu máu não, do bệnh lý nền hoặc bệnh lý thoái hóa thần kinh cho người bệnh.

Năm 2021, các chuyên gia về sa sút trí tuệ ở châu Á đã đồng thuận và khuyến cáo Ginkgo Biloba EGb 761 là một phần trong điều trị đa mô thức, nhằm cải thiện chức năng nhận thức ở người suy giảm nhận thức nhẹ, đồng thời phòng ngừa nguy cơ tiến triển thành sa sút trí tuệ

6. Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để ngăn chặn diễn tiến của suy giảm nhận thức?

Chế độ dinh dưỡng và những thói quen sinh hoạt nào người bệnh nên duy trì để giúp hạn chế tiến trình của rối loạn nhận thức? Khi chăm sóc người bệnh rối loạn nhận thức, thân nhân cần lưu ý những gì?

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Khi tiếp cận một trường hợp suy giảm nhận thức nhẹ, việc điều trị phải phối hợp rất nhiều biện pháp, hay còn gọi là đa mô thức. Bác sĩ phải cá thể hóa từng bệnh nhân. Ví dụ, thầy thuốc phải xem xét người bệnh có thoái hóa thần kinh, có bệnh lý mạch máu não, có yếu tố nguy cơ mạch máu não không để tiếp cận điều trị khác nhau. Như vậy, việc điều trị sẽ khác ở những người bệnh không có bệnh lý mạch máu não hay thoái hóa thần kinh nhưng lại kèm theo các vấn đề khác như suy giáp, thiếu vitamin, thiếu dinh dưỡng, trầm cảm…

Những biện pháp có thể áp dụng ở những người bệnh suy giảm nhận thức nhẹ để cải thiện chức năng nhận thức cũng như phòng ngừa tiến triển sa sút trí tuệ:

- Đầu tiên, phải kiểm soát những yếu tố nguy cơ mạch máu. Ví dụ như người tăng huyết áp, đái tháo đường, thuốc lá, béo phì, rối loạn lipid máu sẽ có nguy cơ từ suy giảm nhận thức tiến triển thành sa sút trí tuệ, vì vậy phải kiểm soát tốt những yếu tố nguy cơ này.

- Thứ hai, chế độ dinh dưỡng phải tốt cho não. Người ta nhận thấy rằng, chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải tốt cho não. Trong chế độ ăn này sẽ hạn chế đường, hạn chế muối và mỡ động vật. Đồng thời tăng cường mỡ thực vật, ăn nhiều rau có màu xanh đậm. Sử dụng nhiều các loại hạt, các loại đậu. Dùng dầu ô liu hoặc hướng dương thay cho mỡ động vật.

- Thứ ba, sử dụng viên polyvitamin không chứa kim loại nặng, ví dụ như không chứa sắt, đồng giúp bổ sung thêm chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi có thể có tình trạng thiếu dinh dưỡng kèm theo.

- Thứ tư, duy trì hoạt động thể lực. Thời gian được khuyến cáo là 30 phút/ lần, ít nhất là 5 lần/ tuần với mức độ đi bộ nhanh.

- Thứ năm, hạn chế stress bằng cách tập thiền, tập yoga hoặc các hoạt động thư giãn khác. Tăng cường gắn kết, tham gia các hoạt động xã hội.

- Thứ sáu, luyện tập trí não. Có rất nhiều bài tập để rèn luyện trí nhớ, nhận thức khác nhau tùy theo từng bệnh nhân.

- Thứ bảy, tạo sự kết nối với người thân, có môi trường sống lành mạnh.

7. Phòng ngừa rối loạn nhận thức, giải pháp nào hiệu quả?

Phòng ngừa rối loạn nhận thức, liệu có khả thi không thưa BS? Với những người có yếu tố nguy cơ cao, sử dụng những sản phẩm bổ trợ não, chẳng hạn như Ginkgo Biloba EGb 761 mang lại lợi ích gì trong việc ngăn ngừa rối loạn nhận thức trong tương lai?

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Việc tiếp cận bệnh nhân suy giảm nhận thức rất đa dạng và phức tạp với nhiều biện pháp. Trong đó có biện pháp tổng hợp với viên Ginkgo Biloba EGb 761 mang lại nhiều tác dụng như tăng tuần hoàn não, tăng lưu lượng máu não, hỗ trợ kiểm soát yếu tố nguy cơ mạch máu. Ngoài ra, Ginkgo Biloba EGb 761 có tác dụng bẩy gốc tự do, chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự kết tập của những chất thoái hóa thần kinh có hại.

Như vậy, ngoài các biện pháp tôi đã nói ở trên, chúng ta có thể sử dụng Ginkgo Biloba EGb 761 như một giải pháp hỗ trợ. Thực tế, cho đến nay, rất nhiều quốc gia đã khuyến cáo và đưa Ginkgo Biloba EGb 761 vào hướng dẫn điều trị, phòng ngừa cũng như cải thiện nhận thức ở người suy giảm nhận thức nhẹ.

Gần đây nhất năm 2021, các chuyên gia về sa sút trí tuệ ở châu Á đã đồng thuận và khuyến cáo Ginkgo Biloba EGb 761 là một phần trong điều trị đa mô thức, nhằm cải thiện chức năng nhận thức ở người suy giảm nhận thức nhẹ, đồng thời phòng ngừa nguy cơ tiến triển thành sa sút trí tuệ.

8. Rối loạn nhận thức, nên tập luyện thế nào để cải thiện trí nhớ, nhận thức?

Thưa BS, bố em năm nay 63 tuổi, trước đó ông có tình trạng nói trước quên sau, khó tập trung, đi khám thì được chẩn đoán rối loạn nhận thức. Em muốn hỏi với căn bệnh này thì có bài tập hoặc có trung tâm nào thực hiện tập vật lý trị liệu hay phục hồi chức năng để cải thiện rối loạn nhận thức, cải thiện trí nhớ không thưa BS? (Hoàng Xuân Nguyên - TPHCM)

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Trường hợp của bác đã được chẩn đoán suy giảm nhận thức, nếu tình trạng này là nhẹ sẽ có nhiều biện pháp và cần phải có sự phối hợp để giúp cải thiện được chức năng nhận thức của người bệnh, quan trọng hơn là ngăn ngừa tiến triển thành sa sút trí tuệ. Một trong những biện pháp có thể sử dụng can thiệp đó là những bài tập giúp cải thiện hoạt động nhận thức. Hiện có những trung tâm chuyên về trí nhớ cũng như sa sút trí tuệ tại TPHCM đó là Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện 30/4 và Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Tại đây, người bệnh sẽ được thăm khám và chẩn đoán xác định những yếu tố nguy cơ, cơ chế bệnh sinh để có phác đồ, chiến lược can thiện lâu dài, cung như lên kế hoạch cho bệnh nhân không chỉ luyện tập về nhận thức mà còn luyện tập thể chất, tinh thần. Những bài tập đó có thể vận dụng tại nhà nếu hoạt động nhận thức của bệnh nhân còn tốt. Ví dụ như chơi ô chữ, chơi cờ vua, cờ tướng, chơi xếp hình. Hoặc khuyến khích bệnh nhân chơi trò chơi theo sở thích, ví dụ như nhạc, làm văn, làm thơ… Đối với những trung tâm thì họ sẽ có những bài tập đặc biệt, tùy theo mức độ suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, nếu tình trạng suy giảm nhận thức nhẹ, người bệnh có thể tự luyện tập tại nhà.

9. Tanakan có ảnh hưởng đường huyết, tương tác với thuốc tây?

BS cho tôi hỏi, tôi năm nay 59 tuổi, được BS chẩn đoán rối loạn nhận thức nhẹ. Tôi muốn nhờ BS tư vấn giúp, tôi có dùng được Tanakan không? Nếu được thì nên dùng thế nào, dùng bao lâu? Tôi bị tiểu đường nữa, sử dụng Tanakan có gây ảnh hưởng đường huyết, khó kiểm soát hơn không, thưa BS? Xin cảm ơn. (Phạm Thị Trúc Mai - phammai09…@gmail.com)

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Ở những người suy giảm nhận thức nhẹ chưa tiến triển thành sa sút trí tuệ, cơ chế thường là rối loạn tuần hoàn hoặc yếu tố nào đó tác động gây hại lên tế bào thần kinh.

Ginkgo Biloba EGb 761 có vai trò bảo vệ thần kinh, cải thiện - làm tăng lưu lượng máu lên não, chống oxy hóa, bẩy các gốc tự do, ngăn ngừa sự kết tập các mảng amyloid - gây ra tình trạng sa sút trí tuệ. Với cơ chế tác dụng này thì hoàn toàn có thể sử dụng trên người bị suy giảm nhận thức nhẹ.

Điều này cũng đã được đưa vào các khuyến cáo gần nhất. Như đã nói ở trên, năm 2021, các chuyên gia về sa sút trí tuệ ở châu Á đã đồng thuận và khuyến cáo Ginkgo Biloba EGb 761 là một phần trong điều trị đa mô thức, nhằm cải thiện chức năng nhận thức ở người suy giảm nhận thức nhẹ, đồng thời phòng ngừa nguy cơ tiến triển thành sa sút trí tuệ.

Ginkgo Biloba Egb 761 được nhiều thử nghiệm lâm sàng chứng minh tính hiệu quả, giúp tăng lưu lượng máu lên não, chống oxy hóa...

10. Làm sao cải thiện rối loạn nhận thức ở người có tiền sử đột quỵ?

Rối loạn nhận thức ở người có tiền sử đột quỵ, phải làm sao để cải thiện thưa BS? Liệu rối loạn nhận thức ở người bị đột quỵ có thúc đẩy bệnh tiến triển nhanh hơn, dẫn đến Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ nhanh hơn không ạ? Nếu có thì làm gì để ngăn chặn quá trình này ạ? Mẹ em bị đột quỵ 2 năm trước, hiện giờ đã đỡ hơn nhiều, nhưng gần đây được chẩn đoán rối loạn nhận thức nữa làm gia đình rất lo lắng. Mong được BS cho lời khuyên.  (Minh Hương - Hà Nội)

BS.CK2 Nguyễn Thị Phương Nga trả lời: Với trường hợp của mẹ bạn, đầu tiên chúng ta cần xem đột quỵ của bác có phải là nguyên nhân gây suy giảm nhận thức hay bác có thêm quá trình thoái hóa thần kinh khác nữa. Đột quỵ cũng như quá trình thoái hóa thần kinh, Alzheimer đều có thể gây ra suy giảm nhận thức. Trên người lớn tuổi, hai bệnh sinh này có thể cùng tồn tại trên một bệnh nhân.

Ở người lớn tuổi, bị đột quỵ chắc chắn có nguy cơ suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ. Một người lớn tuổi có thoái hóa thần kinh thì nguy cơ tiến triển càng lớn trên người bị đột quỵ. Như vậy, trên một người đều có hai quá trình bệnh lý cùng xảy ra thì nguy cơ tiến triển từ suy giảm nhận thức thành sa sút trí tuệ sẽ càng cao hơn.

Do đó, để phòng ngừa, ngoài các biện pháp phòng ngừa đã nói trên, điều quan trọng cần lưu ý là phòng ngừa đột quỵ tái phát. Bởi với một người có tiền sử đột quỵ, nếu bị tái phát thì nguy cơ sa sút trí tuệ sẽ cao hơn nhiều. Do đó, để phòng ngừa sa sút trí tuệ trong trường hợp này, cần phòng ngừa đột quỵ tái phát bằng cách kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ mạch máu như tăng huyết áp, đái tháo đường, thuốc lá, rối loạn lipid máu, béo phì…

Ngoài ra, người bệnh cần phải luyện tập về thể lực - điều này không chỉ tốt cho não bộ mà còn tốt cho sức khỏe, tim mạch và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bên cạnh đó, chúng ta đã biết Ginkgo Biloba EGb 761 với cơ chế bảo vệ thần kinh và tăng tuần hoàn não thì hoàn toàn có thể sử dụng được, đặc biệt là với những người có tình trạng thiếu máu não cục bộ, tiền sử đột quỵ như mẹ của bạn.

Cuối chương trình, tôi có lời khuyên muốn gửi đến bạn đọc, chúng ta không nên xem thường suy giảm nhận thức nhẹ cũng như những biểu hiện về trí nhớ ở giai đoạn sớm. Ngoài ra, muốn can thiệp được chúng ta phải áp dụng đồng thời nhiều biện pháp, từ thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng đến kiểm soát các yếu tố nguy cơ, cũng như có thể sử dụng các thuốc, thực phẩm giúp bảo vệ thần kinh, giúp ngăn ngừa tiến triển từ suy giảm nhận thức đơn thuần thành sa sút trí tuệ.

Phần 1: Rối loạn nhận thức và suy giảm trí nhớ hậu COVID-19: Phân biệt và điều trị sao cho hiệu quả?

Phần 2: Điều trị suy giảm nhận thức, giải pháp nào hiệu quả?

Cảm ơn Nhãn hàng Tanakan đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X