Hotline 24/7
08983-08983

Ngã gục ngay tại bàn tiệc cuối năm vì đột quỵ xuất huyết não

Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ những ngày cuối năm Canh Tý tiếp nhận số ca đột quỵ tăng vọt, trung bình mỗi ngày cấp cứu 20-30 ca, trong đó nhiều trường hợp xuất huyết não liên quan đến việc uống rượu bia, tiệc tùng cuối năm.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện S.I.S Cần Thơ) cho biết: Trong những ngày giáp tết vừa qua, chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng đáng kể về số lượng bệnh nhân đột quỵ.

Cụ thể, trước đây, trung bình mổi ngày tại phòng cấp cứu chúng tôi tiếp nhận khoảng 10-15 ca mỗi ngày, nhưng trong những ngày giáp tết lại có sự gia tăng đáng kể: trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận cấp cứu 20-30 ca.

Điều đáng lo ngại và nên cảnh báo là phần lớn các ca đột quỵ là nam giới ở độ tuổi trung niên liên quan đến yếu tố nguy cơ là uống rượu bia quá nhiều trong những ngày cuối năm: tiệc tùng, tất niên, liên hoan, họp mặt… có trường hợp đột quỵ ngã gục ngay tại bàn tiệc.

Điển hình như bệnh nhân C.T.H sinh năm 1955, theo người nhà kể thì bệnh nhân cũng là người có sức khỏe khá ổn, khỏe mạnh sinh hoạt bình thường. Ngày 31/1/2021 ông đang ngồi uống rượu thì đột ngột nôn ói, sau đó hôn mê… được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hình ảnh chụp CT ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết não lan toả gần như toàn bộ bán cầu não trái, không thể làm được gì và bệnh nhân tử vong sau đó, ra đi quá đỗi đột ngột trong sự bàng hoàng của người thân.

Hay như trường hợp của anh N. sinh năm 1975 là nhân viên văn phòng công việc và thu nhập ổn định một vài ngày trước cũng có tiệc tùng cuối năm có uống bia rượu… sáng 8/2/2021 cảm thấy mệt rồi sau đó hôn mê được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng không làm gì hơn được nữa với chẩn đoán: xuất huyết cầu não lượng nhiều! Bệnh nhân đã ra đi mãi mãi…

Năm nay có quá nhiều biến động và sóng gió, bên cạnh sự tàn phá vô hình nhưng kinh khủng của COVID-19, chúng ta đã quá căng thẳng và áp lực, nhưng cũng đừng vì thế mà lạm dụng rượu bia, tiệc tùng quá mức, vô hình chung ta lại gây hại cho chính mình và người thân!

“Covi” thì vô hình nhưng bia rượu là hữu hình và tác hại cấp tính thì thấy ngay.

Nhân dịp năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến kính chúc toàn thể bạn bè thân hữu, đồng nghiệp gần xa được dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, bình yên tiền tài vừa đủ. Tiệc tùng vui vẻ nhưng đừng quá chén, quá say rất hại sức khỏe!

Cầu mong cho Covi qua nhanh để mọi thứ trở về bình thường!

Mọi người cùng nhau chia sẻ cho người thân của mình, nhất là các tín đồ của rượu bia để chung tay làm giảm những tác hại của bia rượu không đáng có!

TS.BS Trần Chí Cường

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X