Hotline 24/7
08983-08983

New York ban bố tình trạng khẩn cấp trước biến chủng COVID-19 mới

Tình trạng khẩn cấp ở bang New York sẽ có hiệu lực từ ngày 3/12 và sẽ được đánh giá lại ngày 15/1/2022 dựa trên các dữ liệu mới nhất về COVID-19.

Ngày 26/11, Thống đốc New York Kathy Hochul viết trong sắc lệnh ban bố tình trạng thảm họa khẩn cấp công bố rằng, bang New York đang chứng kiến tình trạng lây nhiễm COVID-19 với tốc độ chưa từng thấy từ tháng 4/2020, tỷ lệ nhập viện vì COVID-19 cũng tăng cao trong tháng qua với hơn 300 trường hợp mỗi ngày. Cần tiến hành các biện pháp đồng bộ để giúp bệnh viện không bị quá tải.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép giới chức bang New York nhanh chóng huy động được các nguồn lực cần thiết để ứng phó với dịch bệnh. Động thái này cũng cho phép sở Y tế bang giới hạn các hoạt động không thiết yếu hoặc khẩn cấp tại các bệnh viện hoặc hệ thống y tế với năng lực hạn chế nhằm tập trung tối đa cho việc chữa trị bệnh nhân COVID-19.

Thống đốc Hochul yêu cầu chính quyền bang hỗ trợ các địa phương trong nỗ lực triển khai vắc xin COVID-19 và xét nghiệm SARS-CoV-2, cũng như giảm đà lây nhiễm của virus. Tình trạng khẩn cấp ở bang New York sẽ có hiệu lực từ ngày 3/12 và sẽ được đánh giá lại ngày 15/1/2022 dựa trên các dữ liệu mới nhất về COVID-19.

Tuyên bố của Thống đốc bang New York được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổ chức Y tế thế giới gọi Omicro là một biến chủng đáng quan ngại. New York từng là tâm dịch COVID-19 ở Mỹ khi có thành phố New York là một trung tâm du lịch quốc tế lớn và Omicro cũng có thể là một mối đe dọa tiềm tàng. Biến chủng này được cho là lây lan và kháng vắc xin mạnh hơn các biến chủng được biết đến trước đây bao gồm cả Delta.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đến nay họ chưa phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron nào và tự tin rằng họ sẽ sớm phát hiện nếu biến thể này xuất hiện tại Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã cấm các chuyến bay đến từ 8 nước ở miền Nam châu Phi để cố gắng ngăn chặn biến thể Omicron. Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 29/11. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng xác nhận rằng các chuyến bay từ Nam Phi và 7 nước khác trong khu vực này, gồm Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi, đã bị tạm ngừng.

Bang New York và thành phố cùng tên từng là tâm dịch của Mỹ hồi năm ngoái. Giới chức bang hồi tháng 5 hy vọng chương trình tiêm chủng vắc xin được triển khai từ đầu năm sẽ thúc đẩy đà hồi phục mạnh mẽ, nhưng sự bùng phát của biến chủng Delta khiến chính quyền phải tái áp đặt nhiều biện pháp hạn chế.

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận ở bang New York là hơn 2,7 triệu, trong đó gần 57.000 người đã chết. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 49 triệu ca nhiễm và hơn 799.000 người chết vì COVID-19.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X