Hotline 24/7
08983-08983

Mỹ hiện có hai loại vắc xin chờ được cấp phép để sử dụng khẩn cấp vào tháng 12 năm nay

Vắc xin COVID-19 của hãng dược đa quốc gia Pfizer và vắc xin của Moderna là hai "ứng cử viên sáng giá" được mong chờ sẽ về đích trong cuộc đua chế tạo vắc xin COVID-19 tại Mỹ.

Kế hoạch khai thác vắc xin COVID-19 của hãng dược đa quốc gia Pfizer

Theo các thông tin đầu tiên được công bố vào ngày 16 tháng 11, vắc xin đang trong quá trình phát triển của công ty dược phẩm Pfizer có thể đạt hiệu quả từ 90% trở lên.

Công ty cần nộp dữ liệu giai đoạn cuối cho Cục thực phẩm và dược phẩm của Mỹ để được cấp phép cuối cùng. Nhưng các quan chức của Mỹ cho biết họ đang chuẩn bị kế hoạch sử dụng vắc xin càng sớm càng tốt khi được bật đèn xanh.

Bộ trưởng Y Tế và Dịch vụ con người Alex Azar cho biết như sau: “Chiến dịch Warp Speed đã đảm bảo rằng Pfizer tiếp cận được các nguồn cung cấp cần thiết để giúp quản lý và phân phối vắc xin. Trong đó bao gồm kim tiêm, ống tiêm, PPE cần thiết để kiểm soát, cũng như đá khô cần thiết để phân phối.”

Các thông tin đầu tiên của Pfizer đã đưa việc phân phối vắc xin COVID-19 vào tâm điểm chú ý bởi vì vắc xin của công ty này sẽ gặp một rào cản lớn: nó cần phải được bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C.

Vắc xin của Moderna cho thế giới thêm hy vọng

Theo Reuters, vắc xin thử nghiệm của Công ty Dược phẩm Quốc tế Moderna đạt hiệu quả 94.5% trong việc phòng chống COVID-19 dựa theo dữ liệu tạm thời từ cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Công ty Moderna đang trở thành công ty dược thứ hai của Hoa Kỳ ghi nhận kết quả vượt hơn mong đợi.

Ảnh: PharmaShots

Trong khi Pfizer tuyên bố vắc xin của mình đạt hiệu quả hơn 90%, họ vẫn đang chờ có thêm dữ liệu an toàn để được xem xét sử dụng theo quy định. Hoa Kỳ hiện có hai loại vắc xin có thể được cấp phép cho việc sử dụng khẩn cấp vào tháng 12 năm nay khi 60 triệu liều vắc xin đầu tiên được sản xuất trong năm nay.

Năm 2021, chính phủ Hoa Kỳ có thể có được hơn 1 tỷ liều vắc xin từ hai công ty sản xuất vắc xin này để dùng cho hơn 330 triệu người dân cần đến nó.

Cả hai loại vắc xin này đều được phát triển bằng công nghệ mới được gọi là RNA thông tin (mRNA). Đây sẽ là công cụ mạnh mẽ giúp chống lại đại dịch đã lây nhiễm cho 54 triệu người trên toàn thế giới và cướp đi mạng sống của 1.3 triệu người.

Tin tức về vắc xin xuất hiện vào thời điểm các vụ COVID-19 đang tăng vọt, đạt tới các con số đạt kỷ lục mới ở Hoa Kỳ và khiến một số nước châu Âu bị rơi vào tình trạng tái phong tỏa.

Chủ tịch công ty Moderna Stephen Hoge cho biết qua một cuộc phỏng vấn điện thoại, công ty Moderna của ông sẽ có được vắc xin chống đại dịch COVID-19.

Phân tích tạm thời của công ty Moderna dựa trên 95 trường hợp lây nhiễm trong số những người tham gia thử nghiệm đã nhận được giả dược hoặc vắc xin. Trong số đó, chỉ có 5 trường hợp lây nhiễm xảy ra ở những người đã được chủng ngừa bằng hai mũi tiêm cách nhau 28 ngày.

Eleanor Riley, giáo sư miễn dịch học và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh, cho biết: “Nếu có được thêm nguồn vắc xin hiệu quả sẽ làm tăng nguồn cung toàn cầu và điều may mắn là sẽ giúp tất cả chúng ta trở lại như bình thường vào năm 2021.”

Công ty Dược phẩm Quốc tế Moderna kỳ vọng sẽ có đủ dữ liệu an toàn để chính phủ Hoa Kỳ cấp phép trong tuần tiếp theo hoặc công ty sẽ nộp đơn để xin được quyền sử dụng trong trường hợp khẩn cấp (EUA).

Cổ phiếu của công ty Moderna đã tăng hơn bốn lần trong năm nay, tức là đã tăng 15% trong giao dịch tiền thị trường trong khi chứng khoán châu Âu và hợp đồng tương lai của Phố Wall tăng vọt khi cập nhật vắc xin. Chỉ số S&P 500 tương lai tăng 1,3%, chỉ dừng lại ở mức cao kỷ lục mới, trong khi STOXX 600 toàn châu Âu đạt mức cao nhất vào cuối tháng Hai.

Cổ phiếu của công ty Pfizer đã giảm 1.7% trong giao dịch tiền thị trường. Trong khi đó, công ty Astra Zeneca ở Anh vẫn chưa công bố kết quả nào từ giai đoạn thử nghiệm vắc xin cuối cùng, có cổ phiếu giảm 0.7%.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X