Hotline 24/7
08983-08983

Mời đón xem livestream: Làm sao gia cố hàng rào bảo vệ gan trước tác hại của rượu bia?

Bia rượu tẩm ngẩm, tầm ngầm “hạ thủ” gan nếu vượt quá ngưỡng giới hạn và không có giải pháp bảo vệ gan hiệu quả. Vậy giải pháp đó là gì? Câu trả lời sẽ được PGS.TS.BS.CK2 Trần Thị Khánh Tường giải đáp trong chương trình giao lưu trực tiếp phát sóng trên AloBacsi vào 15g ngày 9/6/2022.

Một con số thống kê được công bố có thể làm choáng những “tín đồ” của bia rượu, nhất là trong bối cảnh nóng nực mùa hè: Theo thống kê tại Việt Nam, hơn 90% nam giới trưởng thành có tiếp xúc hay uống bia, trong đó 20 - 25% có tình trạng gan nhiễm mỡ với tỷ lệ 10 - 15% có tình trạng xơ gan, 5 - 7% có thể dẫn tới ung thư gan.

Điều đáng lo, nước ta lại là quốc gia có tốc độ tăng tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới, gần 90% kể từ năm 2010 (theo báo cáo nghiên cứu Tạp chí y khoa Lancet - Anh). Trung bình, một người Việt trưởng thành tiêu thụ 8,3 lít cồn (tương đương 470 chai bia) trong một năm. Đây là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh gan ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Rượu bia là nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ mắc bệnh gan ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Ảnh minh họa

Bạn có biết rằng, khi rượu bia vào cơ thể, chỉ khoảng 10% lượng cồn được đào thải qua đường tiểu, mồ hôi và hơi thở, 90% còn lại sẽ được chuyển hóa và giải độc tại gan. Nếu cùng lúc uống quá nhiều rượu bia, gan không kịp sản xuất đủ lượng men giải độc sẽ khiến các chất cồn ứ đọng trong cơ thể, sản sinh nhiều chất gây viêm có hại.

Mối quan hệ nhân quả giữa việc uống rượu và bệnh gan do rượu đã được ghi nhận rõ ràng. Khoảng 90-100% người nghiện rượu nặng phát triển gan nhiễm mỡ, trong số đó 10-35% sẽ phát triển viêm gan do rượu. Khoảng 20-40% người viêm gan do rượu tiến triển xơ gan. Trên 20% gan nhiễm mỡ do rượu tiến triển trực tiếp sang xơ gan. Người bị xơ gan có nguy cơ cao bị ung thư gan. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính 50 % tất cả các trường hợp tử vong do xơ gan là do lạm dụng rượu.

Trong nhiều trường hợp, những người mắc bệnh gan liên quan đến rượu không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào cho đến khi gan bị tổn thương nặng. Dấu hiệu ban đầu thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, chẳng hạn như đau bụng, ăn không có cảm giác ngon miệng, mệt mỏi, thấy người không khỏe, tiêu chảy. Chỉ đến khi tổn thương gan nặng mới bộc lộ các triệu chứng điển hình hơn như vàng da và vàng mắt, da bị ngứa nặng, sưng chân-mắt cá chân và bàn chân, sưng bụng, nôn ra máu…

Vẫn biết rượu bia tạo gánh nặng giải độc của gan nhưng đôi lúc bạn khó từ chối với bạn bè, đồng nghiệp, đối tác. Bởi cuộc sống hiện nay, rượu bia như chất xúc tác cho các mối quan hệ.

Nếu khó lòng khước từ hoàn toàn rượu bia, bạn cần bí quyết nào để giúp gan phục hồi?

Giải độc gan sao cho đúng cách để đừng “tẩm ngẩm, tầm ngầm” hạ thủ cơ thể?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được PGS.TS.BS.CK2 Trần Thị Khánh Tường - Phó Trưởng khoa Y - Trưởng Bộ môn Nội, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch giải đáp trong chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Làm sao gia cố hàng rào bảo vệ gan trước tác hại của rượu bia?”.

Chương trình sẽ phát sóng vào 15g ngày 9/6/2022 trên các kênh của AloBacsi. Mời quý khán giả đón xem và đặt câu hỏi cho chuyên gia trên các kênh Fanpage AloBacsi, Youtube AloBacsi Video, Website AloBacsi.com vào khung giờ trên.

Đặc biệt, trong chương trình lần này sẽ có những câu hỏi tương tác, bạn đọc có câu trả lời nhanh và chính xác nhất đồng thời like và share thông tin của chương trình sẽ nhận được quà tặng hấp dẫn đến từ nhãn hàng đồng hành Naturenz, Naturenz Gold - Dược Hậu Giang.

Trân trọng cảm ơn Nhãn hàng Naturenz, Naturenz Gold - Dược Hậu Giang giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan, hạ men gan đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X