Hotline 24/7
08983-08983

Mời đón xem livestream: Để viêm mũi dị ứng không còn là nỗi ám ảnh khi đông về

15g thứ 5, ngày 24/11/2022, ThS.BS.CK2 Nguyễn Minh Hảo Hớn - Trưởng khoa Mũi Xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM có hẹn cùng bạn đọc, khán thính giả AloBacsi để giải đáp nhiều thắc mắc thiết thực xung quanh căn bệnh gây ra nhiều nỗi phiền toái: Viêm mũi dị ứng. Mời bạn đọc đón xem.

Viêm mũi dị ứng - Thách thức cho nền y tế toàn cầu

Viêm mũi dị ứng ngày càng gia tăng đặt ra thách thức cho nền y tế toàn cầu. Tại Việt Nam, hằng năm tần suất mắc viêm mũi dị ứng là 13%, tình trạng này ở trẻ em và thiếu niên cao hơn người lớn, hầu hết có triệu chứng trước 20 tuổi.

Các chuyên gia có chung nhận định, bên cạnh các yếu tố như môi trường sống thay đổi, đô thị hóa nhanh chóng, thì viêm mũi dị ứng có liên quan đến gen. Trong gia đình, nếu cả bố và mẹ không bị viêm mũi dị ứng, tỷ lệ con bị căn bệnh này 10-20%. Tuy nhiên, nếu bố hoặc mẹ bị viêm mũi dị ứng xác suất con bị là 30%, nếu cả hai bố và mẹ mắc thì con số này là 50%.

Nếu biết cách điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả, chứng bệnh này sẽ không còn là “kỳ đà cản mũi” bạn làm việc và tận hưởng cuộc sống nữa (Ảnh minh họa)

Viêm mũi dị ứng được ví như “kỳ đà cản mũi” bạn tận hưởng cuộc sống, bởi các triệu chứng hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi xảy ra bất kể thời điểm nào trong năm. Nhưng phiền toái nhất là khi Đông về, chiếc mũi của bạn dường như bị “đông cứng” vì lạnh và vì nghẹt.

Sở dĩ thời tiết thay đổi làm gia tăng tình trạng viêm mũi dị ứng là bởi khi đó nhiệt độ, độ ẩm trong không khí giảm đột ngột, khiến niêm mạc mũi bị kích thích. Điều này kết hợp với tình trạng phấn hoa, nấm mốc sản sinh nhanh chóng khi giao mùa sẽ kích hoạt các triệu chứng viêm mũi dị ứng bùng phát.

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng thường xuyên gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, suy giảm năng suất học tập, lao động, đồng thời còn tác động đến giấc ngủ, thậm chí có thể gây nhiều biến chứng như viêm xoang, polyp mũi-xoang về sau.

Khó khăn - thách thức trong kiểm soát viêm mũi dị ứng

Thách thức của viêm mũi dị ứng không chỉ ở mức độ ảnh hưởng, kinh tế, mà vấn đề nổi trội nhất chính là dù hiện nay đã có nhiều xét nghiệm chẩn đoán và các loại thuốc giúp kiểm soát bệnh hiệu quả, nhưng vẫn chưa đạt kết quả đáng mong đợi về mặt quản lý bệnh.

Một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng này là người bệnh chưa có sự quan tâm đúng mức đến bệnh, hình thành thói quen sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị khác như thực phẩm chức năng, trong khi đó các loại thuốc chính thống điều trị hiệu quả thường bị lãng quên. Thực tế thống kê cho thấy, hơn một nửa bệnh nhân dùng nhiều loại thuốc nhưng nhiều người trong số họ cảm thấy không hài lòng với chỉ số triệu chứng.

Trước những nỗi phiền toái mang tên viêm mũi dị ứng, rất nhiều thắc mắc đặt ra nhưng không biết ngỏ cùng ai như:

- Làm thế nào để chấm dứt nhanh các triệu chứng của viêm mũi dị ứng?

- Nhóm thuốc kháng histamin nào thường được lựa chọn trong điều trị viêm mũi dị ứng, vì sao?

- Cần lưu ý những gì để kiểm soát bệnh hiệu quả?

Tất cả những thông tin này sẽ được ThS.BS.CK2 Nguyễn Minh Hảo Hớn - Trưởng khoa Mũi Xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM giải đáp trong chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Để viêm mũi dị ứng không còn là nỗi ám ảnh khi đông về”.

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 15g thứ 5, ngày 24/11/2022 trên các nền tảng của AloBacsi. Ngay từ bây giờ, mời quý khán giả đón xem và đặt câu hỏi cho chuyên gia trên các kênh Fanpage AloBacsi, Youtube, Website AloBacsi.com vào khung giờ trên.

Trân trọng cảm ơn Nhãn hàng Telfor - DHG Pharma đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X