Hotline 24/7
08983-08983

Miền Trung sắp có bệnh viện chuyên sâu về cấp cứu, can thiệp đột quỵ

Với việc ký kết hợp tác toàn diện giữa Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (S.I.S Cần Thơ) và Siemens Healthineers góp phần mở rộng mạng lưới đột quỵ với 2 cơ sở chuyên sâu về cấp cứu, can thiệp đột quỵ mang tên S.I.S TPHCM và S.I.S Quảng Nam.

Mở rộng mạng lưới đột quỵ với S.I.S TPHCM và S.I.S Quảng Nam

Ngày 29/10/2021, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ) và Siemens Healthineers đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện thời hạn 8 năm nhằm nâng cao và mở rộng hơn nữa mạng lưới điều trị đột quỵ ở Việt Nam.

Theo đó, quan hệ đối tác này tập trung vào các giải pháp toàn diện bao gồm các công nghệ y tế tiên tiến, giải pháp robot đầu tiên ở Việt Nam, số hóa và các chương trình đào tạo có chọn lọc trong điều trị đột quỵ. Ngoài ra, trong nội dung chiến lược sẽ bao gồm hợp tác nghiên cứu về đột quỵ và S.I.S Cần Thơ trở thành một trung tâm tham khảo của Siemens Heathineers. Đây là mối quan hệ hợp tác toàn diện đầu tiên của Siemens Healthineers về đột quỵ tại khu vực Đông Nam Á.

Đại diện Siemens bày tỏ niềm vui khi tiếp tục được đồng hành cùng một bệnh viện "cứu tinh của bệnh nhân đột quỵ"

Cụ thể, S.I.S Cần Thơ là mạng lưới đột quỵ chuyên sâu đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long và được biết đến với việc mang lại dịch vụ chăm sóc đột quỵ tiên tiến cho 17 triệu người dân ở đồng bằng sông Cửu Long, kể từ năm 2019.

Vì vậy, theo nội dung thỏa thuận, S.I.S Cần Thơ sẽ tập trung đầu tư vào xây dựng một mạng lưới điều trị đột quỵ toàn diện, bao gồm cả việc mở rộng ra khu vực TPHCM và tỉnh Quảng Nam. Trong đó, Trung tâm đột quỵ hiện đại tại TPHCM sẽ tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng công nghệ y tế trong đào tạo chuyên sâu về chẩn đoán và điều trị đột quỵ. Riêng cơ sở của S.I.S tại Quảng Nam sẽ hướng đến việc điều trị, chăm sóc cho người bệnh tại các tỉnh miền Trung.

Siemens Healthineers sẽ triển khai lắp đặt các thiết bị y tế và công nghệ robot tiên tiến, được xây dựng dựa trên đa dạng các nền tảng số hóa và sẽ phát triển hơn nữa các cơ sở đào tạo để thực hiện các chương trình đào tạo tùy chỉnh trong điều trị đột quỵ trong tương lai.

Với các giải pháp công nghệ y tế tiên tiến của Siemens Healthineers, S.I.S Cần Thơ đặt mục tiêu mang lại các tiêu chuẩn điều trị đột quỵ được ghi nhận trên toàn cầu tới khu vực này của châu Á, đồng thời trở thành một trung tâm đào tạo ở Đông Nam Á.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc S.I.S Cần Thơ chia sẻ: "Chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng và nỗ lực trong việc cải thiện quy trình bệnh nhân và nâng cao kết quả điều trị. COVID-19 đã đặt toàn ngành y tế trước thách thức phải đổi mới, để thích ứng với tình hình mới.

Năm 2020, khoảng 23% bệnh nhân đột quỵ đến bệnh viện của chúng tôi trong “giờ vàng”, trong khi năm 2021, do COVID-19, tỷ lệ này giảm xuống còn 19%. Sự thay đổi này là đáng lo ngại, bởi mỗi phút giây chậm trễ, nguy cơ tàn tật hoặc tử vong của bệnh nhân sẽ ngày một tăng cao”.

TS.BS Trần Chí Cường kỳ vọng, việc ký kết này sẽ nâng tầm chất lượng bệnh viện trong khu vực. Bởi S.I.S Cần Thơ là một trong những trung tâm được Siemens Healthineers tin tưởng vào chất lượng chuyên môn, công nghệ, trở thành điểm đến kiểu mẫu để các quốc gia trên thế giới học hỏi kinh nghiệm xây dựng, thiết lập một bệnh viện điều trị đột quỵ chuyên sâu.

“Không chỉ vậy, thông qua quan hệ đối tác toàn diện mới này với Siemens Healthineers để mở rộng mạng lưới của chúng tôi tại TPHCM và tỉnh Quảng Nam, trong đó S.I.S sẽ triển khai công nghệ và giải pháp kỹ thuật số tiên tiến để đẩy nhanh quá trình cấp cứu và chẩn đoán.

TPHCM có nhiều bệnh viện điều trị đột quỵ nhưng vẫn chưa có Trung tâm chẩn đoán, cấp cứu và điều trị đột quỵ độc lập mà đa phần vẫn là mô hình đa khoa, tổng hợp. Mức phân bổ giường bệnh cho đột quỵ chỉ ở mức khoa/ phòng. Khi S.I.S TPHCM ra đời, dự kiến sẽ có 300 giường bệnh chuyên dành cho bệnh nhân đột quỵ, máy móc sẽ hiện đại hơn nữa.

Đồng thời triển khai giải pháp tư vấn, giám sát bệnh nhân từ xa và quản lý số dữ liệu sức khỏe của người bệnh, cho phép các bác sĩ truy cập các thông tin này mọi lúc, mọi nơi” - TS.BS Trần Chí Cường cho biết.

Giám đốc Điều hành Siemens Healthineers tại Việt Nam cho biết, việc hợp tác với S.I.S Cần Thơ cũng là để học hỏi để tìm ra các ứng dụng công nghệ phù hợp cho mỗi địa phương, quốc gia

Chia sẻ về sự kiện này, ông Philipp Breschan, Giám đốc Điều hành Siemens Healthineers tại Việt Nam cho hay: "Chúng tôi hiểu rằng đối với một quốc gia phát triển nhanh như Việt Nam, việc xây dựng các giải pháp chăm sóc sức khỏe chất lượng tốt giá cả hợp lý và dễ tiếp cận, không chỉ ở các thành phố đô thị, mà còn ở vùng sâu vùng xa là thực sự cần thiết.

Trong hai năm qua, Siemens Healthineers tự hào là một đối tác Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (SIS) tại Đồng bằng sông Cửu Long và ngày hôm nay, chúng tôi rất vinh dự được đưa sự hợp tác này lên một tầm cao mới.

Đây cũng là lần đầu tiên Siemens Healthineers thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện đối với một cơ sở chuyên sâu về đột quỵ như SIS tại khu vực Đông Nam Á. Siemens Healthineers sẽ cung cấp cho S.I.S các giải pháp công nghệ tiên tiến, đồng thời phối hợp cập nhật các kiến thức chuyên môn kỹ thuật, kiến thức lâm sàng trong khu vực và trên thế giới, từ đó hỗ trợ S.I.S phát triển trung tâm đào tạo của mình”.

2. Robot - Tương lai của can thiệp đột quỵ

Trao đổi bên lề buổi lễ ký kết, các chuyên gia cho biết, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ hai trên toàn thế giới và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật lâu dài. Theo Sở Y tế Hà Nội, mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000 ca đột quỵ, trong đó, 50% người bệnh không thể chữa khỏi. Đáng chú ý, tỷ lệ những người trẻ tuổi bị đột quỵ đang tăng 2% mỗi năm. Hiện nay, số ca đột quỵ ở người trung niên và thanh niên chiếm 30% tổng số bệnh nhân.

Với những tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng này, việc phản ứng nhanh, chẩn đoán và điều trị đóng vai trò quyết định trong sự tiến triển của đột quỵ và khả năng tổn thương lâu dài. Việc nâng cao nhận thức cộng đồng về các triệu chứng sớm và triển khai các tiến bộ mới nhất về công nghệ, cũng như các lựa chọn trong điều trị tạo nên một bước tiến lớn cho bệnh nhân đột quỵ.

Kế hoạch xây dựng mạng lưới điều trị đột quỵ toàn diện của S.I.S sẽ góp phần đáng kể vào việc giải quyết những thách thức này tại Việt Nam. Dự định phát triển một trung tâm đào tạo về điều trị - đột quỵ cho Khu vực Đông Nam Á, sẽ từng bước giúp giải quyết các thách thức về đội ngũ nhân lực chuyên môn cao và khả năng chẩn đoán, điều trị kịp thời căn bệnh này.

Cùng với đó, thông qua quan hệ đối tác mới được ký kết mang đến các giải pháp kỹ thuật số, TS.BS Trần Chí Cường kỳ vọng S.I.S sẽ trở thành bệnh viện đi đầu về công nghệ. Điểm nhấn trong đó là việc dự kiến trình làng robot can thiệp đột quỵ vào cuối năm nay. Ngoài ra, bệnh viện cũng có thể ra mắt thêm máy MRI thứ 3 dành để phục vụ những bệnh nhân có bệnh lý nặng như Pakinson…, giúp việc điều trị tốt hơn, hiệu quả hơn.

TS.BS Trần Chí Cường chia sẻ về những dự định trong việc thiết lập mạnh hơn mạng lưới đột quỵ tại Việt Nam

Đối với robot can thiệp đột quỵ, TS.BS Trần Chí Cường nhấn mạnh, đây sẽ là bước tiến lớn đáng chú ý. Khác với các loại robot khác thực hiện trong phẫu trường hợp, robot trong can thiệp đột quỵ có thể điều khiển từ xa. Thông qua internet, robot cho phép bác sĩ điều trị từ các địa phương trong nước hoặc thậm chí là nước ngoài và ngược lại, như vậy hỗ trợ tốt nhất cho việc hội chẩn, điều trị đột quỵ từ xa.

TS.BS Trần Chí Cường cho biết: “Mặt khác, ưu điểm lớn nhất của robot này là giúp giảm thời gian tiếp xúc của y bác sĩ với tia X. Chúng ta biết rằng, bác sĩ can thiệp mạch phải ở trong phòng tia X liên tục, điều này rất nguy hiểm, đối diện với nhiều nguy cơ sức khỏe như ung thư, vô sinh, bong võng mạc… Do đó, robot sẽ hỗ trợ cho bác sĩ can thiệp, giảm rủi ro tiếp xúc với tia xạ”.

“Mục tiêu của S.I.S Cần Thơ là mang lại khả năng điều trị đột quỵ theo tiêu chuẩn quốc tế tới người dân với chi phí phải chăng và đào tạo thêm các chuyên gia điều trị đột quỵ trong nước và các nước lân cận thông qua việc tăng cường quan hệ đối tác với các tập đoàn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc trường đại học trong, ngoài nước để từ đó vươn tầm ra thế giới. Sự hợp tác với Siemens Healthineers sẽ góp phần rất lớn vào việc thực hiện mục tiêu này của chúng tôi" - TS Trần Chí Cường cho biết thêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X