Hotline 24/7
08983-08983

Mắt sưng đau sau tai nạn, phải làm sao BS ơi?

Hôm nay (16/9), BS Lan Hương trực tiếp giải đáp thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi câu hỏi hoặc điện thoại về cho AloBacsi vào khung giờ trên để được BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương
BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Cẩm Vân  -  t2ca...@gmail.com

Chào BS,

Em bị tai nạn. Vùng mặt trầy xước và sưng. Mắt trái bị sưng, bầm tím và có tụ máu trong mắt. Sau 2 ngày mắt phải em cũng sưng. Cho em hỏi BS, vậy có sao không? Cách điều trị cho mau hết và không để lại sẹo trên mặt. Cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Cẩm Vân thân mến,

Mắt là cơ quan trọng yếu của cơ thể, hư rồi là không cách nào cấy ghép hay thay thế được. Vấn đề sẹo là chuyện xem xét sau này, trước mắt em cần phải khám BS chuyên khoa mắt để kiểm tra xem mắt của em có bị gì hay không, có hình ảnh “tụ máu trong mắt” rồi lan từ mắt trái sang mắt phải là dấu hiệu nguy hiểm cần phải kiểm tra sớm.

Còn về vấn đề trầy ở vùng mặt, tránh để lại sẹo xấu em có thể mua thuốc ngừa sẹo ở tiệm thuốc, nhớ không gỡ mài sớm, nếu trầy trên diện rộng kèm sưng nóng đỏ, đau nhiều phải khám BS vì coi chừng có nhiễm trùng, khi đó bôi thuốc ngừa sẹo sẽ tác dụng có hại.

- Hằng – TPHCM

Chào BS,

4 ngày nay em bị khó thở, hít mạnh và ngáp mới thở được. Như vậy có phải em bị bệnh phổi không ạ? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hằng thân mến,

Khó thở có thể do nhiều nguyên nhân, như bệnh lý ở phổi, tim mạch, dạ dày thực quản, tâm lý… Các triệu chứng của em không phải chỉ quy cho bệnh phổi. Em nên đi khám để được kiểm tra và điều trị thích hợp.

- Phan Văn Quy - Nghệ An

Thưa BS,

Cách đây mấy hôm em đi ngoài ra ít máu, hậu môn có lòi ra một ít và hay đánh rắm thối, đôi lúc ăn vào lại đau bụng đi ngoài. Xin nhờ BS tư vấn cách điều trị. Em xin cám ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đi cầu ra máu có thể gặp trong bệnh trĩ, polyp đại trực tràng, nhiễm amip, viêm loét đại trực tràng, ung thư đại trực tràng… Các thông tin em cung cấp chưa đủ để định khu nhóm bệnh lý nào. Em nên khám chuyên khoa tiêu hóa để được BS kiểm tra toàn diện và điều trị tương ứng.

- trandangphuc…@gmail.com

Chào BS,

Em bị té xe 2 tuần rồi. Hiện giờ gò má vẫn còn sưng, tím bầm, hơi cứng bên trong và sờ có cảm giác đau. Xin hỏi em có bị sao không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Vùng gò má bị va đập sẽ tạo thành khối máu tụ, phần mềm bị chấn thương nên gây đau. Nếu đau quá, đặc biệt có điểm đau nhói thì coi chừng có gãy xương, nứt xương, nên đi khám.

Nếu em chỉ đau ở mức độ vừa phải thì khối cứng, tím bầm chính là khối máu tụ, thường sẽ tự tan dần (chuyển từ màu tím sang vàng xanh rồi mất hẳn); nếu dùng thuốc tan máu bầm thì tốc độ sẽ nhanh hơn; tuy nhiên cũng có trường hợp sẽ tạo thành cục chai gây mất thẩm mỹ, do đó em nên xoa dầu nóng, day mạnh và đều (sau khi đã loại trừ có gãy xương, nứt xương) thì khối máu bầm sẽ tan nhanh hơn và ít nguy cơ tạo thành cục chai hơn.

- Thanh Lợi – tranthanhloi…@gmail.com

Xin chào BS,

Em bị nhiễm trùng rốn. Em vệ sinh rốn hằng ngày nhưng thỉnh thoảng vẫn ngửi thấy mùi hôi, mặc dù không có dịch màu vàng, như vậy có sao không ạ? Cho em hỏi thêm là mình tắm vệ sinh bằng nước sạch hay là sử dụng oxi-già để rửa sạch rốn ạ? Em có hủ vaseline 100% Petroleum Jelly thấy bôi lên vết thương ngoài da cũng khá hay, em có nên bôi cái này vào sau khi vệ sinh rốn không?  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Lợi thân mến,

Nhiễm trùng rốn ngoài chăm sóc vết thương tại chỗ còn phải cần dùng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng. Vấn đề dùng thuốc phải đi khám để BS kê toa phù hợp với cơ địa, tiền căn dị ứng thuốc và mức độ nhiễm trùng.

Về việc chăm sóc, vệ sinh rốn thì mỗi ngày em vẫn cần tắm rửa toàn thân với nước sạch, lau khô người sau đó có thể sử dụng dung dịch oxy già, povidin để sát khuẩn đều được. Vaseline chỉ là loại gel dưỡng ẩm không thích hợp với vết thương rỉ dịch hôi. Tốt nhất, em cần đến khám BS để được kê thuốc và hướng dẫn chăm sóc thích hợp.

- unnietra…@gmail.com

Chào BS,

Lúc nhỏ khoảng 9-10 tuổi em từng nghịch nhiệt kế và làm vỡ, do nhà không có người lớn nên em cũng tự dọn. Nhưng mà trong lúc dọn em lại nghịch thủy ngân vì không biết nó độc hại, có lẽ là thủy ngân đã thấm hết qua da và em đã hít phải hơi thủy ngân.

Sau này em tìm hiểu và đọc các bài viết về nhiễm độc thủy ngân, thấy cơ thể em vẫn khỏe mạnh chứ không có các vấn đề về sức khỏe như các bài viết nêu. Em muốn hỏi rằng cơ thể có thể tự đào thải thủy ngân hay không ạ? Còn nếu không phải vậy nó có nguy hiểm không khi tồn tại trong cơ thể hơn 10 năm?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thủy ngân quả thật rất độc và có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, thấm qua da. Tuy nhiên ngộ độc thủy ngân xảy ra khi tiếp xúc với một lượng lớn thủy ngân (ngộ độc cấp) hoặc khi tiếp xúc với một lượng nhỏ nhưng kéo dài (ngộ độc mạn) và khi đó sẽ gây ra một loạt các triệu chứng cho người bị nhiễm độc.

Lượng thủy ngân trong nhiệt kế rất ít, cơ thể cũng có khả năng đào thải độc chất ít nhiều, hơn nữa sau khi tiếp xúc đến nay em vẫn sống khỏe thì yên tâm là không có ngộ độc thủy ngân đâu.

- Thai Luong – thai…@gmail.com

 Thưa BS,

Cách đây 6 tháng em đi khám sức khỏe tổng quát, siêu âm BS kết luận "nhân tuyến giáp thùy phải nhỏ, về tim: hở nhẹ van 2 lá 3 lá".

Gần đây, em thấy cổ có biểu hiện đau, nuốt nước bọt cảm giác nghẹn, vùng cổ trước của em đau và sưng. Em hay mệt mỏi, ngủ dậy đau đầu, buồn nôn. Khi làm việc nặng thì hay mệt và thở dốc. Vậy BS cho em hỏi, sức khỏe em có bị sao không? Nếu có em phải đi khám ở đâu và nguy hiểm không? Chân thành cảm ơn BS!    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Với một loạt các khó chịu kể trên thì ắt hẳn sức khỏe của em có vấn đề. Trên người có tiền căn có nhân tuyến giáp thì nay xuất hiện thêm triệu chứng đau vùng cổ, cảm thấy vùng cổ trước hơi sưng thì nhiều khả năng nhân tuyến giáp trên bị viêm, tuy nhiên vẫn phải đi khám BS để xác định chẩn đoán (vì có trường hợp viêm họng cấp cũng gây đau họng, nuốt khó, mệt mỏi và người bệnh bị ám ảnh bệnh lý tuyến giáp nên cảm thấy cổ “sưng ra” nhưng thực tế thì không phải) và điều trị thích hợp tương ứng.

Song song đó, em nên kiểm tra lại vấn đề tim mạch, nên siêu âm tim để đánh giá mức độ hở van tim.

- Dich Nguyen, 25 tuổi

Chào BS ạ,

Cách đây 1 tháng, cháu bị đau ở vùng thắt lưng, sau đó bị lan xuống chân phải. Cháu đi khám và chụp X-quang thì BS bảo không vấn đề gì, cho cháu uống thuốc giãn cơ. Cháu uống được mấy ngày thì thấy khỏi và không uống nữa (BS bảo cháu vậy).

Nhưng cháu ngừng uống thuốc được mấy ngày thì bị đau trở lại. Giờ cháu lại đau nhiều hơn, thỉnh thoảng cảm giác bị giật giật ở cơ mông, không cúi xuống được. Ngón chân cái và phía nửa bàn chân phải bị tê, giờ cháu di chuyển rất khó khăn. Cảm giác cháu không làm chủ được chân phải như bình thường nữa. Cháu phải đi khập khiễng. Mong BS tư vấn giúp hướng điều trị với ạ? Và bệnh này chữa khỏi được không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em có biểu hiện của đau thần kinh tọa. Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa thì có thể do vấn đề của xương, của đĩa đệm, dây chằng, gân cơ… phim X-quang chủ yếu thấy hình ảnh của xương.

Nếu sau khi ngừng thuốc em xuất hiện lại triệu chứng thì nên tái khám  chuyên khoa cơ xương khớp để được BS định bệnh rõ ràng, sau đó chúng tôi mới tư vấn tiếp được, em nhé.

- Miss Trâm

Em xin chào BS,

Em là nam, 25 tuổi, em bệnh gì mà cứ hễ mùa nóng nực là em bị giống như sảy cắn râm ran khắp cơ thể, nhưng không có hạt rôm sảy hay biểu hiện gì trên da cả. Trước đó vào trời nóng em cũng có bị nhưng không nhiều như lần này. Xin BS cho em biết nguyên nhân và cách chữa trị? Em xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Đây là dị ứng với thời tiết, mồ hôi. Là bệnh lành tính và thường gặp.

Cách phòng và trị bệnh chủ yếu là giữ gìn vệ sinh cơ thể, mặc áo thoáng mát, tắm rửa mỗi ngày, nếu hoạt động đổ nhiều mồ hôi nên rửa mình với nước mát, sau đó lau khô và thay quần áo mới, uống nhiều nước, tránh môi trường ô nhiễm nhiều bụi bẩn, hạn chế ăn thức ăn dễ gây dị ứng (hải sản, thịt bò), hạn chế rượu bia. Nếu ngứa nhiều em có thể dùng thêm thuốc chống dị ứng. Nên tẩy giun định kỳ.

- Nguyen Son – uzanh…@yahoo.com

Chào BS,

Xin cho em hỏi, em bị xệ một bên bọng đái. Thường thì đi lại rất khó khăn, hay bị đau. Xin hỏi em phải làm gì để điều trị? Mong BS cho lời khuyên?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

“Bọng đái” trong y học tương đương với bàng quang, chỉ có 1 cái và nằm trong ổ bụng. Từ “bọng đái” em dùng hình như có nghĩa là tinh hoàn phải không? Đây là từ thông dụng đối với một số vùng miền.

Đau ở vị trí bàng quang và đau tinh hoàn là 2 nhóm bệnh khác nhau. Đau tinh hoàn thường nguy hiểm hơn, và có thể ảnh hưởng lên chức năng sinh dục. Nếu như tinh hoàn của em bị đau, đi lại khó khăn thì phải khám BS chuyên khoa niệu- sinh dục nam sớm để tìm ra nguyên nhân từ đó mới có hướng điều trị thích hợp.

- Tâm Phan, 15 tuổi

Chào BS,

Khoảng 1 tháng trước cháu bị hăm bẹn, nổi hạt và ngứa. Cháu không chịu nổi nên đã gãi, xong nó rướm máu và rát ê cả lên. Sau đó dịu lại và mấy ngày sau lại nổi lên tiếp.

Cháu mua thuốc bôi và vài ngày sau thấy đỡ. Giờ thì tiếp tục hăm lại và nặng hơn trước, nổi hạt trên mô lớn, giữa 2 kẽ nhỏ và phần âm đạo. Cháu ngại nên không dám đi khám. BS xem hộ cháu đang bị gì và làm sao để trị? Mong BS trả lời giúp cháu!    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Hăm ở vùng bẹn là tình trạng viêm da do ma sát, do mồ hôi ứ đọng, có thể có kèm nhiễm nấm và bội nhiễm vi trùng.

Về điều trị thuốc em phải khám chuyên khoa da liễu để được BS kê thuốc phù hợp với cơ địa, tiền căn dị ứng thuốc và mức độ viêm da.

Về phương pháp điều trị không dùng thuốc, em cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm rửa mỗi ngày, mặc quần áo thoáng mát, tránh để vùng bẹn bị ẩm ướt, sau khi đi vệ sinh lấy khăn mềm sạch lau khô vùng bẹn.

- Vũ Thị Hồng, 23 tuổi – Hà Nội

Chào BS,

Cách đây khoảng 1 tháng, đùi bên phải của em tự dưng có một vết bầm tím ấn vào thấy đau nhưng không ngã và cũng không va đập vào đâu cả. Gần đây dưới hai đầu gối của em có các vết tím nhỏ hình tròn như đầu ngón tay út. Có vết tím gây đau, có vết lại không đau. Xin hỏi BS đó là triệu chứng của bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nếu đúng thật sự đây là vết bầm tím, xuất hiện không do va đập hay chấn thương thì coi chừng có rối loạn đông máu. Tuy nhiên, chỉ dựa vào thông tin chủ quan của em việc chẩn đoán là quá vội vàng, tốt nhất em cần khám chuyên khoa da liễu để nhận định đây là gì, nếu thật sự nghi ngờ xuất huyết dưới da thì BS sẽ cho em làm xét nghiệm kiểm tra chức năng đông máu.

- Cỏ Dại - codai…@gmail.com

Chào BS,

Dạo này cháu bị hơi rát họng. Ở 1 bên amidan có một cục to hơn hạt cơm màu trắng nổi lên. Trong cuống lưỡi có rất nhiều mụn to tròn màu đỏ. Vậy, cháu bị bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Cỏ Dại mến,

Em đang bị viêm họng cấp, có kèm amidan bị sưng mủ hay không thì BS phải khám họng mới biết được. Em nên đến khám chuyên khoa tai mũi họng để được BS điều trị thích hợp nhé.

- Vuong Minh – minhvuong…@gmail.com

Chào BS,

Hồi tháng 7 con có quan hệ với gái mại dâm, có dùng bao cao su. Nhưng xong con quên kiểm tra lại có rách hay không. Giờ con có những triệu chứng như của HIV: sốt, đau cơ, đau họng, nổi hạch bẹn, khó thở, đau khớp nữa, đến nay vẫn chưa hết.

Con đi xét nghiệm combo ở Hòa Hảo cách nguy cơ 20, 28, 36 ngày, kết quả âm tính. Sau đó ngày thứ 43 con đi xét nghiệm ở BV Nhiệt đới, người ta làm 1 xét nghiệm, 1 test elisa, kết quả âm tính.

Cho con hỏi những xét nghiệm đó đáng tin không và con có khả năng bị HIV không? Có bị đổi kết quả vào tuần 12 không? Cám ơn BS! 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Không có bất cứ triệu chứng nào đặc hiệu cho nhiễm HIV giai đoạn đầu, vì đa số nhiễm HIV giai đoạn đầu không có triệu chứng hay có các triệu chứng trùng lắp với các biểu hiện bệnh thông thường khác (ví dụ như cảm cúm).

Các xét nghiệm kiểm tra HIV trong 6 tháng đầu kể từ lần có hành vi nguy cơ của em đều âm tính, độ tin cậy rất cao đến 99%. Để chắc chắn mình không bị nhiễm HIV em có thể kiểm tra lại một lần nữa tại thời điểm 6 tháng sau. Nếu vẫn âm tính thì em có thể yên tâm tuyệt đối. Tuy nhiên, khi có quan hệ tình dục với người có nhiều nguy cơ mắc các bệnh xã hội thì không chỉ có HIV mà một số bệnh khác cũng có thể lây truyền, nên kiểm tra toàn diện (lậu, giang mai, viêm gan B…).

- Nguyen Hieu, 26 tuổi

Thưa BS,

Cháu có triệu chứng là cứ ăn no là cháu ngáp rất nhiều, ngáp chảy cả nước mắt. BS ơi, cháu bị bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Sau khi ăn no cơ thể sẽ tiết ra các hocmon gây buồn ngủ, đây là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải bệnh, em nhé.

- Nguyen Thi Hoa – hoa…@yahoo.com

Chào BS,

Tôi bị nổi cục dưới khoeo đầu gối chân trái, không đau. Tôi phát hiện cách đây 1 tuần, thấy nó phát triển to lên khá nhanh. Xin BS cho tôi lời khuyên nên khám ở đâu và cách điều trị thế nào. Cám ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Hoa,

Nhiều khả năng đây là nang hoạt dịch ở vùng khoeo. Bạn nên đi khám ở BV Chấn thương Chỉnh hình, hay BV có chuyên khoa cơ xương khớp. Nếu thật sự đây là nang hoạt dịch thì với nang to BS có thể sẽ chọc hút nang cho bạn.

- Quốc Hoàng, 34 tuổi – Bà Rịa Vũng Tàu

Chào BS,

Em đi khám sức khỏe lái xe 4 bánh, mọi khâu khám đều có kết quả tốt, chỉ có mắt em cận nhẹ thôi, cuối cùng cô y tá nói là em rớt rồi vì nhịp tim của em quá cao không đạt yêu cầu (86 lần/phút). Em mới nói là nhịp tim nằm trong mức cho phép (60-100) sao lại cho em rớt? Cô y tá trả lời là do qui định của bệnh viện cứ 85-90 là rớt, em mới thắc mắc là khám thì có qui định chung của bộ y tế cho cả nước chứ sao mỗi bệnh viện lại có qui định riêng như vậy? Dạ, em xin ý kiến của BS. Em cám ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Y tá không phải là BS, không phải là người quyết định cuối cùng về tình trạng sức khỏe của em có đủ chuẩn để lái xe 4 bánh hay không. Nhịp tim của em nằm trong giới hạn bình thường, nếu nhịp đều thì không có lý do không đạt yêu cầu. Quy định về sức khỏe là của bộ y tế áp dụng cho cả nước, không riêng bệnh viện nào.

- Dinh, 30 tuổi - Nha Trang

Chào BS,

Tôi nghẹt mũi hơn 1 tháng mà không hết và bị đau răng, nhức đầu, viêm họng, thỉnh thoảng sốt. Như vậy, tôi bị bệnh gì thưa BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hiện bạn đang có vấn đề về răng miệng và mũi xoang, cần khám BS chuyên khoa tai mũi họng và nha sĩ để được điều trị thích hợp, tránh để kéo dài có thể chuyển sang mãn tính, khó trị hơn và dễ tái phát.

- Quang Trung- quangtrung…@yahoo.com.vn

Tôi 36 tuổi, đi xét nghiệm thấy chỉ số CEA là 4.06. Xin hỏi BS, chỉ số cao như vậy có sao không? Liệu tôi bị bệnh gì, thưa BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

CEA là kháng nguyên carcinoembryonic, là chỉ số thường tăng lên trong ung thư dạ dày, ruột, vú, phổi, tuyến tụy… và cũng xuất hiện trong những bệnh lý không ác tính khác. Do đó, CEA không được dùng để chẩn đoán ung thư mà chỉ dùng để theo dõi điều trị và tái phát. CEA tăng nhẹ không đủ phản ánh điều gì, cần phải kết hợp với các kết quả xét nghiệm khác cũng như thăm khám của BS.

a

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X