Hotline 24/7
08983-08983

Mất răng lâu năm mới cắm implant, có gây biến dạng khuôn mặt?

Theo BS Nguyễn Thị Thảo Uyên, đối với việc mất răng lâu ngày, vùng mất răng sẽ bị tiêu xương, các răng kế cận có thể trồi hay nghiêng vào vùng mất, đến lúc cắm implant có thể phải ghép xương hoặc chỉnh nha lấy lại khoảng để cấy ghép.

Em bị mất răng hàm bên trái hàm dưới 1 răng và bên phải thì răng đang sâu vào tủy. Em định đi nhổ, nhưng giờ nếu đợi đến 18 tuổi mới cắm implant thì khi đó có ảnh hưởng gì đến khuôn mặt do mất răng quá lâu không ạ? Các răng cạnh bên có thay đổi không?

FB Han J.

Bạn thân mến,

Thứ nhất đối với răng sâu lớn thì bạn nên khám kiểm tra trước, nếu răng còn khả năng giữ lại thì bạn nên chữa tủy, sau đó bọc sứ, không nên nhổ.

Thứ hai, đối với răng mất lâu ngày thì vùng mất răng sẽ bị tiêu xương, các răng kế cận có thể trồi hay nghiêng vào vùng mất, đến lúc cắm implant có thể phải ghép xương hoặc chỉnh nha lấy lại khoảng để cấy ghép.

Sau khi trám răng sâu, có nên niềng răng?

Chào bác sĩ, con tên An năm nay con 16 tuổi. Con muốn đi niềng răng hô, nhưng răng cửa con bị sâu và đã trám lại, con nên làm gì ạ?

Vương Ngọc An - yolanda6…@gmail.com

Bạn thân mến,

Răng cửa sâu, đã trám lại không ảnh hưởng đến việc niềng răng bạn nhé. Sau khi chỉnh nha, nếu muốn đẹp hơn bạn có thể làm veneer để tăng tính thẩm mỹ, lúc này khớp cắn tốt, ổn định, các phục hình sẽ bền hơn. Trong trường hợp răng đã chữa tủy lâu ngày thì có thể xuất hiện tình trạng cứng khớp. Tốt nhất bạn nên  đến gặp bác sĩ để khám tư vấn cụ thể.

Dấu hiệu mọc răng khôn?

AloBacsi ơi xem giúp em với. Ở hàm bên phải lúc trước em sờ thì có cái gì cứng cứng như răng và nếu đụng vào thì đau lắm ạ. Em bị vậy hơn 3 tháng rồi và hôm nay ngủ dậy em lấy cây tăm đẩy cái vật thể giống như răng kia ra thì nó ra nhiều máu và để lại 1 lỗ khá là to. Còn răng hàm bên trái em thì có cái vết trắng trắng nằm ở đó mấy tuần rồi. Bác sĩ xem dùm em là bị gì ạ? Có phải dấu hiệu ung thư không ạ? Em đang điều trị lao được hơn 3 tháng.

Jimbie - tdo5…@gmail.com

Chào bạn, theo như hình bạn gửi thì phía trong cùng bên phải có răng khôn đang mọc và bị kẹt, do vậy dị vật cứng bạn lấy ra được có thể là mảnh xương vỡ hoặc thức ăn dính gây viêm, do đó sau khi lấy ra vùng này bị chảy máu, hở. Phía đốm trắng trong cùng bên trái là do cắn dập nguyên nhân từ phía răng khôn lệch ngoài. Tốt nhất bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ khám tư vấn, nếu được nên nhổ bỏ các răng khôn lệch, kẹt tránh các nguy cơ về sau.

Nướu sưng và có mủ trắng, bệnh gì?

Chào BS, em bị sưng lợi và 1 cái răng hàm hơi bị ê. Ở vùng lợi cái răng bị ê đấy có hơi sưng và mọc 1 cái mụn có mủ trắng ở đấy, bác sĩ cho em hỏi như vậy bị sao ạ và khám ở khoa nào?

Tran Van Tung - Danghao…@icloud.com

Chào bạn,

Thông thường nướu sưng có mủ trắng là tình trạng abcess nha chu hoặc abcess xương ổ do nhiễm trùng, nguyên nhân có thể từ tuỷ hoặc mô nha chu. Tốt nhất bạn nên đến khám tại khoa Răng Hàm Mặt để điều trị sớm.

Vết thương 2 tuần ở lợi chưa khép miệng, vì sao?

Thưa bác sĩ con em 15 tháng, cháu vừa đi vừa uống nước không may bị té ống hút đâm làm rách lợi khoảng 5 mm, máu chảy rất nhiều. Đến nay được 2 tuần vết thương đã lành nhưng phần lợi bị rách vẫn chưa liền lại. Bác sĩ cho em hỏi bao lâu phần lợi rách sẽ liền lại? Nếu không liền thì cần làm thủ thuật gì với bé 14 tháng tuổi ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

Thai Hue - lilythai…@gmail.com

Chào bạn,

Thông thường thời gian lành thương cơ bản sẽ kéo dài từ 7-10 ngày. Theo mô tả của bạn thì vết thương của bé đã quá 2 tuần vẫn chưa khép miệng, do đó bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ khám kiểm tra và hướng dẫn cách chăm sóc vết thương, tránh tình trạng nhiễm trùng thứ phát.

Nổi cục thịt trong niêm mạc má là bị gì BS ơi?

Em chào BS, em muốn hỏi bị lợi trùm răng số 8 khiến đau răng, bên niêm mạc trong má cạnh răng góc hàm bị nổi cục mềm, màu như niêm mạc má. Vậy đó là bị sao ạ? Và làm thế nào để hết cục nổi ở má đó ạ? Em đau răng số 8 hơn 2 tuần rồi. Còn cục thịt này thì em mới phát hiện tầm 4 - 5 ngày. Bên cạnh đó có 1 vết nhiệt. Nên khiến các răng hàm cạnh đó cũng có hiện tượng đau.

ZL Mai Anh

Mai Anh thân mến,

Hình bạn gửi không thấy rõ răng 8 cũng như vùng lợi trùm. Tuy nhiên thông thường răng 8 mọc kẹt sẽ có chỉ định nhổ, tránh các tái biến về sau như sâu răng, viêm nướu, nhiễm trùng... Hiện tại vết loét niêm mạc khá rõ nên cảm giác đau của bạn có thể xuất phát từ nguyên nhân này. Do vậy cần chú ý tăng cường sức đề kháng, vệ sinh răng miệng kèm súc miệng nước muối sinh lý, vết loét sẽ tự lành sau 7-10 ngày.

Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ sớm để khám đánh giá tình trạng răng khôn, tìm ra hướng xử trí hợp lý.

Xương cá mắc trong răng không lấy ra được, phải làm sao?

Dạ thưa bác sĩ vừa qua em có ăn cá lóc bị dính xương nhỏ của cá vào khe nhỏ giữa hai răng. Lấy đèn soi vào hoặc dùng tay thì không thấy được xương nhưng khi dùng lười cà thì cảm nhận được xương ạ. Em nghĩ là xương này nhỏ và dính hơi sâu. Giờ em muốn xin ý kiến của bác sĩ ạ. Em phải là sao bây giờ em thực sự rất lo lắng. Mong sớm nhận được phản hồi từ bác sĩ

Nguyễn Xuân Huy - Banhcanh…@gmail.com

Xuân Huy thân mến,

Hiện tại nếu bạn còn quá khó chịu ở vị trí vướng xương cá hoặc tại vị trí này xuất hiện tình trạng sưng đỏ, chảy máu thì bạn nên tới phòng khám Răng Hàm Mặt hoặc Bệnh viện để khám kiểm tra, lấy dị vật.

Thịt thừa ở răng, do nguyên nhân gì?

Chào BS, năm nay con 16 tuổi, có thịt thừa ở răng nhưng răng không sâu và cũng không đau nhức gì cả, đi khám nha khoa thì BS bảo là bình thường cắt nó đi thì vẫn nổi lại như cũ. Con mong BS cho con lời khuyên làm sao để mất nó đi ạ. Con xin cảm ơn!

Phan Hải Yến - Abad71…@gmail.com

Chào bạn,

Thông tin bạn cung cấp chưa được đầy đủ nên hiện tại mình chưa thể đưa ra lời khuyên phù hợp. Trường hợp của bạn cần nêu rõ  thịt thừa ở vị trí răng nào, có sưng, đỏ hay không? Ví dụ ở mặt xa răng 8 thì sau khi cắt dễ bị tái phát do đó nếu răng kẹt hay nghiêng lệch thì nên nhổ bỏ. Thịt thừa ở vị trí khác thường là nướu triển dưỡng hoặc u sợi do kích thích, một lỗ dò abcess lâu ngày do nhiễm trùng chóp răng... đối với các trường hợp này cần khám kiểm tra cụ thể mới đưa ra được hướng xử trí phù hợp.

Tốt nhất bạn có thể khám thêm ở một trung tâm nha khoa khác và nghe tư vấn kỹ hơn của bác sĩ.

Nướu răng sưng to, chảy máu, có nguy hiểm?

AloBacsi ơi, nướu răng bên phải em có sưng to hơn bên còn lại. Tình cờ em phát hiện khi đang ăn thì bị hơi đau nên lấy tay sờ vào và phát hiện bên đau to hơn bên còn lại, có chảy chút máu nhẹ. Trường hợp như em là bị gì và có nguy hiểm không ạ?

ZL Quân Nguyễn

Bạn thân mến,

Theo như hình bạn gửi thì răng 8 của bạn lệch trong, vùng bạn khoanh chỉ là lồi xương, niêm mạc phủ hồng hào, chưa thấy dấu hiệu bệnh lý. Có thể trong quá trình ăn nhai bị trầy xước nên gây cho bạn cảm giác đau. Nếu bạn thấy quá lo lắng thì nên khám tư vấn thêm với bác sĩ hoặc theo dõi có bất thường gì khác như sưng, đỏ, loét không lành hay không...

Thân mến!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X