Hotline 24/7
08983-08983

Mách mẹ những thông tin nên làm rõ khi chọn thuốc ho cho trẻ

Thuốc ho không cần kê đơn không có nghĩa là được dùng trong mọi tình huống điều trị ho ở trẻ. Điều quan trọng cha mẹ phải đọc nhãn để đảm bảo rằng các thuốc này chứa thành phần an toàn khi cho con sử dụng.

1. Khi nào trẻ cần dùng thuốc trị ho?

Ho là tình trạng rất thường gặp ở trẻ. Tuy nhiên, không phải bất cứ khi nào trẻ ho, cha mẹ cũng cho uống thuốc. Bởi vì, thuốc ho nếu dùng quá liều hay khi cha mẹ sử dụng nhiều loại thuốc không kê đơn có thành phần gây hại, sẽ dễ xảy ra các tác dụng phụ như co giật, nhịp tim nhanh hoặc đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng trẻ. Vậy các bậc phụ huynh nên làm gì?

Cần phải biết ho không hề đáng sợ như mọi người vẫn thường nghĩ. Thực chất, ho chính là phản xạ có lợi cho cơ thể. Nhờ ho mà các chất như đờm, dãi, thậm chí cả mầm bệnh trong cơ thể trẻ được tống xuất ra bên ngoài; từ đó giúp bảo vệ phổi và đường thở của trẻ sẽ thông thoáng và mau chóng khỏi bệnh.

Đặc biệt, khi ho nhiều làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và sức khoẻ thì việc điều trị triệu chứng cắt cơn ho, giảm ho (đối với ho khan) và làm cho đờm long, loãng và thoát ra ngoài dễ dàng (đối với ho có đờm), thông qua phản xạ ho lại là điều rất cần thiết. Do đó, cha mẹ không nên tìm đủ mọi cách kìm hãm hay ức chế phản xạ có lợi này.

Thuốc ho giúp trẻ giảm bớt cơn ho, giản đau rát cổ họng và khó chịu.

Tuy nhiên, trong một số tình huống ho từ có lợi trở thành có hại như: trẻ ho nhiều đến mức nôn ói thức ăn, sữa,…; ho khiến họng bị đau nên trẻ không thể ăn thậm chí không thể uống; ho làm trẻ khó đi vào giấc ngủ và ho đến mức bị xuất huyết mắt thậm chí là xuất huyết não. Tất cả những trường hợp này khi gặp phải ngay lập tức nên cho trẻ sử dụng thuốc ho để phòng ngừa những hệ lụy sau này.

Riêng với các loại kháng sinh, cha mẹ không nên lấy lại các toa thuốc cũ (đơn cử như một toa thuốc nào đó có kháng sinh của một em bé khác trạc tuổi con em mình, hoặc kể cả toa thuốc của chính bé đã dùng trước đây) để sử dụng thì điều này vô cùng tai hại.

Nếu trẻ không có dấu hiệu nguy hiểm, không có dấu hiệu bệnh nặng hoặc các dấu hiệu đặc biệt nào khác thì cha mẹ có thể chăm sóc bé tại nhà và cho bé sử dụng các loại thuốc ho từ thảo dược an toàn.

2. Những tiêu chí mẹ cần nắm “nằm lòng” khi chọn thuốc trị ho cho trẻ

Cơn ho dai dẳng kèm có đờm khiến con bạn mệt mỏi và kiệt sức. Trong tình huống này việc sử dụng thuốc ho là cách tốt nhất giúp trẻ làm dịu các triệu chứng khó chịu của con.

Tuy nhiên, bạn đừng vội lấy một lọ thuốc ho ngẫu nhiên nào trên kệ thuốc hoặc chạy ngay ra ngoài tiệm thuốc mua các thuốc không rõ nguồn gốc và hiệu quả cho trẻ sử dụng.

Mặc dù, việc lựa chọn đúng các loại thuốc ho cho con uống là điều rất khó khăn đối với các bậc làm cha làm mẹ, vì trẻ nhỏ không thể biểu lộ cảm giác đau hoặc khó chịu rõ ràng, khiến cha mẹ dễ lầm nhẫn bệnh này thành bệnh kia, nhưng nếu bạn trang bị cho mình đủ kiến thức để lựa chọn các loại thuốc ho phù hợp và có hành động kịp thời thì bệnh tình của con bạn sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Ho chỉ là triệu chứng, không phải bệnh, do đó cha mẹ cần thận trọng trong việc lựa chọn thuốc ho cho con.

Do đó, dưới đây là một số lưu ý cha mẹ cần quan tâm khi lựa chọn thuốc ho cho trẻ:

- Thuốc ho đã được chứng minh hiệu quả và an toàn. Có cơ sở khoa học cụ thể, rõ ràng.

- Được sản xuất bởi một công ty dược phẩm uy tín với hệ thống dây chuyền sản xuất chặt chẽ, hệ thống kiểm soát chất lượng cao.

- Giá cả phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.

- Luôn dùng thuốc theo cân nặng và tuổi của trẻ. Thông thường, hướng dẫn về liều lượng được đề cập trên nhãn thuốc, hãy đọc và tuân thủ một cách nghiêm ngặt.

- Hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra các thành phần một cách cẩn thận nhất.

- Không tự ý dùng thuốc khi không có sự chỉ định hoặc tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tất cả trẻ em đều xứng đáng được chăm sóc y tế tốt và chất lượng cao. Là cha mẹ, bạn nhất thiết phải nhận thức được các hướng dẫn điều trị để chắc chắn rằng con mình đang được chăm sóc tốt nhất.

3. Chuyên gia giải đáp các thắc mắc về thuốc trị ho ở trẻ

Phạm Lê Thiên An - thienanlepham…@gmail.com

Chào bác sĩ! Nhà tôi rất hay mua thuốc và lưu trữ ở tủ thuốc gia đình để phòng trường hợp cần thiết khi dùng đến. Dạo này thời tiết thay đổi, bé nhà tôi cũng có triệu chứng ho. Xin hỏi bác sĩ có nên mua thuốc trị ho, siro trị ho để trong tủ thuốc gia đình không? Sau khi mở nắp thì dùng được trong bao lâu? Cảm ơn bác sĩ.

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Chào bạn,

Khi chúng ta có con em nhỏ đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi thì ở tuổi này bệnh thường gặp nhất vẫn là bệnh về đường hô hấp, vì vậy nếu trong tủ thuốc gia đình có được 1 loại thuốc ho thì khi gặp phải các trường hợp khẩn cấp bạn sẽ đỡ bối rối hơn, điều này hoàn toàn nên làm.

Tốt nhất nên chọn các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo dược an toàn, phù hợp với lứa tuổi của chính con bạn.

Khi đã mở một lọ thuốc ho ra sử dụng thì bạn nên lưu ý bất kì loại thuốc nào cũng đều có hạn dùng. Nhà sản xuất đã quy định rất chặt chẽ về thời gian sử dụng sau khi mở nắp lần đầu, do đó bạn cần đọc kĩ HDSD trước khi dùng.

Trong trường hợp nếu bé đã hết ho mà thuốc vẫn còn nhiều thì bạn có thể để dành sử dụng cho lần sau với điều kiện đóng nắp thật kín, bảo quản ở nơi có nhiệt độ mát ví dụ như ngăn mát tủ lạnh, như vậy thời gian sử dụng sẽ được kéo dài hơn, đương nhiên cần tuân thủ theo thời gian nhà sản xuất quy định.

Kính mời quý độc giả cùng đón xem những nội dung tiếp theo trong chuyên đề https://alobacsi.com/benh-ho-o-tre-em/

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1

Ngọc Quỳnh - quynhvov…@gmail.com

Bác sĩ ơi, bé nhà em 4 tuổi rồi ạ, bé bị ho và em đã cho bé đi khám tư, bác sĩ có kê cho đơn thuốc 5 ngày, bảo nếu không hết ho thì quay lại kê thuốc khác. Nhưng cho em hỏi mình nên dùng thuốc trị ho trong bao lâu thì dừng ạ? Nếu dùng lâu liệu có gây hại đến sức khỏe của trẻ không bác sĩ?

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Chào Ngọc Quỳnh,

Nếu bạn sử dụng thuốc ho từ thảo dược an toàn thì cho dù là dùng lâu cũng không có hại, bạn không phải lo về điều này nhé.

Nhưng cần lưu ý nếu các bé ho kéo dài quá một tuần vẫn không thuyên giảm vì nhiều lí do khác nhau mà bạn trì hoãn đưa trẻ đến gặp bác sĩ, vẫn tiếp tục cho uống thuốc ho tại nhà thì đây mới là điều đáng lo. Còn bản chất thuốc ho là từ thảo dược, vì thế hoàn toàn an toàn, bạn có thể yên tâm sử dụng.

Nguyễn Chí Chung - chungconga…@gmail.com

Xin bác sĩ cho biết loại thuốc ho nào có thể mua để điều trị ho cho trẻ ạ? Bé nhà em 3,5 tuổi, con gái, cháu đang bị ho, nhưng kinh tế đang chưa cho phép nên em chưa cho cháu đi bệnh viện được ạ. Cảm ơn bác sĩ.

TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Trong điều kiện kinh tế có phần hạn hẹp, bạn có thể sử dụng các loại thuốc ho có bản chất từ các nguồn thảo dược an toàn, hoặc bài thuốc trị ho dân gian như: tần dày lá (húng chanh), tắc chưng đường phèn hoặc hoa hồng bạch hấp đường phèn, nước trà ấm loãng,… để cho bé uống trong vài ngày xem tình trạng ho của bé có thuyên giảm hay không.

Đôi khi bạn khó có thể tìm mua các loại thảo dược để tự bào chế, lúc này có thể tìm mua tại các nhà thuốc những loại thuốc ho thảo dược đã bào chế sẵn an toàn, như vậy sẽ có lợi hơn cho các bé.

Có rất nhiều công ty dược phẩm Việt Nam đã sản xuất ra các loại thuốc ho đạt được tiêu chí tốt vừa hiệu quả lại vừa an toàn nhưng giá thành lại rất phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế.

Hồng Hạnh - hanhnhit7…@gmail.com

Thưa bác sĩ, tôi có một thắc mắc mong được bác sĩ giải đáp đó là trẻ bị ho trên nền hen suyễn dùng Cozzlvy có được không? Vì tôi đang thấy thuốc này quảng cáo trên thị trường rất nhiều về hiệu quả sử dụng. Chân thành cảm ơn bác sĩ tư vấn.


TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 trả lời:

Chào Hồng Hạnh,

Đặc thù của bệnh hen suyễn là tình trạng viêm mãn tính đường thở, khi bệnh nhân đang lên cơn thì có tình trạng co thắt các phế quản. Vì vậy một trong những biện pháp điều trị căn bẳn của chúng ta đó là làm sao để điều trị kháng viêm cho tốt, nếu phế quản co thắt thì chúng ta cần phải sử dụng loại thuốc nào có tác dụng dãn phế quản giúp bệnh nhân bớt khó thở hơn và trở lại được nhịp thở bình thường.

Sản phẩm Cozz Ivy với thành phần chính lá thường xuân, trong chừng mực nào đó có thể đáp ứng được các tiêu chí về bệnh ho.

Bởi lẽ người ta đã chứng minh hoạt chất chính trong lá thường xuân là saponin - có tác dụng kháng viêm ở mức độ vừa phải, giúp giãn phế quản, giúp đàm loãng, bớt đặc quánh hơn và như vậy dễ tống xuất ra ngoài hơn, giúp hỗ trợ được cho những ai đang bị ho.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X