Hotline 24/7
08983-08983

Lần đầu tiên Việt Nam có máy cộng hưởng từ và máy chụp mạch máu xóa nền hiện đại nhất châu Á

Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đã trang bị máy cộng hưởng từ và máy chụp mạch máu xóa nền thế hệ mới hiện đại nhất hiện nay, góp phần tạo điều kiện cho người dân Việt Nam có cơ hội được chăm sóc y tế kỹ thuật cao ngay tại đất nước mình.

Sáng nay 25/9, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ tổ chức lễ khánh thành máy cộng hưởng từ MRI 3 Tesla Lumina và máy chụp mạch máu xóa nền thế hệ mới DSA ARTIS icono lần đầu tại châu Á cũng như ra mắt quỹ từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại diện bệnh viện và các đơn vị, các chuyên gia cắt băng khánh thành.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ cho biết MRI 3 Tesla Lumina là dòng máy mới nhất với chức năng quét toàn thân có thể phát hiện sớm khối u có đường kính chỉ từ 1mm trở lên. Máy được Siemens giới thiệu lần đầu tiên hồi tháng 11/2019 và lắp đặt tại Mỹ vào ngày 26/02/2020. Đến tối ngày 18/8, dòng máy cộng hưởng từ hiện đại nhất đã về đến S.I.S Cần Thơ.

Tương tự như dòng máy MRI 3 Tesla hiện có tại bệnh viện, máy MRI 3 Tesla Lumina cho phép chụp mạch máu não chất lượng hình ảnh rõ nét mà không cần tiêm thuốc tương phản, điều này sẽ góp phần giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ sốc thuốc, an toàn hơn khi chụp (với các máy MRI thông thường hay các máy CT muốn thấy được mạch máu não bắt buộc phải tiêm thuốc tương phản).

MRI 3 Tesla Lumina dùng từ trường để tạo hình ảnh (không dùng tia X như máy CT) nên không gây hại đến sức khỏe, an toàn hơn các kỹ thuật chụp toàn thân dùng CT trước đây. Đặc biệt, máy còn chụp được cho phụ nữ đang mang thai, trẻ em vì bệnh nhân không bị ảnh hưởng bởi những tác hại của tia X.

Máy sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc lựa chọn chương trình chụp và các thông số giúp kỹ thuật viên vận hành máy nhanh hơn. Điều này có ý nghĩa trong cấp cứu đột quỵ giúp tiết kiệm được “thời gian vàng”. Cơ sở dữ liệu thông tin bệnh nhân khi chụp MRI 3 Tesla Lumina được lưu trữ lâu dài, tích hợp với hệ thống PACS tiến tới bệnh án điện tử liên thông các cận lâm sàng giữa các bệnh viện với nhau.

Máy được thiết kế đặc biệt giảm ồn, khoang chụp rộng nhất giảm sợ hãi cho bệnh nhân khi vào lồng kín, với tốc độ chụp nhanh nhất hiện nay: chụp não, mạch máu não chỉ khoảng 10 phút; chụp toàn thân từ đầu đến chân trung bình khoảng 45 phút.

Với những tính năng ưu việt, MRI Lumina 3 Tesla được xem là “mắt thần” giúp các bác sĩ có cái nhìn xuyên thấu toàn cơ thể, là phương tiện giúp tầm soát sớm khối u, chẩn đoán đột quỵ và tầm soát nguyên nhân đột quỵ chính xác và hiệu quả nhất hiện nay.

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch phát biểu trong buổi lễ.

Bên cạnh sự đầu tư dòng máy MRI 3 Tesla Lumina, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ trang bị thêm hệ thống máy DSA ARTIS icono cung cấp hình ảnh chính xác nhất với tốc độ chụp nhanh nhất nhờ sự tích hợp 2 đầu đèn chụp đồng thời. Với việc tích hợp này sẽ tiết kiệm 50% thời gian khi chụp bởi 2 đầu đèn được quay cùng lúc 90 độ (mỗi bên).

Hệ thống này được thiết kế đặc biệt giảm liều tia cho can thiệp đột quỵ và tim bẩm sinh cũng như tất cả các can thiệp mạch máu khác. Đây cũng là hệ thống lý tưởng cho can thiệp đột quỵ khi máy có thêm chức năng chụp CT.

Ngoài ra, máy DSA ARTIS icono có thể kết nối với tất cả các máy móc chẩn đoán hình ảnh khác như: CT, MRI, siêu âm... giúp cho việc phối hợp các dữ liệu thông tin chẩn đoán điều trị bệnh được dễ dàng.

Các bác sĩ và chuyên gia đã có mặt trong buổi lễ khánh thánh sáng nay tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ

Cũng trong sáng nay, Quỹ Từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chính thức ra mắt. Quỹ có phạm vi hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long.

Tôn chỉ của quỹ không vì lợi nhuận, nhằm mục đích từ thiện, nhân đạo giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách có công cách mạng, không may bị đột quỵ, hay mắc các bệnh lý về tim mạch, bệnh tim bẩm sinh, không có khả năng chi trả viện phí.

Quỹ được cấp Giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ theo số: 487/QĐ-BNV ngày 06 tháng 07 năm 2020 của Bộ Nội Vụ.

[DAP]GS.TS Phạm Minh Thông, PGS.TS Phạm Ngọc Hoa, BS.CK2 Cao Thiên Tượng cùng TS.BS Cung Văn Công đã có mặt tại bệnh viện để cập nhật kiến thức chuyên ngành cộng hưởng từ và chụp cắt lớp vi tính với các chủ đề: giá trị như vai trò của cộng hưởng từ toàn thân trong u bướu, giá trị CT liều thấp trong chẩn đoán ung thư phổi…[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X