Hotline 24/7
08983-08983

Lần đầu tiên ghép thận tự thân ở miền Trung; công dân Việt đến Anh không phải cách ly vì COVID-19

Bệnh viện Trung ương Huế đã phẫu thuật thành công một ca ghép thận tự thân. Anh đã xếp công dân Việt Nam vào danh sách các nước nhập cảnh vào Anh không phải cách ly vì COVID-19.

Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật ghép thận tự thân

Bệnh nhân là trường hợp đặc biệt, bị mất hoàn toàn niệu quản sau nhiều lần phẫu thuật ở thận phải ở các tuyến trước để điều trị teo hẹp hoàn toàn niệu quản bên phải thận. Phải “sống chung” với một bịch nước tiểu và đường ống nhựa cắm thẳng vào da thịt hằng ngày khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng bất tiện.

Ghép thận tự thân là phương pháp lấy một bộ phận trong cơ thể bệnh nhân để tạo hình những bộ phận bị tổn thương và ghép vào thận. Phương pháp này giúp bệnh nhân giảm rất nhiều chi phí điều trị.

Đây là lần đầu tiên ở Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện phương pháp ghép thận tự thân nên các bác sĩ cũng cảm thấy hơi lo lắng. Tuy nhiên với kinh nghiệm thực hiện hơn 1.000 ca ghép thận, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật này.

Việc Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật thành công một ca ghép thận tự thân, mở ra nhiều cơ hội điều trị cho các bệnh nhân bị tổn thương thận thay vì phải ghép cắt bỏ hoặc ghép thận ở khu vực miền trung.

Đắc Nông giải thích việc dân không chịu tiêm chủng phải viết bản cam kết “từ chối tiêm”

Sở Y tế Đắk Nông thừa nhận có việc người dân không chịu tiêm chủng phải viết bản cam kết ‘từ chối tiêm’ tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong và cho biết các bản cam kết này thực hiện trong các đợt tiêm chủng mở rộng từ đầu năm 2020, không phải trong dịp tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu gần đây.

Các “giấy cam kết” được viết bằng bút bi hoặc đánh máy sẵn và đều có chung nội dung: người dân đã được vận động tiêm chủng nhưng “từ chối tiêm”. Dưới mỗi bản cam kết là tên của người được tiêm hoặc người giám hộ ký bằng bút bi hoặc điểm chỉ. Ngoài các bản cam kết từ phía người dân, có những bản cam kết từ... cán bộ y tế.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - trạm trưởng Trạm y tế xã Quảng Hòa, thừa nhận có việc cán bộ y tế thôn buôn, cán bộ y tế xã phải viết các tờ cam kết như vậy để người dân ký. Theo bà Nga, tỉ lệ tiêm chủng của người Mông trên địa bàn chỉ đạt 40-50% trong khi theo yêu cầu phải 95%.

Cán bộ y tế xuống thôn, có trường hợp đến tận nơi tiêm chủng nhưng người dân vì nhiều lý do đã không chịu tiêm, không hợp tác, có trường hợp còn chống đối. Khi đã thực hiện các biện pháp thuyết phục nhưng người dân một mực khước từ, cán bộ y tế đành phải lập các bản cam kết như vậy để báo cáo cấp trên.

Công dân Việt đến Anh không phải cách ly vì COVID-19

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ngày 13/7 Bộ trưởng Dominic Raab chúc mừng thành công của Việt Nam trong việc ứng phó với dịch COVID-19; cảm ơn sự tận tình của các cơ quan chức năng và bác sĩ Việt Nam trong hỗ trợ, chữa trị cho các công dân Anh bị nhiễm virus. Bộ trưởng Ngoại giao Anh cũng thông báo Anh đã xếp công dân Việt Nam vào danh sách các nước nhập cảnh vào Anh không phải cách ly.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X