Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để phân biệt đột quỵ và giả đột quỵ?

BS Nguyễn Quang Hưng, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đưa ra cách nhận biết đột quỵ và giả đột quỵ.

Đột quỵ thực sự là do tắc nghẽn mạch máu não hay xuất huyết mạch máu não. Trường hợp giả đột quỵ là sẽ có biểu hiện giống đột quỵ nhưng với người đột quỵ như méo mặt, yếu nửa người, một tay không cử động được và bệnh nhân nói ngọng…

Trường hợp giả đột quỵ phổ biến nhất là bệnh nhân yếu nửa người, điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến là đột quỵ và đưa bệnh nhân vào bệnh viện. Những trường hợp như vậy khó phân biệt với đột quỵ ở giai đoạn sớm. Nếu được điều trị theo phương pháp thông thường của đột quỵ, triệu chứng không được cải thiện, nặng dần theo thời gian. Chúng tôi gọi trường hợp đó là giả đột quỵ.

Các nguyên nhân gây ra giả đột quỵ rất đa dạng: bệnh nhân có thể có khối u hay có thoái hóa cột sống cổ hoặc bệnh nhân không nhớ mình bị chấn thương gì, sau đó bị yếu tay hay chân.

Đặc điểm để nhận biết đột quỵ thực sựgiả đột quỵ là bệnh nhân có yếu tố nguy cơ đột quỵ ví dụ như bệnh nhân có tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, có thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia… đối với những bệnh nhân đó, nếu có biểu hiện đột quỵ xảy ra mình sẽ ưu tiên nghĩ đến đột quỵ nhiều hơn.

Đối với trường hợp yếu tố nguy cơ không rõ ràng trước đó nhưng lại có triệu chứng đột quỵ xảy ra từ từ, không đáng để mình chú ý đến nhưng rồi nó đột ngột nặng lên thì có thể chúng ta rơi vào trường hợp giả đột quỵ. Chẳng hạn bệnh nhân có một chấn thương liên quan, có thể vài tuần hay vài tháng sau khi tai nạn xảy ra. Sau khi bệnh nhân nhập viện, bác sĩ khai thác, tìm hiểu kỹ mới thấy nguyên nhân này. Đây là trường hợp giả đột quỵ.

Khi chúng ta có dấu hiệu của đột quỵ và nghĩ đến đột quỵ là phù hợp. Bệnh nhân cần đến bệnh viện gần nhất có chức năng cấp cứu - điều trị đột quỵ. Nếu bác sĩ phát hiện điều gì đó không phù hợp với bệnh đột quỵ, điều này sẽ được làm rõ. Lúc đó, bác sĩ sẽ có hướng điều trị tốt hơn cho bệnh nhân của mình, tùy theo nguyên nhân chính xác được tìm thấy.

Trọng Dy (ghi)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X