Hotline 24/7
08983-08983

Làm ''chuyện ấy'' sau khi phẫu thuật sẽ bị nhiễm trùng, có đúng không BS ơi?

Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn qua email, trả lời thắc mắc của bạn đọc AloBacsi tối 6/8 do BS Cao Thị Lan Hương phụ trách.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân Trưng Vương

 Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Nguyễn Hoàng Thanh - TPHCM

Xin chào bác sĩ,

Năm nay em 21 tuổi, cao 1m60, nặng 60kg, cơ thể hơi béo ở phần bụng. Dạo gần đây em bị chứng hay xì hơi, nhưng có lúc muốn xì hơi nhưng xì hơi không được và vùng hông phải phía sau bị đau. Khi em dùng tay xách đồ nặng hoặc làm động tác gập bụng hay đôi khi chỉ đi bình thường cũng bị đau. Tình trạng của em như vậy là bị bệnh gì vậy thưa bác sĩ? Mong bác sĩ sớm phản hồi. Em cảm ơn bác sĩ.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tình trạng của em có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, như hội chứng ruột kích thích, giảm Kali máu, rối loạn thần kinh cơ, chế độ ăn nhiều tinh bột, khoai, đậu, mì gói, nước có gaz, trứng, rượu, đường nhân tạo; polyp đại tràng, u đại tràng...

Thường ở người trẻ không có tiền căn gia đình ung thư đại tràng hay đa polyp thì thường gặp nguyên nhân lành tính nhiều hơn. Để xác định rõ nguyên nhân do đâu, em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được kiểm tra toàn diện. 

- Nguyễn Văn Toàn - Cần Thơ

Chào bác sĩ,

Em khám tổng quát thì được bác sĩ cho hay là bị viêm dạ dày nhưng điều trị không khỏi nên em đi khám chuyên khoa thì được bác sĩ bảo trào ngược dạ dày gear. Điều trị 2 tuần thì triệu chứng mệt như muốn ngất đi đã giảm nhưng cứ tái phát rùi hết bất thường. Nhưng giờ bao tử lại nóng rát không chịu nổi, không ngủ được, không thèm ăn, ăn không ngon nên đã giảm cân gần 6 kg. Xin bác sĩ tư vấn có phải em đang bị trào ngược dạ dày không? Và làm sao giảm nóng rát xót xa rất nhiều trong bao tử dù đã chia ra nhỏ bữa ăn ăn nhiều lần trong ngày? Xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em đã từng làm nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng bao giờ chưa, có kiểm tra nhiễm Hp chưa? Nếu chưa làm thì em nên làm 2 xét nghiệm trên.

Triệu chứng nóng rát vùng bao tử và đáp ứng tốt với điều trị GERD cho thấy khả năng em bị GERD là khá cao, nếu đã qua nội soi thì chẩn đoán là chắc chắn. GERD không phải là bệnh ác tính nhưng dễ tái phát và thời gian điều trị dài hơn 2 tuần, khi triệu chứng giảm nhiều thì không cắt thuốc đột ngột mà phải giảm dần liều.

Do đó em nên quay lại tái khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được cho thuốc lại, khi bệnh giảm vẫn phải tái khám khi hết thuốc để điều chỉnh thuốc cho phù hợp cho tới khi bệnh hết hẳn.

Song song đó, nên hạn chế ăn đồ chua cay, nước có gas, đồ ăn có nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, cafe, bia, rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm đầu cao.

- Hoai - traitimrimau...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cháu năm nay 22 tuổi. Cháu bị xe máy đổ vào bàn tay phải và bị gãy xương 3,4 bàn tay phải. Cháu đi bó thuốc nam đã 2 lần. Lần đầu 7 ngày nhưg chưa khỏi. Lần 2 bó 10 ngày. Cháu không thấy đau chỗ gãy nữa. Nhưng hôm nay được 1 tháng 10 ngày cháu đi chụp xương vẫn chưa liền. Cháu đang nẹp tay. Cháu rất lo lắng tay không khỏi vì cháu sắp phải đi làm. Bây giờ cháu phải làm thế nào để xương nhanh liền ạ? Rất mong sớm được câu trả lời của bác sĩ. Cháu cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em đã khám bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình chưa, bác sĩ chụp phim cho em và đeo nẹp cho em là bác sĩ bó thuốc nam hay bác sĩ chỉnh hình.

Bởi vì khi nẹp xương hay bó bột, bác sĩ chỉnh hình sẽ dựa vào phim Xquang ban đầu, sau đó nắn chỉnh để 2 đầu xương tương đối khớp lại với nhau thì lành xương mới nhanh và không tạo can xương xấu, muốn như vậy thì sau khi nẹp, bó thì phải kiểm tra lại bằng phim X-quang 1 lần nữa mới chắc chắn được.

Để xương nhanh liền, em nên khám đúng chuyên khoa, hạn chế vận động mạnh, ăn nhiều thực phẩm có bổ sung canxi như hải sản, sữa hay viên calcium - D, không bia rượu thuốc lá.

- Hồng Hạ Long - phuonghong...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi,

Trời nắng em nằm điều hòa bị cảm lạnh ho sổ mũi, em có uống thốc thấy đỡ, do công việc bận nên em quên uống thuốc, nên em bỏ không uống, từ đó em thấy xuất hiện chứng khó nuốt nước bọt và ho hơn 1 tháng rồi, như vậy em bị sao? Nội soi họng chi phí hết nhiều không ạ? Em cảm ơn nhiều. 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Trước mắt em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng, tùy tình hình mà bác sĩ có cần phải yêu cầu nội soi tai mũi họng hay không, chi phí nội soi tai mũi họng không cao, trung bình khoảng 200 -300 ngàn đồng nhưng còn tùy bệnh viện, dịch vụ/ BHYT, cập nhật chi phí theo bộ y tế (Em có thể theo dõi trong chuyên mục Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.com)

Để nội soi, em sẽ cần nhịn ăn uống trước soi ít nhất 4 giờ để ngăn ngừa khả năng ói và bảo vệ đường thở. Tuy nhiên, xoay quanh nội soi cần 1 số xn khác như chụp X-quang phổi, đông máu, tiền khám, tiền thuốc, em nên dự trù.

- Lê Hải Duy - Hậu Giang

Bác sĩ ơi,

Em nghe người ta nói quan hệ tình dục quá sớm sau khi phẫu thuật tim sẽ bị nhiễm trùng. Điều này có thật không vậy ạ? Xin cảm ơn.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tùy loại phẫu thuật tim nào, bệnh tim gì, thuốc uống sau mổ như thế nào mà có những vấn đề kiêng cử trong việc quan hệ tình dục. Nhìn chung, sức khỏe sau mổ tim nếu đủ sức khỏe để “quan hệ” được thì có thể “quan hệ”, nếu đang dùng kháng đông thì “quan hệ” mạnh, “quan hệ” đường hậu môn có thể chảy máu.

Khi chảy máu thì có nguy cơ nhiễm trùng, nếu có nguy cơ cao viêm nội tâm mạc nhiễm trùng (tùy loại bệnh) thì “quan hệ” phải vệ sinh như không “quan hệ” tình dục qua đường miệng, vệ sinh sạch sẽ trước  và sau khi “quan hệ” (nam và nữ). Tốt nhất em nên hỏi về tình trạng của mình và các kiêng cữ đi kèm với bác sĩ điều trị chính - người nắm rõ bệnh tình của em nhất.

- Nguyễn Văn Bảy - Hậu Giang

Chào bác sĩ,

Tôi thường bị hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, khó chịu vùng họng (đau và đỏ), chất lượng giấc ngủ không tốt (nặng đầu và hay mơ màng), bần thần, mệt mỏi. Tôi có đi khám BS nó tôi bị vẹo vách ngăn trái, viêm xoang, viêm amidan và ra toa thuốc nhưng tôi uống thuốc theo toa nhưng không thấy giảm. BS cho tôi hỏi là làm sao để biết chính xác tình trạng bệnh và hướng điều trị ra sao? Có cần phải phẫu thuật hay không. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Những vấn đề của bạn khám chuyên khoa Tai mũi họng là tốt nhất. Dựa theo triệu chứng bạn cung cấp, tôi thấy cũng phù hợp với chẩn đoán của bác sĩ, tuy nhiên việc điều trị chưa đạt hiệu quả có thể do thuốc chưa hạp với bạn.

Bạn có thể đến khám bệnh viện có chuyên khoa Tai mũi họng uy tín để được kiểm tra và điều trị bệnh thích hợp. Tùy mức độ vẹo vách ngăn mũi mà bác sĩ sau khi thăm khám sẽ đánh giá có cần phẫu thuật chỉnh hình hay không.

- Dung Anh - a.dun...@icloud.com

Chào AloBacsi,

Em thấy người mệt mỏi và em không biết tại sao thịt nháy nháy và giật giật toàn cơ thể, nó chạy khắp người. Cho em hỏi em bị sao vậy ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Thông tin của em cung cấp khá mơ hồ và sơ sài, bác sĩ chưa đủ dữ kiện để định bệnh cho em được. Các thông tin cơ bản như tuổi, giới, tiền căn bệnh lý, triệu chứng xuất hiện bao lâu, khởi đầu ở vùng nào trên cơ thể, mức độ...

Em nên cung cấp đầy đủ thông tin nhất có thể để hỗ trợ cho việc tư vấn. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là khám bác sĩ vì ngoài triệu chứng bác sĩ còn cần phải thăm khám cho em và có thể phải làm một số xét nghiệm cần thiết để định ra bệnh. 

- Ngân Hà Đặng - dangnganha...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 28 tuổi, là nam. Em không uống được rượu nhưng do tính chất công việc nên hay phải đi tiếp khách. Sau mỗi lần uống rượu, dù uống nhiều hay ít thì em đều bị đau gáy, có khi còn đau cả đầu. Cơn đau rất khó chịu.Và có loại thuốc hay phương pháp nào tốt nhất để chữa trị bệnh này không? Xin bác sĩ cho em lời khuyên với ạ. Em cảm ơn nhiều.          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Như vậy là em bị dị ứng với bia rượu rồi, giống như có người dị ứng với hải sản, người dị ứng thịt bò vậy.

Cách tốt nhất là không uống bia rượu. Việc dùng thuốc chống dị ứng uống phòng ngừa trước khi uống bia rượu có được ghi nhận nhưng thường không hiệu quả nhiều, mà đôi khi còn tăng tác dụng phụ của thuốc.

Biện pháp thứ hai là giải mẫn cảm bằng cách mỗi ngày uống 1 ít tăng dần, cho cơ thể quen dần, nhưng đến bao lâu cơ thể mới quen được thì không ai dám chắc, mỗi người khác nhau.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X