Hotline 24/7
08983-08983

Khẩu trang là câu trả lời?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh nói không. Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Cộng hòa Séc nói có.

Ở một số vùng của Trung Quốc, bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng. Những người không đeo khẩu trang bị cảnh sát chặn lại và có thể bị phạt hoặc thậm chí bị bắt. Ở Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông, các cơ quan y tế khuyên mọi người nên đeo khẩu trang trước sự chứng kiến ​​của người khác, đặc biệt là ở những nơi đông người (ví dụ, đi tàu điện ngầm).

Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, hướng dẫn của CDC tiếp tục là: "Nếu bạn KHÔNG bị bệnh, bạn không cần phải đeo khẩu trang trừ khi bạn chăm sóc cho người bị bệnh." CDC tiếp tục nói rằng "khẩu trang có thể bị thiếu và chúng nên được gửi cho những người chăm sóc." Theo hướng dẫn này, bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ đã tweet vào tháng Hai, "Nghiêm túc đấy mọi người - Dừng mua khẩu trang!"

Nhưng khi các trường hợp COVID-19 tiếp tục leo thang ở Hoa Kỳ, ngày càng nhiều chuyên gia y tế, chẳng hạn như giám đốc Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, Tom Inglesby, khuyên nên đeo khẩu trang như một biện pháp để ngăn chặn sự phát triển của virus.

Ngoài ra, chính quyền Trump hiện đang xem xét lại lập trường của quốc gia về việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng như một biện pháp phòng ngừa. Anthony Fauci, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ, nói rằng Nhà Trắng đang "thảo luận rất tích cực" về việc có nên khuyến nghị sử dụng khẩu trang của công dân trong một số trường hợp hay không.

Là khẩu trang thực sự không cần thiết hoặc chỉ là không đủ?

Vì chúng tôi không có đủ khẩu trang, chúng tôi hoàn toàn phải ưu tiên cung cấp cho những người có nguy cơ nhiễm trùng cao nhất, chẳng hạn như nhân viên chăm sóc sức khỏe. Nhưng với tư cách là một quốc gia, cũng nên thành thật về việc hướng dẫn hiện tại cho những công dân khỏe mạnh không sử dụng khẩu trang ở nơi công cộng có thực sự được khoa học ủng hộ hay chỉ là một nỗ lực để ngăn chặn mua sắm hoảng loạn và bảo tồn một nguồn lực hạn chế cho rủi ro cao các nhóm.

Thực tế là việc sử dụng khẩu trang đúng cách của công dân khi họ ở trong không gian công cộng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe cộng đồng (cần lưu ý rằng các chuyên gia cảnh báo rằng nếu đeo khẩu trang không đúng cách, người đeo có thể dễ bị nhiễm virus hơn, vì họ có thể chạm vào mặt thường xuyên).

Hoa Kỳ nên cân nhắc mạnh mẽ việc sử dụng rộng rãi hơn các thiết bị bảo vệ này, ngoài việc vệ sinh tay và cách ly xã hội.

Khoa học cho chúng ta biết gì về khẩu trang?

Chúng tôi biết rằng virus lây lan chủ yếu bởi các giọt hô hấp được tạo ra khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Các giọt cũng có thể được tạo ra bằng cách nói chuyện, cười, hát hoặc chỉ thở ra. Chúng có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần hoặc bị hít vào phổi, đó là lý do tại sao mọi người được yêu cầu ở cách nhau ít nhất 6 feet.

Cũng có thể các giọt bị nhiễm bệnh được truyền lên các bề mặt và sau đó lây lan qua tiếp xúc khi người khác chạm vào bề mặt và sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của họ. Đây là lý do tại sao các quan chức y tế công cộng đã nhấn mạnh thường xuyên rửa tay và làm sạch bề mặt.

Các tổ chức như Mayo Clinic đã đề xuất rằng khi ai đó bị nhiễm virus đường hô hấp, việc đeo khẩu trang phẫu thuật sẽ bảo vệ người khác khỏi nhiễm trùng vì khẩu trang ngăn được những giọt bắn.

Nhưng chúng tôi cũng đã học được rằng các cá nhân có thể bị nhiễm virus corona và truyền nhiễm ngay cả khi họ không có triệu chứng. Trên thực tế, có khả năng trong một số vụ dịch, một số lượng đáng kể các cá nhân đã bị nhiễm bởi những người không có triệu chứng vô tình lây lan virus. Họ có thể giảm thiểu sự lây lan của virus nếu họ đã sử dụng khẩu trang trước khi họ cảm thấy bị bệnh?

Ngoài ra, hãy suy nghĩ thực tế về việc dễ dàng cách xa người khác dưới 6 feet khi chúng ta ở cửa hàng tạp hóa hoặc đi phương tiện công cộng. Nó sẽ không có giá trị khi có thêm một lớp bảo vệ? Mặc dù những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với những người khác liên quan đến tương tác tối thiểu có thể không có rủi ro cao, tại sao chúng ta lại nhấn mạnh việc rửa tay và khử trùng bề mặt sau những tương tác đó nhiều hơn khẩu trang khi virus này lây lan chủ yếu qua các giọt hô hấp?

Bằng chứng khoa học được trộn lẫn về hiệu quả của khẩu trang trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus khi người khỏe mạnh đeo.
Một số nghiên cứu chưa tìm thấy lợi ích. Hướng dẫn năm 2017 của CDC về cách phòng chống đại dịch cúm trong cộng đồng nói rằng "việc sử dụng khẩu trang cho người khỏe mạnh có thể có lợi trong một số trường hợp (ví dụ: khi những người có nguy cơ cao bị biến chứng cúm không thể tránh khỏi những nơi đông người hoặc cha mẹ đang chăm sóc trẻ em bị bệnh tại nhà).

Logic tương tự nên được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Hơn nữa, chúng ta có thể xem xét các biện pháp được chứng minh là có hiệu quả để làm chậm lây truyền SARS trong cộng đồng vào năm 2003 như một ví dụ về các bước cần thực hiện ngày nay.

Một nghiên cứu lớn ở Hồng Kông cho thấy đeo khẩu trang thường xuyên ở những nơi công cộng, rửa tay thường xuyên và khử trùng nhà đều có hiệu quả trong việc hạn chế sự lây lan của virus đó trong cộng đồng.

Một nghiên cứu khác được thực hiện tại Bắc Kinh cho thấy luôn luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài có liên quan đến việc giảm 70% nguy cơ bị chẩn đoán mắc SARS trong thời gian dịch bệnh so với việc không bao giờ đeo.

Điều đó đưa chúng ta trở lại sự thiếu hụt. Nếu đeo khẩu trang có thể giúp giảm sự lây lan của virus, làm thế nào để chúng ta có thêm nó?

Đài Loan cung cấp một mô hình hữu ích. Giống như Hoa Kỳ, Đài Loan đã chứng kiến ​​sự gia tăng nhu cầu về khẩu trang và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Trước đại dịch, phần lớn khẩu trang được bán ở Đài Loan sản xuất ở nơi khác, với hơn 90% đến từ Trung Quốc.

Trong tháng vừa qua, chính phủ Đài Loan đã ráo riết đẩy mạnh sản xuất tư nhân để Đài Loan hiện có thể sản xuất hàng triệu khẩu trang mỗi ngày và có đủ mặt nạ N95 và bộ quần áo hazmat cho tất cả nhân viên y tế của họ.

Chính phủ Đài Loan cũng giúp công chúng dễ dàng mua khẩu trang phẫu thuật hơn, tạo ra một hệ thống trực tuyến tập trung để phân phối và vận chuyển (mỗi khẩu trang được bán với giá dưới 0,25 đô la).

Thông qua hệ thống này, hơn 2,3 triệu người đã được cung cấp khả năng mua 7 triệu khẩu trang trong suốt một tuần. Đáng chú ý, Đài Loan, một quốc gia đông dân số 23 triệu người khoảng 80 dặm ngoài khơi bờ biển của Trung Quốc, chỉ có 322 ca nhiễm virus và 5 trường hợp tử vong do COVID-19 tính đến tháng 3.

Và Đài Loan, phần lớn, không đóng cửa các trường học hoặc doanh nghiệp và đã không thực hiện phong tỏa.

Trong nỗ lực bảo vệ công dân với sự gián đoạn tối thiểu đối với cuộc sống hàng ngày, chính phủ Hoa Kỳ nên sử dụng mọi cơ quan có thể, tận dụng và cấp vốn để nhanh chóng sản xuất hoặc mua thêm khẩu trang và đảm bảo chúng được phân phối theo cách hợp lý trên toàn quốc cho các nhóm có nguy cơ cao nhất trước tiên. Nhưng sau đó có lẽ chúng ta nên chú ý đến việc giúp công chúng tiếp cận với khẩu trang. Nếu Đài Loan có thể tăng tốc sản xuất khu vực tư nhân trong một tháng, thì Hoa Kỳ chắc chắn cũng có thể.

Chúng ta có thể làm gì trong lúc này?

Mặc dù có nghiên cứu hạn chế về hiệu quả của khẩu trang tự chế làm từ vật liệu gia dụng để ngăn chặn sự truyền giọt, một số nghiên cứu cho thấy khẩu trang tự chế tốt hơn so với việc không có khẩu trang.

Lần tới khi bạn đến cửa hàng tạp hóa, bạn có thể muốn mang theo một số thiết bị bảo vệ cá nhân tự chế.

Bài viết của bác sĩ Jennifer Lee - một nhà phân tích y tế CNN và một giáo sư lâm sàng của y học khẩn cấp tại Đại học George Washington.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X