Hotline 24/7
08983-08983

Gabapentin là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Tên hoạt chất: Gabapentin
Thương hiệu: NeurContin, Ceverxyl 300 mg.

I. Công dụng thuốc Gabapentin

1. Công dụng của thuốc Gabapentin

Gabapentin được sử dụng để điều trị bệnh động kinh. Thuốc cũng được dùng để giảm đau thần kinh gây ra bởi các bệnh khác nhau, bao gồm bệnh tiểu đường và bệnh zona, hoặc nó có thể xảy ra sau một chấn thương. Thỉnh thoảng, gabapentin được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu.

2. Thông tin quan trọng cần biết khi dùng thuốc Gabapentin

Gabapentin là thuốc theo toa, có dạng viên nang uống, viên nén và dung dịch uống.

Một số người có suy nghĩ về việc tự tử trong khi dùng thuốc gabapentin. Trẻ em dùng gabapentin có thể thay đổi hành vi, vì vậy luôn cảnh giác với những thay đổi trong tâm trạng hoặc triệu chứng của bạn. Báo cáo bất kỳ triệu chứng mới hoặc xấu đi với bác sĩ của bạn.

Đừng ngừng sử dụng gabapentin đột ngột, ngay cả khi bạn cảm thấy ổn hơn.

II. Liều dùng thuốc Gabapentin

Liều gabapentin mà bác sĩ kê toa sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố. Bao gồm loại và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bạn đang sử dụng gabapentin để điều trị; tuổi của bạn; hình thức của gabapentin bạn dùng; điều kiện y tế khác bạn có thể có.

Thông thường, bác sĩ sẽ bắt đầu với liều lượng thấp và điều chỉnh theo thời gian để đạt được liều lượng phù hợp với bạn. Cuối cùng họ sẽ kê toa liều lượng nhỏ nhất mang lại hiệu quả mong muốn.

1. Liều dùng thuốc Gabapentin với người lớn

a. Bệnh động kinh

Ban đầu, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng 300mg gabapentin vào ngày thứ nhất, ngày thứ 2 uống 300mg gabapentin ngày 2 lần, sau đó tăng dần lên liều 300mg ngày uống 3 lần vào ngày thứ 3. Tiếp tục duy trì 300 - 600mg ngày 3 lần. Đối với bệnh động kinh, gabapentin có thể được dùng tối đa lên đến 3600mg uống mỗi ngày 3 lần.

b. Đau dây thần kinh sau herpes (Postherpetic)

Trong điều trị đau dây thần kinh sau herpes, bác sĩ có thể chỉ định liều dùng 300mg vào ngày thứ nhất. Ngày thứ 2 gabapentin tăng lên 300mg uống 2 lần một ngày. Và tăng dần lên liều 300mg ngày uống 3 lần trong ngày thứ 3. Nếu cần thiết, liều tối đa có thể lên đến 1800mg mỗi ngày, chia làm 3 lần.

c. Ngăn ngừa chứng đau nửa đầu

Liều dùng ở người lớn khác nhau, nhưng có thể lên tới 2.400mg mỗi ngày chia làm 3 lần.

Nếu bạn đang dùng gabapentin dưới dạng chất lỏng, 1ml thường giống như uống một viên 50mg hoặc viên nang.

2. Liều dùng thuốc Gabapentin với trẻ em

Gabapentin chỉ dùng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Dưới 6 tuổi không có chỉ định.

Liều gabapentin dùng để điều trị chứng động kinh ở trẻ nhỏ (từ 6 đến 12 tuổi) khác nhau tùy thuộc vào cân nặng của chúng.

Từ 6 - 12 tuổi: Liều khởi đầu từ 10 đến 15 mg/kg/ ngày trong 3 lần chia.

Lớn hơn 12 tuổi: Liều dùng ban đầu 300mg uống vào ngày thứ nhất, 300mg uống 2 lần một ngày vào ngày thứ hai, sau đó 300mg uống 3 lần một ngày vào ngày thứ ba. Liều lượng tối đa 900 đến 1800 mg uống 3 lần; Có thể tăng liều tới 1800mg/ ngày.

3. Liều dùng thuốc Gabapentin đối với người bệnh thận

Liều dùng hàng ngày ở bệnh nhân giảm chức năng thận nên được cá nhân hóa dựa trên khả năng dung nạp và lợi ích lâm sàng mong muốn.

Đối với bệnh nhân lớn hơn hoặc bằng 12 tuổi:

- CrCl lớn hơn 60 mL/ phút: 300 đến 1200mg uống 3 lần một ngày.

- CrCl 30 đến 59 mL/ phút: 200 đến 700 mg uống mỗi ngày; tăng lên 600 mg khi cần

- CrCl 15 đến dưới 29 mL / phút: 200 đến 700 mg uống mỗi ngày một lần.

- CrCl 15 mL / phút: 100 đến 300 mg uống mỗi ngày.

- CrCl dưới 15 ml/ phút: Giảm liều hàng ngày tương ứng với CrCl dựa trên liều dùng cho CrCl 15 ml/ phút (ví dụ, đối với CrCl 7,5 ml/ phút, giảm liều hàng ngày xuống một nửa đến 50 đến 150 mg/ ngày).

Sử dụng thuốc gabapentin ở bệnh nhân dưới 12 tuổi với chức năng thận bị tổn thương chưa được nghiên cứu.

4. Liều dùng thuốc Gabapentin với người đang mang thai và cho con bú

a. Đối với phụ nữ mang thai

Gabapentin thường không được khuyến cáo trong thai kỳ.

Không có bằng chứng chắc chắn rằng nó có hại cho thai nhi, nhưng để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai thường chỉ nên dùng thuốc nếu lợi ích của thuốc vượt xa tác hại tiềm tàng.

Nếu bạn dùng gabapentin cho bệnh động kinh và mang thai, đừng dừng thuốc mà không nói chuyện với bác sĩ trước. Điều rất quan trọng là chứng động kinh được điều trị trong khi mang thai vì co giật có thể gây hại cho bạn và thai nhi.

Nếu bạn đang cố gắng mang thai hoặc mang thai, bạn nên thường xuyên uống ít nhất 400mcg vitamin gọi là axit folic mỗi ngày. Nó giúp thai nhi phát triển bình thường.

Phụ nữ mang thai dùng gabapentin được khuyến cáo dùng liều folic cao hơn. Bác sĩ có thể kê đơn liều cao 5mg mỗi ngày để bạn dùng trong 12 tuần đầu của thai kỳ.

Nếu bạn dùng gabapentin trong khoảng thời gian sinh con, trẻ có thể cần được theo dõi thêm trong một vài ngày sau khi được sinh ra vì có thể có triệu chứng cai gabapentin.

b. Đối với phụ nữ cho con bú

Gabapentin nên được sử dụng thận trọng ở phụ nữ cho con bú, bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ để có chỉ định thích hợp.

III. Cách dùng thuốc Gabapentin

1. Cách dùng thuốc Gabapentin hiệu quả

Uống gabapentin chính xác theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn. Không dùng thuốc này với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.

Gabapentin có dạng viên nang, viên nén, viên nén giải phóng kéo dài (tác dụng dài) và dung dịch uống (chất lỏng) để uống. Viên nang gabapentin, viên nén và dung dịch uống thường được uống với một ly nước đầy khoảng 240 ml, có hoặc không có thức ăn đều được.

Đối với viên nén giải phóng kéo dài thì không nhai hoặc nghiền nát thuốc. Nếu bác sĩ nói bạn dùng một nửa viên thuốc thông thường như một phần liều dùng, hãy cẩn thận tách viên thuốc dọc theo điểm số. Sử dụng nửa viên thuốc khác như một phần của liều tiếp theo của bạn. Vứt bỏ đúng cách bất kỳ nửa viên thuốc mà bạn không sử dụng trong vòng vài ngày sau khi đã bẻ ra.

Đối với thuốc dạng lỏng, hãy đo liều bằng dụng cụ được cung cấp với sản phẩm hoặc nếu không có thì hỏi dược sĩ, bác sĩ. Không dùng muỗng dùng trong nhà bếp vì có thể sẽ sai liều lượng.

Dùng thuốc gabapentin thường xuyên để có được lợi ích cao nhất. Gabapentin hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể bạn được giữ ở mức không đổi. Do đó, hãy dùng gabapentin trong khoảng thời gian cách đều nhau vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn đang dùng thuốc này 3 lần một ngày để kiểm soát cơn động kinh, đừng để quá 12 giờ giữa các liều vì cơn co giật của bạn có thể tăng lên.

Lưu ý: Gabapentin có thể giúp kiểm soát tình trạng của bạn nhưng sẽ không chữa khỏi. Vì thế, hãy tiếp tục dùng gabapentin ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe. Đừng ngừng dùng gabapentin đột ngột mà không nói chuyện với bác sĩ, ngay cả khi bạn gặp các tác dụng phụ như thay đổi bất thường trong hành vi hoặc tâm trạng.

Nếu bạn đột nhiên ngừng dùng thuốc gabapentin, viên nang hoặc dung dịch uống, bạn có thể gặp các triệu chứng cai như lo lắng, khó ngủ hoặc ngủ, buồn nôn, đau và đổ mồ hôi. Nếu bạn đang dùng gabapentin để điều trị động kinh và bạn đột nhiên ngừng dùng thuốc, bạn có thể bị co giật thường xuyên hơn. Bác sĩ của bạn có thể giảm liều của bạn dần dần trong ít nhất một tuần.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Gabapentin?

Uống quá nhiều gabapentin có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu. Hãy gọi cho bác sĩ hoặc đến khoa Cấp cứu của cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức nếu bạn dùng quá nhiều gabapentin và bạn: cảm thấy chóng mặt hoặc buồn ngủ, nhìn đôi, bắt đầu nói chậm lại, bị tiêu chảy, bất tỉnh.

3. Bạn nên làm gì khi quên liều thuốc Gabapentin?

Hãy chắc chắn rằng bạn không bao giờ bỏ lỡ nó. Nếu bạn bỏ lỡ một liều và còn hơn 4 giờ trước trước khi bắt đầu liều tiếp theo thì hãy uống bổ sung. Còn nếu trong vòng 2 giờ kể từ liều tiếp theo, tốt hơn hết là bỏ liều đã quên. Đừng tăng gấp đôi liều để bù vào liều đã quên.

IV. Tác dụng phụ của Gabapentin

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Gabapentin

a. Tác dụng phụ thường gặp

Cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi hoặc chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, thay đổi tâm trạng, tay và chân bị sưng, mờ mắt, khô miệng, thay đổi khả năng về tình dục ở quý ông, tăng cân, đau đầu… là những tác dụng phổ biến khi sử dụng thuốc Gabapentin. Những triệu chứng này thường nhẹ và tự biến mất. Bạn nên tiếp tục dùng thuốc nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ nếu những tác dụng phụ này làm phiền bạn hoặc không biến mất.

b. Tác dụng phụ nghiêm trọng

Rất ít người dùng gabapentin có vấn đề nghiêm trọng nhưng bạn không nên chủ quan. Gọi bác sĩ ngay nếu bạn có tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm:

- Những suy nghĩ làm hại hoặc tự sát - một số ít người dùng gabapentin đã có ý nghĩ tự tử, điều này có thể xảy ra chỉ sau một tuần điều trị.

- Vàng da hoặc tròng trắng mắt - đây có thể là dấu hiệu cảnh báo vàng da.

- Bầm tím hoặc chảy máu bất thường - đây có thể là dấu hiệu cảnh báo rối loạn máu.

- Đau dạ dày kéo dài, cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa - đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo của tuyến tụy bị viêm.

- Đau cơ hoặc yếu cơ và bạn đang điều trị lọc máu vì suy thận.

- Ảo giác.

c. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng

Trong một số ít trường hợp, có thể có phản ứng dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ) với gabapentin.

Gọi cấp cứu 115 nếu bạn bị nổi mẩn da có thể bao gồm ngứa, đỏ, sưng, phồng rộp hoặc bong tróc da; bạn đang khò khè; bạn bị đau ở ngực hoặc cổ họng; bạn khó thở; miệng, mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng của bạn bắt đầu sưng.

2. Làm thế nào để đối phó với các tác dụng phụ?

Cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi hoặc chóng mặt: Khi cơ thể bạn đã quen với gabapentin, những tác dụng phụ này sẽ biến mất. Nếu chúng không biến mất trong vòng một hoặc hai tuần, bác sĩ có thể giảm liều của bạn hoặc tăng liều chậm hơn. Nếu điều đó không hiệu quả, bạn có thể cần phải chuyển sang một loại thuốc khác.

Cảm thấy buồn nôn: Dùng gabapentin cùng hoặc sau bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ.

Nôn mửa và tiêu chảy: Uống nhiều nước hoặc chất lỏng khác để tránh mất nước. Uống từng ngụm nhỏ nếu bạn cảm thấy buồn nôn. Dấu hiệu mất nước bao gồm đi tiểu ít hơn bình thường hoặc đi tiểu có mùi mạnh. Không dùng bất kỳ loại thuốc nào khác để điều trị tiêu chảy hoặc nôn mà không nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ.

Tay và chân sưng lên: Hãy thử ngồi với hai chân giơ lên và cố gắng không đứng lâu. Nhẹ nhàng tập thể dục cánh tay của bạn có thể giúp đỡ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu điều này không trở nên tốt hơn.

Mờ mắt: Tránh lái xe hoặc vận hành máy móc trong khi điều này đang xảy ra. Nếu nó kéo dài hơn một hoặc hai ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ vì có thể cần phải thay đổi điều trị của bạn.

Khô miệng: Nhai kẹo cao su không đường.

Khó khăn cho nam giới khi cương cứng: Nói chuyện với bác sĩ vì có thể thay đổi thuốc của bạn hoặc đưa ra các phương pháp điều trị khác có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Tăng cân: Gabapentin có thể khiến bạn đói bụng, vì vậy việc ngăn chặn việc tăng cân của bạn là một thử thách khá khó khăn. Cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh mà không làm tăng khẩu phần của bạn. Đừng ăn vặt những thực phẩm chứa nhiều calo, chẳng hạn như khoai tây chiên giòn, bánh ngọt, bánh quy và kẹo. Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, hãy ăn trái cây và rau và thực phẩm ít calo. Tập thể dục thường xuyên cũng sẽ giúp giữ cân nặng ổn định.

Vấn đề về trí nhớ: Nếu bạn gặp vấn đề với bộ nhớ, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể muốn thử một loại thuốc khác.

Đau đầu: Đảm bảo bạn nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Đừng uống quá nhiều rượu. Hãy hỏi dược sĩ của bạn để giới thiệu một loại thuốc giảm đau. Nhức đầu thường sẽ biến mất sau tuần đầu tiên dùng gabapentin. Nói chuyện với bác sĩ nếu triệu chứng kéo dài hơn một tuần hoặc nghiêm trọng.

V. Lưu ý sử dụng Gabapentin

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Gabapentin?

Trước khi dùng gabapentin, nói với bác sĩ và dược sĩ của bạn nếu bạn bị dị ứng với gabapentin, bất kỳ loại thuốc nào khác, hoặc bất kỳ thành phần nào trong loại gabapentin bạn dự định dùng; đã từng lạm dụng hoặc nghiện thuốc; đang trong chế độ ăn kiêng natri hoặc kali có kiểm soát.

Nói với bác sĩ và dược sĩ của bạn những loại thuốc theo toa và không kê toa, vitamin, bổ sung dinh dưỡng, và các sản phẩm thảo dược bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Hãy chắc chắn đề cập đến bất kỳ điều nào sau đây: hydrocodone, các loại thuốc khiến bạn cảm thấy chóng mặt hoặc buồn ngủ, morphine (Avinza, Kadian, MSIR) và naproxen (Aleve, Anaprox, Naprosyn). Bác sĩ của bạn có thể cần phải thay đổi liều thuốc hoặc theo dõi bạn cẩn thận về tác dụng phụ.

Nếu bạn đang dùng thuốc kháng axit như Maalox hoặc Mylanta, hãy uống chúng ít nhất 2 giờ trước khi bạn uống thuốc gabapentin.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đã hoặc đã từng bị bệnh thận. Nếu bạn sẽ dùng các viên thuốc giải phóng kéo dài, hãy nói với bác sĩ nếu bạn cần ngủ vào ban ngày và thức vào ban đêm.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi dùng gabapentin, hãy gọi bác sĩ của bạn.

Trước khi phẫu thuật, bao gồm cả phẫu thuật nha khoa, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ rằng bạn đang dùng gabapentin.

2. Cảnh báo cần lưu ý khi dùng thuốc Gabapentin

Viên nang uống gabapentin đi kèm với một số cảnh báo. Gọi cho bác sĩ nếu bạn bắt đầu có nhiều cơn động kinh hoặc một loại động kinh khác trong khi dùng thuốc.

a. Cảnh báo buồn ngủ

Gabapentin có thể làm chậm suy nghĩ và kỹ năng vận động của bạn, gây buồn ngủ, chóng mặt. Vì vậy bạn không nên lái xe hoặc sử dụng máy móc hạng nặng trong khi dùng thuốc này cho đến khi bạn có thể thực hiện chúng một cách an toàn.

b. Cảnh báo trầm cảm

Sử dụng thuốc gabapentin làm tăng nguy cơ suy nghĩ và hành vi tự tử. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn cảm thấy chán nản hoặc nhận thấy bất kỳ thay đổi trong tâm trạng hoặc hành vi của bạn với những triệu chứng nào sau đây:

●    Các cơn hoảng loạn;
●    Kích động hoặc bồn chồn;
●    Khó chịu mới hoặc xấu đi, lo lắng hoặc trầm cảm;
●    Hành động trên các xung động nguy hiểm;
●    Khó ngủ hoặc khó ngủ;
●    Hành vi hung hăng, giận dữ hoặc bạo lực;
●    Hưng cảm (điên cuồng, tâm trạng phấn khích bất thường);
●    Nói hoặc suy nghĩ về việc muốn làm tổn thương chính mình hoặc kết thúc cuộc sống của bạn;
●    Rút khỏi bạn bè và gia đình;
●    Mối bận tâm với cái chết
●    Cho đi những tài sản quý giá;
●    Hoặc bất kỳ thay đổi bất thường khác trong hành vi hoặc tâm trạng.

c. Cảnh báo tương tác rượu

Tránh uống rượu trong khi dùng gabapentin. Gabapentin có thể gây buồn ngủ và uống rượu có thể khiến bạn buồn ngủ hơn nữa. Rượu cũng có thể khiến bạn dễ cảm thấy chóng mặt và khó tập trung.

d. Cảnh báo với những người có vấn đề về thận

Cơ thể bạn xử lý thuốc này chậm hơn bình thường. Điều này có thể khiến thuốc tăng đến mức nguy hiểm trong cơ thể bạn. Nói chuyện với bác sĩ về bệnh của bạn trước khi được kê đơn thuốc.

e. Cảnh báo với người cao niên

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là sưng tay/ mắt cá chân/ bàn chân, thở chậm/ nông, chóng mặt hoặc mất phối hợp. Chóng mặt và mất phối hợp có thể làm tăng nguy cơ té ngã.

Ngoài ra, chức năng thận có thể giảm theo tuổi. Vì vậy, người cao niên có thể xử lý thuốc này chậm hơn những người trẻ tuổi. Bác sĩ có thể bắt đầu bằng liều thấp hơn để quá nhiều thuốc này không tích tụ trong cơ thể người lớn tuổi.

f. Cảnh báo với trẻ

Nếu bạn đang cho gabapentin cho con, nên biết rằng hành vi và khả năng tinh thần của con bạn có thể thay đổi. Con bạn có thể có những thay đổi đột ngột về tâm trạng, trở nên thù địch hoặc hiếu động, khó tập trung hoặc chú ý, hoặc buồn ngủ hoặc vụng về. Cho trẻ tránh các hoạt động có thể gây nguy hiểm, chẳng hạn như đi xe đạp…

3. Tương tác thuốc với Gabapentin

Thường không có bất kỳ vấn đề nào khi dùng gabapentin với các loại thuốc khác. Tuy nhiên, để an toàn, hãy nói với bác sĩ nếu bạn đang dùng các loại thuốc này trước khi bạn bắt đầu điều trị bằng gabapentin:

- Thuốc giảm đau mạnh, chẳng hạn như morphin vì có thể làm tăng sự mệt mỏi và chóng mặt.

- Thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như amitriptyline hoặc fluoxetine.

- Thuốc chống loạn thần cho các vấn đề sức khỏe tâm thần như tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực.

- Một loại thuốc để ngăn ngừa bệnh sốt rét được gọi là mefloquine.

- Một loại thuốc giảm cân có tên là Orlistat - nó cũng có thể ngừng hoạt động của gabapentin.

- Thuốc khác gây buồn ngủ như opioid hoặc thuốc giảm ho (như codein, hydrocodone), thuốc giãn cơ (như carisoprodol, cyclobenzaprine) hoặc thuốc kháng histamine (như cetirizine, diphenhydramine).

VI. Những câu hỏi thường gặp khi dùng thuốc Gabapentin

1. Phải dùng thuốc Gabapentin trong bao lâu?

Nếu bạn bị động kinh, có khả năng khi bệnh của bạn đã được kiểm soát, bạn vẫn cần phải dùng gabapentin trong nhiều năm.

Nếu bạn bị đau dây thần kinh, có khả năng khi cơn đau đã qua, bạn sẽ tiếp tục dùng gabapentin trong vài tháng để ngăn chặn bệnh quay trở lại.

Không có bằng chứng cho thấy gabapentin có tác dụng có hại lâu dài, ngay cả khi bạn dùng thuốc trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

2. Có được thay đổi giữa các thương hiệu chứa hoạt chất Gabapentin?

Hầu hết mọi người không phải ở cùng một nhãn hiệu gabapentin vì có rất ít sự khác biệt giữa các nhãn hiệu. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đã được yêu cầu chuyển sang một thương hiệu khác và lo lắng về điều đó.

Nếu trước đây bệnh động kinh của bạn khó kiểm soát và thương hiệu bạn đang sử dụng đang hoạt động tốt, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng thương hiệu này.

3. Lưu ý gì mang thuốc qua sân bay?

Nếu bạn có chuyến công tác hoặc du lịch hãy đảm bảo mang theo thuốc bên mình. Đừng lo lắng về máy X-quang sân bay vì nó sẽ không gây ảnh hưởng đến thuốc.

Bạn có thể cần đưa cho nhân viên sân bay xem nhãn hiệu thuốc. Vì thế, hãy nhớ mang theo hộp thuốc và toa của bác sĩ.

VI. Cách bảo quản thuốc Gabapentin

Bảo quản thuốc trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm. Không lưu trữ trong phòng tắm. Giữ tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi.
Không đặt thuốc này trong ngăn đựng găng tay của xe hơi hoặc để trong xe. Hãy chắc chắn tránh làm điều này khi thời tiết rất nóng hoặc rất lạnh.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình

Nguồn: drugs.com, medlineplus.gov, nhs.uk

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X