Hotline 24/7
08983-08983

Dùng thuốc giảm đau thế nào khi bị đau đầu, đau răng, đau lưng?

Nhiều tình huống đau đầu, đau răng, đau lưng từ bạn đọc là nhân viên văn phòng, người mang vác nặng, phụ nữ có thai… được ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa giải đáp cặn kẽ về việc dùng thuốc giảm đau thế nào an toàn, hợp lý.

NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Nhân viên văn phòng bị stress, đau đầu 2 bên thái dương, khắc phục thế nào?

Ngọc Vũ - nguyenchuyen…@gmail.com

Tôi là nhân viên văn phòng, 28 tuổi, công việc liên quan đến giấy tờ nên khá căng thẳng, mỗi lần như vậy là tôi lại bị stress, đau đầu 2 bên thái dương, nghỉ ngơi một lúc thì hết nhưng nhìn máy tính lại bị.

Xin nhờ BS tư vấn giúp tôi hướng giải quyết tình trạng này? Mỗi lần đau là tôi cố chịu thôi chứ không dùng thuốc vì sợ tác dụng phụ, kể cả paracetamol.

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa:

Xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chương trình!

Đặc điểm đau mà bạn mô tả chủ yếu là ở 2 bên thái dương. Một chi tiết quan trọng bạn cung cấp là khi nghỉ ngơi thì hết mà hễ cứ bắt đầu trở lại công việc là thấy đau. Qua mô tả thì có vẻ như bạn đang gặp phải một cơn đau đầu do căng thẳng, một số BS khác có thể gọi đây là đau đầu căng cơ.

Đau đầu dạng căng thẳng này là một dạng đau đầu mạn tính rất hay gặp và nó hay bị kích hoạt khi chúng ta căng thẳng quá mức ví dụ như trong trường hợp của bạn là bạn bị stress.

Đau đầu do căng thẳng này nó có một đặc điểm để phân biệt với các dạng đau đầu khác đó là khi bạn không căng thẳng nữa, nghỉ ngơi, ngưng làm việc thì cơn đau lại hết. Vậy thì việc bạn cố gắng nghỉ ngơi không sử dụng thuốc giảm đau (sử dụng các biện pháp không dùng thuốc) để giảm đau thì đây là một điều mà tôi nghĩ đáng hoan nghênh.

Như bạn có nói nghỉ ngơi thì hết nhưng nếu quay trở lại làm việc thì cơn đau này lại bắt đầu xuất hiện; vậy thì câu hỏi được đặt ra là cố gắng chịu đau như vậy có ổn hay không? Như tôi đã trình bày ở phần trên đôi khi có những cơn đau nếu bản thân không thể chịu đựng và giải quyết được mà nếu bện nhân vẫn cố chịu đựng thì:

- Thứ nhất: ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bạn

- Thứ hai nếu bạn không có các biện pháp can thiệp, không điều trị kịp thời thì sau này nó sẽ dễ trở thành các đau đầu mãn tính thông thường và khó điều trị.

Vì vậy trong trường hợp này tôi nghĩ rằng bạn vẫn đang trong thời gian hoàn thành công việc (vẫn phải làm việc, vẫn phải ngồi máy vi tính). Mặc dù đã áp dụng các biện pháp không dùng thuốc để giảm đau nhưng nó vẫn không đỡ thì lời khuyên của tôi dành cho bạn đó là nên sử dụng paracetamol - một biện pháp rất an toàn, nhanh chóng và hợp lý. Bạn có thể dùng paracetamol trong một thời gian ngắn khoảng từ 3-5 ngày.

Khi cơn đau đã ổn bạn ngủ được, có sức khỏe và sớm hoàn thành được công việc. Như vậy áp lực sẽ được giảm đi; lúc này vòng xoáy bệnh lý sẽ được tháo gỡ. Chỉ mất khoảng vài ngày thôi là bạn đã có thể trở lại được cuộc sống bình thường.

Tôi xin nhắc lại khi bạn dùng thuốc từ 3-5 ngày, đúng liều lượng thì bạn sẽ không phải sợ là quá liều, ngộ độc hay các tác dụng phụ khác của paracetamol vì đây là một loại thuốc khá an toàn.

alobacsi ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Chủ nhiệm khoa Nội thần kinh - Động kinh Bệnh viện Quân Y 175ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Chủ nhiệm khoa Nội thần kinh - Động kinh Bệnh viện Quân Y 175

2. Giảm đau cách nào khi bị đau lưng do mang vác nặng nhiều?

Bùi Văn Trọng - trongbui09…@gmail.com

Công việc của em thường phải mang vác nặng nhiều nên thường hay bị đau lưng, có lúc đau ở giữa, có lúc thì lan sang hai bên. Như vậy là do mang vác nặng hay bệnh lý thưa BS? Mỗi lần đau em hay bóp rượu thuốc thì thấy đỡ nhưng không chấm dứt được cơn đau này? Mong BS cho lời khuyên.

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa:

Câu hỏi của bạn hơi chung chung vì chưa cho biết tuổi cũng như giới tính của bạn.

Tôi phỏng đoán nếu làm công việc mang vác nặng thì có lẽ bạn còn đang trong độ tuổi lao động. Một loại đau liên quan đến tư thế - đau lưng khi mang vác nặng, trường hợp này người ta sẽ nghĩ nhiều đến bệnh lý cột sống.

Bệnh lý này ở Việt Nam rất hay gặp tiêu biểu là thoái hóa cột sống đặc biệt là thoái hóa cột sống thắt lưng, điển hình như trường hợp của bạn hoặc nếu bạn đi bệnh viện thì có thể các BS sẽ chẩn đoán bạn đang mắc hội chứng thắt lưng hông.

Với hội chứng thoái hóa cột sống thắt lưng hay thắt lưng hông thì có 2 điểm cần lưu ý:

Nếu tình trạng của bạn chỉ đau cục bộ hoặc đau chính giữa cột sống thắt lưng thôi chưa lan xuống phần mông phần đùi thì có thể chỉ là thoái hóa hoặc căng cơ, đau cục bộ ngay tại cột sống thắt lưng.

Tuy nhiên, nếu bạn đau hoài mà không đi chữa trị hoặc kiểm tra thì tới một lúc nào đó bạn mang vác nặng sẽ thấy đau không chỉ ở ngay chính giữa thắt lưng nữa mà sẽ là lan xuống mông, đùi một bên hoặc cả 2 bên. Đây chính là một dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đã bị chèn ép rễ thần kinh (chủ yếu là các rễ thần kinh liên quan đến cột sống thắt lưng ví dụ rễ thần kinh L5-S1) và dây thần kinh hay gặp nhất đó là dây thần kinh hông to dân gian vẫn hay gọi là dây thần kinh tọa, trường hợp này cần phải đi khám để xem có bị thoát vị đĩa đệm gây chèn ép rễ thần kinh hay không.

Trong trường hợp của bạn hễ mang vác nặng là đau thì bạn cần phải xem lại:

  • Thứ nhất: trọng lượng cho mỗi lần mang vác có phù hợp với cơ thể bạn hay không, bạn phải điều chỉnh lại nếu đây là một công việc cần làm để kiếm sống.
  • Thứ 2 bạn cần đi đến bệnh viện để ít nhất là phải được chụp phim X-quang cột sống thắt lưng; các BS sẽ đánh giá cột sống của bạn ra sao, chiều cao đột sống của bạn thế nào, bạn có bị trượt đốt sống hay không hoặc khe khớp giữa đốt sống trên và dưới, nơi đĩa đệm chính giữa có bị thay đổi về chiều cao hay không? Từ đó mới có thể giúp các BS đánh giá toàn diện cột sống thắt lưng của bạn chỉ là thoái hóa hay có các vấn đề khác
  • Thứ 3: mỗi lần đau bạn hay bóp rượu thuốc. Quả thật tôi không biết loại rượu thuốc bạn dùng là loại gì? Cũng xin chia sẻ với bạn là tôi không có quá nhiều kinh nghiệm trong vấn đề dùng rượu thuốc để giảm đau. Có thể trong rượu thuốc bạn dùng có một vài thành phần giúp giảm đau, nhưng chỉ là giảm đau cục bộ.

Tôi xin cân nhắc với bạn một điều; cần lưu ý trong rượu thuốc này có một vài thành phần đôi khi có trộn corticoid, nếu bạn dùng không cẩn thận có thể vô tình bạn sẽ bị suy gan, suy thận.

Trong trường hợp nếu bạn nghỉ ngơi thấy không đỡ thì bạn nên dùng thuốc. Nếu chỉ là đau cục bộ thì bạn có thể kết hợp thêm vật lý trị liệu phục hồi chức năng để giúp cải thiện được cơn đau sớm hơn.

3. Mỗi lần đến chu kỳ kinh là lại bị đau nửa đầu, phải làm sao?

Nani Hoàng - Bạn đọc hỏi qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời

Em là nữ giới, 32 tuổi, nặng 48 kg. Mỗi lần đến chu kỳ kinh là lại bị đau nửa đầu, nó chỉ đau một bên thôi. Cơn đau không dữ dội nhưng làm em rất khó chịu, vì vừa đau bụng vừa đau đầu do đến ngày. Dùng thuốc giảm đau khi đến kỳ kinh nguyệt có gây ảnh hưởng gì không ạ?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa:

Tôi xin lưu ý một điều tất cả những thông tin tôi tư vấn giúp các bạn chỉ thông qua những gì các bạn trình bày; còn nếu để có thể cụ thể và chi tiết hơn thì cần phải được khám trực tiếp mới chính xác bạn nhé.

Qua phần mô tả của bạn thì có lẽ bạn đang mắc một căn bệnh mà rất nhiều chị em phụ nữ hay gặp đó là đau đầu migraine, trước đây nhiều người vẫn hay gọi đây là đau đầu căn nguyên mặt hoặc đau nửa đầu.

Đây là một loại đau đầu mang tính chất cơn và đôi khi nó sẽ liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Trường hợp của bạn hễ cứ tới chu kỳ kinh nguyệt là bạn đau và chắc chắn điều này làm ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của bạn. Do vậy theo tôi nghĩ khi gần đến chu kỳ bạn nên có những biện pháp phòng ngừa - sử dụng các loại thuốc để ngừa và giúp cơn đau này không xảy ra.

Bản thân đau bụng kinh đã khiến bạn khó chịu rồi mà nếu kết hợp thêm đau đầu migraine nữa thì sẽ khiến bạn cực kỳ mệt. Vì thế hãy nên đi khám để BS tư vấn cho bạn dùng thuốc để ngăn chặn cơn đau đầu này không xảy ra nữa.

Trong các loại thuốc phòng ngừa đau đầu migraine thì rất ít thuốc làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, hiện tại thì những loại này khá an toàn. Với việc sử dụng paracetamol - nếu bạn đáp ứng được thuốc này thì nó là một thuốc cực kỳ an toàn với bạn.

Nhưng bản thân việc điều trị đau đầu migraine là không hề đơn giản, phải sử dụng thêm các loại thuốc ngừa cơn khác và phải được kê toa, có sự tư vấn của bác sĩ; những loại thuốc này sẽ được BS chọn lọc trên từng đối tượng. Nếu bạn dùng paracetamol thì nó khá an toàn và không gây ảnh hưởng gì đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn cả.

4. Thuốc paracetamol 650 mg có phải là liều cao?

Nguyễn Oanh - nguyenoanh18…@gmail.com

Bữa tôi đi mua thuốc giảm đau, được nhà thuốc tư vấn loại paracetamol hàm lượng 650mg. Trước giờ tôi chưa thấy hàm lượng này. Xin hỏi, loại 650mg này dùng cho đối tượng nào? Có phải đau dữ dội mới cần uống hàm lượng cao vậy không? Tôi chỉ âm ỉ đau vì căng thẳng quá thôi. Mong BS cho tôi lời khuyên.

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa:

Chào bác,

Trên thị trường hiện tại bạn có thể dễ dàng tìm được paracetamol 500 mg, và cũng ít có hãng nào định dạng của nó là 650 mg cả.

Thưa bác với hàm lượng 650 mg của thuốc thì bác yên tâm; vì với hàm lượng này nhà sản xuất đã nghiên cứu nó an toàn và phù hợp với người Việt. Đối tượng sử dụng mà nhà sản xuất muốn hướng tới đó là những người giống như bác vậy.

Còn với trẻ em, cần có sự tham vấn của BS về mặt liều lượng. Và với 650 mg thì đây là loại dành cho người lớn.

Bác hỏi rằng liệu có phải đau dữ dội thì mới cần dùng hay không? Tôi xin trả lời hàm lượng tối đa trong một ngày bác có thể dùng là 3g, nếu quá 3 hoặc lên tới 4g thì mới là điều cần cảnh báo và hết sức lưu tâm. Với 650mg/ lần dùng thì cũng không phải là cao.

Trong trường hợp mỗi lần bác căng thẳng là lại lên cơn đau thì nếu bản thân bác có thể tự điều chỉnh bằng các phương pháp không dùng thuốc mà nếu thấy đỡ thì cũng không nên dùng thuốc làm gì. Nếu nhất thiết bác phải làm một công việc nào đó khiến bác vẫn cứ đau âm ỉ kéo dài thì đương nhiên lời khuyên của tôi đó là nên đến gặp BS để được hướng dẫn điều trị phù hợp.

 

5. Thuốc giảm đau paracetamol nên uống trước hay sau ăn?

Lan Nguyễn - lanhoang20…@gmail.com

Từ khi dịch COVID-19 đến giờ, công việc, áp lực dồn dập từ kinh tế của công ty, gia đình nên chồng tôi thường hay bị đau đầu. Có lẽ là do anh quá stress. Thi thoảng tôi thấy anh uống thuốc giảm đau paracetamol nhưng chưa ăn uống gì cả.

Xin hỏi BS, uống thuốc giảm đau nên dùng trước hay sau khi ăn? Uống lúc bụng đói có gây ảnh hưởng dạ dày không ạ? Nhờ BS hướng dẫn giúp tôi làm sao để thoát khỏi căng thẳng này?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa:

Theo kinh nghiệm dùng thuốc của tôi trên bệnh nhân thì paracetamol không ảnh hưởng nhiều bởi bữa ăn, nhiều người vẫn có thói quen ăn no rồi mới uống thuốc thế nhưng với paracetamol thì không cần như vậy.

Do vậy việc dùng thuốc giảm đau trước hay sau bữa ăn là do sự lựa chọn của bạn. Ví dụ nếu đau quá rồi thì làm sao có thể ngồi đợi ăn xong cơm rồi mới uống thuốc được, vì thế cần phải giảm cơn đau trước đã, riêng với paracetamol đặc biệt là có thể dùng trước bữa ăn. Bạn có thể giảm đau trước rồi ăn cơm sau sẽ thấy ngon miệng hơn.

Thuốc giảm đau có nhiều nhóm, nhưng riêng paracetamol thì ít ảnh hưởng đến dạ dày nhất.

Việc làm sao để bạn có thể thoát khỏi căng thẳng này thì chỉ có cách cố gắng cân bằng lại mọi thứ, cần xác định xem có vấn đề gì khuất mắc chưa giải đáp được. Tôi khuyên anh nên ngủ đủ - giấc ngủ là rất qua trọng đặc biệt là đau đầu do căng thẳng.

Một trong những yếu tố để giảm đau đầu do căng thẳng đó là bạn chỉ cần nghỉ ngơi, ngủ đủ thì đôi khi bạn đã có thể thoát được khỏi cơn đau đầu này rồi trừ khi đau quá chịu không được thì phải dùng thuốc.

Một điều tôi muốn khuyên bạn đó là hãy tập thở; trong cuộc sống hàng ngày đôi khi chúng ta vì vội vàng và bận rộn quá lại không chú ý đến việc thở. Mỗi ngày bạn hãy cố gắng tập thở một hơi thật sâu, hít vào thở ra cố gắng điều khiển hơi thở của mình. Khi bạn thở sâu mới có thể lấy oxy được nhiều, khi oxy nhiều thì mới vào máu cung cấp cho hồng cầu và lúc này mới đi lên não. Khi não được cung cấp đầy đủ oxy thì đây cũng chính là một trong những cách để bạn có thể giảm đau.

 

6. Bà bầu mọc răng khôn, giảm đau bằng thuốc paracetamol được không?

Trần Thị Trúc - Tructranhope67…@gmail.com

Thưa BS, em đang mang thai tháng thứ 4. Nhưng gần đây em bị mọc răng khôn, đi khám thì trong thời gian này chưa nhổ được. Giờ chiếc răng hành em lắm, không chỉ đau răng mà hành lên tới não, gây đau đầu, mệt mỏi.

Xin hỏi BS em có thể dùng thuốc paracetamol để giảm đau được không? Liệu có an toàn cho mẹ và bé không ạ? Với bà bầu thì nên dùng hàm lượng bao nhiêu và nên dùng như thế nào, loại nào thì được ạ?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa:

Bạn đang mang thai tháng 4 và đang mọc răng khôn, chiếc răng này hành và khiến bạn khó chịu.

Bạn hỏi tôi là paracetamol liệu có an toàn cho mẹ và bé không? Thì tôi xin trả lời là paracetamol người ta vẫn khuyến cáo là nên thận trọng với phụ nữ có thai và cho con bú chứ không có chống chỉ định. Nghĩa là trên nhóm đối tượng người đang mang thai và cho con bú thì paracetamol được xem là khá an toàn.

Tuy vậy, việc cân nhắc liều lượng thì bạn cần phải nhận được sự tham vấn và đánh giá của bác sĩ sản khoa; sau khi có sự tư vấn của BS bạn mới có thể bắt đầu dùng paracetamol.

Với loại paracetamol 650 mg qua kinh nghiệm của tôi thì lời khuyên của tôi thì lời khuyên là bạn nên dùng liều thấp nhất và hiệu quả nhất. Ví dụ khởi đầu bạn có thể dùng 1 viên/ ngày để xem có đỡ hay không. Hoặc có thể cân nhắc với paracetamol 650 mg thì bạn có thể dùng buổi sáng nửa viên buổi chiều nửa viên, làm sao để liều paracetamol bạn uống thấp nhất có thể nhưng vẫn hiệu quả.

7. Thiếu ngủ làm cho đau đầu hay do bệnh gì khác?

Vũ Duy Giang - vuduygiang12…@gmail.com

Dạo gần đây tôi hay thức khuya, qua giấc là không ngủ được nữa. Không biết có phải như vậy nên hay bị đau đầu không. Tôi đau hai bên thái dương, có khi thì trên đỉnh đầu. Liệu tôi có bị bệnh gì không hay do thiếu ngủ nên vậy? Đau đầu kèm theo những triệu chứng gì thì cần đi khám thưa BS? Tôi nên làm gì để cải thiện tình trạng này?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa:

Bạn nghĩ rằng có thể do thiếu ngủ nên đau đầu; với tôi đây chỉ là phỏng đoán, có thể nó chỉ là một yếu tố thuận lợi khiến bạn đau đầu. Nhưng hãy coi chừng triệu chứng của bạn là một cơn đau đầu liên quan đến bệnh lý.

Tôi khuyên bạn nên đi khám BS, vì đây là lần đầu tiên bạn trải nghiệm cơn đau đầu chứ không phải một cơn đau đầu quen thuộc bạn đã từng trải qua. Với khuyến cáo của các BS, bệnh nhân nào lần đầu tiên trải nghiệm cơn đau đầu thì nên đến gặp BS để loại trừ các loại đau đầu thứ phát ví dụ: xuất huyết não, tổn thương cấu trúc não, …

Nếu bạn khám xong các BS đã loại trừ và cho rằng cơn đau của bạn không phải là một loại đau đầu thứ phát thì có thể cơn đau đầu của bạn giống như một loại đau đầu do căng thẳng.

Điểm cốt lõi ở đây là bạn phải ngủ được, khi bạn ngủ được thì cơn đau đầu sẽ đỡ hơn.

Những trường hợp bạn nên đến gặp BS bao gồm:

  • Cơn đau lần đầu (lần đầu tiên trải nghiệm cơn đau đầu)
  • Đau đầu kèm theo các triệu chứng thần kinh khu trú hoặc các triệu chứng khác ví dụ: đau đầu dữ dội, nhìn mờ, nôn ói, thậm chí yếu liệt tê nửa người, … đây không còn là một cơn đau đầu đơn thuần.

Để cải thiện tình trạng này bạn nên ngủ đủ, xem lại tình trạng của mình vì sao phải thức khuya như vậy, liệu chăng bây giờ bạn có thể đẩy dần công việc lên ban ngày để tối nghỉ ngơi hoặc chia công việc ra những ngày khác nhau.

Hoặc bạn có thể sử dụng các phương pháp không dùng thuốc ví dụ khi thức khuya bạn có sử dụng chất kích thích hay không ví dụ: uống café hay trà; môi trường ngủ có ảnh hưởng đến bạn hay không, nhà xung quanh có ai đập phá, hát karaoke hay không hoặc ánh sáng có làm bạn khó chịu, …

 

8. Thuốc giảm đau paracetamol có tương tác với các thuốc khác không?

Ngô Quang - buidao250…@gmail.com

Thuốc giảm đau có tương tác với các thuốc khác không? Tôi đang dùng thuốc bổ gan.

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa:

Paracetamol là một loại thuốc ít gây tương tác với các thuốc khác nhất.

Với việc điều trị nội trú thì bạn cũng không cần lo lắng nhiều vì được các bác sĩ kiểm soát. Nhưng với điều trị ngoại trú nếu bạn có các bệnh lý đặc biệt thì cần lưu ý.

Bạn nói đang dùng thuốc bổ gan thì tôi không biết bạn dùng thuốc là do bị bệnh gan hay bạn chỉ dùng thuốc để bổ gan. Bản thân thuốc bổ gan dường như không có tương tác gì với paracetamol cả nên bạn yên tâm.

 

9. Có nên dự trữ thuốc giảm đau Hapacol hàm lượng 650mg trong nhà?

Lâm Thanh Phong - phat.lam…@gmail.com

Có nên dự trữ thuốc giảm đau trong nhà, nếu có thì nên chọn loại nào? Tôi ra hiệu thuốc hỏi thuốc giảm đau, thì thấy có nhiều dạng bào chế, hàm lượng khác nhau, không biết nên trữ loại nào thì chuẩn.

Lúc trước được nhà thuốc tư vấn nên tôi có trữ sẵn Hapacol hàm lượng 650mg như nãy giờ bác sĩ có chia sẻ trong tủ thuốc gia đình, nhưng không biết hiệu quả thuốc này như thế nào, có dùng được cho thanh niên và người lớn tuổi trong gia đình không?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa:

Theo tôi, nên trữ thuốc giảm đau trong nhà ví dụ Paracetamol hoặc Hapacol chẳng hạn vì trong những trường hợp ví dụ như: nửa đêm bạn sốt hay đau thì có ngay một loại thuốc để giảm đau hạ sốt.

Nhà thuốc tư vấn bạn nên trữ sẵn Hapacol hàm lượng 650mg trong tủ thuốc gia đình, còn theo tôi hàm lượng nào cũng được. Nhưng nếu bạn trữ paracetamol 650 mg thì quá tốt, bởi đây là một loại thuốc của công ty Việt Nam; được nghiên cứu cho nhóm đối tượng người Việt sử dụng. Vì thế nếu bạn trữ sẵn hapacol hàm lượng 650 mg trong tủ thuốc là đúng và thuốc có thể sử dụng được cho cả thanh niên và người lớn tuổi trong gia đình.

Trân trọng cảm ơn Nhãn hàng Hapacol - Giảm đau hạ sốt nhanh từ Dược Hậu Giang đã đồng hành cùng chương trình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X