Hotline 24/7
08983-08983

Doxycycline là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Tên hoạt chất: Doxycycline
Thương hiệu: Doxycycline Capsules BP 100mg, Cyclindox, Doxycyclin Stada® 100 mg

I. Công dụng Doxycycline

1. Công dụng của thuốc Doxycycline

Doxycycline là thuốc kháng sinh thuộc nhóm tetracycline, thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, bao gồm viêm phổi và nhiễm trùng đường hô hấp khác, nhiễm trùng hệ bạch huyết, đường ruột, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs).

Doxycycline cũng được sử dụng với các loại thuốc khác để điều trị mụn trứng cá hoặc dùng trên những người không thể điều trị một số loại ngộ độc thực phẩm bằng penicillin.

Một số dạng doxycycline được sử dụng để ngăn ngừa bệnh sốt rét nếu bạn đi du lịch nước ngoài, điều trị bệnh than hoặc điều trị nhiễm trùng do ve, ve hoặc chấy.

Thuốc kháng sinh doxycycline sẽ không có tác dụng đối với cảm lạnh, cúm hoặc nhiễm virus khác.

2. Mua thuốc Doxycycline có cần đơn của bác sĩ?

Doxycycline là thuốc kê đơn, có nhiều dạng bào chế khác nhau, bao gồm dạng viên nang, viên nang giải phóng chậm, viên nén, viên nén giải phóng chậm và hỗn dịch (chất lỏng) để uống.

II. Liều dùng Doxycycline

1. Liều dùng thuốc Doxycycline với người lớn

Liều doxycycline phụ thuộc vào lý do tại sao bạn dùng nó. Liều thông thường là 100mg đến 200mg, một ngày từ 1 - 2 lần. Nếu bạn đang dùng doxycycline nhiều hơn một lần một ngày, hãy cố gắng chia đều liều của bạn đều trong suốt cả ngày. Nếu bạn dùng nó 2 lần một ngày, liều đầu tiên vào buổi sáng và liều thứ 2 vào buổi tối.

Nếu bạn dùng doxycycline để ngăn ngừa bệnh sốt rét: Uống 100mg/ lần/ ngày, bắt đầu dùng thuốc 1 hoặc 2 ngày trước khi vào khu vực phổ biến bệnh sốt rét. Tiếp tục dùng thuốc mỗi ngày trong suốt thời gian lưu trú và ít nhất 4 tuần sau khi bạn rời khỏi khu vực. Sử dụng quần áo bảo hộ, thuốc chống côn trùng và lưới chống muỗi xung quanh giường của bạn để ngăn ngừa muỗi đốt có thể gây ra bệnh sốt rét. Vì uống doxycycline không giúp bạn bảo vệ hoàn toàn khỏi bệnh sốt rét.

Nếu bạn dùng phối hợp điều trị Chlamydia: Doxycycline 100 mg, uống 2 lần/ngày, trong 7 ngày.

2. Liều dùng thuốc Doxycycline với trẻ em

Doxycycline không nên được sử dụng ở trẻ em dưới 8 tuổi ngoại trừ bệnh than qua đường hô hấp hoặc nếu bác sĩ quyết định là cần thiết. Vì ở trẻ dưới 8 tuổi, doxycycline gây biến màu răng vĩnh viễn, giảm sản men răng và giảm tốc độ phát triển chiều dài của bộ xương.

Trẻ em trên 8 tuổi: 4-5mg/kg/ngày chia làm 2 lần, sau đó uống một nửa lượng này (2-2,5mg/kg), một lần trong ngày. Đối với bệnh nặng, uống 2-2,5mg/kg, cứ 12 giờ một lần.

3. Liều dùng thuốc Doxycycline với người đang mang thai và cho con bú

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), trong bảng phân loại về nguy cơ dùng thuốc trong thai kỳ, doxycycline xếp nhóm D, nghĩa là có bằng chứng nguy cơ đối với thai. Vì thế, doxycycline thường không được khuyến cáo trong thai kỳ.

Ngoài ra, doxycycline được bài tiết vào sữa và tạo phức hợp không hấp thu được với canxi trong sữa. Vì thế, thuốc cũng không được khuyến cáo dùng khi đang cho con bú.

III. Cách dùng Doxycycline

1. Cách dùng thuốc Doxycycline hiệu quả

Dùng doxycycline chính xác theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn. Không dùng thuốc này với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.

Không tự ý ngừng sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ, kể cả khi triệu chứng đã được cải thiện. Điều này có thể sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiếp theo kháng kháng sinh.

Luôn luôn nuốt cả viên nang doxycycline và uống nó với một ly nước đầy khoảng 200ml.

Nếu dạ dày trở nên khó chịu khi bạn dùng doxycycline, bạn có thể dùng nó với thức ăn. Tuy nhiên, dùng doxycycline với sữa hoặc thực phẩm có thể làm giảm lượng thuốc hấp thụ từ dạ dày của bạn. Vì vậy, nếu bạn có vấn đề ở dạ dày, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn cách sử dụng thuốc tốt nhất.

Điều quan trọng là phải dùng doxycycline trong khi bạn ở tư thế thẳng đứng. Bạn có thể ngồi, đứng hoặc đi bộ. Điều này để tránh loét dạ dày, ngăn chặn thuốc kích thích dạ dày của bạn. Nếu trong thời gian dùng thuốc có tổn thương viêm loét thực quản, nên ngưng dùng cho đến khi lành vết thương.

Phải tránh dùng doxycycline trong thời gian dài vì có thể gây bội nhiễm. Nên xét nghiệm chức năng gan định kỳ ở bệnh nhân dùng liều cao hay kéo dài.

Đối với dạng viên nang hoặc viên thuốc giải phóng chậm, bạn hãy nuốt cả viên thuốc mà không được nghiền nát, phá vỡ cấu trúc thuốc.

Đối với dạng lỏng, bạn thường sẽ được cung cấp ống tiêm hoặc cốc định lượng, muỗng đo liều đặc biệt. Nếu không có các thiết bị đo liều này, bạn hãy hỏi dược sĩ, không nên dùng muỗng nhà bếp vì có khả năng sai liều lượng cần sử dụng. Lắc đều hỗn dịch trước mỗi lần sử dụng để trộn đều thuốc.

Đối với dạng tiêm thường sẽ được chỉ định khi bạn không thể dùng thuốc bằng đường uống. Tuy nhiên, với dạng này bạn sẽ cần được thực hiện với nhân viên y tế.

Thuốc kháng sinh có thể gây tiêu chảy, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng mới. Nếu bạn bị tiêu chảy, hoặc phân có máu hãy gọi ngay cho bác sĩ. Không sử dụng thuốc chống tiêu chảy trừ khi bác sĩ nói với bạn.

Lưu ý rằng các thuốc kháng axit có chứa magiê, nhôm hoặc canxi, chất bổ sung canxi, các sản phẩm sắt và thuốc nhuận tràng có chứa magiê có khả năng can thiệp vào doxycycline, khiến thuốc kém hiệu quả hơn. Vì vậy, nên uống doxycycline 2 giờ trước hoặc 6 giờ sau khi uống thuốc kháng axit, bổ sung canxi và thuốc nhuận tràng có chứa magiê. Uống doxycycline 2 giờ trước hoặc 4 giờ sau khi chế phẩm sắt và các sản phẩm vitamin có chứa sắt.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Doxycycline?

Vô tình dùng thêm một liều doxycycline không có khả năng gây hại cho bạn.

Tuy nhiên nếu bạn lo lắng hoặc dùng nhiều hơn 1 liều thì hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn. Nếu ai đó đã sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như bất tỉnh hoặc khó thở hãy gọi Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến khoa Hồi sức - Cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất.

3. Bạn nên làm gì khi quên liều thuốc Doxycycline?

Nếu bạn quên uống một liều, hãy uống ngay khi nhớ ra, trừ khi gần đến giờ dùng liều tiếp theo. Trong trường hợp này, chỉ cần bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo của bạn như bình thường. Không bao giờ dùng 2 liều cùng một lúc. Không bao giờ dùng thêm một liều để bù cho một quên.

IV. Tác dụng phụ của Doxycycline

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Doxycycline

Những tác dụng phụ phổ biến khi dùng thuốc doxycycline là đau đầu, buồn nôn hoặc nôn, nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, đau dạ dày, chán ăn, tiêu chảy nhẹ, phát ban da hoặc ngứa, màu da sẫm, ngứa âm đạo hoặc tiết dịch. Khi gặp những tác dụng phụ này bạn vẫn tiếp tục dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu nó kéo dài hoặc tăng nặng thêm thì cần nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn và bạn cần gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu:

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có:

- Đau dạ dày nghiêm trọng, tiêu chảy, phân có máu;

- Cổ họng bị kích thích, khó nuốt;

- Đau ngực, nhịp tim không đều, cảm thấy khó thở;

- Ít hoặc không đi tiểu;

- Số lượng bạch cầu thấp - sốt, ớn lạnh, sưng hạch, đau nhức cơ thể, yếu, da nhợt nhạt, dễ bị bầm tím hoặc chảy máu;

- Đau đầu dữ dội, ù tai, chóng mặt, buồn nôn, vấn đề về thị lực, đau sau mắt;

- Chán ăn, đau dạ dày trên (có thể lan ra lưng), mệt mỏi, buồn nôn hoặc nôn, nhịp tim nhanh.

- Nước tiểu sẫm màu, vàng da (vàng da hoặc mắt).

Ngoài ra, sử dụng thuốc doxycycline trong thời gian dài hoặc lặp đi lặp lại có thể dẫn đến bệnh tưa miệng hoặc nhiễm trùng nấm âm đạo mới. Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn nhận thấy các mảng trắng trong miệng, thay đổi dịch tiết âm đạo hoặc các triệu chứng mới khác.

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng: Bạn hãy gọi Cấp cứu nếu có bất kỳ dấu hiệu phản ứng dị ứng với doxycycline, các triệu chứng bao gồm: nổi mề đay, khó thở, sưng ở mặt hoặc cổ họng hoặc phản ứng da nghiêm trọng như sốt, đau họng, nóng rát ở mắt, đau da, đỏ hoặc phát ban da màu tím lan rộng và gây phồng rộp và bong tróc.

2. Làm thế nào để đối phó với các tác dụng phụ của Doxycycline

Đau đầu: Bạn cần nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Thuốc giảm đau hàng ngày như paracetamol và ibuprofen an toàn khi dùng với doxycycline, bạn có thể sử dụng khi cần thiết.

Buồn nôn hoặc nôn: Chia thành những bữa ăn nhỏ trong ngày, không ăn thức ăn cay. Có thể dùng doxycycline sau bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ nhưng tránh các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua. Các sản phẩm sữa có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ thuốc đúng cách. Bạn hãy uống nhiều nước, chẳng hạn như nước lọc hoặc bí đao để tránh mất nước. Dấu hiệu mất nước bao gồm đi tiểu ít hơn bình thường hoặc đi tiểu có mùi mạnh. Không dùng bất cứ loại thuốc nào để điều trị nôn mửa mà không nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ.

Nhạy cảm với ánh sáng mặt trời: Khi bạn đi ra ngoài, đeo kính râm và quần áo che bạn. Sử dụng kem chống nắng hoặc kem chống nắng lên da.

V. Lưu ý sử dụng Doxycycline

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Doxycycline

Trước khi dùng doxycycline, hãy nói với bác sĩ và dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với doxycycline, minocycline, tetracycline, demeclocycline, hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên nang doxycycline, viên nang giải phóng kéo dài, viên nén, viên nén giải phóng kéo dài, hoặc đình chỉ. Nếu không chắc chắn, hãy hỏi dược sĩ của bạn về danh sách các thành phần.

Ngoài ra, bạn nên liệt kê tất cả những loại thuốc đang sử dụng hoặc có ý định sử dụng (nếu có), bao gồm cả thuốc kê toa, thuốc không kê toa, vitamin và các chất bổ sung dinh dưỡng. Hãy chắc chắn bạn nhớ đề cập đến bất cứ loại thuốc nào sau đây: Acitretin (Soriatane); thuốc chống đông máu như warfarin (Coumadin, Jantoven); các Butisol, phenobarbital và secobarbital (Seconal); bismuth subsalicylate; carbamazepine (Epitol, Tegretol); isotretinoin (Amnesteem, Clavaris, Myorisan, Zenatane); penicillin; phenytoin (Dilantin, Phenytek); và các thuốc ức chế bơm proton như dexlansoprazole (Dexilant), esomeprazole (Nexium), lansoprazole (Prevacid), omeprazole (Prilosec).

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đã hoặc đã từng bị khó nuốt, vấn đề thực quản (trào ngược/ ợ nóng), lupus (tình trạng hệ thống miễn dịch tấn công nhiều mô và cơ quan bao gồm da, khớp, máu và thận), tăng huyết áp nội sọ (pseudotumor cerebri; áp lực cao trong hộp sọ có thể gây đau đầu, mờ hoặc nhìn đôi, giảm thị lực…), nhiễm trùng nấm men ở miệng hoặc âm đạo, phẫu thuật dạ dày, hen suyễn hoặc bệnh thận hoặc gan.

Doxycycline có thể khiến vắc xin vi khuẩn sống (như vắc xin thương hàn) không hoạt động tốt. Vì vậy, không được tiêm chủng trong khi sử dụng thuốc doxycycline trừ khi bác sĩ nói với bạn.

Bạn nên biết rằng doxycycline có thể làm giảm hiệu quả của các biện pháp tránh thai nội tiết tố (thuốc tránh thai, miếng dán, vòng hoặc thuốc tiêm). Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc sử dụng một hình thức kiểm soát sinh sản khác.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi dùng doxycycline, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Doxycycline có thể gây hại cho thai nhi.

Tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc giường tắm nắng. Doxycycline có thể khiến bạn bị cháy nắng dễ dàng hơn. Mặc quần áo bảo hộ, kính râm và sử dụng kem chống nắng (SPF 30 trở lên) khi bạn ở ngoài trời.

Doxycycline có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm, bao gồm nồng độ catecholamine trong nước tiểu. Vì vậy, hãy nói với kỹ thuật viên trước khi lấy mẫu xét nghiệm nếu bạn đang sử dụng thuốc.

2. Tương tác thuốc với Doxycycline

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách thuốc của bạn hoạt động hoặc tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng.
Một số sản phẩm có thể tương tác với các thuốc này bao gồm:

●    Thuốc chữa khó tiêu (thuốc kháng axit);
●    Chất bổ sung có chứa nhôm, bismuth, canxi, magiê hoặc kẽm;
●    Thuốc loét dạ dày có chứa bismuth;
●    Chất sắt;
●    Thuốc trị mụn có chứa vitamin A, như isotretinoin;
●    Warfarin;
●    Thuốc điều trị động kinh, chẳng hạn như phenytoin hoặc carbamazepine;
●    Ciclosporin, một loại thuốc làm giảm hệ thống miễn dịch của bạn.

VI. Những câu hỏi thường gặp khi dùng thuốc Doxycycline

1. Dùng thuốc Doxycycline bao lâu bạn sẽ thấy tốt hơn?

Đối với hầu hết các bệnh nhiễm trùng, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn trong vòng một vài ngày.

Nếu bạn bị bệnh hồng ban, doxycycline hoạt động chậm để điều trị nó. Bác sĩ thường sẽ xem xét sau 4 đến 6 tuần để kiểm tra xem thuốc hoạt động tốt như thế nào.

Nếu bạn đang dùng doxycycline cho bất kỳ nhiễm trùng nào khác, hãy nói với bác sĩ của bạn nếu bạn không bắt đầu cảm thấy tốt hơn sau 3 ngày. Cũng nói với họ nếu bất cứ lúc nào, bạn bắt đầu cảm thấy tồi tệ hơn.

Nếu bạn đang dùng doxycycline để ngăn ngừa bệnh sốt rét, bạn sẽ không cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Bạn nên dùng doxycycline theo quy định và tiếp tục dùng thuốc trong 4 tuần sau khi rời khỏi khu vực có sốt rét.

2. Những thực phẩm cần tránh khi sử dụng Doxycycline?

Không dùng thuốc cùng với các sản phẩm sữa. Điều này là do các thực phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua có thể ngăn cơ thể bạn hấp thụ doxycycline. Bạn có thể dùng các sản phẩm sữa một vài giờ trước hoặc sau khi uống thuốc.

Tránh sử dụng đồ uống có cồn (rượu, bia…) với doxycycline.

VII. Cách bảo quản thuốc Doxycycline

Giữ thuốc doxycycline trong hộp đựng, đóng kín, bảo quản trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và hơi ẩm (không lưu trữ thuốc trong phòng tắm). Các nhãn hiệu khác nhau của thuốc có nhu cầu lưu trữ khác nhau. Kiểm tra gói sản phẩm để được hướng dẫn về cách lưu trữ thương hiệu của bạn.

Điều quan trọng là phải giữ thuốc tránh xa tầm mắt và tầm với của trẻ em. Bạn không nên chủ quan và yên tâm khi thuốc đã để trong hộp vì nhiều trẻ em vẫn có thể mở được chiếc hộp dễ dàng. Để bảo vệ trẻ nhỏ khỏi bị ngộ độc thuốc, luôn luôn khóa hộp đựng thuốc và đặt ở vị trí an toàn.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: drugs.com, webmd.com, medlineplus.gov, nhs.uk

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X