Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ khi chơi game: đừng tưởng trẻ tuổi, không hút thuốc uống rượu là không sao hết

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa cấp cứu đột quỵ cho bệnh nhân là nam sinh viên, đang chơi game thì đột ngột bị yếu nửa người. Bệnh nhân không ngờ mình bị đột quỵ vì bản thân trẻ tuổi và không hút thuốc, uống rượu.

Trong mùa dịch COVID-19, số lượng bệnh nhân đột quỵ đến với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ gia tăng, một trong những trường hợp ấn tượng là chàng sinh viên L.T.T. (20 tuổi), đến từ Vĩnh Long.

Anh T. được đưa đến Bệnh viện S.I.S vào giữa tháng 5, nửa người bên trái liệt nặng, không nhúc nhích gì được. Trước đó 6 giờ, T. đã được đưa đến bệnh viện tại Vĩnh Long nhưng tình trạng tê yếu tay chân trái không giảm.

Tại Bệnh viện S.I.S, anh T. được chẩn đoán nhồi máu não vùng cầu phải, hẹp động mạch đốt sống phải, và được điều trị nội khoa tại khoa Thần kinh - Đột quỵ.

Vùng nhồi máu não của bệnh nhân L.T.T.

Ngồi trên giường bệnh, giọng nói còn nhỏ và chậm sau cơn tai biến, T. tâm sự: “Tôi nghĩ mình còn trẻ không nhậu nhẹt, hút thuốc thì không bị đột quỵ được!”.

Thế nhưng, T. thích chơi game, đã chơi 9 năm rồi, mỗi ngày chừng 4-5 tiếng. Nếu không chơi game thì cũng lướt facebook đến nửa đêm, có khi 1 giờ sáng mới ngủ. Song song đó, anh bạn trẻ còn là tín đồ của cà phê đen đá, mà phải cà phê pha phin mới chịu. Mỗi sáng T. “quất” (uống) sơ sơ… 3 ly, tới chiều nếu buồn buồn có thể làm thêm ly nữa.

Như bao thanh niên khác trong độ tuổi đôi mươi, thỉnh thoảng T. cũng theo bạn bè đi đá banh, nhưng có thể do chế độ dinh dưỡng kết hợp với ngồi quá nhiều, thân thể trở nên tròn trịa. Đặc biệt, giai đoạn giãn cách xã hội trong mùa COVID-19, thời gian rảnh rỗi ở nhà, T. chơi game càng nhiều.

BS Lâm Hữu Nghĩa hướng dẫn bệnh nhân L.T.T tập vận động. Cơn đột quỵ khiến anh T. phải bảo lưu kết quả học tập 1 năm để điều trị phục hồi.

ThS.BS Trương Phạm Vĩnh Lễ , khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết sau khi điều trị, sức cơ bên trái của bệnh nhân L.T.T. đã có cải thiện nhưng cần thêm thời gian tập vật lý trị liệu để cử động tốt trở lại. Phục hồi chức năng là một hành trình đòi hỏi bệnh nhân phải thay đổi lối sống, điều chỉnh dinh dưỡng, giảm cân, thể dục, ngủ sớm... đồng thời ngừa đột quỵ thứ phát. Khi sức cơ cải thiện tốt thì bệnh nhân có thể đi học trở lại”.

Trước đó nhiều tháng, Bệnh viện S.I.S cũng tiếp nhận một bệnh nhân 15 tuổi đột quỵ liên quan đến chơi game, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não (bẩm sinh) gây xuất huyết não.

BS Lễ nhận định chơi game và uống nhiều cà phê không được xem là yếu tố nguy cơ của đột quỵ nhưng việc ngồi một chỗ trong nhiều giờ liền, thức khuya, thiếu ngủ là lối sống không lành mạnh khiến sức khỏe tuột dốc. “Trước nay đã có tin tức về những trường hợp chơi game từ ngày này qua ngày khác, tử vong trên bàn game, nguyên nhân trực tiếp có thể do bệnh lý não, bệnh lý tim mạch hay các nguyên nhân khác. Cơ thể chúng ta giống như cái máy, vận hành hoài mà không được nghỉ ngơi sẽ dẫn đến quá tải” - BS Lễ đúc kết.

Hồng Nhung - ảnh - Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X