Hotline 24/7
08983-08983

Chuyên gia tư vấn cách giải độc, bảo vệ gan

Những ngộ nhận về các cách giải độc gan như dùng các loại lá cây, nước mắt hoặc nhịn ăn để thanh lọc cơ thể có thể khiến gan bị tổn thương nặng nề hơn, thậm chí gây suy gan.

1. Liệu có đúng khi giải độc, thanh lọc gan bằng cách nhịn ăn?

Có người khuyên tôi nên thanh lọc, giải độc gan mỗi tháng một lần bằng cách nhịn ăn hay ăn toàn rau củ sạch và uống nước nhiều. Như vậy có đúng không? Bình thường tôi ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và tập thể dục đều đặn thì có cần khử độc gan nữa không?

(Trần Thị Tường, Bến Tre)

TS.BS Lê Thành Lý, Phó chủ tịch Hội Gan mật TPHCM, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tiêu hóa TPHCM:

Chào bạn,

Về phương diện dân gian, những biện pháp bạn nêu được cho là có lợi đối với gan, thận. Tuy nhiên, uống nhiều nước, nhịn ăn ở mức độ vừa phải mới có lợi về mặt khoa học. Đồng thời cũng phải đảm bảo dùng thực phẩm an toàn và sạch thì mới góp phần bảo vệ gan.

Vấn đề là làm sao để có thực phẩm và nước uống an toàn. Đó là chưa kể chúng ta có thể bị nhiễm siêu vi viêm gan B, C từ đường máu hay sinh dục (chứ không phải qua ăn uống). Nước ta lại có tỉ lệ viêm gan siêu vi B cao: 8,8% ở phụ nữ và 12,3% ở nam giới. Ngoài ra hằng ngày, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều yếu tố nguy cơ gây nhiễm độc như khói bụi, khói thuốc lá, hoá chất độc hại từ thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt… Do đó, việc nhiễm độc là không thể tránh khỏi.

Tóm lại, khi nguy cơ gan bị nhiễm độc cao thì việc tăng cường khả năng giải độc, chủ động chống độc cho gan và bảo vệ gan là cần thiết. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ và tham khảo ý kiến chuyên gia trong việc lựa chọn phương pháp giải độc gan tận gốc, an toàn và hiệu quả. Hiện nay, đã có một số loài thảo dược có hoạt tính chống độc, bảo vệ gan như Wasabia và S. Marianum đã được chứng minh khoa học, có thể sử dụng để tăng cường khả năng giải độc, chống độc, bảo vệ gan.

2. Chống độc cho gan và giải độc cho gan khác nhau như thế nào?

Xin bác sĩ cho tôi hỏi chống độc cho gan khác với giải độc cho gan như thế nào? Nên làm gì để gan khỏe thay vì cứ phải lo lắng điều trị khi gan đã bị bệnh?

Trước vấn nạn thực phẩm “bẩn”, ô nhiễm môi trường, khói thuốc lá…, gan dễ bị nhiễm độc và suy yếu. Khi thấy “nóng gan” hoặc có các triệu chứng như mẩn ngứa, nổi mụn nhọt, vàng da, chán ăn…, nhiều người thường có thói quen tự giải độc cho gan bằng các loại lá cây, nước mát hoặc nhịn ăn để thanh lọc cơ thể. Những ngộ nhận về các cách giải độc gan này có thể khiến gan bị tổn thương nặng nề hơn, thậm chí gây suy gan.



(Dương Vân, HCM)

GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam:

Chào bạn,

Chống độc là quá trình kiểm soát hoạt động quá mức của tế bào Kupffer, ngăn không cho tế bào Kupffer sinh ra các chất gây viêm - thường được gọi là các độc chất “bên trong” tấn công gan, là nguyên nhân gây ra các bệnh lý gan.

Giải độc là khi kiểm soát được tế bào Kupffer, sẽ kiểm soát các chất gây viêm không được sản sinh, tế bào gan không bị hủy hoại, gan sẽ thực hiện tốt chức năng chuyển hóa, trung hòa, loại thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Các khái niệm này chính xác hơn cách nghĩ thông thường của dân gian là gan bị nhiễm độc thì cần giải độc giống như “rửa lá gan” nên người ta thường uống các loại nước mát vì cho là có thể giải độc cho gan, nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc uống các loại nước mát đó lại có tác dụng chống độc, giải độc bảo vệ gan.

Như vậy, bảo vệ gan toàn diện nghĩa là phải đảm bảo cả chống độc và giải độc thông qua kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer. Gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh 2 thảo dược Wasabia và S.Marianum có tác dụng bảo vệ gan bằng cách kiểm soát tế bào Kupffer, không cho tế bào Kupffer hoạt động quá mức, hạn chế sản sinh các chất gây viêm làm hủy hoại tế bào gan, dẫn đến các bệnh lý gan. Khi tế bào gan được bảo vệ, giữ nguyên số lượng tế bào, cấu trúc tế bào, gan sẽ thực hiện tốt vai trò chuyển hóa, giải độc cho cơ thể.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

3. Làm sao nhận biết gan bị nhiễm độc hay chưa và cách phòng chống?

Chào bác sĩ, tôi có một vài thắc mắc như sau. Với tình hình hóa chất độc hại tràn lan như hiện nay thì làm sao biết gan có bị nhiễm độc hay chưa? Có cách nào chủ động chống độc, bảo vệ gan hơn là cứ chờ mắc bệnh rồi mới giải độc, điều trị không?

Cảm ơn bác sĩ!

(Thanh Tuyền, HCM)

GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam:

Chào bạn!

Hóa chất độc hại là một trong những nguyên nhân gây tổn thương gan. Khi chất độc đi vào cơ thể sẽ được chuyển đến gan. Tại đó, các độc tố sẽ kích thích tế bào Kupffer hoạt động. Nếu tế bào Kupffer bị kích thích quá mức sẽ sản sinh các chất gây viêm gây nhiều bệnh lý gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan…

Với tình hình hóa chất độc hại tràn lan như hiện nay, cơ thể có nguy cơ phơi nhiễm chất độc với liều lượng lớn trong thời gian dài, càng kích thích tế bào Kupffer hoạt động quá mức, làm tăng nguy cơ các bệnh lý gan mắc phải. Bạn nên khám sức khỏe gan theo định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng, không nên đợi đến khi có triệu chứng mới khám bệnh vì khi đó bệnh đã nặng, việc chữa trị sẽ rất khó khăn, tốn kém. Bên cạnh đó, bạn nên chủ động chống độc, giải độc, bảo vệ gan bằng cách kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer- "thủ phạm" chính gây bệnh gan vừa được các nhà khoa học phát hiện ra.

4. Thực phẩm nào giúp giải độc gan?

Cho tôi xin hỏi chúng ta có thể ăn các loại thức ăn cụ thể nào để có thể giúp giải độc gan? Nước đậu đỏ có tác dụng giải độc không ạ? Xin cảm ơn!

(Loan, Quận 7)

TS.BS Lê Thành Lý, Phó chủ tịch Hội Gan mật TPHCM, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tiêu hóa TPHCM:

Chào bạn. Bạn nên chọn những loại thực phẩm đảm bảo vệ sinh, hạn chế bia rượu và các chất gây hại. Thay vì sử dụng phương pháp dân gian chưa được kiểm chứng, bạn có thể dùng S.Marianum kết hợp với Wasabia để bảo vệ gan của mình và gia đình. Vì hai tinh chất này đã được khoa học chứng minh về tác dụng bảo vệ gan hiệu quả.

5. Cách giải độc gan khi bị tăng men gan

Tôi 29 tuổi, bị tăng men gan, mấy tháng nay tôi đã thử dùng nhiều sản phẩm được giới thiệu là có khả năng giải độc, hạ men gan nhưng đi xét nghiệm lại thì men gan vẫn không thấy giảm. Có phải gan tôi đã bị hư hại hay nhiễm độc nặng rồi không? Xin chương trình tư vấn cách thức cải thiện.

(Kim Thoa, Khánh Hòa)

TS.BS Lê Thành Lý, Phó chủ tịch Hội Gan mật TPHCM, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tiêu hóa TPHCM:

Chào bạn,

Gan có rất nhiều loại men (enzyme) khác nhau để xúc tác các phản ứng chuyển hóa. Khi tế bào gan già chết đi men gan sẽ được phóng thích vào máu ở nồng độ ngưỡng giới hạn bình thường (dưới 40U/L).

Vì một nguyên nhân nào đó như uống nhiều bia rượu, nhiễm virus, dùng một số loại thuốc, bệnh lý tự miễn… làm cho các tế bào gan bị tổn thương, bị hủy hoại sẽ giải phóng nhiều men vào máu. Kết quả xét nghiệm men gan cao trong máu là hiện tượng gián tiếp cho thấy đang có quá trình viêm và hoại tử tế bào gan (ALT, AST) cũng như bất thường về bài tiết mật (GGT). Khi phát hiện men gan cao, bạn cần xác định nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.

Khi sử dụng nhiều sản phẩm mà men gan không hạ như lời giới thiệu thì phải xét đến khả năng sản phẩm đó có tốt không, có được các cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia, bác sỹ chấp thuận không; hoặc trường hợp có thể là gan của bạn đã bị hư hoại nặng mà các sản phẩm đó không giúp cải thiện được, phải cần đến thuốc đặc trị. Để biết chính xác gan bị hư hoại hay không, bạn nên đi khám hoặc làm các xét nghiệm chuyên về gan; đồng thời lựa chọn sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có uy tín, có các nghiên cứu khoa hoc được các chuyên gia, bác sĩ chấp thuận.

6. Cách giải độc cho gan khi bị nhiễm virus viêm gan B

Cách phòng, chống, giải độc cho gan khi bị nhiễm virus viêm gan B là thế nào bác sĩ?

(anh trantram - Bắc Kạn)

ThS.BS Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng Khoa Vi rút Ký sinh trùng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung Ương:

Bạn bị nhiễm virus viêm gan B nên trước hết bạn cần tuân thủ điều trị của bác sĩ cũng như tránh những tác nhân làm hại thêm cho gan như rượu bia, lạm dụng thuốc uống điều trị các bệnh lý khác mà không có bác sĩ kê toa chỉ định, thực phẩm không an toàn…

Các nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy đa phần các chất độc khi thâm nhập vào cơ thể đến gan sẽ kích hoạt tế bào Kupffer làm cho chúng hoạt động quá mức dẫn đến làm giảm khả năng thải độc của gan. Cùng với đó, tế bào Kupffer cũng sản sinh ra nhiều chất sinh học gây ra các tổn thương cho các tế bào tại gan gây độc trực tiếp cho gan vì vậy các chất độc sẽ tăng khả năng gây tổn thương gan và tạo ra một vòng xoắn bệnh lý.

Do đó, để giúp gan tăng cường khả năng giải độc cũng như chủ động chống độc cho gan thì ngoài việc hạn chế và ngăn ngừa sự xâm nhập của chất độc vào gan thì chúng ta cần phải có biện pháp kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer để cắt đứt vòng xoắn bệnh lý này. Các nhà khoa học cũng khám phá ra tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có khả năng rất tốt trong việc kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer và do đó mang lại hiệu quả rất tốt trong giúp gan tăng cường thải độc và chống độc một cách hiệu quả.


HEWEL với tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có tác dụng kiểm soát tế bào Kupffer, tăng cường quá trình giải độc gan, giúp chủ động chống độc và tăng sức đề kháng cho gan bằng cách:

+ Tăng cường khả năng giải độc, chống độc, bảo vệ gan trước các yếu tố độc hại như rượu bia, thực phẩm bẩn, thực phẩm nhiễm độc từ chất bảo quản, chất tạo nạc…

+ Ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan, hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm gan B, C...

+ Phòng và hỗ trợ điều trị hiệu quả tăng men gan, gan nhiễm mỡ, làm chậm xơ hóa gan, giảm nguy cơ ung thư gan.

+ Tăng cường tiêu hóa chất béo, đạm, đường… giúp cơ thể khỏe mạnh.

+ Mát gan, lợi mật, giúp ăn ngon, giảm mệt mỏi.

+ Giảm hiệu quả các triệu chứng như mẩn ngứa, mụn nhọt, vàng da, tiểu sậm màu…

Hewel là một sản phẩm của Ecopharma. Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc mua online tại: www.ecogreen.com.vn.


Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X